Home Chuyên Đề 10 Kiểu Phụ Nữ Mà Người Nam Cơ Đốc Tuyệt Đối Không Nên Cưới Làm Vợ

10 Kiểu Phụ Nữ Mà Người Nam Cơ Đốc Tuyệt Đối Không Nên Cưới Làm Vợ

by ibelieve.com
30 đọc

Lẽ thường, điều gì đó sẽ xảy đến trong hành trình đi đến hôn nhân và tìm kiếm nửa kia của đời mình. Thật dễ dàng bỏ qua những thỏa thuận dường như không mấy quan trọng trong lúc hẹn hò, nhưng chính những điều ấy lại có thể là những phần phá hoại đời sống hôn nhân ngay sau khi chúng ta kết hôn. Tuy nhiên, chúng ta đừng mù quáng khi yêu. Không có một lý do nào đáng để chúng ta phải nắm lấy những mối quan hệ không lành mạnh hay thậm chí còn gây hại cho mình, chỉ đơn giản là để đeo đuổi hôn nhân.

Thật vậy, hết thảy chúng ta đều đối diện với những nan đề tội lỗi mà chúng ta phải giải quyết mỗi ngày. Tất cả chúng ta đều sai phạm và rồi chúng ta ước giá như mình đã có thể làm khác đi. Chúng ta đều cần ân điển và sự giải phóng chỉ bởi duy Đấng Christ ban cho. Tuy nhiên hôn nhân của mỗi chúng ta sẽ tiến triển tốt đẹp càng hơn khi chúng ta nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo trong lúc còn hẹn hò thay vì chọn đại một ai đó mà không xem xét toàn diện các vấn đề xung quanh.

Đức Chúa Trời quan tâm đến những quyết định chúng ta đưa ra. Ngài quan tâm về người bạn đời của chúng ta. Và chúng ta có thể nương cậy nơi sự dẫn dắt và giúp sức của Ngài. Chính Chúa sẽ hướng dẫn và vùa giúp để chúng ta có thể nhìn thấy những dấu hiệu cảnh báo để nhận biết ý muốn Chúa trên suốt hành trình tìm kiếm nửa kia cho mình.

Và để nói về “những cô gái không phù hợp,” đây là top 10 kiểu phụ nữ mà bạn nên tránh để cưới làm vợ.

1. Kẻ chẳng tin

Hãy cẩn thận đừng nên thỏa hiệp với những gì chưa phải là tốt nhất và kém hơn điều tốt lành Đức Chúa Trời muốn dành cho đời sống thuộc linh và hôn nhân của bạn. Hôn nhân đôi lúc có thể gặp vô vàn khó khăn, thêm vào đó áp lực về việc bất đồng niềm tin và bạn có thể gặp rắc rối lớn khi những bề bộn đời sống thông thường ấy xảy ra. Vậy nên, nếu bạn đang trong mối quan hệ yêu đương với một người chưa tin cũng đừng khờ dại cho rằng bạn sẽ khiến người mình yêu quy đạo hay quay trở lại với Chúa và sau đó có thể thay đổi được niềm tin của người ấy. Điều đó có thể xảy ra như vậy nhưng cũng có thể không.

“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin; bởi công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6:14)

 

2. Kẻ bạo hành

Lẽ thường, khi nhắc về “những kẻ bạo hành” người ta nghĩ ngay đến những người đàn ông, thế nhưng cũng có những phụ nữ phạm phải cái bẫy tương tự này và người đàn ông trong cuộc đời cô ta có thể sẽ cảm thấy rất khó khăn để bày tỏ vấn đề này hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ. Đàn ông thường có thể trở thành nạn nhân vô hình trong mối quan hệ với người nữ ưa sự hung bạo và nhận thấy bản thân vô cùng xấu hổ, tội lỗi và bất xứng khi giải quyết nan đề này.

