Home Chuyên Đề Mười Kiểu Đàn Ông Phụ Nữ Cơ Đốc Tuyệt Đối Không Nên Lấy Làm Chồng

Mười Kiểu Đàn Ông Phụ Nữ Cơ Đốc Tuyệt Đối Không Nên Lấy Làm Chồng

by ibelieve.com
30 đọc

Là người nữ, chúng ta lớn lên với mong ước về một chàng bạch mã hoàng tử của cuộc đời mà mình sẽ gặp và kết hôn vào một ngày đẹp trời nào đó trong tương lai. Chúng ta cũng xem hàng ngàn các bộ phim lãng mạn và đọc nhiều câu chuyện cổ tích về chàng hoàng tử lịch lãm và điển trai. Bên cạnh đó chúng ta còn ghim nhiều trang Pinterest nhằm lên ý tưởng cho kế hoạch về một đám cưới trong mơ. Chúng ta còn có một danh sách liệt kê ra những đặc điểm và tiêu chuẩn lý tưởng về người chồng tương lai cũng như đêm ngày vẫn hoài mong mỏi được gặp người bạn đời hoàn hảo “Mr Right” của đời mình. Thường thì những kỳ vọng của chúng ta cứ thấp thoáng hiện ra. Và trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc bền lâu, có lẽ chúng ta bắt đầu cảm thấy bản thân mình cũng cần được dừng chân và ổn định.

Thế nhưng, lẽ thường, khi những sự thích thú được khơi dậy, cảm xúc trong mình trào tuôn thì chúng ta rất dễ bị cảm xúc lôi cuốn, thậm chí còn lầm lạc cách xa lẽ thật. Tuy nhiên, chúng ta đừng mù quáng khi yêu. Không có một lý do nào đáng để chúng ta phải nắm lấy những mối liên hệ không lành mạnh hay thậm chí còn gây hại cho mình.

Thật vậy, Đức Chúa Trời quan tâm đến bạn. Ngài cũng quan tâm đến người bạn đời của bạn nữa. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể vững tin rằng Đức Chúa Trời sẽ chỉ dẫn bạn hay thậm chí còn ban cho bạn những dấu hiệu cảnh báo giúp bạn nhận biết ý muốn của Ngài trên suốt hành trình tìm kiếm nửa kia cho mình.

Dưới đây là 10 kiểu đàn ông bạn tuyệt đối không nên lấy làm chồng:

1. Kẻ chẳng tin

Hôn nhân đôi khi phải đối mặt với nhiều khó khăn lẫn những áp lực khi mất đi sự kết nối thuộc linh sâu sắc giữa vợ chồng và có lẽ bạn sẽ gặp rắc rối lớn khi những bề bộn đời sống thông thường ấy xảy ra. Song hẹn hò với người không tin và kết hôn với họ còn gây ra nhiều hệ lụy và khiến Cơ đốc nhân phải đối diện với nhiều tranh chiến hơn cả. Vậy nên, nếu bạn đang trong mối quan hệ yêu đương với một người chưa tin cũng đừng khờ dại cho rằng bạn sẽ khiến người mình yêu quy đạo hay quay trở lại với Chúa và sau đó có thể thay đổi được niềm tin của người ấy. Điều đó có thể xảy ra nhưng cũng có thể không. Hãy cẩn trọng, đừng thỏa hiệp với những gì kém hơn điều Chúa muốn cho tình trạng thuộc linh và chăm sóc hôn nhân của bạn.

Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?II Cô-rinh-tô 6:14:

2. Kẻ ưa sự hung bạo

Bạn xứng đáng để không phải bị hành hạ bởi bất kỳ ai. Đừng bao giờ để vậy. Hãy nhanh chóng tránh xa người mang lại tổn hại cho bạn về thân thể, lời nói hay cảm xúc. Thật sự không đáng khi khiến bản thân bị trói buộc với người cần sự giúp đỡ và giải phóng chính mình. Bạn không phải ân điển cứu rỗi của anh ta. Đó là công việc của Chúa. Hôn nhân phải được xây dựng trên nền tảng tình yêu thật và sự tôn trọng và đây là con đường chắc chắn nhất để bắt đầu. Hãy cẩn thận với những dấu hiệu cảnh báo họ tỏ ra cũng như vững tin rằng bạn thật đáng giá và quý báu trước mặt Đức Chúa Trời. Hãy can đảm nói “không thế nữa” và tiếp tục bước đi với Chúa.

Đức Giê-hô-va thử người công bình; Nhưng lòng Ngài ghét người ác và kẻ ưa sự hung bạo.Thi thiên 11:5

3.  Kẻ nghiện ngập

Người nam trong trường hợp này cần được tự do khỏi sự nghiện ngập, và điều ấy chỉ có thể xảy ra khi người đó đầu phục Chúa, thừa nhận vấn đề, tìm kiếm sự tâm vấn, sự giúp đỡ chuyện nghiệp và được thêm sức bởi Đức Chúa Trời. Nghiện rượu, khiêu dâm và ma túy… sẽ dẫn đến sự hủy hoại. Mặc dù qua mối liên hệ với bạn, dường như bạn có thể giúp đỡ và thách thức người đó quay lại đường đúng, tuy nhiên cũng đừng quá ngốc nghếch tin rằng anh ta có thể “từ bỏ mọi thứ vì bạn” nhanh như vậy nếu không có sự giúp đỡ và trách nhiệm giải trình từ người giúp đỡ chuyên nghiệp. Bạn không phải người giải phóng anh ta và vai trò của bạn không phải là cố sửa anh ta. Hãy nhớ rằng chỉ duy Chúa mới làm được.

Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi.” I Cô-rinh-tô 6:12

4. Kẻ yêu bản thân thái quá

Nếu bạn trai của bạn lúc nào cũng quan tâm thái quá về diện mạo mình trong gương hơn là những gì bạn làm hay cho rằng những gì bạn làm chẳng bao giờ xứng đáng với “sự tuyệt vời” của anh ta thì tôi dám quả quyết rằng nhiều vấn đề đang chờ sẵn bạn phía trước đấy. Mặc kệ anh ta đẹp trai ra sao, tài năng thế nào hay cuốn hút sao chăng nữa thì hôn nhân phải được đặt trên nguyên tắc “cùng nhau.” Nếu mối quan hệ tiền hôn nhân của bạn hơi phiến diện hay còn nghiêng về phía anh ta thì có vẻ như sự tranh chiến đã định trước cả rồi. Trái lại, cuộc sống của bạn sẽ ngập tràn hạnh phúc bởi người đàn ông âu yếm gọi bạn hai tiếng “bà xã” thật thân thương. Lòng khiêm nhường, đồng cảm, yêu thương và sự tôn trọng dành cho người phối ngẫu là những phẩm chất thật đáng ngưỡng mộ hơn nhiều so với hình dáng bên ngoài.

Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, 5 bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó. Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa đi. II Ti-mô-thê 3:2-5

5. Kẻ gia trưởng, kiểm soát

Những ngụy tạo từ sớm như “Anh chỉ đang cố gắng giúp đỡ” có thể chỉ ra một như cầu sâu thẳm trong việc kiểm soát và một tấm lòng hay ghen tị.  Người đàn ông này sẽ thống trị và cố khiến bạn quyết định theo điều anh ta muốn, anh ta sẽ quyết định mọi việc trong cuộc sống, bao gồm cả việc kiểm soát ai là người bạn nên dành thời gian hay không nên gặp gỡ nữa. Kẻ gia trưởng này bị điều khiển bởi những nhu cầu kiểm soát sẽ tiếp tục mắc phải các vấn đề “tin tưởng bạn” trong tình yêu. Thường thì khi sống dưới sự kiểm soát của những người này, bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Nó thật khiến bạn nghẹt thở. Và bạn cần hiểu rằng anh ta đang kèm cặp bạn. Hãy giải phóng mình khỏi điều đó. Đây không phải là vấn đề bạn có thể sửa được. Hãy trao phó cho Chúa và Ngài sẽ vùa giúp bạn.

