Home Chuyên Đề TẠI SAO LẠI LÀ JERUSALEM? (PHẦN II)

TẠI SAO LẠI LÀ JERUSALEM? (PHẦN II)

by Hong An
30 đọc

Phần II Thời kỳ dân ngoại hiện tại

Trong sách Khải Huyền chương 13, những pho tượng (và con thú) tương tự đã xuất hiện như đã được tiên tri Đa-ni-ên nói đến. Khải Huyền 13:1-2: “…Sau đó, tôi thấy một con thú từ biển lên. Nó có mười sừng, bảy đầu; trên các sừng có mười mão miện, trên các đầu có danh hiệu phạm thượng. Con thú tôi xem thấy giống con beo; chân như chân gấu, miệng như miệng sư tử. Con rồng đã ban cho nó quyền lực, ngai báu và thẩm quyền lớn…” Thật đáng kinh ngạc khi thấy con thú lên từ biển (của các quốc gia) trông giống như những con thú mà Đa-ni-ên đã nhìn thấy với tất cả những đặc điểm thú vật cụ thể của chúng như là beo, gấu, sư tử, và mười sừng. Bị chi phối bởi con rồng, là ma quỷ, nguồn cảm hứng của con thú cuối cùng là từ bên dưới, từ sức mạnh của bóng tối.

Bây giờ chúng ta cùng xem xét một số đặc điểm của các vương quốc này.

Đế chế Ba-by-lôn có một kẻ độc tài tối cao đứng đầu, trong khi vương quốc của người Mê-đi và người Ba Tư được cai trị bằng thiết quân luật. Chủ nghĩa Hy Lạp của Đế chế Hy Lạp đã mang đến cho thế giới cái mà ngày nay chúng ta gọi là nền văn minh phương Tây, nghĩa là chủ nghĩa nhân văn. Một số thành phần của nó là:

– Kiến ​​trúc vĩ đại,
– Nghệ thuật và tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp
– Thế vận hội thể thao (trong tình trạng khỏa thân, vì vẻ đẹp của cơ thể nam giới)
– Đồng tính luyến ái, (như một dạng thức tình yêu cao cấp hơn so mới mối quan hệ giữa nam và nữ)
– Các nguyên tắc và quy luật của khoa học và công nghệ
– Triết lý về con người của Plato, Aristotle và những người khác
– Các vị thần gần như là mang hình hài của con người và có cảm xúc và tình cảm của con người
– Dân chủ như nguyên tắc cao nhất của chính phủ

Đặc điểm chính của Đế chế La Mã là sức mạnh quân sự. Không ai có thể ngăn cản các quân đoàn La Mã đã trở thành một cỗ máy chiến tranh bất khả chiến bại trên toàn thế giới.

Nhưng xét về một phương diện nào đó, tinh thần của chủ nghĩa nhân văn Hy Lạp đã chinh phục Đế chế La Mã. Mặc dù người La Mã đã khuất phục người Hy Lạp về mặt quân sự, nhưng người Hy Lạp đã ‘chinh phục’ thành Rome (La Mã). Nếu bạn là một công dân La Mã giàu có, bạn sẽ cố gắng mua cho mình một tên nô lệ Hy Lạp được giáo dục tốt để làm thầy giáo cho con mình, để học hỏi tư tưởng ‘khai sáng’ của họ về nghệ thuật, thể thao, khoa học và công nghệ, triết học, nền dân chủ, kiến trúc và tôn giáo. Các vị thần La Mã đã bị các vị thần Hy Lạp ‘chinh phục’!

Sự kết hợp giữa văn hóa nhân văn Hy Lạp với sức mạnh quân sự khủng khiếp của vương quốc Mê-đi Ba Tư cùng với thiết quân luật của họ, cộng với quyền lực chuyên chế tuyệt đối của kẻ đứng đầu như Nê-bu-cát-nết-sa, với sức mạnh dân chủ đối với người dân là những gì Giăng đã nhìn thấy vương quốc cuối cùng của thời kỳ cuối cùng sắp lên từ biển của các quốc gia.

