Home Chuyên Đề Sự Lây Lan Của COVID-19 Bắt Đầu Cho Thấy Mô Hình Chu Kỳ Phun Trào 4 – 8 Tuần

Sự Lây Lan Của COVID-19 Bắt Đầu Cho Thấy Mô Hình Chu Kỳ Phun Trào 4 – 8 Tuần

by Hong An
30 đọc

Phân tích dữ liệu cụ thể của mỗi quốc gia một cách riêng biệt cho thấy rằng có ánh sáng ở cuối đường hầm – và đường hầm đó không hề dài.

Kể từ khi COVID-19 tấn công thế giới đã được 4 tháng. Loại virus gây ra sự gián đoạn về sức khỏe cộng đồng, kinh tế và xã hội gây ra sự hoảng loạn lớn trên toàn thế giới. Bây giờ, sau vài tháng, tôi tin rằng việc xem xét kỹ hơn các con số cung cấp nền tảng thực sự cho sự lạc quan liên quan đến việc cơn bão này sẽ kéo dài bao lâu.

Mặc dù đã tham gia kinh doanh thiết bị y tế trong nhiều thập kỷ, tôi không yêu cầu bất kỳ chuyên môn nào về sinh học, miễn dịch, vi sinh vật hoặc các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, các con số có thể đưa ra lời giải thích cho các hiện tượng tự nhiên ngay cả ở những nơi mà khoa học liên quan không thể. Sau khi điều tra một số nguồn thống kê về căn bệnh này, tỷ lệ lây lan, tỷ lệ mắc mới, tỷ lệ tử vong và nhiều hơn nữa, một mô hình nhất định đã xuất hiện.

Hầu hết mọi người tập trung vào tổng số bệnh nhân, bệnh nhân mới và tử vong trên toàn thế giới. Những con số này đang tăng dần với tốc độ chết người, theo nghĩa đen và nhìn vào các biểu đồ cho cảm giác rằng chúng đang leo lên nhanh chóng đến tận cùng của thế giới. Tuy nhiên, dữ liệu cụ thể của mỗi quốc gia, khi được kiểm tra riêng, thì đưa gợi ý khác. Mặc dù đây là một quan sát sớm, nhưng có vẻ như căn bệnh này có tính chu kỳ của hình dạng đường cong hình chuông Gauss cổ điển ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện.

Bỏ qua cả hai đuôi của biểu đồ, nó chỉ ra rằng vòng đời của chiếc chuông này là khoảng sáu đến tám tuần, với đỉnh xuất hiện sau khoảng hai đến bốn tuần kể từ khi sự cố bắt đầu xảy ra với tốc độ đáng kể. Khi chỉ nhìn vào tổng thể toàn cầu, những gì nhìn thấy là một tập hợp các chuông Gaussian tham gia trò chơi ở các giai đoạn khác nhau, làm sai lệch hoàn toàn việc phân tích dữ liệu và hành vi của chuông.

Trong số khoảng 80.000 trường hợp mắc bệnh ở Trung Quốc, gần 85% xuất hiện ở Hồ Bắc, một tỉnh có 58,5 triệu dân – gần bằng kích thước của một quốc gia lớn ở châu Âu như Ý, Anh, Pháp hoặc Đức. Các trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở Trung Quốc xuất hiện vào cuối tháng 11, nhưng tỷ lệ hàng ngày là 100 trường hợp bắt đầu vào khoảng ngày 20 tháng 1. Vào giữa tháng 2, tỷ lệ hàng ngày lên tới hàng ngàn. Tuy nhiên, đến ngày 6 tháng 3, nó đã giảm xuống còn khoảng 100 trường hợp mỗi ngày và liên tục giảm kể từ đó. Trong vòng bảy tuần, căn bệnh xuất hiện, lên đến đỉnh điểm và bị ức chế gần như hoàn toàn.

Nhiều người nghi ngờ các số liệu của Trung Quốc và cho rằng Trung Quốc thực hiện kiểm dịch cực đoan không thể thực hiện ở nơi khác. Nhưng chúng ta hãy nhìn vào Hàn Quốc. Hàn Quốc thực hiện chiến lược thử nghiệm quy mô lớn thay vì kiểm dịch lớn. Hàng chục trường hợp mới hàng ngày bắt đầu xuất hiện vào khoảng ngày 20 tháng 2. Đến ngày 3 tháng 3, tỷ lệ hàng ngày đã đạt đến đỉnh điểm của khoảng 850 trường hợp mới. Kể từ đó, nó đã giảm dần và vào ngày 15 tháng 3, nó đã ổn định trở lại ở mức dưới 100 trường hợp mới mỗi ngày (chỉ có hai trường hợp ngoại lệ). Về cơ bản, trong vòng năm tuần, mức độ đáng kể của dịch bệnh ở Hàn Quốc đã bị triệt tiêu và đạt đến tốc độ hàng ngày không còn là thách thức lớn đối với hệ thống y tế.

Tại Nhật Bản, vào ngày 20 tháng 2, tỷ lệ mắc mới hàng ngày vẫn xấp xỉ 10. Ba tuần sau, đến ngày 15-16 tháng 3, nó đã tăng lên mức khoảng 50 mỗi ngày, sau đó bắt đầu giảm xuống còn khoảng 20 mỗi ngày hai ngày qua. Nhật Bản, mặc dù số lượng nhỏ, dường như cũng tuân theo quy tắc Gaussian và khoảng năm tuần sau khi phát bệnh, tốc độ lây lan của nó đang giảm dần.

