Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 29: Động cơ cầu nguyện

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 29: Động cơ cầu nguyện

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Lời ngỏ:

Có nhiều người đã tự hỏi: khi cầu nguyện với Chúa thì bắt buộc phải vào phòng riêng mới được sao? Vậy thì, nếu không có phòng riêng thì không thể cầu nguyện đẹp lòng Chúa à? Điều này rất khó đối với những người không có được phòng riêng hay nhà riêng? Thế thì, cần phải hiểu phân đoạn Kinh thánh mà Chúa Giê-xu dạy như thế nào là đúng?

  • Bối cảnh việc cầu nguyện nơi nhà hội, góc đường cho thiên hạ thấy

Ngày xưa, trong thời đại của Chúa Giê-xu đang thi hành chức vụ trên đất thì đã có thói quen của nhiều thầy thông giáo, người Pha-ri-si rất ưa thích người này người kia chào mình giữa phố chợ và ưa thích đứng giữa nơi có nhiều người qua lại để cầu nguyện. Hay tại nơi nhà hội có nhiều người nhóm hiệp lại thì cất lên những bài cầu nguyện chỉnh chu, thật là bài bản đã cất công soạn sẵn như những bài mẫu. Mục tiêu của họ không phải thật lòng muốn bày tỏ tấm lòng như vật trước Chúa như lời chân thành, hay muốn bày tỏ sự kính sợ và yêu mến Chúa để cầu nguyện như vậy. Nhưng mục tiêu là để người ta nghe, thấy họ làm như vậy mà để ý và quan tâm đến họ; hay muốn tỏ lòng tôn kính, kính nể và xem họ là những vị thánh, những vị lãnh đạo cao trọng, đáng kính.

Trong Kinh thánh có ghi nhiều vị anh hùng đức tin đã đứng trước hội chúng nơi đường phố, trước núi non hùng vĩ, trước sông ngòi biển cả mênh mong, hay đứng trước đền thờ thánh nguy nga tráng lệ để đại diện cho dân sự mà cầu nguyện xưng tội cho dân sự, cầu xin Chúa hiện diện ở giữa để dạy dỗ, dẫn dắt, và cầu xin Chúa giải cứu hay mở đường cho ra khỏi sự bế tắc. Những lời cầu nguyện ấy đã được ghi vào lịch sử và đã được Chúa nhậm lời. Như vậy, việc cầu nguyện cách công khai trước nhiều người không có gì sai; việc đứng nơi góc đường để rao giảng về Chúa và đứng nơi nhà hội đại diện dân chúng để cầu nguyện cách hết sức dốc đổ không có gì là sai trái. Nhưng có thật sự là khi đứng nơi góc đường có nhiều người qua lại thì những lời cầu nguyện ấy có thành thật và có xuất phát từ đáy lòng khi thấy dân sự làm sai mà đổ nước mắt xin Chúa tha thứ cho những lầm lỗi đó, xin Chúa thương xót dân sự đã không sống theo lời Chúa hay không mới là quan trọng. Hay khi lớn tiếng cầu nguyện đại diện cho dân sự nơi nhà hội có nhiều người tụ họp thì có thật được mọi người tin cậy để thay mặt họ để trình dâng lên Chúa lời cảm tạ, ngợi khen cùng những lời xin Chúa tha thứ và những lời cầu xin hay không?

Cái sai đó là “cầu nguyện giả hình” tức là thái độ có vẻ rất thành tâm, rất kỉnh kiền trong cách cầu nguyện; nhưng thực sự động cơ cầu nguyện không phải là thực lòng đến với Chúa và trông đợi Ngài đáp lời nhưng chỉ nhằm để người khác nghe, để được khen ngợi. Hoặc trong khi họ cầu nguyện với Chúa thì mục tiêu chính là để khoe với Chúa những việc làm của mình, muốn Chúa khen và ban thưởng cho chứ không thật lòng hạ mình xuống để biết ý Chúa và làm theo ý muốn tốt lành của Ngài.

Thế nên, Chúa Giê-xu mới  bảo với những kẻ cầu nguyện giả hình ấy rằng:

  •  Hãy vào phòng riêng để cầu nguyện

Chúng ta cần biết rằng, nhà của người Do thái ngày xưa thường chỉ có không gian chung cho cả nhà trong việc cùng ngủ nghỉ vào buổi tối, đó cũng là nơi ăn uống và sinh hoạt tiếp khách; chứ nhà của họ không có nhiều phòng riêng biệt cho mỗi người trong nhà như những ngôi nhà chung cư hiện đại ngày nay. Phòng riêng và nơi kín nhiệm nhất của họ có thể là nhà kho, hay không gian hẹp và kín đáo trong nhà dùng để chứa đựng hay dự trữ thực phẩm cho cả gia đình sử dụng trong một thời gian dài. Thế nhưng, mọi sinh hoạt thông thường trong cuộc sống, hay sinh hoạt niềm tin trong nhà của người Do thái thường tiến hành trong không gian chung thông thoát của cả nhà hơn là đi vào nhà kho, đóng cửa làm chuyện kín đáo hay lén lút nào đó.

