Home Chuyên Đề Quốc Hội Israel Giải Thể – Hướng Tới Cuộc Bầu Cử Lần Thứ Ba Trong Vòng Một Năm!

Quốc Hội Israel Giải Thể – Hướng Tới Cuộc Bầu Cử Lần Thứ Ba Trong Vòng Một Năm!

by Hong An
30 đọc

Israel buộc phải tiến hành cuộc bầu cử lần nữa vào ngày 2 tháng 3/2020 tới đây trong nỗ lực mới nhất nhằm giải quyết bế tắc chính trị, điều này đã làm đất nước chìm sâu trong khủng hoảng, bất ổn trong suốt 11 tháng vừa qua; Quốc hội (Nhiệm kì lần thứ 22) đã không thể tồn tại được lâu sau khi phải tự động giải tán ngay nửa đêm sau khi các Chính trị gia đứng đầu các Đảng phái một lần nữa thất bại trong việc xây dựng một Liên minh Chính Phủ hôm 12/12/2019 vừa qua…

◦ Với việc không có bất kỳ ai trong quốc hội giành được sự ủng hộ của 61/120 Nghị sĩ trước hạn chót. Quốc hội đã chính thức giải tán và các cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra trong 90 ngày (cho tới ngày 10 tháng 3 năm 2020)

◦ Trong thực tế ngày mùng 10 tháng 3 tới rơi vào thời điểm Lễ hội Do Thái Purim, và một số những sự kiện khác, các thành viên trong Quốc hội rõ ràng phải nỗ lực hết sức để hoàn thành các Dự luật liên quan đến bầu cử trước ngày mùng 2 tháng 3.

◦ Việc bỏ phiếu lần thứ hai và lần ba đã thông qua với 96 phiếu thuận và 7 phiếu phản đối này chính thức dẫn tới việc khép lại các nỗ lực của thủ tướng Netanyahu và lãnh đạo Đảng Xanh Trắng Benny Gantz trong việc liên kết thành lập một Chính phủ liên minh dựa trên kết quả của cuộc bầu cử hồi tháng 9. Các cuộc thảo luận giữa Netanyahu và Gantz – Hai nhà lãnh đạo của hai Đảng phái lớn nhất Israel về vấn đề đoàn kết hoà giải đã đổ vỡ bởi sự đổ lỗi từ hai phía.

Cuộc bầu cử vào tháng 4 năm 2019 đã trở thành một dấu mốc lịch sử, bởi sự thất bại của nó khi không thể tìm ra được một Lãnh đạo và Chính phủ mới cho đất nước. Thực sự vào thời điểm đó, thủ tướng Netanyahu không có nhiều sự ủng hộ.

◦ Gantz – lãnh đạo của Đảng Xanh Trắng lẫn thủ tướng Netanyahu đều không có đủ điều kiện để thành lập một chính phủ liên minh hỗ trợ nhau.

◦ Thủ tướng Netanyahu sắp phải đối diện với một chiến dịch bầu cử vô cùng khó khăn sắp tới, trong bối cảnh ông phải đối diện với bóng đen bê bối liên quan đến các hành vi phạm pháp và cáo buộc tham nhũng. Ngoài ra ông cũng phải đối mặt với những vấn đề nội bộ trong chính Đảng phái Likud của mình, đến từ việc cạnh tranh cho chiếc ghế lãnh đạo từ thành viên Gideon Sa’ar.

Dù cho một cuộc bầu cử mới đã được ấn định nhưng các cuộc thăm dò gần đây chỉ ra rằng việc này có thể không giúp ích được gì cho việc giải quyết bế tắc chính trị. Khi phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Liberman một lần nữa có ý định muốn cân bằng quyền lực. Một khảo sát gần đây chỉ ra rằng: Đảng Xanh Trắng đang vượt lên trên Đảng Likud khi đã giành được 37 ghế so với 33 ghế của đảng Likud ( trong tổng số 120 ghế quốc hội). Trong khi đó phe cánh hữu của Đảng ủng hộ Netanyahu sẽ mất đi 3 ghế (theo cuộc thăm dò của kênh 13, từ tổng số 55 hiện tại tụt xuống chỉ còn 52) thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 61 ghế. Cuộc khảo sát cũng dự đoán trước sự thất bại của Đảng Likud vì dù những bê bối gần đây dần ém xuống thì những thách thức từ ông Gideon Sar’ar trong nội bộ Đảng Likud đang làm khó cho chính Đảng phái này.

Khi được hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm dẫn đến cuộc bầu cử thứ ba? 41% cho rằng trách nhiệm này thuộc về Netanyahu, theo sau đó là 26% thuộc về phó thủ tướng Liberman, và 5% là Gantz. 23% nói rằng tất cả đều phải chịu trách nhiệm như nhau.

Nguồn: https://www.timesofisrael.com/

Biên tập: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like