Home Chuyên Đề Bài Học Về Chai Dầu Cam Tùng Của Ma-ri

Bài Học Về Chai Dầu Cam Tùng Của Ma-ri

by Oneforisrael.org
30 đọc

Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu để giải thích được cảm giác bị xúc phạm đến mức cùng cực của những người có mặt lúc đó khi chứng kiến cảnh Ma-ri đập bể chai dầu cam tùng của mình rồi đổ lên người Chúa Giê-xu.

Trước hết, đây là một người nữ “không tinh sạch”, lại cả gan đụng chạm một cách thân mật vào người được cho là một nhà tiên tri thánh khiết (Lu-ca 7:39). Có tiên tri nào mà lại không nhìn ra điều bất ổn rất cơ bản này? Ngay đến kẻ ngốc còn biết là chuyện này đã đi quá xa nữa kìa.

Tuy nhiên không phải chỉ có những nhà lãnh đạo tôn giáo ở đó mới tặc lưỡi hít hà – mà ngay cả các môn đồ cũng bối rối, nhưng là vì một lý do khác.

Cũng giống như việc nguyên một chai dầu thơm hiệu Chanel N°5 bị đem đi rửa chân cho Chúa Giê-xu, rồi đổ ra lênh láng trên sàn nhà … sau đó lại bị dội hết xuống cống vậy! Chúa Giê-xu có biết chai dầu đó bao nhiêu tiền không? Nó có thể giúp đỡ được bao nhiêu người? Những người ưu tú nhất của phe tôn giáo có thể đã kinh hoàng trước hành động gần gũi đầy tai tiếng của một người nữ tội lỗi, nhưng các môn đồ thì rõ ràng là tập trung vào vấn đề tài chính khi có quá nhiều người nghèo đói xung quanh (Ma-thi-ơ 26: 8-9, Mác 14: 4-5).

Họ nghĩ người nữ này đã lãng phí một lượng dầu thơm đắt tiền và đã gây ra một lỗi lầm nghiêm trọng – nhưng Chúa Giê-xu thì lại cho phép điều đó xảy ra mà không ngăn cản nàng. Họ phản đối (ít nhất là trong nội bộ) rằng nếu chai dầu đó có thể bán đi để giúp đỡ cho những người khó khăn thì sẽ tốt hơn nhiều so với việc đem nó đi rửa chân. Việc này là quá sức chịu đựng đối với Giu-đa, người mà sau đó đã thực hiện một phi vụ gian ác, đồng ý phản bội Chúa Giê-xu để đổi lấy 30 đồng bạc.

Việc xem lại câu chuyện này trong thời đại của chúng ta là cần thiết vì chúng ta có thể vô tình mắc lỗi tương tự như các môn đồ.

Sắp xếp những ưu tiên của chúng ta theo đúng thứ tự

Phải chăng cảm xúc mãnh liệt của chúng ta đã dần chuyển hướng vào những lý tưởng của Nước Trời thay vì vào chính Đức Vua?

Hãy thử đứng vào vị trí của các môn đồ trong một phút và suy nghĩ về sai lầm hiển nhiên của Ma-ri.

Đây là sự gian ác của em gái ngươi là Sô-đôm: Nó và các con gái nó kiêu ngạo, thức ăn thừa mứa, và lười biếng, nhưng lại không giúp đỡ kẻ nghèo nàn và thiếu thốn. Chúng trở nên tự cao, làm những việc ghê tởm trước mặt Ta nên Ta đã tiêu diệt chúng khi Ta thấy mọi điều đó.” (Ê-xê-chi-ên 16:49-50)

Tiếng kêu than của những người nghèo khổ, túng thiếu, bị áp bức, mồ côi và góa bụa luôn nằm ở vị trí rất cao trong danh sách ưu tiên của Đức Chúa Trời. Đứng đầu danh sách chắc chắn là Chúa quan tâm đến danh dự/sự vinh hiển của chính mình Ngài, sau đó là sự cứu rỗi đời đời cho những linh hồn hư mất và dân Y-sơ-ra-ên của Ngài cũng nằm trong số đó. Nhưng chỉ cần đọc lướt qua Kinh Thánh sẽ cho bạn biết rằng tiếng kêu của những người nghèo khổ là vô cùng quan trọng đối với Chúa. Ngài không chỉ lắng nghe, nhìn thấy và quan tâm đến những người bị áp bức, mà Ngài còn tức giận khi chúng ta vô cảm với họ. Trên thực tế, Chúa bày tỏ rằng không phải chỉ có sự đồi bại của Sô-đôm đã làm cho Ngài phẫn nộ, mà còn vì họ không quan tâm đến người nghèo.