Lời Chúa được chép trong Thi thiên 11:5 rằng “Đức Giê-hô-va thử người công bình; Nhưng lòng Ngài ghét người ác và kẻ ưa sự hung bạo.” Câu Kinh thánh nhắc chúng ta thấy Đức Chúa Trời cảm nhận ra sao về tấm lòng người ưa sự hung bạo. Thật vậy, không một ai đáng phải chịu hành hạ bởi ai cả. Đừng bao giờ để vậy. Hãy nhanh chóng tránh xa người mang lại tổn hại cho bạn về thân thể, lời nói hay cảm xúc. Bạn không phải ân điển cứu rỗi của họ. Đó là công việc của Chúa. Hôn nhân phải được xây dựng trên nền tảng tình yêu thật và sự tôn trọng cũng như chắc chắn rằng tình yêu chân thành không có chỗ cho bất kỳ hình thức bạo lực nào.

3. Kẻ kiểm soát hay tranh cạnh, ghen tuông

Hành vi xảo quyệt và nguy hiểm của kiểu người này có thể bộc lộ nan đề lớn tương lai mà bạn phải đối diện. Những ngụy tạo kiểu như “Chỉ vì em quan tâm anh thôi mà” thật sự có thể bộc lộ một nhu cầu kiểm soát không thôi và một tấm lòng hay ghen tị. Cô ta có thể chế ngự và cố quyết định thay bạn hay khiến bạn làm điều cô ta muốn, đặc biệt về người bạn dành thời gian cùng. Cô ta có thể kiểm soát bạn thường xuyên, theo dõi bạn chặt chẽ hay vu cáo bạn lừa gạt cô ta. Kẻ hay kiểm soát này bị điều khiển bởi những nhu cầu kiểm soát sẽ tiếp tục mắc phải các vấn đề “tin tưởng bạn” trong tình yêu. Thường thì khi sống dưới sự kiểm soát của những người này, bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Nó thật khiến bạn nghẹt thở. Và bạn cần hiểu rằng cô ta đang kèm cặp bạn.

“Vì ở đâu có những điều ghen tương tranh cạnh ấy, thì ở đó có sự lộn lạo và đủ mọi thứ ác.” (Gia-cơ 3:16). Và đó hoàn toàn không phải là mở đầu thích hợp cho một hôn nhân hạnh phúc.

4. Kẻ hay nóng giận, gây sự

Nếu người bạn đời của bạn không có khả năng kiểm soát tính khí của mình trước khi kết hôn với bạn cũng chắc chắn sẽ chẳng thể kiềm chế sau khi kết hôn. Trong nhiều trường hợp, điều này còn trở nên xấu đi nhiều. Dẫu cho bạn thuộc kiểu tính cách nào thì điều ấy vẫn không giúp chúng ta có cơ hội chấp nhận bất cứ ai như vậy để đeo chung ách với những lời lẽ cay nghiệt. Hãy dành thời gian và kiên nhẫn quan sát từ các cách thức khác nhau để xem cô ta phản ứng thế nào, đặc biệt khi đang bị áp lực.

“Thà ở một góc trên mái nhà, Hơn là ở chung nhà với người đàn bà hay tranh cạnh.” (Châm ngôn 25:24).Điều này không chỉ như việc “tôi đang trải qua một ngày tồi tệ.” Một người có tính khí nóng giận và hay tranh cạnh thường có khuynh hướng nói những điều tiêu cực, gay gắt và dễ bùng phát các cơn giận. Then chốt vấn đề nằm ở việc cô ta có nhận ra được yếu điểm này của mình và khát khao được Đức Chúa Trời biến đổi chăng? Nếu câu trả lời là “không,” đừng ngần ngại mà chỉ ra cho cô ta thấy rõ về điều đó.

5. Kẻ lẳng lơ

Những hành vi, thói quen đã “cắm rễ” vào đời sống trước hôn nhân chắc chắn sẽ không biến mất một cách diệu kỳ ngay sau khi bạn nói “Tôi đồng ý.” Tình dục trước hôn nhân là một cái bẫy khó lường mà ma quỷ đã giăng sẵn cho con cái Chúa và một khi Cơ đốc nhân mắc bẫy và bị cuốn vào những hình thức phạm tội của nó thì rất khó để phá vỡ điều đó. Tuy nhiên, những sai lầm của quá khứ không nên cứ hoài ghì chặt hiện tại và tương lai phía trước của chúng ta. Đức Chúa Trời cứu chuộc, giải phóng chúng ta và khát khao biến đổi và làm mới đời sống chúng ta.

