Home Dưỡng Linh Thánh Thi 11: Ẩn Náu Mình Nơi Chúa

Thánh Thi 11: Ẩn Náu Mình Nơi Chúa

by Ân Điển
30 đọc

1 Tôi ẩn náu mình nơi CHÚA. Sao các người nói cùng linh hồn ta: Hãy trốn lên núi ngươi như chim. 2 Vì kìa kẻ ác giương cung, Tra tên vào dây cung. Từ trong bóng tối, Bắn người ngay thẳng. 3 Nếu nền móng bị phá hủy, Thì người công chính sẽ làm sao? 4 CHÚA ở trong đền thánh Ngài; CHÚA ngự trên trời. Mắt Ngài quan sát, Mí mắt Ngài dò xét loài người. 5 CHÚA thử người công chính, Nhưng lòng Ngài ghét kẻ ác Và kẻ ưa điều hung bạo. 6 Ngài sẽ đổ than hồng và diêm sinh trên kẻ ác. Ngọn gió nóng bỏng sẽ là phần chúng nó. 7 Vì CHÚA là công chính. Ngài yêu điều công chính. Người ngay thẳng sẽ nhìn xem mặt Ngài. (Thánh Thi 11)

Bạn có khẳng định được điểm tựa của tâm linh mình như Đa-vít, rằng: “Tôi ẩn náu mình nơi Chúa“, khi có những tiếng nói thì thầm bên tai rằng “Hãy trốn lên núi ngươi như chim“! Những tiếng nói đến từ những người gần bên bạn, những người biết rõ hoàn cảnh của bạn hơn ai hết; những tiếng nói đến từ sự nhát sợ, không dám đối đầu khó khăn của… chính bạn! Hãy bỏ đất bằng và chạy lên những nơi cao, tìm kiếm những thành lũy chỗ trú ẩn cho được yên thân. Ai cũng có những ngọn núi, những thành lũy, đồn trú ẩn của riêng mình… Hãy chạy trốn hoàn cảnh là tiếng nói của thái độ hàng phục, chịu thua của người thấy nan đề mình quá lớn. Vâng, làm sao có thể thoát được một kẻ thù và nhiều kẻ gian ác, đang giương cung, tra tên vào dây cung để bắn chúng ta từ trong bóng tối? Liệu đôi cánh chim nhỏ nhoi ấy có tránh được những mũi tên tứ phía của một kẻ thù giấu mặt không? Biết tìm về đâu, biết làm gì nếu nền móng, những gì chúng ta nương tựa trên đó bị phá hủy và sụp đổ chung quanh? Biết phải làm gì khi đạo đức đang xuống dốc cách trầm trọng, các nền tảng của gia đình và xã hội như dần tan rã? Phải hành động ra sao khi chính mình cũng là nạn nhân đang bị vùi dập trong một cuộc đời đầy gian ác và đổ vỡ ấy?

Cám ơn Chúa vì có một sự khác nhau rất lớn của nơi trú ẩn dưới đất và nơi trú ẩn trên trời, nơi Đa-vít và muôn triệu Cơ đốc nhân của quá khứ và của hiện tại đã và đang chọn làm nơi nương tựa, chỗ trú ẩn an toàn cho mình. CHÚA, Đấng chúng ta thờ phượng là Đấng ở nơi đền thánh Ngài, là Đấng thánh khiết uy nghiêm. CHÚA, Đấng chúng ta nương cậy là Đấng ngự trên trời, là Vua của cả cõi vũ trụ, là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn Chúa, có thần nào trên thế gian có thể sánh được với Ngài? Có nan đề nào có thể lớn hơn quyền năng của Chúa chăng?

CHÚA, Đấng bảo vệ chúng ta cũng chính là Đấng biết hết mọi điều, Mắt Ngài đang quan sát bạn và tôi, Mí mắt Ngài dò xét loài người, cả người dữ lẫn người lành. Chúa biết rõ lòng của bạn và biết hết ý định của bạn cho dù bạn chưa từng nói ra. Người có tâm địa gian ác có lý do để sợ hãi sự toàn tri của Chúa. Chúa có một mục đích rõ ràng trong cái thế giới đầy dẫy những điều bất công, bất hạnh đang xảy ra cho người công chính, vô tội. Chúa đang thử đức tin của họ, để biết lòng họ có trung kiên với Ngài không. Đức Chúa Trời toàn thiện toàn mỹ của chúng ta ghét những kẻ làm ác và hành xử hung bạo, Ngài sẽ không nín lặng và sẽ báo trả kẻ ác bằng những tai họa đến từ trời. Than hồng và diêm sinh sẽ đổ xuống trên họ như đã đổ trên dân thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, những ngọn gió nóng đem đến hủy diệt là phần của họ, hỏa ngục đời đời là số phận họ không thể tránh khỏi.

