Home Chuyên Đề Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 18a: Phương pháp xác định niên đại bằng Các-bon phóng xạ

Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 18a: Phương pháp xác định niên đại bằng Các-bon phóng xạ

by The Truth In Genesis
30 đọc

Về phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị Các-bon, tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi. Đồng vị phóng xạ và tuổi của trái đất là công trình nghiên cứu theo tỷ lệ xác suất. Tôi chắc chắn không phải là chuyên gia thế giới về lĩnh vực này nhưng là một người giảng dạy, tôi nghĩ tôi có thể giải thích nó theo một cách dễ hiểu nhất có thể. Đó là những gì mà một người giảng dạy phải làm, lấy một điều phức tạp và giải thích nó theo cách đơn giản để một người bình thường có thể hiểu được. Tôi nghĩ mình đã nghe điều này từ hồi lớp 4, bạn biết đấy, tôi phải tự hiểu về nó trước thì mới có thể giải thích cho người khác. Hãy để tôi giải thích cách người ta định tuổi bằng phóng xạ Các-bon và sau đó cho bạn biết những vấn đề nghiêm trọng của phương pháp này.

Các-bon phóng xạ đã không được phát minh ra cho đến năm 1949, cách đây 70 năm. Vì vậy, khi người ta bắt đầu nói với những đứa trẻ rằng trái đất này đã hàng tỷ năm tuổi vào năm 1830, họ đã không nói với chúng rằng họ biết điều đó là nhờ vào phương pháp định tuổi bằng Các-bon phóng xạ. Họ không bao giờ có suy nghĩ về đồng vị Các-bon; nó chưa bao giờ được nghe nói đến. Vậy thì tại sao 160 năm trước họ đã dạy rằng trái đất đã hàng tỷ năm tuổi? Bởi vì họ cần hàng tỷ năm để làm cho lý thuyết của họ nghe có vẻ hợp lý, đó là lý do tại sao.

Ý tôi là nếu tôi nói với bạn rằng một con ếch có thể biến thành hoàng tử nếu bạn hôn nó thì tất cả các bạn đều nói đó là một câu chuyện cổ tích, nhưng nếu tôi nói với bạn, “này mấy cháu, con ếch này có thể trở thành hoàng tử nếu các cháu chịu khó chờ hàng tỷ năm” thì sao. Bây giờ thì nó trở nên đáng tin hơn.  Không, đó vẫn là một câu chuyện cổ tích, một ý tưởng ngu ngốc.

Cột địa chất

Nhưng cột địa chất là nơi tất cả bắt đầu. Cột địa chất của trái đất được chia thành các lớp địa chất Đại Tân Sinh, Đại Trung Sinh, Đại Cổ Sinh, Đại Thái Cổ. Mỗi lớp được gán cho một cái tên, một số tuổi và một bản chú dẫn hóa thạch. Sau đó, họ nói rằng giờ thì chúng ta phải chứng minh các lớp địa chất này đã rất lâu đời. Vì vậy, họ cứ chọn đại những số liệu trên trời từ kỹ thuật xác định niên đại bằng phóng xạ Các-bon hay bất kỳ phương pháp nào khác nhưng phải khớp với cột địa chất bằng không nó sẽ bị loại ra chỉ vì các cột địa chất đã được dạy trong suốt 180 năm nay nên chắc chắn nó phải là sự thật.

Không, chỉ bởi vì nó đã được dạy trong 180 năm không có nghĩa là nó sẽ trở thành sự thật, nhưng đó là lý lẽ của các nhà khoa học. “Chúng tôi biết rằng cột địa chất được hình thành do đó bất kỳ đồng vị Các-bon nào chúng tôi có được phải phù hợp với điều đó nếu không thì chúng tôi loại ra và chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm cho đến khi chúng tôi tìm ra câu trả lời.” Họ có thể phải kiểm tra một mẫu năm hoặc sáu lần cho đến khi họ có được số lượng họ muốn. Vậy thì làm sao bạn biết được con số nào trong đó là đúng vì mỗi lần làm thí nghiệm bạn lại nhận được một số khác nhau.

Định tuổi bằng đồng vị phóng xạ sẽ không khả thi nếu cột địa chất không được dựng nên. Kể từ thời của William Smith vào đầu thế kỷ 19, hóa thạch đã và vẫn là phương pháp tốt nhất và chính xác nhất để xác định niên đại và để tương quan những mẫu đá với nhau. Ngoài những ví dụ hiện đại của khảo cổ học thực sự, tôi không thể nghĩ tới trường hợp phân rã phóng xạ nào được sử dụng để định tuổi các hóa thạch. Người ta không định tuổi các hóa thạch bằng Các-bon phóng xạ, họ định tuổi chúng theo vị trí địa chất của chúng, đó là cách nó được thực hiện nhưng đây mới là những gì thực sự xảy ra.

(Còn tiếp)

Dịch : Eunice Tu

Nguồn : Truth In Genesis

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like