Home Chuyên Đề 8 Điểm Chung Của Những Lời Cầu Nguyện Được Đáp Lời

8 Điểm Chung Của Những Lời Cầu Nguyện Được Đáp Lời

by Sưu Tầm
30 đọc

Có 8 điểm chung cho những lời cầu nguyện được đáp lời mà chúng ta không thấy trong thần thoại Hy Lạp:

  • Thần Eos đem lòng yêu một người phàm, Tithonus, và xin thần Zues khiến anh ta trở thành bất tử. Thần Zues chấp nhận yêu cầu này—ngoại trừ một việc. Eos quên nói rõ yêu cầu của mình là muốn người yêu được trẻ mãi không già. Vậy nên Tithonus đã được bất tử nhưng vẫn tiếp tục già đi cho đến khi không thể cử động hay suy nghĩ như người bình thường được nữa và chỉ nằm im một chỗ, nói lảm nhảm như người mất trí mãi mãi.
  • Một nhân vật khác, Chiron, rút kinh nghiệm từ sai lầm của Eos nên đã xin có được tuổi trẻ vĩnh cửu lẫn sự bất tử, nhưng lại quên xin miễn nhiễm với đau đớn bệnh tật. Anh bị trúng tên độc mà không chết, nhưng anh phải chịu nỗi đau đớn thống khổ bất tận mà không thể chết đi để được giải thoát.
  • Một trường hợp khác, vua Midas đã được ban cho một điều ước và ông ước rằng mọi thứ mà ông chạm vào sẽ biến thành vàng ròng, và Midas ngay lập tức bắt tay vào việc tạo ra một kho báu bằng vàng khổng lồ. Nhưng rồi ông đói bụng và ngồi xuống ăn. Đồ ăn thức uống của ông đều hóa thành vàng. Midas nhận ra rằng mình sắp chết đói và sẽ chẳng bao giờ ôm vợ và con gái của mình được nữa.

Các thần hư cấu trong thần thoại Hy Lạp đều có tính cách thất thường và hay thù hằn đến khó tin. Nhưng Đấng Chân Thần Hằng Sống trong Kinh Thánh thì hoàn toàn ngược lại.

Đức Chúa Trời của chúng ta dạy cho chúng ta biết nên cầu xin điều gì, và ngay cả khi chúng ta có thiếu sót gì trong lúc cầu nguyện, thì Ngài cũng chỉ ban những điều tốt nhất cho chúng ta và vì sự vinh hiển của Ngài. Đó là lý do vì sao Thi-thiên dài nhất và dễ hiểu nhất trong Kinh Thánh là nói về việc chúng ta có thể yêu mến luật pháp Chúa như thế nào. Hôm nay chúng ta hãy tìm hiểu một phân đoạn khác trong Thi-thiên 119 cho chúng ta biết phải cầu xin như thế nào để được Chúa đáp lời.

1. Khi lời cầu nguyện được đáp lời sẽ dẫn đến kiến thức và sự hiểu biết

Lạy Đức Giê-hô-va, xin dạy con đường luật lệ của Chúa cho con, thì con sẽ tuân giữ cho đến cuối cùng.” – Thi-thiên 119:23

Nếu bạn cầu xin Chúa làm cho bạn nên thánh, dạy bạn lẽ thật, và cho bạn biết Ngài, ý muốn và đường lối của Ngài… bạn có nghĩ rằng Ngài sẽ đáp lời cầu nguyện đó không? Tất nhiên là Ngài sẽ làm. Vậy hãy cầu nguyện và theo đuổi sự hiểu biết đó.

Nhưng hãy lưu ý điểm mấu chốt của sự hiểu biết Lời Chúa—đó là làm theo Lời Chúa. Nếu bạn không áp dụng những gì bạn học, thì bạn đã không nắm được trọng tâm của việc đọc Kinh Thánh.

Gia-cơ 1:22 – “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.

Vậy nên, hãy có một kế hoạch đọc Kinh Thánh, bắt đầu đọc Kinh Thánh của bạn, mỗi ngày, và học xem Chúa nói gì, và làm theo.

2. Khi lời cầu nguyện được đáp lời sẽ dẫn đến sự thông sáng

Thi-thiên 119:34 – “Xin Chúa ban cho con sự thông sáng để con vâng giữ và hết lòng tuân theo luật pháp của Ngài.

