Home Chuyên Đề Mạng Xã Hội Cho Thấy Giê-rê-mi 29:11 Thế Chỗ Giăng 3:16 Là Câu Kinh Thánh Được Chia Sẻ Nhiều Nhất

Mạng Xã Hội Cho Thấy Giê-rê-mi 29:11 Thế Chỗ Giăng 3:16 Là Câu Kinh Thánh Được Chia Sẻ Nhiều Nhất

by ChristianToday
30 đọc

Là dấu hiệu của thời thế thay đổi, câu Kinh Thánh mũi nhọn của Cơ đốc nhân trong thế kỷ 20 đã được thay thế bằng một câu phù hợp hơn với tinh thần của thời đại. Theo phân tích từ Bible Gateway, Giê-rê-mi 29:11 đã thay thế Giăng 3:16 làm câu Kinh Thánh được yêu thích nhất trên mạng Internet.

‘Vì Đức Chúa Trời yêu-thương thế-gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư-mất mà được sự sống đời đời.’, Chúa Giê-xu nói trong sách Phúc Âm Giăng 3:16

Trong khi đó, Giê-rê-mi nói: ‘Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý-tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý-tưởng bình-an, không phải tai-họa, để cho các ngươi được sự trông-cậy trong lúc cuối-cùng của mình’.

Và câu Kinh Thánh sau được chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội .

Báo cáo này được đưa ra vào cuối năm ngoái, nhưng nó được nhắc lại lần nữa trên tờ Daily Telegraph với lời bình luận từ Mục sư Tiến sĩ Peter Phillips, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thần học trên Mạng CODEC ở Viện Thánh Giăng ở Đại học Durham.

‘Mọi người không muốn chia sẻ câu Kinh Thánh về sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá trên mạng xã hội, vì câu đó hơi nặng nề’, Tiến sĩ Phillips nói.

Sự khác biệt giữa hai câu Kinh Thánh thật thú vị. Giăng 3:16 – câu được Billy Graham yêu quí – tập trung vào món quà của Đức Chúa Trời là đấng Christ, qua cái chết của Ngài mà ta có thể có sự sống vĩnh hằng. Câu này được biết quá rõ trong các cộng đồng Cơ Đốc đến nỗi ấn tượng của nó bị lờn. Nhưng đó là câu Kinh Thánh nói đến điều huyền bí cao sâu nhất của đức tin, với sự sống và cái chết, một sự hy sinh đẫm máu và một niềm hi vọng đời đời. Đó là lời kêu gọi đòi hỏi một sự đáp lời, một lựa chọn sinh tồn giữa sự sáng và sự tối.

Thế còn Giê-rê-mi 29:11? Nó thường được miêu tả là một trong những câu hay được dùng sai nhất của Kinh Thánh. Ban đầu nó là một lời hứa cho người Do Thái về sự phục hồi sau những năm sống lưu đày ở Babylon, còn bây giờ nó được dùng như là lời quả quyết động viên rằng ‘Đức Chúa Trời có một kế hoạch cho cuộc đời chúng ta’ và rằng mọi thứ xảy ra đem lại điều tốt nhất trong những điều tốt nhất có thể. Đây là điều khác xa với mục đích của Giê-rê-mi – và là điều khác xa với chú giải Kinh Thánh chân thực. Nó không ủng hộ suy nghĩ rằng Chúa sắp xếp sẵn tương lai cho chúng ta.

Tệ nhất, câu của Giê-rê-mi giúp người ta né tránh việc chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình. Nó là một tấm nệm êm ái, giúp người ta cảm thấy rằng bất cứ điều gì họ làm – nỗ lực ra sao, họ học thế nào, họ nỗ lực thế nào trong một hôn nhân, một mối quan hệ hay một Hội Thánh – đều không thực sự quan trọng, vì nó đều là một phần trong kế hoạch của Chúa.

Và đó chẳng phải cách thế giới vận hành. Kinh Thánh nói rõ thế giới là một nơi đòi hỏi nỗ lực, đạo đức, và trách nhiệm. Chúng ta không được thử Chúa bằng cách đặt để mọi thứ cho Ngài: Ngài đã cho chúng ta các lựa chọn. Đúng vậy, chúng ta có thể dựa vào sự dẫn dắt và chăm sóc của Chúa, nhưng Ngài vẫn mong muốn chúng ta lựa chọn tốt.

Giăng 3:16 đòi hỏi nhiều hơn rất nhiều so với Giê-rê-mi 29:11. Nó không được chia sẻ dễ dàng trong thời đại mạng xã hội, bởi vì nó đòi hỏi quá nhiều ở chúng ta. Nó chẳng khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn ngay lập tức. Nó khiến chúng ta lo lắng.

Nhưng nếu chúng ta không nắm lấy nó và vật lộn với nó, chúng ta sẽ chỉ còn lại một đức tin kiểu mạng xã hội – nhanh có nhưng nông cạn, không có rễ và cũng chẳng đơm hoa kết quả.

Dịch: Ricahrd Huynh

Nguồn: Christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like