Home Chuyên Đề 10 Lý Do Để Đi Nhóm Khi Bạn Không Thích Đi

10 Lý Do Để Đi Nhóm Khi Bạn Không Thích Đi

by Crosswalk.com
30 đọc

Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy.” (Hê-bơ-rơ 10:25)

“Tôi không đi nhóm nhà thờ nữa. Tất cả bọn họ đều là những kẻ đạo đức giả!” Tara nói với Mục-sư Tim. Những lời thế này Mục-sư Tim đã nghe rất nhiều rồi. Ông là người đầu tiên đồng ý rằng hội thánh được tạo nên từ những con người không hoàn hảo – điều đó cũng không thành vấn đề đối với ông. Nhưng mỗi lần Mục-sư Tim nghe những lời chỉ trích như vậy, tấm lòng ông lại tan vỡ vì ông biết được giá trị đáng kinh ngạc của việc sống cùng nhau trong thân thể Đấng Christ.

Mục-sư Tim từ lâu đã biết được cách thức mà Sa-tan sử dụng con người và hoàn cảnh để khiến các Cơ-đốc nhân thất vọng rồi kéo họ ra khỏi những con người mà Chúa sẽ dùng để ban phước, huấn luyện và khích lệ họ tại nhà thờ. Nhưng việc nhận ra mưu chước của kẻ thù cũng không làm giảm đi nỗi buồn trong tấm lòng ông (hay bất kỳ mục sư nào) đối với dân sự của mình.

Có thể bạn không gặp vấn đề với bất kỳ ai trong hội thánh; bạn chỉ thật sự bận rộn vào những ngày cuối tuần làm những công việc khác – những việc tốt. Đến xem các trận bóng của con bạn, tham gia các buổi họp mặt gia đình và sửa chữa mọi thứ xung quanh nhà đều là “những việc tốt”, nhưng nếu chúng thường xuyên khiến bạn bỏ lỡ những buổi nhóm lại tại nhà thờ, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang chọn bị giam cầm bởi các hoạt động thay vì chú tâm vào những điều Chúa bảo là quan trọng hơn.

Đi nhóm hội thánh không phải là để ghi điểm nhận sao, cũng không phải là  để giành được sự ưu ái của Chúa cho một tuần vì bạn đã nhóm lại cùng với dân sự của Ngài. Hội thánh không phải là một nơi để thích đến thì đến, thay vào đó là một thân thể sống, nơi mà Chúa muốn bạn trở thành một phần trong đó — vì lợi ích của bạn và sự vinh hiển của Ngài. Chúng ta hãy xem xét chỉ 10 trong số nhiều lý do để đi nhóm — ngay cả khi bạn cảm thấy không thích.

1. Để Nghe Rao Giảng Lời Chúa

Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi” (Hê-bơ-rơ 4:12), vậy việc nghe giảng lời Kinh Thánh là rất quan trọng đối với sự khỏe mạnh thuộc linh của bạn. Xem các chương trình truyền giảng trên TV thường là cách mọi người biện minh cho việc bỏ đi nhà thờ. * Họ có thể nghe được một bài giảng hay (nếu họ phân biệt được), nhưng không sống trong mối tương giao mật thiết với những con người ngoài đời thực, người ta không bao giờ có thể thực sự kinh nghiệm được sự giúp đỡ và hy vọng mà Đấng Christ ban cho nàng dâu của Ngài thông qua sự nhóm lại trung tín trong một hội thánh địa phương.

Ngày nay mọi người đã quen với việc lấy thông tin qua các kênh giải trí, vì vậy thật đáng buồn khi ngày càng có nhiều nhà truyền giảng thay thế việc rao giảng bằng kịch, tiểu phẩm, video, v.v. Mặc dù văn hóa của chúng ta khao khát những thú vui tiêu khiển, nhưng Chúa không bao giờ ra lệnh cho các tôi tớ Ngài làm trò giải trí cho đám đông. Thay vào đó, Ngài truyền lệnh cho họ rao giảng lẽ thật với sự khẩn trương. Chính nhờ việc rao giảng đạo lành mà Lời Chúa:

  • Đi vào những tấm lòng và biến đổi đời sống
  • Kêu gọi tội nhân ăn năn
  • Khích lệ những người bị áp bức
  • Truyền cảm hứng cho các tôi tớ Chúa để có thể yêu thương và phục vụ Đấng Christ
  • Soi sáng con đường mà Chúa dẫn đưa

Khi đối diện với cái chết đã định trước, Sứ-đồ Phao-lô bày tỏ tầm quan trọng của việc rao giảng với lời dặn dò cuối cùng dành cho Ti-mô-thê: “Hãy truyền giảng lời Chúa, hãy kiên trì dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, hãy thuyết phục, khiển trách, khích lệ với tất cả lòng nhẫn nhục và tinh thần dạy dỗ” (2 Ti-mô-thê 4:2).

