Home Chuyên Đề Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Bài 15: Tấm lòng biến hỗn loạn thành kỷ luật

Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Bài 15: Tấm lòng biến hỗn loạn thành kỷ luật

by Sưu Tầm
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/FTudtgHaFEY

“Vậy nên ta muốn những gái góa còn trẻ nên lấy chồng, sanh con cái, cai trị nhà mình”1 Ti-mô-thê 5:14

Khi đọc phân đoạn này, tôi đã không thể bỏ qua được từ “cai trị”. “Cai trị” ở đây khi đọc ở trong những bản dịch khác có nghĩa là “quản lý gia đình hoặc là trở thành chủ nhân trong nhà”. Cai trị ở đây còn có nghĩa là trông nom, gìn giữ gia đình, có kỷ luật trong từng công việc trong gia đình. Bám chắc vào gia đình của mình và trở thành người quản gia sốt sắng làm tốt những công việc trong gia đình của mình để sau này báo cáo với chủ nhân (là Chúa). Cai trị ở đây không có nghĩa là trở thành chủ (vì đối với người nữ có chồng thì chồng là đầu, đối với người nữ chưa chồng thì Chúa là đầu), mà là gắn bó với gia đình và quản lý trông nom công việc trong gia đình.

Giống như câu chuyện ẩn dụ của Chúa Giê xu về người chủ khi đi đường xa, gọi các đầy tớ của mình và trao cho họ những ta-lâng. Khi người chủ quay lại thì sẽ kiểm tra thành quả của các đầy tớ đã đạt được với những ta-lâng đó. Vai trò của người nữ trong gia đình cũng vậy. Chúng ta phải trở thành những người nữ trung tín trong những ta-lâng mà Chúa dành cho chúng ta trong gia đình để báo cáo với Ngài và để được khen ngợi “Ai tìm được người vợ, tức tìm được một điều phước, Và hưởng được ân-điển của Đức Giê-hô-va” Châm ngôn 18:22

Phải làm thế nào?

I. Hãy hiểu sự thật quản lý gia đình là điều tốt lành Chúa dành cho chúng ta

Chúa không nói rằng chúng ta phải ưa thích công việc quản lý gia đình nhưng khi chúng ta quản lý gia đình tốt, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều phước hạnh từ nơi Chúa và qua đó chúng ta sẽ trở thành quản gia đẹp lòng Chúa.                                                                                                                           

II. Suy nghĩ một cách chân thực và quyết tâm với công việc quản lý gia đình

Việc chăm sóc gia đình là một việc quan trọng không kém với việc truyền giáo. Là người nữ của Chúa, bạn phải cân bằng giữa công việc nhà và nhà thờ. Khi bạn vun vén đủ về ăn uống, nhu cầu cho gia đình bạn, thì bạn sẽ đến nhà thờ một cách bình an. Khi bạn không làm trọn trách nhiệm trong gia đình của bạn, thì dù bạn có đảm trách một công việc khác trong nhà thờ, thì bạn cũng sẽ rất khó để đảm bảo nó sẽ diễn ra và gặt hái kết quả suôn sẻ. Vì như Chúa cũng đã nói “Ai trung tín trong việc nhỏ sẽ trung tín trong việc lớn” – Lu-ca 16:10

III. Hãy nhớ đến việc quản lý thời gian

Thời gian Chúa dành cho chúng ta rất quan trọng, vì thế chúng ta cần trân trọng và sử dụng thời gian đó một cách hữu ích để dẫn gia đình trong kỷ luật. Nếu như bạn không biết quản lý thời gian, thì thời gian của bạn sẽ bị lãng phí và ảnh hưởng đến chính cuộc sống của bạn và chất lượng gia đình của bạn. Dưới đây là 12 cách quản lý thời gian hữu ích bạn có thể tham khảo.

1. Hãy xây dựng kế hoạch một cách cụ thể

Hãy chuẩn bị một quyển sổ lưu lại kế hoạch trong ngày. Càng xây dựng nhiều kế hoạch thì bạn sẽ càng quản lý giỏi hơn. Và càng cụ thể trong kế hoạch thì càng tốt. Bạn có thể quản lý kế hoạch của bạn vào sáng và tối, ghi chú những việc phải làm. Hãy vận dụng thời gian dù ít ỏi của bạn để làm được nhiều việc thật chất lượng.

2. Hãy sống nhiệt huyết cho hôm nay

Chúa muốn chúng ta sống cho hôm nay.

“Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy”Ma-thi-ơ 6:34

“Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên, chúng tôi sẽ mừng rỡ và vui vẻ trong ngày ấy”Thi thiên 118:24

Một vĩ nhân đã đọc Thi thiên 90:12 và nói rằng “Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng”. Điều quan trọng là chúng ta phải giữ tấm lòng nhiệt huyết như thế mỗi ngày.