Khải Huyền 13:1-2, 7-8: “…Sau đó, tôi thấy một con thú từ biển lên. Nó có mười sừng, bảy đầu; trên các sừng có mười mão miện, trên các đầu có danh hiệu phạm thượng. Con thú tôi xem thấy giống con beo; chân như chân gấu, miệng như miệng sư tử. Con rồng đã ban cho nó quyền lực, ngai báu và thẩm quyền lớn… Nó mở miệng nói những lời xúc phạm đến Đức Chúa Trời, xúc phạm đến danh Ngài, đền tạm của Ngài và những người ở trên trời. (c6) Nó được phép giao chiến với các thánh đồ và chiến thắng họ. Nó cũng được ban cho quyền hành trên các bộ tộc, các dân, các thứ tiếng, và các nước. Tất cả những người sống trên mặt đất sẽ thờ lạy nó, tức là những người không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế…”

Cụm từ “những người ở trên trời” được nói rõ hơn trong Phi-líp 3:20-21: “…Nhưng chúng ta là công dân trên trời; từ nơi ấy, chúng ta trông đợi Chúa và Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ. Ngài sẽ biến hóa thân thể thấp hèn của chúng ta trở nên giống như thân thể vinh quang của Ngài, dùng quyền năng khiến muôn vật quy phục Ngài… ”

Sự kết hợp của các vương quốc trước đây xuất hiện như hình mẫu cho Đế chế cuối cùng trên quy mô toàn thế giới này như sứ đồ Giăng đã nhìn thấy. Nó chứa đựng mọi thứ mà con người tự nhiên có thể đạt được bằng sức của chính mình, bằng sức mạnh của con người tự nhiên, dưới sự truyền cảm hứng của quyền lực bóng tối. Như vậy, có vẻ như trong suốt lịch sử, thế lực thực sự đằng sau những Đế chế này luôn là ‘các kẻ nắm quyền bá chủ thế giới mờ tối’ vô hình. Ê-phê-sô 6:12: “ Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy”. Đó là những thế lực như ‘thủ lĩnh của Ba Tư’ và ‘thủ lĩnh của Hy Lạp’, được đề cập trong Đa-ni-ên 10:12-14: “…Người [vị thiên sứ mang đến cho Đa-ni-ên khải tượng về tương lai của Y-sơ-ra-ên] bảo tôi: “Hỡi Đa-ni-ên, đừng sợ. Ngay từ ngày đầu, ngươi đã hết lòng tìm hiểu và tự hạ mình trước mặt Đức Chúa Trời ngươi, nên Ngài đã nghe những lời của ngươi, và chính vì những lời ấy mà ta đã đến. Thủ lĩnh của các vua Ba Tư đã ngăn trở ta trong hai mươi mốt ngày. Nhưng Mi-ca-ên, một trong các thiên sứ trưởng, đã đến giúp đỡ ta, và ta ở lại đó bên cạnh các vua Ba Tư. Bây giờ, ta đến để giúp ngươi hiểu việc gì sẽ xảy đến cho dân ngươi trong những ngày cuối cùng, vì đây là khải tượng liên quan đến những ngày sắp đến…”

Đa-ni-ên 10:20-21: “…Người nói: ‘Ngươi có biết tại sao ta đến với ngươi không? Bây giờ ta phải quay lại để giao chiến với thủ lĩnh của Ba Tư, và khi ta vừa đi thì thủ lĩnh của Hi Lạp sẽ đến. Nhưng ta sẽ báo cho ngươi biết những gì đã được chép trong sách chân lý. Không có ai hiệp sức với ta để chống lại chúng, ngoại trừ Mi-ca-ên, thiên sứ của các ngươi.’…” Rõ ràng, Mi-ca-ên chính là vị thiên sứ bảo vệ Y-sơ-ra-ên trên các tầng trời.