* Xin lưu ý nếu bạn không thể đi đến hội thánh, thì việc xem các bài giảng trên truyền hình hoặc theo dõi trực tuyến các buổi nhóm là một sáng kiến tuyệt vời. Đặc biệt là nếu hội thánh nơi bạn đang nhóm lại có phát trực tuyến hàng tuần. Điều này cho phép bạn duy trì sự hiệp thông với gia đình thuộc linh là hội thánh của mình, học những gì họ đang học và tăng trưởng như họ đang tăng trưởng.

2. Để Cùng Dự Phần Trong Sự Thờ Phượng

Thờ phượng Chúa một mình là điều tuyệt vời, nhưng không gì có thể thay thế được sự đẹp đẽ của việc những người được cứu chuộc, có Thánh Linh của Đức Chúa Trời  trong mình cùng nhau thờ phượng Ngài.

Chúa Giê-xu phán hễ ai thờ phượng phải thờ phượng bằng tâm thần và lẽ thật (Giăng 4:24). Để thực sự thờ phượng Chúa theo cách mà Ngài đòi hỏi cần phải tự vấn tâm hồn mình. Thường thì mọi người nghĩ rằng sự thờ phượng bắt nguồn từ cảm giác như họ đang được ở với Chúa. Vì vậy, họ đổ xô đến các nhà thờ giúp đem lại cho họ những cảm giác đó. Đáng buồn thay, nếu nhà thờ không tiếp tục tạo ra một môi trường khuấy động cảm xúc của họ, nhiều người chuyển sang tìm một nhà thờ khác hoặc tệ hơn là không đi nhóm nữa.

Nhận ra rằng việc thờ phượng Chúa đến như một phản ứng để tỏ lòng biết ơn khiêm nhường của chúng ta đối với tình yêu mà Ngài dành cho chúng ta. Biết Đức Chúa Trời và các đặc tính của Ngài như được mặc khải trong Kinh Thánh sẽ khuấy động trong con cái Ngài một tấm lòng biết ơn được thể hiện qua sự thờ phượng để mang lại cho Ngài sự vinh hiển — chứ không phải là một trãi nghiệm cảm xúc của tự cá nhân mình. Thánh Linh khiến những người thờ phượng thực sự đến với các tín hữu khác để tôn vinh Đấng Christ. Nếu Thánh Linh Chúa không khuấy động trong bạn một khao khát thờ phượng Chúa cách riêng tư lẫn tập thể, thì đã đến lúc phải cầu xin Ngài chỉ cho bạn biết lý do tại sao rồi đấy.

3. Vì Sắt Mài Nhọn Sắt

Đó là những gì mà Châm-ngôn 27:17 nói với chúng ta. Gặp gỡ thường xuyên với các tín hữu khác là một nguồn động viên và sức mạnh. Nhưng hãy biết điều này: khi sắt cọ xát với sắt, nó không chỉ trở nên sắc nét hơn mà còn tạo ra những tia lửa! Đó chỉ là một phần của quá trình.

Chúa Giê-xu nói “Vì có đầy dẫy trong lòng thì miệng mới nói ra” (Ma-thi-ơ 12:34). Khi bạn sống trong cộng đồng với các Cơ-đốc nhân khác, bạn sẽ gặp va chạm. Và những gì tuôn ra từ miệng bạn là những gì trong lòng của bạn. Đức Chúa Trời sử dụng những tương tác của chúng ta với những người khác để chỉ cho chúng ta những lãnh vực mà Ngài sẽ giúp chúng ta ăn năn và quay lại để phản chiếu nhiều hơn hình ảnh của Con Ngài. Làm việc cùng với các Cơ-đốc nhân trong mối thông công với hội thánh là một cách tuyệt vời để phát triển tình yêu của bạn dành cho Chúa và cho những người khác. Và đó cũng là cách Chúa chỉ cho bạn thấy những lãnh vực mà Ngài muốn làm cho bước đi của bạn với Đấng Christ trưởng thành hơn.

