Home Uncategorized Radio Mana Thuộc Linh – Phần 102: Ẩn Dụ Về Nước Trời (6): Tìm được báu ngọc

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 102: Ẩn Dụ Về Nước Trời (6): Tìm được báu ngọc

by Nau Puih
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 13: 45-46 
45 Nước thiên đàng lại giống như một người lái buôn kiếm ngọc châu tốt, 46 khi đã tìm được một hột châu quí giá, thì đi bán hết gia tài mình mà mua hột châu đó.

Lời ngỏ:
California là một tiểu bang ven biển phía tây của Hoa Kỳ. Mặc dù đây là một nơi xa xôi, hẻo lánh so với các liên bang khác nhưng đây là tiểu bang đông dân nhất của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vào khoảng năm 1848, người ta tình cờ tìm được vàng tại thung lũng Sacramento, giờ đây là thủ phủ của California.  Chuyện bắt đầu khi John Sutter khai khẩn một vùng đất trong thung lũng Sacramento và thuê một người thợ mộc tên là James Marshall xây một nhà máy cưa. Trong lúc xây dựng, ông Marshall bất ngờ lượm được một số thỏi vàng. Khi tin này được tung ra, mọi người ở khắp nơi trên nước Mỹ và thế giới đổ xô đến California để tìm vàng. Chỉ một năm sau, phong trào di dân đến miền Bắc California đã làm cho thành phố San Francisco từ vài ngàn dân trở nên một thành phố có 25,000 dân. Từ năm 1848 đến 1860, tức là chỉ trong 12 năm, dân số California tăng từ 26.000 lên đến gần 400.000 người. Đến năm 1850, California chính thức trở thành tiểu bang thứ 31 của Hoa Kỳ. Làn sóng di dân đến California ào ạt là bởi người ta đã biết được rằng nơi đó có báu vật, và là một nơi “đất lành chim đậu”, có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, phong cảnh hữu tình nên người ta sẵn sàng rời bỏ quê hương của mình để đi đến. Vì thế California trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều người di dân từ các châu lục khác khi họ đến Hoa kỳ. 

