Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 33: Bạn đang đầu tư vào đâu

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 33: Bạn đang đầu tư vào đâu

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 6:19-21
19Các ngươi chớ chứa của-cải ở dưới đất, là nơi có sâu-mối, ten-rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; 20nhưng phải chứa của-cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu-mối, ten-rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. 21Vì chưng của-cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.

Lời ngỏ:
Trong cuộc sống hiện đại, con người chịu ảnh hưởng nhiều của lối sống chạy theo chủ nghĩa vật chất, không ngừng đầu cơ tích trữ để của cải, tiền bạc phải sinh lợi và ước muốn trở nên giàu có hơn, dư dật hơn, có một tương lai đảm bảo hơn. Vì thế nền kinh tế thị trường ngày nay khá cạnh tranh khi đưa ra nhiều phương án đầu tư sinh lời, đầu tư thông minh… để sinh lãi cũng như đưa ra nhiều phương thức chi tiêu để thỏa mãn sự ham muốn của con người bằng cách cho vay mượn trong việc mua sắm để có cái tốt hơn, đẹp hơn, hiện đại hơn. Thực tế cho thấy lối sống vật chất thế tục ấy đã ảnh hưởng không ít đến nếp sống của Cơ Đốc nhân, khiến cho nhiều người chạy theo nó, tìm cách đầu tư để làm giàu, hoặc vay mượn để đầu tư vào những sở thích và ham muốn của mình dẫn đến làm việc quá sức, không còn thời gian cho Chúa và nghỉ ngơi cho bản thân. Qua Lời Kinh Thánh hôm nay, chúng ta hãy xem nguồn lực đầu tư của mình đã đặt đúng chỗ hay chưa?

    Chúa Giê-xu trong Bài Giảng Trên Núi Ngài đã dùng những hình ảnh rất quen thuộc để dạy dỗ các môn đồ cần phải có thái độ đúng đắn với của cải vật chất và đời sống thuộc linh. Trong bối cảnh thời đó, làm nông là chủ yếu nên phần lớn sản phẩm của người nông dân làm ra là các loại thóc lúa và ngũ cốc. Và người ta đã dự trữ các nông sản trong những kho lẫm lớn. Vì vậy, nguy cơ bị sâu mọt và chuột bọ cắn phá là điều dễ xảy ra. Không những thế, những kho dự trữ với những bức tường chỉ làm bằng đất sét nên dễ bị kẻ xấu đào khoét để trộm cắp.
    Qua hình ảnh về sự chất chứa nông sản của người nông dân thời xưa, Chúa Giê-xu hàm ý dạy dỗ chúng ta làm thế nào để đầu tư nguồn lực đời sống của minh cách khôn ngoan và an toàn. Chúa dạy rất rõ ràng rằng: đừng quan tâm tới việc đầu tư “của cải ở dưới đất.” Của cải dưới đất theo khái niệm ngày nay có thể là tiền bạc, tài sản, nhà cửa, đất đai v.v… đó là  những vật chất thấy được. Chúa muốn con cái của Ngài không nên đầu tư cuộc đời vào những cái thuộc về thế gian này làm mục tiêu chính trong đời sống của mình. Vì nếu đầu tư những cái thuộc về thế gian thì sẽ không an toàn và sẽ bị tàn lụi theo thời gian bởi sự hủy hoại của môi trường và của con người xung quanh, thậm chí cái gọi là giá trị tinh thần như danh vọng, sức khoẻ, sắc đẹp… cũng sẽ không tồn tại mãi mãi được.
    Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết rằng Đức Chúa Trời không bảo rằng con cái Chúa không được có tiền bạc hay của cải. Chúa không hề ủng hộ sự nghèo thiếu là một phương tiện để đạt được sự giàu có thuộc linh. Kinh Thánh cũng cho biết những người tin kính Chúa như Gióp, Ápraham, Đavít, Salômôn… là những người giàu có cực kỳ. Mặt khác, Chúa cũng không nói với chúng ta là không nên tận hưởng của cải hay những thứ đẹp đẽ mà Chúa ban cho chúng ta, vì chính Đức Chúa Trời: “là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng” (I Tim 6:17).
    Nhưng Chúa muốn hết thảy con cái của Ngài là những nhà đầu tư khôn ngoan các nguồn lực Chúa giao cho như người quản gia trung tín quản lý các ơn phước của Đức Chúa Trời. Vì thời gian sống trên đất của chúng ta rất ngắn ngủi, nên chúng ta phải đầu tư hết nguồn lực mình có để đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời, là Đấng mà chúng ta sẽ phục sự trong cõi đời đời mai sau. Vì thế chúng ta cần phải quan tâm đến “của cải ở trên trời”, tức là đầu tư cuộc đời mình vào những giá trị còn lại đời đời. Vì Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta cho cõi đời đời. Theo khái niệm này thì “của cải ở trên trời” là đời sống thuộc linh, là gia đình, là con cái, là sự phục vụ Chúa và mang người chưa tin về với Ngài… Vì ở trên trời chẳng có “sâu mối”, “ten rét” hay “trộm cướp”. Khi đầu tư vào “ngân hàng trên trời” thì nguồn vốn đầu tư của chúng ta không hề bị thất thoát mà lãi càng lúc càng tăng thêm.
    Chúa Giê-xu cũng đưa ra một nguyên lý rất quan trọng giữa tấm lòng và của cải trong câu 21 “Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó”  có nghĩa là mọi “của cải” của chúng ta bày tấm lòng của chúng ta. Điều này cho thấy “của cải” và tấm lòng không thế tách rời nhau được. Một khi tấm lòng của chúng ta đem đặt ở trên trời, thì mọi “của cải” của chúng ta sẽ đặt ở trên trời và sẽ còn lại đời đời. Còn nếu tấm lòng của chúng đem đặt vào những việc của thế gian này thì “của cải” của chúng ta thuộc về thế gian và chỉ tạm bợ mà thôi.