* Vì bạn của ngày hôm nay quyết định bạn của tương lai

* Bạn của ngày hôm nay là tổng hợp của bạn trong quá khứ

* Mỗi ngày mỗi ngày là một cuộc sống lặp lại. Nhưng cuộc sống thì không lặp lại trong một ngày.

3. Hãy trân quý từng phút

Hãy thử tính xem thời gian làm việc nhà mỗi ngày là bao nhiêu. Hãy thử tính công việc đó bạn làm trong 2 phút hay 20 phút. Và công việc đó có hiệu quả trong thời gian đó hay không. Bạn có biết được giá trị của từng phút trôi qua?

4. Hãy chuyển động liên tiếp

Hãy nhớ nguyên lý “cơ thể nghỉ ngơi luôn muốn nghỉ ngơi và cơ thể hoạt động luôn có chiều hướng hoạt động”. Hãy áp dụng nguyên lý này để nhận lấy lợi ích của bạn. Hãy luôn khích lệ bản thân bạn chăm chỉ để có thể làm được hết kế hoạch.

5. Hãy lặp lại công việc giống nhau mỗi ngày

Hãy tạo cân bằng cho mỗi ngày. Mỗi ngày cùng thời gian, cùng công việc đó sẽ tạo cho bạn thói quen tốt.

6. Hãy tập thể dục và điều tiết liệu pháp ăn uống

Khoa học đã chứng minh tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe, việc đào thải của cơ thể mà còn giúp ngủ ngon hơn, giúp các hóc môn khỏe mạnh được tiết ra và giúp cho bạn có một thái độ tích cực hơn trong cuộc sống. Việc điều tiết liệu pháp ăn uống sẽ giúp bạn có sức khỏe và một cơ thể khỏe mạnh hơn. Qua đó cũng sẽ giúp bạn thể hiện tình yêu đối với bản thân, và những thành viên trong gia đình.

7. Hãy nghĩ xem làm thế nào có thể rút được nửa thời gian

“Nếu có thể rút được nửa thời gian trong kế hoạch của bạn đã làm thì bạn sẽ lựa chọn đường tắt nào?” Hãy sử dụng đường tắt để hoàn thành công việc của bạn.

8. Hãy sử dụng hẹn giờ trong các việc của bạn

Để rèn luyện tính tự giác của bạn và đưa mọi hoạt động vào kỷ luật. Ví dụ như, “sau 5 phút nữa thì bắt đầu”, bạn có thể bắt đầu sau 5 phút nữa mà không có sự chậm trễ.

Một việc hoàn thành bằng lượng thời gian dự tính. Ví dụ như bạn quyết định làm công việc đó trong 10 phút, bạn sẽ hoàn thành trong 10 phút. Nếu bạn quyết định làm công việc đó trong 5 phút thì sẽ chỉ mất 5 phút.

9. Hãy làm công việc bạn ghét nhất đầu tiên

Trong những kế hoạch của ngày hôm nay có kế hoạch nào bạn ghét nhất?. Hãy làm việc đó đầu tiên. Nếu như vậy thì bạn sẽ được nhẹ nhàng hơn trong cả ngày. Và bạn sẽ được thêm sức làm những công việc khác.

10. Hãy trang bị kiến thức về tiết kiệm thời gian

Hãy trang bị kiến thức về tiết kiệm thời gian, bạn có thể đọc sách, hoặc các câu danh ngôn, các câu kinh thánh để tạo thêm động lực cho mình.

11. Hãy nói “không”

Hãy đặt tên cho kế hoạch của bạn, và biết cách nói không với những điều gây cản trở cho kế hoạch đó. Cũng hãy biết cách giao cho người có thể làm được. Như Chúa cũng đang giao cho bạn một kế hoạch mà Ngài đã dự định sẵn.

12. Kế hoạch của một ngày bắt đầu từ đêm hôm trước.

Hãy tạo kế hoạch từ đêm hôm trước và bắt đầu nó vào ngày mai. Tuy rằng những việc này sẽ kiến bạn cảm thấy nó nhỏ bé nhưng việc chuẩn bị nó từ trước rất quan trọng. Từ việc nhỏ sẽ tích tụ thành việc lớn. Nhưng bạn có thể giải quyết việc lớn bằng cách làm từng công đoạn nhỏ.

Cảm ơn Chúa vì Ngài cho con biết những điều con phải làm để giúp gia đình con có kỷ luật. Xin Chúa giúp chính đời sống con có kỷ luật để làm đẹp lòng Chúa và gây dựng gia đình theo ý muốn Ngài. Amen.

Biên tập: Mymy

Trích: A women after God’s own heart

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like