Home Quốc Tế Người Tổ Chức Lễ Tiệc Thánh Trên Mặt Trăng Cách Đây 50 Năm

Người Tổ Chức Lễ Tiệc Thánh Trên Mặt Trăng Cách Đây 50 Năm

by Sưu Tầm
30 đọc

Nhân loại đã kỷ niệm 50 năm con người hạ cánh trên mặt trăng. Vào ngày 20 tháng 7 năm 1969, hai phi hành gia người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng – lần đầu tiên đại diện cho những con người tâm thường trên Trái đất. Trong khi thành tựu nói lên tiềm năng đáng kinh ngạc của tư duy khoa học và sự khéo léo của con người, sứ mệnh cũng bao gồm một khoảnh khắc thiêng liêng thừa nhận sự phụ thuộc của nhân loại vào sự ban cho và lòng thương xót của Chúa.

“Chất lỏng đầu tiên từng đổ lên mặt trăng và thức ăn đầu tiên được ăn ở đó, là các phần của Lễ Tiệc Thánh”, Nhà du hành vũ trụ Edwin “Buzz” Aldrin đã viết trong một bài báo cho Guideposts năm 1970.

Chuẩn bị cho Lễ Tiệc Thánh trên mặt trăng

Trước khi anh bắt đầu cùng các phi hành gia Neil Armstrong và Michael Collins trong nhiệm vụ Apollo 11, Aldrin đã nghĩ về tầm quan trọng của việc trở thành một trong những người đầu tiên trên mặt trăng. Aldrin đã nói về một “biểu tượng đúng” mà anh có thể mang theo mình cùng với mục sư nhà thờ mà anh tham dự ở gần Houston, Texas. Chỉ một vài tuần trước khi lịch trình được đưa ra, Aldrin đã có một ý tưởng: Anh ta có thể thực hiện một Lễ Tiệc Thánh đơn giản trong mô-đun mặt trăng.

Aldrin tin rằng hành động này sẽ tượng trưng cho “ý nghĩ rằng Chúa cũng bày tỏ chính mình Ngài ở đó, khi con người vươn ra vũ trụ.”

Mục sư Dean Woodruff là lãnh đạo của Giáo hội Trưởng lão Webster , nơi Aldrin phục vụ với cương vị trưởng lão vào năm 1969. Woodruff đã tham gia ý tưởng của Aldrin về Lễ Tiệc Thánh trên Mặt trăng, mặc dù có một câu hỏi đặt ra là liệu có được phép cho một giáo dân được phép tự mình thực hiện Lễ Tiệc Thánh hay không. Woodruff đã viết cho Đại hội đồng của giáo hội Trưởng lão để hỏi liệu điều này có được phép hay không; ông nhanh chóng nhận được câu trả lời rằng có, với hoàn cảnh độc đáo, không vấn đề gì cả.

Trước khi phóng lên, Woodruff đã tổ chức một buổi nhóm có Lễ Tiệc Thánh tại Nhà thờ Webster ngay trước khi Aldrin rời khỏi Houston để đi đến địa điểm sẽ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Toàn bộ nhà thờ ban đầu sẽ tham gia vào buổi nhóm, nhưng chương trình đã được thay đổi thành chỉ có một nhóm nhỏ sau khi các bác sĩ hướng dẫn các phi hành gia thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ bản thân họ khỏi bị phơi nhiễm với bất kỳ mầm bệnh nào có khả năng làm hỏng nhiệm vụ.

Aldrin và vợ anh là Joan, và đứa con đầu lòng của họ, Mike, đã tham gia cùng với Woodruff, vợ ông, và một người bạn thân của gia đình là Tom Manison và vợ anh ta trong buổi lễ riêng. Woodruff bẻ một mảnh nhỏ của ổ bánh tiệc thánh và đưa nó cho Aldrin để dùng cho buổi lễ thậm chí còn riêng tư hơn buổi lễ anh ta dự định tổ chức trên mặt trăng. Ông cũng đưa ra một chén nhỏ thuộc về nhà thờ mà Aldrin có thể dùng để uống rượu.

Aldrin ghi lại Giăng 15:5 trên một mẩu giấy và nhét vào túi cá nhân mà anh được phép mang vào mô-đun mặt trăng Eagle. Anh mang cùng với chén thánh nhỏ bằng bạc từ Nhà thờ Webster và bánh từ lễ tiệc thánh, Kinh Thánh để hoàn thành những điều mà Aldrin mang đến để tham dự Lễ Tiệc Thánh.

Bẻ Bánh Trên Mặt Trăng

Khi Armstrong và Aldrin hạ cánh mô-đun Eagle trên mặt trăng (Collins ở lại mô-đun chỉ huy quay quanh mặt trăng và cuối cùng đưa cả ba phi hành gia trở về lại trái đất), hai người đã dành vài giờ để phục hồi sau chuyến bay vào vũ trụ. Kế hoạch là có một bữa ăn trước khi họ bước lên bề mặt của mặt trăng. Đối với Aldrin, đã đến lúc thực hiện Lễ Tiệc Thánh.

“Houston, đây là Eagle. LM Pilot đang nói. Tôi muốn xin một vài phút im lặng. Tôi muốn mời mỗi người lắng nghe, bất cứ nơi nào và bất cứ ai, có thể suy ngẫm một lát về những sự kiện trong vài giờ qua và cảm ơn theo cách riêng của mình”, Aldrin nói với đội ngũ kỹ sư và nhà khoa học đang lắng nghe từ Houston. Sau đó, anh thực hiện nghi lễ trong khi Armstrong (nhà thần luận) tôn trọng quan sát nhưng không tham dự.

Aldrin đã viết, “trong khi radio tắt, tôi mở những gói nhựa nhỏ chứa bánh và rượu. Tôi rót rượu vào chén thánh mà nhà thờ của chúng tôi đã tặng tôi. Trong trọng lực 1.6 của mặt trăng, rượu vang cuộn tròn từ từ và duyên dáng trên miệng cốc.

Trở về nhà ở Houston, các tín hữu của Giáo hội Webster cũng đang quan sát việc thực hiện nghi Lễ Tiệc Thánh trong sự hiệp một với anh em của họ, người ở rất xa họ. Aldrin nói rằng vào lúc đó ông “cảm nhận được cách đặc biệt mạnh mẽ sự hiệp một của ông với hội thánh của ông ở nhà và với Hội thánh ở khắp mọi nơi.

Dịch: Faithful

Nguồn: Churchleaders.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like