Nếu bạn đã ngừng đi nhóm nhà thờ vì mọi người làm tổn thương bạn, không đáp ứng được sự mong đợi của bạn, hoặc là đạo đức giả, hãy biết rằng kẻ thù đã khiến được bạn ở tại nơi mà hắn muốn. Chiến thuật của Sa-tan là chia rẽ rồi chế ngự. Nếu hắn có thể kéo bạn ra khỏi nhóm, bạn dễ bị lừa dối và tấn công. Sa-tan sẽ sử dụng sự thiếu tình yêu của bạn dành cho dân sự Chúa để dập tắt tình yêu của bạn dành cho Chúa.

4. Để Thực Hành Ân Tứ Của Bạn.

Từ việc rao giảng đến khích lệ, từ lòng hiếu khách đến việc quản trị, Chúa trang bị cho con cái Ngài những ân tứ để phục vụ Đấng Christ. (Xem 1 Cô-rinh-tô 12 và Rô-ma 12:6). Khi một thân thể hội thánh khỏe mạnh, các thành viên sẽ nhận ra rằng họ là một phần của hội chúng không chỉ để nhận lãnh mà còn để trở nên một nguồn phước.

Thống kê cho thấy trong hầu hết các hội thánh, 20% dân sự thực hiện 80% công việc. Đây không phải là để buộc tội bạn hay bắt bạn phải “tham gia phục vụ” trong hội thánh của mình, mà là để truyền cảm hứng cho bạn. Hãy tưởng tượng, Chúa đã ban tặng cho bạn ân tứ siêu nhiên để Ngài có thể làm vinh hiển     chính Ngài qua bạn khi bạn phục vụ Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:10).

Nhiều người nhìn vào những công việc trong hội thánh rồi nghĩ rằng, họ thực sự không cần mình. Đừng để bị lừa dối. Một mục vụ hoạt động tốt phải được hỗ trợ từ tất cả các nền tảng — và thế mạnh của mình. Nhưng nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ phát hiện ra nhiều cá nhân đang làm việc nhiều hơn họ muốn, chỉ đơn giản là vì ngày nay, cũng như thời của Chúa Giê-xu, “Mùa gặt thì thật trúng, nhưng thợ gặt thì ít. Vậy, hãy cầu xin Chúa mùa gặt sai nhiều thợ gặt…” (Lu-ca 10:2). Sự sẵn lòng để phục vụ trong hội thánh của bạn với những gì Chúa đã ban tặng cho bạn có khả năng là câu trả lời cho lời cầu nguyện của ai đó rằng Chúa sẽ sai thêm nhiều thợ gặt để giúp đỡ trong mùa gặt.

5. Để Khích Lệ Mục Sư Của Bạn

Tấm lòng của một người chăn bầy trong Sứ-đồ Phao-lô được bày tỏ qua việc ông nói, “Mỗi khi nhớ đến anh em thì tôi cảm tạ Đức Chúa Trời tôi. Trong mỗi lời cầu nguyện cho tất cả anh em, tôi luôn cầu nguyện với niềm vui mừng, vì từ ngày đầu cho đến bây giờ…Tôi nghĩ đến tất cả anh em như thế là phải, vì anh em ở trong lòng tôi…” (xem Phi-líp 1:3-7). Bạn có thể nghe thấy tình cảm của Phao-lô dành cho những con người yêu quý đã cộng tác với ông trong việc truyền bá Tin Lành ân điển đầy vinh hiển này chăng?

Tương tự như vậy, khi bạn trở thành cộng sự trong chức vụ với mục sư của mình, bạn mang niềm vui đến cho tấm lòng ông ấy, làm gia thêm tình yêu của ông ấy dành cho bạn và khiến ông ấy vui mừng cảm tạ Chúa vì sự phục vụ trung tín của bạn với Đấng Christ.