Hãy lựa chọn cùng nhau sống trong tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời dành cho mối quan hệ của mình. Thế gian đang phỉnh lừa chúng ta rằng tình dục trước hôn nhân là chuyện bình thường, chẳng phải vấn đề gì to tác cả. Tuy nhiên dưới góc nhìn của Thánh Kinh, đó thật là một vấn đề vô cùng nan giải. Đừng sa ngã vào lời nói dối của kẻ thù. Người yêu mến Chúa tìm điều tốt nhất dành cho người họ yêu thương, khát khao gây dựng, bảo vệ và khuyến khích những mối liên hệ lành mạnh và an toàn.

Câu chuyện vợ Phô-ti-pha quyến dụ Giô-sép được ký thuật trong Sáng thế ký 39 cho chúng ta thấy rằng bà không ngừng gạ gẫm và quyến dụ Giô-sép ngày này qua ngày khác. Nhưng ông đã không sa ngã. Kinh Thánh cho biết rằng “người chạy trốn ra ngoài,” thật là người đàn ông khôn ngoan.

6. Kẻ nói dối, lừa gạt

Mỗi cuộc hôn nhân đều phải được xây dựng trên nền tảng lòng tin tưởng. Nếu không có nền tảng vững chắc này, bạn đang gặp vấn đề ngay từ những bước đầu tiên. Vậy thì những lời nói dối vô hại mà bạn đã bắt đầu chú ý trên hành trình mình đi thì thế nào? Trên thực tế, không có những lời nói dối vô hại. Bất kể lời nói dối nào cũng là sự lừa dối, bao biện và che đậy sự thật. Vì vậy đừng dung túng cho sự không thành thật trong mối liên hệ yêu thương và lành mạnh. Điều này thật sự là một cái bẫy nguy hiểm và bạn sẽ luôn phải tự vấn về những điều cô ta che giấu.

Các quan xét 16 ký thuật lại câu chuyện kỵ nữ Đa-ni-la đã âm mưu và lừa gạt người đàn ông đầy sức mạnh Sam-sôn, cuối cùng Sam-sôn cũng bị lừa dối bởi những lời dụ dỗ ngọt ngào của ả ta để rồi kết cuộc bị lâm vào sự thất bại và phá hoại thậm tệ vì những lời ngon ngọt ấy. Và tương tự với chúng ta ngày nay, cũng như Sam-sôn xưa, chúng ta cũng có thể bỏ lỡ tín hiệu báo động về rắc rối phía trước.

7. Kẻ nghiện ngập

Người này cần được tự do khỏi sự nghiện ngập, và điều ấy chỉ có thể xảy ra khi người đó đầu phục Chúa, thừa nhận vấn đề, tìm kiếm sự tâm vấn và giúp đỡ chuyện nghiệp cũng như được Chúa vùa giúp và thêm sức. Nghiện rượu, khiêu dâm, ma túy và các thói quen xấu sẽ gây ra nhiều vấn đề nan giải. Mặc dù ở trong mối quan hệ với bạn có thể thách thức người đó quay lại đường đúng, tuy nhiên cũng đừng quá ngốc nghếch tin rằng cô ta có thể “từ bỏ mọi thứ vì bạn” nhanh như vậy nếu không có sự giúp đỡ và trách nhiệm giải trình từ người giúp đỡ chuyên nghiệp.

Bạn không phải người giải phóng cô ta và vai trò của bạn không phải là cố sửa cô ấy. Chỉ duy Chúa mới là Đấng biên đổi.

“Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi.” I Cô-rinh-tô 6:12

8. “Nữ thần Diva,” kẻ yêu bản thân thái quá

Mặc kệ cô ta xinh đẹp ra sao, tài năng thế nào hay vô cùng cuốn hút, quyến rũ đi chăng nữa thì hôn nhân phải được đặt trên nguyên tắc “cùng nhau.” Nếu trong mối quan hệ tiền hôn nhân của bạn, mọi lợi ích hay sự tập trung dường như đều tập chú vào cô ta thì bạn sắp đối diện vô vàn khó khăn phía trước đấy. “Nữ thần Diva” là tên gọi ám chỉ về các cô gái muốn mình làm trung tâm của mọi sự chú ý và quá tập chú vào việc người khác nghĩ gì về mình. Đừng phải lòng một cô gái say mê bản thân mình. Trái lại, lòng khiêm nhường, đồng cảm, yêu thương và sự tôn trọng dành cho người phối ngẫu là những phẩm chất thật đáng ngưỡng mộ hơn nhiều so với hình dáng bên ngoài.

Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.” (Châm ngôn 31:30)

9. Kẻ đào mỏ/tiêu xài phung phí

Cô ta có thói quen giấu “quỹ đen.”  Cô ta yêu thích tài khoản ngân hàng của bạn hay những gì bạn mua cho cô ta hơn chính bạn chăng? Ngay sau khi kết hôn, những yếu tố này có thể còn thậm tệ hơn nhiều khi những áp lực cuộc sống gia đình và trách nhiệm gia tăng. Nan đề tài chính và áp lực tiền của là một trong những lý do chính dẫn đến ly hôn. Hãy tìm kiếm những cảnh báo nguy hiểm và đưa ra quyết định thẳng thắng nếu cả hai có thể ưng thuận với nhau về những vấn đề lớn này.

“Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn.” (I Ti-mô-thê 6:10)

 

10. “Cô chiêu”, người chưa có khả năng lìa cha mẹ

Thật khó để có thể chung sống và trở nên một thịt khi người bạn đời của mình vẫn còn quá gắn bó khắng khít với cha mẹ họ. Thật ra không có gì sai khi gần gũi và có mối liên hệ tốt với cha mẹ trong suốt quãng đời mình cho đến khi điều đó ảnh hưởng và chi phối hoàn toàn đến quyết định và khả năng điều hướng cuộc sống hôn nhân của gia đình bạn. Lẽ thường, những bậc sinh thành ai cũng muốn bảo vệ và che chở con cái mình ngay cả khi chúng đã trưởng thành. Nhưng khi đã lập gia đình riêng, quyền lãnh đạo và chăm sóc gia đình nhỏ của mình nên được trao cho người phối ngẫu, dưới sự dẫn dắt và quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Hãy bày tỏ và vạch rõ giới hạn lành mạnh về vấn đề này trước khi kết hôn, đừng phớt lờ như thể “điều này chẳng có gì quan ngại cả.” Rồi sau này bạn mới vỡ lỡ ra rằng đó thật sự là một vấn đề vô cùng nan giải.

“Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” (Sáng thế ký 2:24)

Vậy, đâu mới là điều bạn nên tìm kiếm?

Một cuộc hôn nhân lành mạnh và hạnh phúc nhất không phải là sự kết hiệp giữa hai con người hoàn hảo mà là hai tội nhân được Đức Chúa Trời tha thứ và tiếp tục tha thứ cho nhau bởi ân điển của Cha Thiên thượng.

Hãy để Lời Chúa là kim chỉ nam cuộc đời mình. Lời Chúa sẽ hướng dẫn hôn nhân của chúng ta và ban cho chúng ta vô vàn những ví dụ về lối sống khôn ngoan. Điều đó thật sự chỉ dẫn đến một quyết định mà thôi. Chúng ta tin gì vào lời Đức Chúa Trời và chúng ta sẽ tìm kiếm và trông đợi sự khôn ngoan Chúa ban cho để chúng ta sống theo ý muốn Ngài trong các mối quan hệ của mình?

Thật vậy, có một cuộc tranh chiến trong nhiều cuộc hôn nhân ngày nay và kẻ thù sẽ không yêu thương gì chúng ta cả mà chỉ đang phá hủy hôn nhân của chúng ta trước khi những khó khăn bắt đầu hay lôi kéo bạn vào mộ cuộc hôn nhân gây hại. Đừng để Sa-tan đánh gục bạn và chiến thắng bạn. Hãy tìm kiếm Lời Chúa và sự chỉ dẫn của Ngài mỗi ngày. Thật vậy, Lời Chúa chính là trọng tâm quan trọng nhất của đời sống chúng ta.

Dịch: Annie Nhỏ

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like