Cũng vậy, phần lớn nhiều gia đình người Việt chúng ta ngày nay sống trong gia đình chung hay ngoài xã hội phải ở chung trong ký túc xá, nhà trọ gồm nhiều người thì việc có không gian riêng hay căn phòng riêng là việc không hề đơn giản.  Nên việc Chúa Giê-xu bảo hãy “vào phòng riêng đóng cửa lại để cầu nguyện với Chúa” là việc không hề đơn giản, nếu không nói là bất khả.

Vậy thì, việc Chúa Giê-xu bảo con cái Chúa hãy vào phòng riêng, đóng cửa lại cầu nguyện thật ra là có ý đối lại với việc “đứng ở giữa góc đường hay nơi nhà hội” đã trình bày ở trên. Đó là thái độ cầu nguyện phải cho thành thật và chân thành hướng về Chúa và làm đẹp lòng Ngài. Đó là người phải biết nhận biết lỗi lầm của mình mà thống thiết ăn năn và nhờ Chúa tha thứ và từ bỏ tội lỗi để sống theo ý muốn của Chúa. Đó là người biết tìm kiếm Chúa cách chân thành, cách kín nhiệm. Chính Chúa sẽ thấy, sẽ biết những sự chân thành ấy để giải quyết và vùa giúp cho. Nếu việc đó là tốt lành và đẹp lòng Chúa thì Ngài sẽ thưởng cho người đó.

Kết luận:

Tóm lại, cầu nguyện là trò chuyện với chính Chúa chứ không phải với mọi người; cho nên phải hướng về chính Chúa mà hết lòng cầu nguyện để Chúa đẹp lòng chứ không phải để mọi người đẹp ý vừa lòng. Rất có thể sự cầu nguyện ấy là cầu nguyện đại diện cho nhiều người và cầu nguyện cách công khai trước hội chúng hay nơi đường phố, không gian rộng ngoài trời; thế nhưng, nội dung trình bày là thay mặt hội chúng và nhiều người để trình dâng lên Chúa nên lời cầu nguyện phải chân thật và tấm lòng khiêm nhu trước Chúa hầu Chúa thương xót dân sự mà ban ân điển và giải cứu dân sự; chứ không phải làm bài cầu nguyện văn hoa nhằm để người ta khen ngợi.

Cái chính của sự cầu nguyện mà Chúa muốn bày tỏ đó là sự chân thành. Sự cầu nguyện nơi kín nhiệm hay công khai cũng phải đặt Chúa làm trung tâm và đối tượng chính trong sự cầu nguyện, chứ không phải lời khen hay chê của người khác. Nơi kín nhiệm có thể là phòng riêng hay chung tuỳ hoàn cảnh, nếu có phòng riêng thì tốt, nếu không thì cố gắng thu xếp một gốc riêng tư trong nơi chung; nhưng quan trọng hơn là nơi đó chúng ta có thể tương giao với Chúa mà không bị quấy rối, không bị chi phối tâm trí, không bị khen bị chê… mà chúng ta thực sự được tự do và trải lòng chân mình của mình trước Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Chúa Giê-xu đã từng tìm kiếm nơi yên tĩnh và thường xuyên để thời gian riêng tư cầu nguyện với Cha thể nào, thì xin giúp chúng con có nơi yên tĩnh và thời gian tốt nhất có thể được để có thể cầu nguyện thâm giao với Cha. Xin giúp chúng con biết cầu nguyện cách chân thành đẹp lòng Chúa theo ý muốn Chúa chứ không cầu nguyện theo thị hiếu của người xung quanh để họ khen thưởng hay tôn trọng mình.

Nguyện xin Chúa lắng nghe sự cầu nguyện của chúng con dù đơn sơ, mộc mạc, thiếu lời văn trau chuốt nhưng đó là từ đáy lòng của chúng con. Xin Chúa cho chúng con khi cầu nguyện riêng cách cá nhân, hay cầu thay giữa hội chúng thì luôn có một tấm lòng chân thành để Cha đẹp lòng.Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like