Đây là điều cơ bản. Hay nói đúng hơn là quá cơ bản, trên thực tế, bạn không cần phải là người theo Chúa Giê-xu thì mới biết điều đó là đúng đắn và cần làm. Đã là con người thì ai cũng hiểu được điều này. Bạn có thể thấy lý do tại sao các môn đồ đã có phản ứng như vậy. Nhưng ngay cả là như vậy đi nữa, thì ưu tiên hàng đầu của chúng ta, là tình yêu dành cho Chúa Giê-xu, Vua của chúng ta phải vượt trên tất cả những thứ khác.

Không chỉ có việc quan tâm đến người nghèo là đòi hỏi sự chú ý của chúng ta. Nguyên tắc của chai dầu cam tùng này cũng áp dụng cho tất cả những lý tưởng tốt đẹp khác. Chỉ cần suy nghĩ trong một phút về những điều khiến bạn mất ngủ, về việc bạn ký đơn thỉnh nguyện hoặc nói chuyện nghiêm túc với người khác. Tất cả những vấn đề này đều phải xếp sau tình yêu mà chúng ta dành cho Chúa Giê-xu, bất kể chúng quan trọng như thế nào. Không có gì quan trọng bằng Chúa Giê-xu.

Chúa Giê-xu phải là số một

Điều răn lớn hơn hết (được biết đến với tên gọi “Shema”) là phải yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức. Chúa bảo Y-sơ-ra-ên hãy viết các lời đó lên khung cửa nhà và đeo lên trán để họ không quên:

Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Anh em phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực mà kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời.” (Phục-truyền 6:4-5)

Tất cả những gì chúng ta cần, có lẽ là một bản dịch tốt cho từ cuối cùng trong tiếng Hê-bơ-rơ đó, vì nó bao gồm một khái niệm về sự sở hữu – chúng ta phải yêu Chúa bằng tất cả những gì chúng ta có. Đó là những gì Ma-ri đã làm. Nàng đã đập bể chai dầu cam tùng quý giá đó và đổ hết thứ dầu thơm đắc đỏ ra cho Ngài. Và theo Chúa Giê-xu thì đó là điều đúng đắn. Thậm chí quan trọng hơn cả việc cho người nghèo ăn. Nó không lãng phí.

Tất nhiên, chúng ta không nên chọn một trong hai, chúng ta có thể làm được cả hai! Trên thực tế, yêu thương người khác cũng là một cách để thể hiện tình yêu của chúng ta đối với Chúa, vì Ngài cũng yêu họ. Hai tình yêu này không nên tách rời. Nhưng Chúa Giê-xu phải được đặt lên hàng đầu.

Thưa Thầy, trong luật pháp, điều răn nào quan trọng nhất?

Đức Chúa Giê-xu đáp: “‘Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình.’ Tất cả luật pháp và lời tiên tri đều tùy thuộc vào hai điều nầy.” (Ma-thi-ơ 22:36-40)

Chúng ta phải yêu thương người lân cận như chính mình, nhưng đó chỉ là điều răn thứ hai theo sau điều răn lớn nhất là phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực mà yêu mến Chúa.

Khi chúng ta bị lôi kéo bởi một lý tưởng nào đó – bất kể nó cao quý đến đâu – thì chúng ta cũng rất dễ sa vào sự thờ hình tượng nếu Chúa Giê-xu không được đặt ở vị trí đầu tiên.

Nếu chúng ta đặt Chúa Giê-xu lên hàng đầu, mọi thứ khác sẽ rơi vào đúng vị trí của chúng vì những ưu tiên của Chúa sẽ ngấm vào đời sống của chúng ta khi chúng ta tập trung vào Ngài. Kế hoạch của Ngài trở thành kế hoạch của chúng ta. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa, chúng ta sẽ tự nhiên tuân theo mệnh lệnh của Ngài bằng cách thể hiện tình yêu với nhau.