6. Để Tìm Những Người Cố Vấn Tin Kính

Trong hội thánh, bạn sẽ khám phá ra rằng có nhiều người đã đi trên con đường phía trước bạn. Sự khôn ngoan, sáng suốt và thậm chí là tính dễ bị tổn thương sẽ dạy bạn từ những sai lầm của họ là một cách Chúa dùng để giúp bạn tăng trưởng. Tít đoạn 2 là một phân đoạn tuyệt vời để tìm hiểu xem Chúa coi trọng chức vụ cố vấn trong hội thánh như thế nào. Kế hoạch của Ngài là để cho những người nam và người nữ lớn tuổi đến bên cạnh những người trẻ để dạy dỗ họ về sự tin kính và hướng dẫn họ xây dựng một đời sống không hối tiếc.

Khi tôi mới kết hôn, tôi biết mình không phải là người vợ mà tôi muốn trở thành, nên tôi đã tìm đến những người nữ trong hội thánh của chúng tôi là những người có hôn nhân hạnh phúc mà tôi muốn noi theo. Và khi tôi muốn học cách để trở thành một người mẹ tốt hơn, một lần nữa tôi đã nhờ các bà mẹ trong hội thánh của chúng tôi giúp đỡ. “Tôi có thể thành thật nói rằng tình bạn của tôi với những người phụ nữ này là những gì mà Chúa dùng để nhào nặn tôi thành người phụ nữ, người vợ và người mẹ mà Ngài muốn tôi trở thành người” (Những Bà Mẹ Nuôi Dạy Con Trai Thành Bậc Trượng Phu).

Và hội thánh không chỉ là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những người cố vấn tuyệt vời, mà đây còn là nơi Chúa muốn sử dụng bạn để cố vấn cho người khác. Với một con mắt tìm đến những người phụ nữ lớn tuổi tin kính để được hướng dẫn, và con mắt khác của bạn thì hướng về những người mà Chúa có thể muốn bạn làm cố vấn, đừng ngạc nhiên trước những cơ hội mà Ngài sẽ dành cho bạn. “Những gì mắt chưa thấy, tai chưa nghe, và lòng chưa nghĩ đến thì Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho những người yêu mến Ngài.” (1 Cô-rinh-tô 2:9).

7. Để Dạy Con Cái Bạn Biết Yêu Hội Thánh

Trong 18 năm làm vợ của một mục sư thanh niên, nhiều lần các bậc cha mẹ đã đem con mình đến và nhờ chúng tôi giúp “dạy dỗ lại” chúng. Thường thì những người cha người mẹ đó đã lớn lên trong hội thánh nhưng bỏ đi sau đó. Hầu hết những người này chưa bao giờ thực sự có mối quan hệ với Chúa Giê-xu. Tuy nhiên, khi con cái của họ gặp nguy hiểm, thì hội thánh là nơi họ thường trở về. Nhưng bản thân họ thường không đi nhóm. Thay vào đó, họ đem những đứa con của mình đến với hy vọng “điều tốt” sẽ ảnh hưởng tới chúng.

Nếu bạn muốn dạy con cái mình yêu mến Chúa, chúng cần thấy rằng bạn yêu mến Chúa. Và nếu bạn muốn chúng học cách yêu dân sự Chúa, chúng phải quan sát thấy bạn yêu dân sự của Chúa. Lu-ca 6:40 nói rằng học trò sẽ trở nên giống như thầy của mình. Lưu ý rằng Chúa Giê-xu không nói học trò sẽ trở nên giống như những gì mà thầy đã dạy mình, thay vào đó sẽ giống như thầy mình. Trong cuốn sách mới Caught Not Taught (tạm dịch là, ‘Nắm Bắt Những Điều Không Được Dạy’) của cô, tác giả Julie Rupp nói, “những đứa trẻ của chúng ta sẽ học được nhiều hơn về đức tin từ việc nhìn xem chúng ta thực hiện hành trình đức tin của chính mình… hơn là từ việc chúng ta nói với chúng về Chúa.”

8. Trở Thành Sự Sáng Cho Cộng Đồng Của Bạn

Chúa Giê-xu nói rằng thế gian sẽ biết chúng ta là môn đồ của Ngài bởi tình yêu mà chúng ta dành cho nhau, nên dĩ nhiên Sa-tan muốn phá hủy mọi ý thức về tình yêu và tính cộng đồng trong thân thể Đấng Christ. Khi bạn cam kết yêu Chúa và yêu người khác, thì sự sáng chiếu ra từ tình yêu làm rạng danh Đấng Christ ở trong bạn chính là điều mà Thánh Linh có thể sử dụng để thu hút người khác biết đến Chúa Giê-xu.

