Home Bài Viết Nét Đặc Biệt Của Người Do Thái – Phần Cuối

Nét Đặc Biệt Của Người Do Thái – Phần Cuối

by Hong An
30 đọc

[Niềm Tin – Trí Huệ – Phép Màu]

Do Thái nằm ở khu vực Trung Đông với điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt: Thiếu nước ngọt, diện tích nhỏ bé, 60% là hoang mạc. Cũng ít dân tộc nào chịu đau thương, mất mát lớn đến thế: Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thảm họa diệt chủng Holocaust (1941-1945) do phát xít Đức gây ra đã khiến 5,4-5,8 triệu người Do Thái bị sát hại tàn nhẫn. Vậy mà, chỉ trong khoảng thời gian không dài kể từ khi lập quốc (1948-2019), người ta đã nhìn thấy sự phát triển vượt bậc, đáng kính nể của Do Thái. Do Thái trở thành điểm quy tụ của tất cả người dân Do Thái sống lưu lạc trên toàn thế giới. Trở về quê hương sau hơn 2000 năm vong quốc, người Do Thái – bằng trí tuệ của mình – đã khám phá sự giàu có trong khan hiếm. Những con người nổi tiếng thông minh bậc nhất thế giới (chỉ chiếm chưa đến 0,2% dân số thế giới nhưng góp tới 20% số người giành giải Nobel) đã cùng nhau làm thay đổi vận mệnh của đất nước, tạo ra phép màu vượt xa đường chân trời của quá khứ và hiện tại.

Ngày nay, Do Thái được đánh giá là môi trường lý tưởng hàng đầu cho các dự án khởi nghiệp. Những công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã và đang mở đường đến đây. Họ tìm thấy ở Do Thái sự kết hợp độc đáo giữa óc sáng tạo và những con người quả cảm. Thống kê từ năm 2008 cho thấy, với tổng số 3.850 doanh nghiệp mới thành lập, thì cứ 1.844 người Do Thái lại có một doanh nghiệp. Sự phát triển của “văn hóa kinh doanh” đã khiến số lượng doanh nghiệp của Do Thái có tên trên sàn chứng khoán NASDAQ nhiều hơn tất cả các công ty châu Âu cộng lại. Sau khi start-up thành công, nhiều công ty của Do Thái đã được bán lại và người Do Thái tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Và rồi ở phần cuối chúng ta có thể xem xét thêm vì đem ra so sánh thì đây là điểm mà mọi người sẽ phải xem xét. Rất nhiều vĩ nhân là người Do Thái: Karl Marx – người khám phá ra “giá trị thặng dư” và xây dựng học thuyết kinh tế chủ nghĩa cộng sản sẽ thay thế cho chủ nghĩa tư bản hay Moses. Sigmund Freud, Albert Einstein, thậm chí Chúa Jesus cũng mang dòng máu Do Thái. Đây là chỗ chúng ta sẽ nên lắm mà xem xét khi nói Chúa Jesus cũng là người dân Do Thái khiến cho chúng ta phải chú ý nhiều hơn về nét đặc biệt của dân tộc này. Họ có Chúa Jesus nếu theo như cái nhìn của mọi người thì đây là nhân vật đã ảnh hưởng rất nhiều người trên hành tinh này và tầm ảnh hưởng đó đã qua rất nhiều thế hệ, rất nhiều giai thoại đã xảy ra. Mặc dù, người Do Thái không tin vào Đấng mà khắp nơi trên thế giới đều tôn trọng, nhưng vì không biết rõ nguồn gốc cho nên chúng ta sẽ rất trầm trồ về khả năng của họ. Vì dân Do Thái là dân tộc được Đức Chúa Trời chọn làm tuyển dân của Ngài, và Đức Chúa Trời ban phước cho họ cách đặc biệt, họ có tôn giáo riêng mà không một quốc gia nào cùng có đó là Do Thái giáo. Họ tin vào Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng ban cho họ tất cả mọi điều họ đã và đang có kể cả trở về lập quốc sau 2000 năm lưu lạc khắp nơi trên thế giới. Không có một sự kiện nào của một dân tộc nào có thể làm được điều này, tức là giữ được truyền thống của dân tộc mình trong khi lưu lạc ở khắp nơi. Rồi khi đúng vào thời điểm cho phép của Đức Chúa Trời họ đã trở về và khôi phục lại những gì đã mất.

Nếu có điều cần phải học, đây là điều đặc biệt mà dân Do Thái có khác với rất nhiều sắc dân khác trên thế giới, họ có Đức Chúa Trời và danh hiệu của Ngài là Giê-hô-va có nghĩa là Đức Chúa Trời Đấng Chí Thánh, Đấng ban cho họ phước lành, điều mà chúng ta là dân tộc trên cả thế giới đều phải chú ý. Chúng ta có thể nói tại sao trong mọi sự mà chúng ta chứng kiến dân tộc Do Thái, rõ ràng là họ có khả năng, rõ ràng là do bởi họ, đúng và đúng hết không có gì sai. Ai đó có thể nói rằng tin vào Danh Jesus cũng có gì đặc biệt hơn, Ngài là Đấng thay đổi thế giới này, nhưng thế giới này đã không chịu thay đổi theo cách của Ngài. Cũng bởi vì thế chúng ta không thể có được điều mình muốn có và làm được điều mình muốn làm, trong lịch sử của nhân loài nhiều quốc gia, nhiều dân tộc đã tin và rõ ràng là đời sống của họ có mẫu mực và có phát triển khi chính trong Kinh Thánh của người Do Thái có nói, “Phước cho dân nào được quang cảnh như vậy! Phước cho dân nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình!” (Thi-thiên 144:15). Tin rằng chúng ta có thể học hỏi để cũng sẽ nhận được sự chúc phước và ở cùng của Đức Chúa Trời, Đấng đã tạo ra nét khác biệt của người Do Thái để cũng sẽ kinh nghiệm điều mà người Do Thái đã được kinh nghiệm và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Mục sư Lại Đức Toàn – C4I Việt Nam

Nguồn: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like