Kết luận:
Bạn thân mến, có lẽ bạn đã nghe câu nói này: “Tiền bạc sẽ mua một cái giường; nhưng không mua được giấc ngủ; mua được sách vở, nhưng không mua được bộ óc; mua được thức ăn, song không mua được sự ngon miệng; mua được quần áo lộng lẫy, nhưng không mua được vẻ đẹp; mua được thuốc men nhưng không mua được sức khoẻ; mua được lộng lẫy xa hoa nhưng không mua được văn hoá; mua được nhiều thứ tiêu khiển nhưng không mua được hạnh phúc; mua được tôn giáo nhưng không mua được sự cứu rỗi; mua được một cây thập tự chớ không mua được một Cứu Chúa; mua được giấy thông hành đi khắp nơi nhưng không mua được thiên đàng” 
Là con cái Đức Chúa Trời, chúng ta cần nhận thức rằng, thế gian này không phải là đích của chúng ta, nhưng chỉ là một quán trọ tạm dừng chân trong hành trình về thiên quốc. Nếu chúng ta sống mà chỉ biết xây dựng cơ đồ trên đất, thì ngày nào đó nó sẽ bị hư mất cùng với linh hồn mình. Vì thế, thay vì đầu tư hay tích trữ của cải dưới đất là nơi dễ “bị ten rét” làm hư mục và “trộm cướp” lấy mất đi thì chúng ta cần khôn ngoan lựa chọn nơi đầu tư, tức là đầu tư mọi nguồn lực cuộc đời mình vào Nước Đức Chúa Trời, để mai sau không phải hối tiếc những ngày tháng sống trên đất này. Bạn và tôi cần tự hỏi chính mình: tôi có đang đầu tư tiền bạc, của cải, năng lực, ân tứ… mà Chúa ban cho vào những công việc có ích cho Chúa và cho hội thánh của Ngài không?  

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con. Đôi khi chúng con chỉ giữ những sinh hoạt tôn giáo và tự trấn an rằng mình được bình an nhưng thực chất tấm lòng đã bị nghẹt ngòi bởi những của cải đời này. Xin khai phóng tấm lòng của chúng con, vì nơi đó là trung tâm điều khiển mọi hoạt động và mục đích sống của cuộc đời con. Xin cho chúng con hướng lòng vào giá trị đời đời trong Nước của Ngài.  Chúa ơi, xin giúp chúng con chiến thắng những cám dỗ và những hướng của chủ nghĩa vật chất đời này hầu con biết dùng những gì Chúa ban mà đầu tư cho Nước Trời còn lại đời đời. Chúng con cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Photo by Duy Hoang on Unsplash

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like