Mọi người đang tìm kiếm sự chấp nhận và một nơi để thuộc về. Cho dù người ta có thừa nhận hay không, thì tất cả họ đều mong muốn được biết đến và được yêu như chính con người họ. Khi con dân Chúa cam kết hết lòng yêu thương nhau bằng cách dùng tình yêu thương để che đậy tội lỗi và sẵn sàng tha thứ cho nhau, tình yêu của họ sẽ là ánh sáng tỏa sáng rực rỡ trong một thế hệ gian dối và đồi trụy. Hãy để điều này bắt đầu với chính bạn.

9. Mang Lấy Gánh Nặng Cho Nhau

Ga-la-ti 6:2 dạy chúng ta mang lấy gánh nặng cho nhau để làm trọn luật pháp của Đấng Christ. Cuộc sống có thể khó khăn, phải không? Trong một khoảnh khắc mọi thứ có thể thay đổi. Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, chỉ cần một cuộc điện thoại, một lời chẩn đoán hoặc một loạt các rủi ro khác có thể khiến bạn cảm thấy sợ hãi và đơn độc. Nhưng với những người là thành viên trong gia đình hội thánh thì không bao giờ cảm thấy cô đơn. Khi cuộc sống đang diễn ra cách tuyệt vời, họ nhận được sự chia vui từ người khác. Và khi cuộc sống rẽ qua một khúc quanh, họ được chúc phước bởi sự quan tâm đầy yêu thương, sự hỗ trợ và những lời cầu nguyện.

Tôi thông cảm với những người mà chúng tôi đã thấy đến nhà thờ khi cuộc sống khó khăn rồi sau đó khi nhu cầu của họ được đáp ứng, họ lại bỏ nhóm một lần nữa – và chỉ quay trở lại khi có hoạn nạn xảy ra. Mặc dù chúng tôi rất vui khi được giúp đỡ họ, chúng tôi biết sự giúp đỡ thực sự mà họ cần là mối quan hệ chân chính với Chúa Giê-xu và dân sự của Ngài. Nếu bạn đã quen với việc chỉ đến nhà thờ khi bạn có nhu cầu, tại sao bạn không thử đi khi bạn đang ổn? Có thể Chúa sẽ sử dụng bạn để khích lệ những người khác đang tìm kiếm sự giúp đỡ.

10. Bởi Vì Chúa Phán Biểu

Hê-bơ-rơ 10:25 nói, “Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy.” Tôi không nghĩ rằng tác giả của sách Hê-bơ-rơ có thể làm rõ hơn như cách mà ông đã diễn đạt về việc Chúa muốn bạn thường xuyên nhóm lại với dân sự của Ngài. Nhận ra rằng Chúa muốn bạn thường xuyên đi nhóm hội thánh là vì lợi ích của bạn. Ngài muốn bạn và dân sự Ngài khích lệ lẫn nhau nhất là khi những tháng ngày càng trở nên u ám và thời điểm Đấng Christ trở lại đã gần kề.

Hãy nghĩ về những hội thánh ngầm ở các nước khác. Tôi nhớ có một người đàn ông từ Trung Quốc đã chia sẻ là họ phải hát những bài thánh ca cách thì thầm vì sợ bị phát hiện. Bị phát hiện có nghĩa là sẽ bị hành hạ về thể xác, con cái và tài sản bị tịch thu, và bản thân thì bị cầm tù – nhưng họ vẫn nhóm lại. Câu chuyện của họ sẽ làm lay động tấm lòng chúng ta để thấy giá trị và đặc ân diệu kỳ khi mà chúng ta được nhóm lại công khai để cùng nhau thờ phượng Chúa và nghe rao giảng Lời Chúa.

Nguyện Chúa sẽ chiếm lấy tấm lòng của chúng ta theo một cách mới mẻ và tươi mới. Tôi cầu nguyện Thánh Linh Ngài khuấy động trong chúng ta một lòng nhiệt thành và sự kết ước gặp gỡ với dân sự Chúa để ca ngợi Ngài, yêu thương người khác và  tỏa sáng niềm hy vọng của Đấng Christ cho một thế hệ đang tuyệt vọng để họ tin rằng những gì chúng ta nói chúng ta tin là thật — là đúng với thực tế.

Dịch: Faithful

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like