Home Dưỡng Linh Thánh Thi 51:3-4 Lễ Tro, Mùa Chay và Sự Ăn Năn

Thánh Thi 51:3-4 Lễ Tro, Mùa Chay và Sự Ăn Năn

by Ân Điển
30 đọc

Vì tôi nhận biết các sự vi phạm tôi, Tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi. Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi, Và làm điều ác trước mặt Chúa; Hầu cho Chúa được xưng công bình khi Chúa phán, Và được thanh sạch khi Chúa xét đoán.“ Thánh thi 51:3-4

Lễ Tro (hay Feria quarta cinerum) năm nay rơi vào thứ Tư ngày 6 tháng 3, bắt đầu cho Mùa Chay kéo dài từ ngày đó cho đến lễ Phục Sinh, vào ngày 21/4. Lễ Tro bắt nguồn từ Gregory Đại Nhân (Gregory the Great) vào thế kỷ thứ sáu. Sau cuộc Cải Chánh (thế kỷ thứ 16), Hội Thánh Công Giáo, Lutheran, Anh Quốc Giáo, Giám Lý, Trưởng Lão và một số Hội Thánh Báp-tít vẫn giữ truyền thống nầy.

Việc rắc tro lên đầu luôn luôn là dấu hiệu nói lên một tấm lòng thống hối, ăn năn. Sau khi nhận biết Chúa, Gióp nói: “Trước đây con nghe nói về Chúa, nhưng bây giờ mắt con đã thấy Ngài. Vì vậy, con ghê tởm chính mình và ăn năn trong tro bụi” (Gióp 42:5-6). Sau khi nghe sứ điệp cảnh báo của Giô-na, vua thành Ni-ni-ve “đứng dậy khỏi ngai, cởi áo bào ra, quấn vải thô và ngồi trên đống tro“ (Giô-na 3:6). Khi nghe lời tiên tri của Giê-rê-mi rằng thành Giê-ru-sa-lem phải chịu cảnh điêu tàn 70 năm, Đa-ni-ên “kiêng ăn, quấn vải thô ngang lưng, ngồi trên đống tro, và ngước mắt lên Chúa là Đức Chúa Trời, khẩn thiết cầu xin.“ Ông cầu nguyện và xưng tội với CHÚA (Đa-ni-ên 9:3-4).

Anh chị em đến dự Lễ Tro hoặc sẽ được linh mục hoặc mục sư rắc tro – của các cành lá dùng cho Lễ Lá vào mùa Thương Khó của năm trước bị đốt; hoặc sẽ nhận được lên trán mình một thập tự giá được vẽ bằng tro ấy. Đó là biểu tượng của lòng ăn năn, thống hối về lầm lỗi của mình. Đó là để nhớ rằng mình chỉ là cát bụi trước Thiên Chúa vĩnh hằng.

Thánh Thi 51 là lời cầu nguyện thống hối của một con người biết lầm lỗi của mình: Vì tôi nhận biết các sự vi phạm tôi, Tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi. Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi, Và làm điều ác trước mặt Chúa.“ Chúng ta có bình an hay không khi đến trước mặt Đức Chúa Trời? Phải chăng những gian ác, tội lỗi, tối tăm của chúng ta đang phơi bày dưới ánh sáng của một Đấng vô cùng thánh khiết? Và không thể làm gì khác hơn là bày tỏ lòng thống hối, kêu xin, thở than để được tha thứ. Chẳng phải chỉ là một chút tro trên đầu hay trên trán, lòng chúng ta phải được rải rắc đầy tro bụi của tâm thần đau thương, thống hối, vì Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu (Thi-thiên 51:17). Phi-e-rơ đau thương thống hối, đi ra ngoài và khóc lóc đắng cay vì đã chối Chúa 3 lần (Ma-thi-ơ 26:75). Biết bao thánh nhân đã từng ăn năn thống hối, có lẽ không chỉ vào ngày Lễ Tro, vào Mùa Chay, mà là mỗi ngày trong đời. Nếu chúng ta nói rằng mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình và chân lý không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi mình thì Ngài vốn là Đấng trung tín và công chính sẽ tha thứ tội lỗi chúng ta và thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính (1 Giăng 1:8-9).

40 ngày theo sau Lễ Tro là Mùa Chay, kéo dài cho đến Lễ Phục Sinh. Bạn kiêng những điều gì để biệt mình cho Chúa? Phải chăng chỉ là kiêng một thứ thức ăn thú vị nào đó như thịt, cá, sô-cô-la, bánh ngọt…? Còn những loại đam mê khác như chơi game, say mê kiếm tiền, say mê công việc, … cùng những thói quen sống khiến bạn không còn để thì giờ ở riêng với Chúa nữa. Mùa Chay nầy là dịp để chúng ta ngồi lại dưới chân Ngài, quên cuộc sống bức tử với cái nhịp ồn ào và rất nhanh của nó. Vì điều cần hơn cả là được ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe Ngài, là chọn cái phần tốt nhất mà không ai có thể đoạt lấy khỏi chúng ta được (Lu-ca 10:38-42). Đặc biệt là để nhớ những gì Chúa Giê-xu đã chịu thay để cứu chúng ta ra khỏi sự nô lệ của tội lỗi.

40 ngày dành cho Chúa của Mùa Chay đến từ một tấm lòng tự nguyện đến với Chúa của bạn. 40 ngày trong Mùa Chay cũng mang ý nghĩa như 40 ngày mà Chúa Giê-xu biệt mình trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:2).

Trước lễ Phục Sinh bạn có Lễ Tro và Mùa Chay như một thời gian để ăn năn, dọn lòng tưởng niệm sự thương khó và mừng Chúa phục sinh. Nguyện Chúa cho tấm lòng chúng ta được tươi mới để đón mừng một mùa Phục Sinh đầy quyền năng và sức sống.

Lời cầu nguyện cho hôm nay

Lạy Chúa, con sinh ra và lớn lên trong một Hội Thánh không có truyền thống làm Lễ Tro và Mùa Chay, nhưng lòng con khát khao muốn dành riêng cho Chúa thời gian trước mùa thương khó. Nguyện Chúa cho con được gần Ngài.

Ân Điển

Ảnh: Stephan Jaggy

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like