Quay lại với câu chuyện ẩn dụ thứ sáu về Nước Trời mà Chúa Giê-xu đã kể. Người lái buôn kia tìm được viên ngọc quý báu, có giá trị thì ông liền bán mọi thứ mình có để mua được viên ngọc quý đó. Cũng như ẩn dụ về người phát hiện ra của báu ở trong đám ruộng, đã sẵn sàng bán hết gia tài của mình để mua đám ruộng đó, câu chuyện người lái buôn này có khác với người nông dân kia, đó là người này đang cố công tìm kiếm ngọc quý để mua, khi tìm ra được viên ngọc giá trị thì sẵn sàng trả mọi giá để mua nó. Người thứ nhất được ban cho như tình cờ tìm được, nhưng cũng phải trả cả gia tài của mình để sở hữu được của báu. Còn người thứ hai phải cố công tìm kiếm và khi tìm được cũng bán hết gia tài để mua. Dù trường hợp nào thì  cả hai người cùng vui lòng trả giá cho của báu giá trị đó. Hai ẩn dụ này đều muốn nói đến giá trị của Nước Trời.
    Tuy nhiên, không điều gì trên thế gian này có thể sánh được với giá trị của Nước Đức Chúa Trời, những điều ở thế gian này con người xem là giá trị cũng không thể nào so sánh với giá trị Nước Trời, vì đó là hai khái niệm khác nhau. Nước Trời mang ý nghĩa về giá trị thuộc linh, còn những điều thuộc về thế gian này chỉ là trong phạm trù vật chất và tinh thần mà thôi. Vì thế, khi tìm thấy được giá trị thuộc linh thì người ta sẽ xem nhẹ những thứ thuộc về giá trị vật chất hay tinh thần.
    Có nhiều người cố công tìm kiếm chân lý, tìm kiếm con đường cứu rỗi cho cuộc đời mình, nhưng đến khi tìm được rồi thì lại không dám trả giá cho niềm tin của mình.  Như câu chuyện Chúa Giê-xu đã kể về người trai trẻ giàu có trong Lu-ca 18: 18-27. Anh này có đủ mọi thứ, danh vọng, quyền thế, đạo đức, của cải, và nhiều thứ khác. Anh ta đã đến hỏi Chúa Giê-xu là làm thế nào để có được sự sống đời đời, tức là làm thế nào để có được Nước Trời, hay nói đơn giản là có được quyền công dân ở Nước Thiên đàng?  Sau khi anh đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của các lời răn dạy thuộc luật pháp và thỏa mãn mọi tiêu chuẩn về đạo đức, Chúa kêu gọi “hãy bán hết gia tài của mình, phân phát cho người nghèo,” thì anh này buồn rầu bỏ đi, Kinh Thánh cho biết anh ta “giàu có lắm.” Anh ta đã không dám đánh đổi sự giàu có với sự sống đời đời. Anh ta phải bằng lòng buông ra những gì mà mình đang nắm trong tay thì mới có thể sở hữu được giá trị thuộc linh của Nước Trời.
    Có thể nói, đầu tư vào Nước Trời là một sự đầu tư thoạt nhìn thì thấy mất hơn là được. Bởi sự đầu tư ấy đòi hỏi chúng ta phải đánh đổi bằng tiền bạc, thời gian, công sức, danh vọng và nhiều thứ khác trong đời này. Do đó, có nhiều người đã thất bại trong hành trinh tìm kiếm của báu Nước Trời vì không muốn đánh mất vật chất cùng danh vọng trong đời tạm này.
     Ngược lại, nhiều người đã dám từ bỏ thứ mình có để sở hữu được giá trị châu báu của Nước Trời. Như Phao-lô, người đã nhận biết giá trị Nước Trời qua lời xưng nhận “Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ” (Phi-líp 3:8)  Phao-lô cũng như những Cơ Đốc nhân chân chính thường bị người đời này xem là dại, bị chê cười là chuyện sống trước mắt không lo đi lo chuyện bên kia của cõi chết. Nhưng Lời Chúa cho chúng ta biết “Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên đại; song về phần chúng ta là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Ðức Chúa Trời”  (I Cô-rinh-tô 1:18). Qua đây, chúng ta thấy thế gian đã xem những người dám đánh đổi tất cả những gì mình có để có Chúa Giê-xu là điên dại không phải là ngày nay mới có, nhưng từ xa xưa người ta đã cho rằng việc tin Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên cây thập tự vì tội chúng ta là điên dại; nhưng những người phát hiện ra giá trị châu báu của Nước Trời thì biết rõ đó là quyền phép của Ðức Chúa Trời để cứu rỗi những người tin.
    Vì Chúa Giê-xu là “sự khôn ngoan của Ðức Chúa Trời”, nên những ai có Chúa Giê-xu thì mới có sự khôn ngoan này. Nhiều người muốn biết hết tất cả những gì về Chúa Giê-xu, về thần học, về Kinh Thánh v.v… rồi mới tin Chúa Giê-xu, nhưng đòi hỏi như vậy chẳng khác gì “đặt cái cày trước con trâu!” Có Chúa Giê-xu là có cả một kho tàng khôn ngoan thông sáng, nhưng vì kho tàng này giấu kín trong Ngài, nên chúng ta phải khám phá.

Kết luận:
Ngày nay, nhiều người biết tin Chúa Giê-xu là tốt, là được phước, được binh an, được sự sống phong phú trong đời này và được sự đảm bảo cho sự sống đời sau nhưng không dám từ bỏ những tài sản trước mắt mà mình đang nắm giữ, đó chính là  trở ngại cho việc đặt niềm tin nơi Chúa GIê-xu. Họ chọn giữ những tài sản thấy được mà từ bỏ Nước Trời. Còn bạn, bạn đang đặt để điều gì là giá trị, là quý báu trong cuộc đời mình? Hôm nay, bạn đã biết được Nước Trời là quý giá, bạn đã biết được nhiều người đã sẵn sàng từ bỏ mọi điều thuộc về trần thế này để có được Nước Trời thì hy vọng rằng bạn có quyết định đúng đắn cho cuộc đời mình.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con có được tầm nhìn như người thương gia trong câu chuyện ẩn dụ hôm nay, khi con đã tìm ra được giá trị vô giá của Nước Trời thì đừng bị  những vật chất của đời này làm mờ mắt mà không dám đánh đổi để có được Nước Trời. Xin cho con biết dành thời gian công sức để đầu tư vào những điều thuộc về giá trị thuộc linh và mỗi ngày được “châm rễ và lập nền” đức tin ở trong Ngài. Con cảm tạ Chúa. Nhân Danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like