Dữ liệu đến từ Iran rất đáng nghi ngờ, nhưng vì không có nhiều quốc gia nơi căn bệnh này xuất hiện trong hơn bốn tuần, nên đáng để kiểm tra các con số của nó. Ngày 27 tháng 2 là lần đầu tiên Iran trải qua mức độ mắc bệnh hàng ngày khoảng 100 trường hợp. Ngày cao điểm của Iran là ngày 14 tháng 3, trong đó có 1.365 trường hợp mới được phát hiện. Đó là gần ba tuần sau khi dịch bệnh đáng kể ở nước này. Kể từ đó, tỷ lệ mắc bệnh hàng ngày không còn tăng, điều này cho thấy rằng nó đã đạt đến đỉnh điểm, và thậm chí đã có một số sự suy giảm đối với khoảng 1.000 trường hợp mới mỗi ngày.

Các dữ liệu bị các hạn chế khác nhau. Thiếu dữ liệu đầy đủ, một số dữ liệu không đáng tin cậy, viễn cảnh quá ngắn và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, dường như có một mô hình lặp đi lặp lại ở mỗi quốc gia nơi dịch bệnh tấn công. Dữ liệu hiện tại cho thấy virút Corona có chu kỳ đạt cực đại trong vòng hai đến bốn tuần sau khi khởi phát và lên đến đỉnh điểm sau bảy đến tám tuần. Đây là một hiện tượng đáng chú ý. Nếu nó chính xác, nó cung cấp một công cụ có giá trị để phân tích và căn cứ để ra quyết định.

Ở châu Âu, virus đầu tiên tấn công Ý. Vào ngày 22 tháng 2, hơn 50 trường hợp mới xuất hiện. Kể từ đó, tỷ lệ các trường hợp mới hàng ngày đã tăng lên, và vào ngày 21 tháng 3, đã đạt đến đỉnh điểm với khoảng 6.500 trường hợp mới hàng ngày. Chủ nhật, ngày 22 tháng 3, là ngày đầu tiên con số bắt đầu giảm, với 5.560 trường hợp mới, cho thấy mức cao nhất là ngày 21 tháng 3, 28 ngày kể từ ngày đầu tiên và chu kỳ ở Ý sẽ kéo dài khoảng 28 ngày.

Quốc gia thứ hai thể hiện số lượng đáng kể ở châu Âu là Pháp, với 43 trường hợp hàng ngày vào ngày 29 tháng 2. Tỷ lệ hàng ngày đã tăng lên kể từ khi đạt gần 1.900 vào ngày 19 tháng 3, nhưng đã ổn định quanh con số này kể từ đó. Điều này cho thấy rằng Pháp đã đạt đến đỉnh điểm trong vòng 20 ngày kể từ khi virus này tấn công mạnh mẽ.

Một quốc gia khác cung cấp dữ liệu hỗ trợ cho mô hình này là Đức, nơi ngày đầu tiên bị nhiễm mới hàng ngày đáng kể đã được đăng ký vào ngày 3 tháng 3, đạt 4.500 trường hợp mới mỗi ngày vào ngày 20 tháng 3, 17 ngày sau ngày đầu tiên. Sự suy giảm đầu tiên xuất hiện vào ngày 21 tháng 3. Ít nhiều hành vi tương tự có thể được nhìn thấy ở Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hà Lan. Vì cơ sở của mô hình này là địa phương của nó, một phân tích về Hoa Kỳ nên được tiến hành ở cấp tiểu bang chứ không phải trên toàn quốc. Ngoài ra, Mỹ có thể khó khăn hơn một chút để phân tích do sự gia tăng dân số liên tục giữa các bang.

Còn Israel thì sao? Giả sử căn bệnh này xuất hiện lần đầu với số lượng đáng kể vào khoảng ngày 10 tháng 3, thì đỉnh điểm sẽ đến vào khoảng tuần đầu tiên của tháng Tư, và từ đó bắt đầu giảm xuống chỉ còn một vài trường hợp mới mỗi ngày vào cuối tháng Tư. Điều hợp lý là giả định rằng các biện pháp khác nhau được thực hiện bởi các quốc gia khác nhau và các điều kiện khác nhau có thể ảnh hưởng đến độ dài của sóng. Tuy nhiên, nếu mô hình thể hiện chính xác chu kỳ của coronavirus, thì đại dịch này, theo các biện pháp như vậy, là một mô hình chỉ tồn tại vài tuần ở mỗi địa điểm mà nó tấn công.

Cuối cùng, chúng ta có thể thấy rằng có một ánh sáng ở cuối đường hầm, và đường hầm đó không dài đến thế.

Nhà văn là một luật sư, kế toán và MBA, đồng thời là chủ tịch của Redworth Capital Group, một tập đoàn toàn cầu tập trung vào bất động sản, thiết bị y tế, sản xuất phim và nhiều hơn nữa, với các văn phòng ở Mỹ, Anh và Israel. Ông cũng là chủ tịch của Mennen Medical Group – nhà phát triển thiết bị y tế hàng đầu kể từ năm 1963.

Via Jerusalem Post

Dịch & Biên tập: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like