Người công chính có lý do vững tin và thêm can đảm, biết phần thắng cuối cùng, kết thúc có hậu sẽ đến với mình, vì Chúa mà họ thờ lạy là Đấng công chính, Ngài yêu điều công chính. Chẳng những đã báo trả xứng đáng những kẻ gian ác mà còn sẽ bày tỏ sự công chính của Ngài cho những người công chính nữa. Một ngày kia họ sẽ được nhìn thấy mặt Ngài trong tiếng hoan ca (Khải Huyền 7:10).

Bởi đó, Đa-vít đã đáp trả lại những tiếng nói thì thầm đầy bi quan, chịu thua và trốn chạy ấy bằng câu nói: Sao các ngươi có thể nói cùng linh hồn ta những lời thể ấy? Có mỉa mai không, có phi lý, có điên rồ không nếu bỏ lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời toàn năng và vĩ đại, thấy hết, biết hết và báo trả công nghĩa ấy, để đi tìm một nguồn cứu giúp, một chỗ nương tựa thấp hơn?

Tranh chiến nội tâm để giữ được kiên định trong đức tin là điều mỗi ngày vẫn xảy ra trong đời sống theo Chúa của anh chị em và tôi. Người cha của đứa bé bị quỉ ám kêu lên: Tôi tin; xin Chúa giúp đỡ trong sự không tin của tôi! [Mác 9:24]Trong sự vật lộn với những tiếng nói của sự vô tín trong tâm trí và có khi chúng ta sắp sửa trốn chạy, đầu hàng, chịu thua hoàn cảnh, tôi biết Chúa Giê-xu đang nhìn cảnh khổ đó và đang phán với bạn, với tôi rằng: Sao các con sợ? Chưa có đức tin sao? Rồi Ngài sẽ quở sóng gió, sẽ khiến biển yên lặng. Giông tố của cuộc đời bạn không thể lớn hơn, mạnh hơn quyền năng của Chúa!

Các nhà thần học và giải kinh đặt nhiều tên khác nhau cho Thánh Thi 11, nào là Bình An Giữa Giông Bão, Bài Hát Trong Đêm, An Toàn Trong Chúa, Lấy Đức Tin Đáp Trả Lại Những Lời Khuyên Hèn Nhát, Can Đảm, Đức Tin: Bí Quyết Chiến Thắng… Trong những tựa đề đó bạn thích cái nào nhất? Và  nếu phải chọn cho tâm trạng mình mình, bạn sẽ lấy tựa đề nào? Tôi thấy câu đầu của bài thơ: Tôi ẩn náu mình nơi CHÚA, Đa-vít dường như đã chọn cho mình một lời tựa, một thái độ đức tin kiên định. Tôi cũng xin được như Đa-vít, chọn Chúa làm nơi ẩn náu duy nhất và mãi mãi của chính mình.

Hãy cầu nguyện cùng tôi

Lạy Chúa vĩ đại, Đấng toàn thiện, toàn mỹ, Đấng biết hết mọi điều, Đấng tuyệt đối công bình và sẽ báo trả mọi việc con người đang làm một cách thích đáng, con quyết lòng vững tin nơi Ngài. Xin dập tắt những tiếng nói chủ bại quanh con và trong con đang muốn dìm con xuống, muốn nhận chìm con trong những dòng thác lũ. Những thế lực chống nghịch muốn hãm hại cuộc đời con mới chính là những kẻ phải chạy trốn trước quyền năng, uy nghi, và sự báo trả của Chúa công bình, Đấng yêu con và phó chính mình Ngài vì con. Cám ơn lòng thương xót và quyền năng cứu rỗi của Chúa. Amen!

Ân Điển

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like