“Vì ở đâu có những điều ghen tương tranh cạnh ấy, thì ở đó có sự lộn lạo và đủ mọi thứ ác.” Gia-cơ 3:16

6. Kẻ hay nóng giận

Một người đàn ông không có khả năng kiểm soát tính khí của mình trước khi kết hôn với bạn cũng chắc chắn sẽ chẳng thể kiềm chế sau khi kết hôn. Trong nhiều trường hợp, điều này còn trở nên xấu đi nhiều. Dẫu cho bạn thuộc kiểu tính cách nào thì điều ấy vẫn không giúp chúng ta có cơ hội chấp nhận bất cứ ai như vậy để đeo chung ách với những lời lẽ cay nghiệt. Hãy dành thời gian và kiên nhẫn quan sát từ các cách thức khác nhau để xem anh ta phản ứng thế nào, đặc biệt khi đang bị áp lực. Cách anh ta hành động trên sân bóng? Cách anh ta ứng xử trong giao thông? Khi người bồi bàn gọi món sai? Khi anh ta bị áp lực bởi công việc quá tải? Lúc anh ta vội chạy đi vì trễ giờ? Điều quan trọng là liệu anh ta có nhận ra những yếu điểm của mình và khát khao được Đức Chúa Trời giúp anh ta thay đổi? Nếu anh ta trả lời “không”, đừng ngần ngại mà chỉ ra cho anh ta thấy rõ về điều đó.

Chớ làm bạn với người hay giận; Chớ giao tế cùng kẻ cường bạo.” Châm ngôn 22:24

7. Người đàn ông vẫn còn phụ thuộc vào mẹ

Tất cả chúng ta đều yêu mến một người nam biết yêu thương mẹ mình. Những người quan tâm và bày tỏ yêu thương với ba mẹ của mình thật sự xứng đáng nhận được sự tôn trọng sâu sắc của chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi mọi thứ lại không như vậy. Khi người nam bạn hẹn hò được ba mẹ chi trả cho từng hóa đơn, họ kiểm soát mọi quyết định của anh ấy còn anh ta lại quá bận lòng về việc mẹ mình nghĩ gì hơn là quan tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của bạn thì điều này lóe ra viễn cảnh về những rắc rối phía trước. Một trong những nguyên do khiến hôn nhân đổ vỡ đến từ chính khó khăn của mối liên hệ với ông bà gia. Không có gia đình nào hoàn hảo, nhưng hãy chắc chắn rằng cả hai người đều có khả năng lìa, đồng đi cùng nhau, dính díu và trở nên một thịt. Nếu trước khi kết hôn bạn gặp rắc rối trong việc đặt ra những giới hạn lành mạnh thì chắc chắn bạn cũng phải đối diện với những khó khăn đó sau kết hôn.

 Và có phán rằng: Vì cớ đó người nam sẽ lìa cha mẹ, mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt hay sao? Ma-thi-ơ 19:5