Như vậy, trong đế chế cuối cùng của thời kỳ cuối cùng, sẽ không còn là thế lực ma quỷ ‘cấp dưới’ chi phối các thế lực chính trị mà là chính ma quỷ, con rồng, kẻ sẽ trực tiếp chi phối cho đế chế cuối cùng này. Câu 4-10 nói rằng: “…Người ta thờ lạy con rồng vì nó đã ban thẩm quyền cho con thú. Họ cũng thờ lạy con thú và nói rằng: “Ai giống như con thú, ai có thể giao chiến với nó?” Con thú được ban cho cái miệng nói những lời ngạo mạn, phạm thượng; nó được phép thực thi quyền hạn trong bốn mươi hai tháng. Nó mở miệng nói những lời xúc phạm đến Đức Chúa Trời, xúc phạm đến danh Ngài, đền tạm của Ngài và những người ở trên trời. Nó được phép giao chiến với các thánh đồ và chiến thắng họ. Nó cũng được ban cho quyền hành trên các bộ tộc, các dân, các thứ tiếng, và các nước. Tất cả những người sống trên mặt đất sẽ thờ lạy nó, tức là những người không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế. Ai có tai, hãy lắng nghe! Nếu ai phải bị lưu đày, người ấy sẽ đi lưu đày. Nếu ai phải bị giết bằng gươm, người ấy sẽ bị giết bằng gươm. Đây là lòng kiên nhẫn và đức tin của các thánh đồ…”

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là con thú không phải là toàn năng. Nó có quyền lực giới hạn trong một khoảng thời gian giới hạn. Nó được phép phô bày sức mạnh này bởi một Kẻ khác. Con rồng/ ma quỷ/ Sa-tan ban cho con thú sức mạnh, ngai vàng và quyền lực rất lớn. Nhưng ‘nó cũng được ban cho” bởi Đức Chúa Trời Toàn Năng. Không có gì xảy ra trên hành tinh này mà không có sự cho phép của Ngài. Khi Chúa Jesus đứng trước Phi-lát, cuộc đối thoại giữa hai người đã ghi lại trong Giăng 19:10-11: “…Vì vậy, Phi-lát nói với Ngài: “Ngươi không nói gì với ta sao? Ngươi không biết rằng ta có quyền tha, cũng có quyền đóng đinh ngươi sao?” Đức Chúa Jêsus đáp: “Nếu không do trên ban cho thì ngươi chẳng có quyền gì trên Ta; vì thế, kẻ nộp Ta cho ngươi còn nặng tội hơn…”

Cũng giống như trong trường hợp của Gióp, sẽ không có gì xảy ra nếu không có sự cho phép của Chúa! Gióp 1:8-12: “…Đức Giê-hô-va lại hỏi Sa-tan: “Ngươi có để ý đến Gióp, đầy tớ của Ta không? Trên thế gian nầy chẳng có ai được như Gióp; một người trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời và tránh xa điều ác.” Sa-tan thưa với Đức Giê-hô-va: “Lẽ nào Gióp kính sợ Đức Chúa Trời vô cớ sao? Chẳng phải chính Ngài đã dựng hàng rào bảo vệ quanh ông ta và gia đình cùng mọi sản vật của ông ta đó sao? Ngài đã ban phước trên công việc của tay ông ta và làm cho của cải ông ta lan tràn khắp đất. Nhưng bây giờ Chúa thử giơ tay đánh vào tất cả những gì thuộc về ông ta, xem ông ta có phỉ báng Chúa ra mặt không!” Đức Giê-hô-va phán với Sa-tan: “Nầy, Ta giao mọi vật thuộc về Gióp vào tay ngươi, nhưng không được tra tay vào người Gióp.”“Sa-tan liền rút lui khỏi sự hiện diện của Đức Giê-hô-va….”

Nhưng điều quan trọng nhất trong tất cả là cuối cùng thì “Con Người” sẽ hủy diệt đế chế cuối cùng đó và cùng với nó, tất cả những thành tựu được truyền cảm hứng bởi ma quỷ mà con người tự nhiên, với bản chất sa ngã/ tội lỗi, đã xây dựng trong tiến trình lịch sử thế giới dưới sự lãnh đạo của thế lực tối tăm. Mọi thứ đều bị nghiền nát ra thành bụi và tan biến trong gió, và Vương quốc của ‘Con Người’ sẽ tràn ngập khắp đất. Cuối cùng sẽ có một tương lai huy hoàng cho nhân loại và trái đất!

(Còn tiếp…)

Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer


Ch
tch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quc tế


Ch
tch danh d Liên Minh Châu Âu vì Israel

Biên dch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quc Tế 

Bình Luận:

You may also like