Bạn không thể chỉ đọc Kinh Thánh và hy vọng có thể tự mình hiểu, tin và làm theo lời Kinh Thánh. Bạn cần sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh.

Giăng 16:13 – “Khi Thần Chân lý đến, Ngài sẽ dẫn các con vào mọi chân lý.

Tôi đã từng đọc Tân Ước và vò đầu bứt tóc. Tôi đọc mà không biết là những điều này có nghĩa gì. Tôi mò mẫm cách vụng về từ câu này sang câu kia, dẫm chân lên những viên ngọc được giấu kín, và đâm đầu vào những khái niệm thần học bị che khuất. Nhưng khi tôi được cứu, tôi nhận ra ý nghĩa của lời Kinh Thánh như thể nó được trưng bày trong một căn phòng đầy đủ ánh sáng. Tôi bắt đầu hiểu những lẽ thật đó, nhận ra chúng quý giá biết bao, những lẽ thật thú vị và cũng đầy thách thức. Đức Thánh Linh đã soi sáng những lời này.

“Phía sau bóng tối là sự sáng” – như những nhà cải cách đã nói.

Khi bạn đọc Kinh Thánh, hãy bắt đầu bằng việc xin Đức Thánh Linh soi sáng tâm trí mình.

3. Khi lời cầu nguyện được đáp lời sẽ dẫn đến sự định hướng   

Thi-thiên 119:35 – “Xin khiến con đi trong con đường điều răn của Chúa, vì con yêu thích con đường ấy.

Kinh Thánh là một tấm bản đồ và la bàn để định hướng đời sống của chúng ta. Điều này giống như việc có một hệ thống định vị GPS luôn đặt ngay trước mặt bạn vậy. Cầu xin sự khôn ngoan là một lời cầu nguyện mà Chúa luôn đáp lời.

Gia-cơ 1:5 – “Nếu người nào trong anh em thiếu sự khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ ban cho, vì Đức Chúa Trời là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không lời phiền trách.

Vậy nên hãy xin Chúa cho sự khôn ngoan, hãy đọc Kinh Thánh, xin lời khuyên từ những người lãnh đạo và bạn bè tin kính, và biết rằng đây là cách mà Chúa muốn dẫn dắt bạn.

4. Khi lời cầu nguyện được đáp lời sẽ dẫn đến sự tin quyết

Thi-thiên 119:36 – “Xin khiến lòng con hướng về chứng ước Chúa, chứ đừng hướng về lợi lộc bất chính.

Ở đây người viết Thi-thiên đang cầu nguyện xin Chúa giúp ông yêu Chúa hơn những tham muốn cá nhân ích kỷ để gia tăng lợi lộc của mình. Đây là một lời cầu nguyện vĩ đại. Không có gì là sai trái khi trở nên giàu có, nhưng ích kỷ với lợi lộc của mình lại là một tội lỗi.

Vậy nên, thay vì cho đi tất cả tiền bạc của mình, bạn hãy cầu nguyện xin Chúa biến đổi tấm lòng của bạn để bạn không ích kỷ đến mức chỉ nghĩ cho riêng mình.

Một người giàu có hào phóng sẽ là một phước lành lớn cho hội thánh, bạn bè và gia đình của người đó, cũng như cho cộng đồng và cho nước Chúa. Nếu bạn cho đi mọi thứ, bạn chỉ là một người nghèo khó nữa mà hội thánh cần chăm sóc.

Nhưng sẽ chẳng ích gì khi cố gắng tuân giữ các điều răn của Chúa mà tấm lòng bạn không đặt trong đó. Bạn cần phải thật lòng. Bạn cần phải nghĩ sao làm vậy.

5. Lời cầu nguyện được đáp lời đòi hỏi sự xoay bỏ điều ác

Thi-thiên 119:37 – “Xin đừng để mắt con hướng về những điều vô nghĩa; Nhưng cho con sống theo đường lối Chúa.

Xoay bỏ điều ác nghĩa là xoay khỏi những điều trái đạo đức. Vấn đề là ở chỗ, việc một người biết Chúa muốn gì thậm chí muốn điều Chúa muốn cũng chẳng ích gì nếu người đó cứ đắm chìm trong những điều Chúa ghét.

Bạn có thể nói, “tôi biết rằng ham muốn dục vọng là xấu xa, tôi thật sự muốn được tinh sạch trong đời sống suy nghĩ của mình,” nhưng sau đó bạn lại xem ti-vi có những cảnh nóng, đắm chìm hàng giờ trong những bộ phim khiêu dâm, và để cho tâm trí mình thấm đẫm hình ảnh của những phụ nữ ăn mặc hở hang, kiệm vải trên các tạp chí.

