Home Dưỡng Linh Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 21: Tấm lòng biết tìm kiếm những điều ưu tiên

Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 21: Tấm lòng biết tìm kiếm những điều ưu tiên

by Sưu Tầm
30 đọc

“Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa” Thi-thiên 63:1

Chúng ta cùng quay lại với địa danh Bảy Hồ đã được nói đến ở bài trước, và suy ngẫm về kế hoạch mà Chúa muốn cho đời sống chúng ta thật đẹp đẽ biết bao. Giống như những thác nước ở Bảy Hồ, kế hoạch của Chúa trên chúng ta sẽ bắt đầu từ đỉnh thác. Khi chúng ta hướng mắt lên đỉnh thác nước – tức là Đức Chúa Trời, thì cuộc sống chúng ta sẽ trở nên tuyệt vời và sống động. Chúng ta sẽ được cảm động bởi kế hoạch của Chúa trên cuộc đời mình. Kế hoạch của Ngài mang lại sự bình an và tỏ rõ cánh tay quyền năng của Ngài trong mọi sự. Chúng ta sẽ hiểu rõ ý muốn Chúa khi chúng ta hướng mắt lên Ngài.

Sự ưu tiên

Nếu chúng ta vâng phục và sống theo lời Chúa thì chúng ta phải đặt Ngài lên hàng đầu trong thứ tự ưu tiên của đời sống mình. Vì cuộc sống rất phức tạp và có quá nhiều việc phải làm. Khi chúng ta đặt Chúa vào thứ tự ưu tiên của mình thì những quyết định tương lai theo từng thời điểm sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Nếu chúng ta biết sắp xếp thứ tự ưu tiên, thì cuộc sống chúng ta sẽ trở nên có kỷ luật. Ví dụ như thứ tự ưu tiên của tôi hiện tại là:

  • Yêu mến và vâng phục Chúa
  • Yêu thương chồng và trở thành người giúp đỡ của anh ấy
  • Yêu thương con cái và dạy dỗ chúng
  • Yêu gia đình và tạo cuộc sống chất lượng cho gia đình
  • Gây dựng bản thân để giúp đỡ người khác
  • Yêu thương và chăm sóc dân sự của Chúa

Để làm theo được những thứ tự ưu tiên như trên tôi phải làm nhiều công việc đa dạng khác nhau. Nhưng mỗi lần tôi chỉ có thể làm được một việc. Vậy nên tôi phải tập trung làm cho xong việc đó trong thời gian đã định.

Thứ tự ưu tiên cũng giúp bạn quyết định sử dụng thời gian và sức lực như thế nào. Tất nhiên điều này không khiến bạn quá nghiêm khắc với bản thân mình, mà chỉ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Khi bạn tạo danh sách những việc phải làm, nó cũng sẽ tạo cho bạn động lực, và sự khích lệ sau khi đã làm xong hết những việc đã đặt ra đó. Hãy nhớ đến câu chuyện của những người nữ khôn ngoan và người nữ ngu dại trong Kinh Thánh. Chúng ta phải nhạy bén trong việc lựa chọn điều gì thật sự nên là thứ tự ưu tiên trong đời sống chúng ta khi chúng ta gặp phải hoàn cảnh mới, hay khó khăn hay trong các mối quan hệ cũng vậy.

Sự lựa chọn

Tôi sẽ nhắc lại lần nữa, chìa khóa thành công ở đây là lựa chọn thứ tự ưu tiên. Từ ban đầu, chúng ta đã biết về việc làm lành, chúng ta biết thay thế điều tốt thành điều tốt hơn và không ngừng cố gắng cho đến khi nó thành cái tốt nhất. Qua đây chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của việc chọn lựa một cách khôn ngoan. Có người nói rằng muốn biết sau này bạn sẽ trở nên thế nào, chỉ cần nhìn vào hành động ngày hôm nay của bạn.  Hai câu nói sau đây cũng giúp chúng ta nghiệm ra được chân lý: “Sự lựa chọn của bạn tạo thành bạn của ngày hôm nay, và cũng trở thành bạn của tương lai”. Và “Bạn của ngày hôm nay là kết quả của quá khứ, của quá trình bạn đã lựa chọn và trải qua.”

Khi chúng ta lựa chọn thứ tự ưu tiên, thứ tự ưu tiên đó cũng sẽ phản ánh chúng ta có vâng phục Chúa hay không. Vấn đề của bạn là quyết định nên làm gì, không nên làm gì, hay có cần thiết để làm việc đó hay không.  Dù đó là quyết định trong năm phút hay một tiếng, nhất thời hay vĩnh viễn, thì quyết định của bạn cũng thực sự quan trọng.

Về các khía cạnh khác

Trong loạt bài này tôi không đề cập nhiều tới những lãnh vực khác của cuộc sống; chẳng hạn như các mối quan hệ với bố mẹ, anh chị em hay bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… Những khía cạnh này chúng ta có thể tìm thấy dễ dàng trong Kinh Thánh – lời của Chúa sẽ dạy dỗ cho chúng ta. Kinh Thánh ghi chép cụ thể và tỉ mỉ về những điều Chúa muốn chúng ta làm, về các mối quan hệ và những điều liên quan trực tiếp đến đời sống chúng ta. Và lời của Chúa thì không hề thay đổi dù một chấm một nét.

