Home Chuyên Đề Thuốc Giải Hoàn Hảo Cho Sự Cay Đắng

Thuốc Giải Hoàn Hảo Cho Sự Cay Đắng

by Oneforisrael.org
30 đọc

Giống như khí ga bị rò rỉ, sự cay đắng ban đầu có thể khó nhận thấy – có lẽ nó sẽ phát ra tiếng rít nhẹ báo hiệu có chuyện gì đó không ổn – nhưng nếu bạn không tỉnh táo và cảnh giác, nó có thể gây nguy hiểm chết người. Sự cay đắng rất nguy hiểm, và là một cái bẫy thuộc linh chết người nếu ta bị rơi vào đó. 

Cay đắng là thứ nọc độc giết người thầm lặng.

Sự cay đắng có thể đeo bám lên chúng ta (hay len lỏi vào bên trong chúng ta) giống như một căn bệnh ung thư phát triển thầm lặng… nhưng bởi lòng thương xót, Chúa đã cho chúng ta một phương pháp chắc chắn để đối phó với nó.

Đây là thời điểm mà sự phẫn nộ chính đáng xảy ra nhan nhản ở khắp nơi, và lý do thì hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, có lúc tôi đọc những bài viết mang tính chất bùng nổ trên mạng và tôi phát hiện ra có nhiều thứ không được ổn cho lắm. Mặc dù họ là những những người tin Chúa nhưng tôi không cảm thấy những lời lẽ đó là nên nói ra. Ban đầu tôi không thể hiểu tại sao, bởi vì nó hoàn toàn đúng khi phản đối sự bất công và lên tiếng bênh vực cho những người không có tiếng nói. Tức giận một cách chính đáng là tốt, có phải không? Tôi đã chọn điều gì vậy? Phải mất một lúc tôi mới nhận ra: Đó là cay đắng. Một cái bẫy mà chính tôi đã rơi vào quá thường xuyên.

Thật tốt khi quan tâm đến công lý và chính nghĩa, nhưng khi chúng ta quyết làm cho ra chuyện trong cơn tức giận thì nó sẽ biến thành sự cay đắng, chúng ta vô tình trở thành vũ khí trong tay kẻ thù.

Đừng để kẻ thù giật dây bạn.

Khi quân A-si-ri áp giải dân Y-sơ-ra-ên đi làm phu tù, họ đã rất tàn nhẫn. Họ móc những cái lưỡi câu vào môi người Y-sơ-ra-ên rồi sau đó xích họ lại với nhau. Bạn có thể hình dung, dân Y-sơ-ra-ên không có sự lựa chọn về hướng mà họ sẽ đi. Họ buộc phải đi theo người đang giật cái lưỡi câu bị móc vào môi của họ.

Đó cũng giống như khi chúng ta cho phép cái lưỡi câu của sự cay đắng móc vào tấm lòng của mình vậy.

Thay vì hợp tác với Chúa và bước đi theo các lối công chính của Ngài, cay đắng mở cửa cho kẻ thù, cho phép Sa-tan thao túng chúng ta. Khi chúng ta cay đắng, chúng ta không được tự do – chúng ta phụ thuộc vào người đang cầm cái lưỡi câu đó. Thay vì là một con dao mổ sạch sẽ và vô trùng trong tay của bác sĩ phẫu thuật , chúng ta có thể tạo ra một mớ hỗn độn khủng khiếp. Chúng ta có thể đang cố gắng giúp đỡ nhưng việc rơi vào tình trạng cay đắng có thể khiến những nỗ lực của chúng ta trở nên vô ích. Tệ hơn nữa, nó có thể khiến chúng ta trở thành một con tốt trong các trò chơi của kẻ thù.

Chúng ta phải trở nên tinh sạch. Chúng ta phải nên thánh. Đừng để sự nóng giận gây cho chúng ta phạm tội. Điều này đòi hỏi sự ăn năn để từ bỏ tính nóng giận mà có thể đẩy chúng ta sa vào tội lỗi, điều mà luôn rất cần sự tha thứ.

Khi anh em nóng giận thì đừng phạm tội; đừng căm giận cho đến lúc mặt trời lặn…” (Ê-phê-sô 4:26)

Thứ thuốc giải trị tận gốc sự cay đắng: Tha thứ.

Cay đắng bị hòa tan hoàn toàn trong ngọn lửa thanh tẩy của sự tha thứ. Tất cả những gì bất chính trong cơn giận của chúng ta cũng bị thanh trừng bởi sức mạnh của sự tha thứ. Chúng ta thường nghĩ về sự tha thứ như một điều gì đó chỉ áp dụng ở mức độ cá nhân, trong các mối quan hệ của chúng ta, nhưng hãy để tôi nói với bạn điều này – nó còn được áp dụng cho những vấn đề lớn hơn và rộng hơn thế nữa. Nếu bạn thấy mình bực bội về một đảng chính trị, một phong trào, một quốc gia, một tổ chức, một công ty hay một người nổi tiếng nào đó, thì đó là thời gian để quỳ xuống và tha thứ.

Hãy loại bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, phẫn nộ, tức giận, la lối, lăng mạ, cùng mọi điều hiểm độc. Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:31-32)

Bản thân tôi cũng lấy làm ngạc nhiên, khi tại một thời điểm trong cuộc đời mình, tôi thấy tôi cần phải tha thứ cho vị chính trị gia kia. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nổi nóng với một nhân vật của công chúng là sai. Tôi cần ánh sáng của Đức Thánh Linh chiếu rọi vào lòng tôi, cáo trách tôi để tôi nhận ra sự nóng giận đầy tính xác thịt của mình là xấu xí như thế nào đối với Chúa. Tôi đã làm buồn lòng Đức Thánh Linh.

Tha thứ giống như các tia phóng xạ trong quá trình hóa trị đối với căn bệnh ung thư mang tên cay đắng. Nó sẽ tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư, và khiến tấm lòng bạn sạch khỏi cơn nóng giận không tin kính. Sau đó, chúng ta có thể cầu xin Chúa chia sẻ tấm lòng của Ngài với mình về những vấn đề mà đang làm cho chúng ta khó chịu, và chúng ta có thể thay thế sự tức giận cũng như phán xét của con người bằng quan điểm yêu thương của Ngài. Chúa không cần chúng ta giúp đỡ hay đưa ra kế hoạch để khắc phục các vấn đề trên thế giới, Ngài đã có tính toán hết rồi. Tuy nhiên chúng ta có thể tham gia vào các kế hoạch siêu việt của Ngài nếu chúng ta chịu tỉnh thức để thoát khỏi sự cay đắng và hợp tác với Ngài.

Anh em chớ làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời; vì trong Ngài, anh em được ấn chứng cho đến ngày cứu chuộc. Hãy loại bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, phẫn nộ, tức giận, la lối, lăng mạ, cùng mọi điều hiểm độc. Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:30-32)

Chắc chắn Chúa đang tìm kiếm những chiếc bình tinh sạch – thánh khiết và đẹp lòng Ngài – được thánh hóa và sẵn sàng để sử dụng vào mục đích hoàn hảo của Ngài.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: oneforisrael.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like