Bạn không thể theo đuổi ý muốn của Đức Chúa Trời mà không có cam kết để tránh sự cám dỗ.

Nếu bạn muốn được trở nên tin kính, hãy cầu xin Chúa những gì Ngài muốn ban cho bạn, rằng Ngài sẽ giúp bạn rời mắt khỏi những điều hư không phù phiếm.

6. Khi lời cầu nguyện được đáp lời sẽ mang đến sự xác chứng

Thi-thiên 119:38 – “Xin Chúa khiến lời Chúa được ứng nghiệm cho đầy tớ Ngài, tức là người kính sợ Chúa.

Một trong những lời cầu nguyện Chúa yêu thích đáp lời là khi bạn chỉ đơn giản là xin Chúa hãy làm thành những lời hứa của Ngài. Chúng ta thấy Môi-se thường cầu nguyện với Chúa một cách đơn giản là Ngài hãy giữ những giao ước của Ngài với dân Y-sơ-ra-ên. Giô-suê cũng tự tin trong việc chinh phạt xứ Ca-na-an dựa trên những lời hứa ban chiến thắng của Đức Chúa Trời. Đó là lý do tại sao ông diễu hành vòng quanh thành Giê-ri-cô thay vì tấn công các bức tường thành.

Việc Chúa giữ lời hứa sẽ đem lại sự xác chứng cho đức tin của bạn. Đức Chúa Trời yêu thích việc chứng thực đức tin của bạn nơi Ngài.

Hãy cầu nguyện xin Chúa giữ những lời hứa của Ngài.

7.  Lời cầu nguyện được đáp lời bao gồm sự bênh vực

Thi-thiên 119:39 – “Xin cất khỏi con nỗi sỉ nhục mà con sợ hãi, vì phán quyết của Chúa thật tốt lành.

Chúng ta đều sợ bị sỉ nhục. Chúng ta sợ những cáo buộc có thể hủy hoại danh dự của mình. Nhưng ở đây tác giả Thi-thiên cầu nguyện xin Chúa cất bỏ sự sỉ nhục ra xa khỏi mình thông qua các luật lệ của Ngài.

Một ví dụ về điều này được thấy trong điều kiện để trở thành trưởng lão…

Tít 1:6 – “Trưởng lão phải là người không có gì đáng trách; một chồng một vợ; con cái phải tin Chúa, không bị tố cáo là phóng đãng hay vô kỷ luật.

Không có gì đáng trách không có nghĩa là bạn sẽ không làm gì sai. Điều này chỉ có nghĩa là những cáo buộc đó không tác động nhiều đến bạn. Sự cáo buộc có thể đến, nhưng nó bị đánh văng bởi danh tiếng tốt, hành động và nhân cách tốt.

Hãy cầu nguyện xin Chúa dùng luật lệ của Ngài để giữ cho bạn không gì trách được.

8.  Lời cầu nguyện được đáp lời sẽ dẫn đến sự cứu rỗi

Thi-thiên 119:40 – “Con mong ước các kỷ cương Chúa biết bao! Xin khiến con được sống trong sự công chính của Ngài.

Lời cầu nguyện cuối cùng là cho sự sống. Sự sống này là sự sống sung mãn, bao gồm ngày dài trên đất và sự sống đời đời trên thiên đàng.

Sẽ không ích lợi gì khi chỉ biết, hiểu và mong muốn đường lối Chúa. Sẽ không ích lợi gì khi có được lời hứa của Chúa, và danh tiếng của mình được bảo đảm, nhưng vẫn không có được sự sống đời đời.

Bạn phải được cứu. Và đây là lời cầu nguyện mà Chúa vui lòng ban cho.

Rô-ma 10:13 – “Vì, ai kêu cầu danh Chúa đều sẽ được cứu.

Cầu xin Chúa những điều mà Ngài đã hứa là sẽ ban cho chúng ta là một cách để tôn vinh Ngài. Chúa thích đáp lại lời cầu nguyện. Vậy nên hãy dâng trình những lời cầu xin mà Đức Chúa Trời yêu thích đáp lời, và bạn sẽ được kinh nghiệm những phước hạnh của Ngài.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: churchleaders.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like