Như trong Thi-thiên có nói: “Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời; Ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy qua đời kia” –Thithiên 33:11

Vì thế bạn hãy tìm kiếm Chúa, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện để xin Chúa bày tỏ cho bạn biết về thứ tự ưu tiên trong các khía cạnh khác của đời sống bạn. Chúa sẽ cho bạn biết làm thế nào để trở thành người nữ Chúa đẹp lòng qua cả những vấn đề nhỏ nhất mà bạn gặp phải.

Sự chờ đợi

Khi đọc sách Châm-ngôn, chúng ta đã nhận được sứ điệp khôn ngoan là chờ đợi. Và sự thật là khi chúng ta thực hiện thứ tự ưu tiên thì điều quan trọng nhất ngoài việc hoàn thành nó là chờ đợi.

“Kẻ nào vội bước bị vấp phạm”Châmngôn 19:2

Chúng ta phải quyết định rất nhiều việc trong một ngày. Có những việc mà nếu chúng ta cố làm cho xong một cách nhanh chóng sẽ mang lại hệ lụy nhiều hơn là kết quả tốt đẹp mà chúng ta mong muốn. Người biết chờ đợi thời cơ là người khôn ngoan. Bạn có phải là một người kiên nhẫn trong khi chờ đợi không?

Người nữ biết điều chỉnh thứ tự ưu tiên

Tôi có đọc một quyển sách nói về một cô gái tên là Ailand, cô ấy là một giáo viên dạy Kinh Thánh và luôn bận rộn với rất nhiều việc. Chồng cô ấy chỉ là một tín hữu đi nhóm bình thường và không hề tham gia vào bất cứ hoạt động nào. Khi đó thứ tự ưu tiên của cô ấy là:

  • Đức Chúa Trời
  • Việc dạy Kinh Thánh cho những người nữ trong nhóm
  • Gia đình

Một ngày nọ, Chúa phán với Ailand qua một câu Kinh Thánh trong Ê-phê-sô.

“Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa” – Ê-phê-sô 5:22

Cô ấy đọc đi đọc lại câu Kinh Thánh này với nhiều bản dịch Kinh Thánh khác nhau và nhận ra rằng đây cũng là một mạng lệnh, là hầu việc Chúa. Và cô ấy bắt đầu xem xét lại thứ tự ưu tiên của mình.

Cô tự đặt ra cho mình những câu hỏi: Cô có thật sự yêu chồng hay không? Có đang đặt chồng trong thứ tự ưu tiên hay không? Và cô ấy nhận ra rằng mình đã làm rất nhiều việc cho cộng đồng nhưng đã không làm gì cho chồng của mình cả. Vì vậy cô ấy đã giảm các hoạt động bên ngoài lại, dành nhiều thời gian cho chồng hơn. Cô ấy đã giao bớt việc ở hội thánh cho những người khác và có thời gian cùng chồng xem TV, chạy bộ, đọc sách,… Và cô gần như không còn tham gia bất cứ hoạt động từ thiện lớn nào kể từ đó.

Hai năm sau đó vẫn không có chút biến chuyển nào. Cô thật sự cảm thấy buồn. Đến năm thứ ba, người chồng bỗng dưng có sự thay đổi tích cực. Anh ấy bắt đầu tham gia vào công tác mục vụ của Hội Thánh và trở thành người chia sẻ Kinh Thánh cho nhóm. Ailand nhận ra rằng nếu 3 năm trước cô ấy vẫn ở vị trí cũ, chắc chắn chồng cô sẽ cảm thấy suy sụp và sẽ không thay đổi như ngày hôm nay. Bây giờ thì anh ấy đã có thể chia sẻ Kinh Thánh, và hầu việc Chúa cùng vợ mình. Và giờ đây thứ tự ưu tiên của hai vợ chồng họ được đổi thành:

  • Đức Chúa Trời
  • Đối phương
  • Dạy Kinh Thánh

Ailand đã điều chỉnh thứ tự ưu tiên của mình bước đầu bằng “sự vâng phục”. Bạn có thấy mình cần điều chỉnh thứ gì trong thứ tự ưu tiên của mình không?

Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài là sự ưu tiên của đời sống con. Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài là sức mạnh của con. Cảm tạ ơn Chúa vì Chúa muốn con dành sự ưu tiên cho gia đình và phát triển vương quốc Ngài bắt đầu từ việc nhận lãnh nơi Chúa, sau đó đến người phối ngẫu, con cái và dân sự Chúa. Xin Chúa cho con thấy rõ con cần điều chỉnh thứ tự ưu tiên nào trong đời sống con để con làm đẹp lòng Ngài. Amen.

Biên dịch: Mymy

Sưu tầm: A woman after God’s own heart

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like