Đừng đánh mất tình yêu ban đầu!

Ma-ri cho chúng ta một ví dụ khác khi nàng chọn ngồi dưới chân Chúa Giê-xu thay vì giúp chị mình tiếp khách. Sự hiếu khách dành cho Chúa Giê-xu và bạn bè của Ngài chắc chắn là một trong những công việc cao quý nhất, nhưng nó cần phải đứng ở vị trí thứ hai sau “điều quan trọng nhất” mà Ma-ri đã chọn (Lu-ca 10:42).

Như có ai đó đã từng nói với tôi rằng Sự Vui Mừng (JOY) là viết tắt của:

(J-Jesus first) Chúa Giê-xu trước nhất

(O-Others second) Tiếp theo là người khác

(Y-Yourself last) Cuối cùng là bản thân

Nhiều người có xu hướng đánh đồng việc phục vụ người khác với việc phục vụ Chúa, tuy nhiên đừng làm như thế! Chúa Giê-xu trước, sau đó mới tới người khác. Điều đó có nghĩa là ưu tiên hàng đầu của chúng ta, bông trái đầu tiên trong ngày của chúng ta, mối quan tâm chính của chúng ta, trọng tâm của đời sống chúng ta và tình yêu đầu tiên của chúng ta cần phải được dành cho Chúa Giê-xu.

Hãy đến tôn thờ Ngài

Tội lỗi của Ma-ri dầu có nhiều cũng đã được tha thứ hết và bà thể hiện sự cảm kích sâu sắc của mình một cách hào phóng. Khi chúng ta dành thời gian để suy ngẫm về tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng ta, tình yêu của chúng ta dành cho Ngài cũng đến một cách tự nhiên. Tấm lòng của chúng ta trở nên hâm hẩm khi chúng ta quên, hoặc trở nên dửng dưng với lòng tốt của Chúa, chúng ta coi những sự ban cho của Ngài là điều hiển nhiên. Nhưng luôn có quá nhiều điều để chúng ta biết ơn Ngài! Nhìn chăm vào Chúa, vào lời hoàn hảo của Ngài và những kỳ quan vĩ đại của Ngài, sẽ thắp lên ngọn lửa tình yêu của chúng ta trở lại rực cháy như thuở ban đầu.

Ma-ri lúc đó có lẽ đã không biết rằng sự cố mang tên chai dầu cam tùng của nàng chính là xức dầu cho Chúa Giê-xu để chuẩn bị cho việc chôn cất Ngài – sự việc này trở thành một hành động mang tính tiên tri sâu sắc sẽ được nói đến trong suốt nhiều thế kỷ – nhưng thực chất đó là một hành động xuất phát từ tình yêu tha thiết đến mức không kiềm nén được đối cùng Chúa Giê-xu. Chúng ta bị cuốn vào dòng chảy trong chương trình tuyệt vời của Ngài, và cuối cùng được góp phần trong các kế hoạch đáng kinh ngạc của Ngài theo những cách không lường trước được. Các kế hoạch, tất nhiên, bao gồm cả những lý tưởng và vấn đề mà chúng ta có thể trở nên rất say mê. Chúa quan tâm đến chúng nhiều hơn bạn! Cho nên bạn không cần phải bận tâm quá nhiều vào chúng mà hãy cứ đặt Ngài lên hàng đầu.

Dầu cam tùng trong Kinh Thánh là biểu tượng của sức mạnh, sự đẹp đẽ và thánh khiết, và đó là cách mà người nữ này được nhớ đến, hơn bất kỳ tội lỗi nào mà nàng đã phạm phải. Câu chuyện này biện minh cho nàng và dạy dỗ chúng ta. Nàng hiểu rất rõ Chúa Giê-xu quý giá như thế nào – Ngài giá trị hơn nhiều so với tất cả các loại nước hoa đắt tiền trên thế giới.

Bài học về Ma-ri và chai dầu cam tùng của nàng là: Hãy sống và hành động làm sao để chứng minh được rằng Chúa Giê-xu là quan trọng với chúng ta hơn cả điều quan trọng nhất trên đất này.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: oneforisrael.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like