8. Gã sở khanh, lừa đảo và cám dỗ

Những hành vi, thói quen đã “cắm rễ” vào đời sống trước hôn nhân chắc chắn sẽ không biến mất một cách diệu kỳ ngay sau khi bạn nói “Tôi đồng ý.” Tình dục trước hôn nhân là một cái bẫy khó lường mà ma quỷ đã giăng sẵn cho con cái Chúa và một khi Cơ đốc nhân mắc bẫy và bị cuốn vào những hình thức phạm tội của nó thì rất khó để phá vỡ điều đó. Những sai lầm của quá khứ không nên cứ hoài ghì chặt hiện tại và tương lai phía trước của chúng ta. Hãy cẩn thận coi chừng những hành vi báo động vấn đề. Anh ta thật sự tôn trọng phụ nữ không? Anh ta có đang “thả thính” cả bạn thân của bạn hay tán tỉnh cô bồi bàn trong giờ ăn tối? Hắn ta có nài nỉ bạn ngủ cùng hắn chăng? Đó chính là dấu hiệu báo động khẩn cấp cho bạn. Hãy cẩn thận và cầu xin Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan để nhận biết tình yêu thật trước khi bạn bước vào mối quan hệ kết ước với kẻ cứ hoài lún sâu trong tội tà dâm. Bạn xứng đáng được sự tôn trọng, người yêu bạn sẽ chờ đợi bạn.

Hãy tránh sự dâm dục. Mặc dầu người ta phạm tội gì, tội ấy còn là ngoài thân thể; nhưng kẻ buông mình vào sự dâm dục, thì phạm đến chính thân thể mình. I Cô-rinh-tô 6:18

9. Kẻ nói dối

Mỗi cuộc hôn nhân đều phải được xây dựng trên nền tảng lòng tin tưởng. Nếu không có nền tảng vững chắc này, bạn đang gặp vấn đề ngay từ những bước đầu tiên. Vậy thì những lời nói dối vô hại mà bạn đã bắt đầu chú ý trên hành trình mình đi thì thế nào? Trên thực tế, không có những lời nói dối vô hại. Bất kể lời nói dối nào cũng là sự lừa dối, bao biện và che đậy sự thật. Vì vậy đừng dung túng cho sự không thành thật trong mối liên hệ yêu thương và lành mạnh. Điều này thật sự là một cái bẫy nguy hiểm và bạn sẽ luôn phải tự vấn về những điều anh ta che giấu.

Chứng gian sẽ chẳng thoát khỏi bị phạt; Và kẻ buông lời giả dối sẽ bị hư mất. Châm ngôn 19:9

10. Kẻ thói quen làm việc và tiêu tiền xấu

Nếu bạn đang chu cấp tiền cho bạn trai và trả mọi chi phí thì điều đó sau này cũng sẽ không đổi khác là bao. Anh ta có phải là người chăm chỉ làm việc? Anh ta có công việc ổn định chăng? Anh ta có tham công tiếc việc? Anh ta có thói quen giấu “quỹ đen” hay ham mê bài bạc và nợ nần chồng chất? Ngay sau khi kết hôn, những yếu tố này có thể còn thậm tệ hơn nhiều khi những áp lực cuộc sống gia đình và trách nhiệm gia tăng. Nan đề tài chính và áp lực tiền của là một trong những lý do chính dẫn đến ly hôn. Hãy can đảm đàm thoại với nhau về vấn đề này thật kỹ lưỡng. Hãy quyết định thẳng thắng nếu hai bạn có thể ưng thuận với nhau về những vấn đề lớn này.

Ai giao tiếp với người khôn ngoan, trở nên khôn ngoan; Nhưng kẻ làm bạn với bọn điên dại sẽ bị tàn hại. Châm ngôn 13:20

Ghi nhớ lẽ thật – Chẳng có việc chi Đức Chúa Trời không làm được. Nếu bạn nhận thấy những đặc điểm này nơi người mình yêu hay thậm chí là chính bạn cũng đang vấp phải, hãy quay lại với Chúa vì Ngài không bao giờ để chúng ta lại một mình trong mớ lộn xộn ấy và tự mình tìm cách giải quyết vấn đề. Đức Chúa Trời hằng cứu giúp và chữa lành chúng ta trong bất kể tình huống nào.

Thật sự, chẳng có một vực thẳm nào quá sâu, con đường nào quá xa mà tình yêu thương của Ngài chẳng thể chạm tới được. Và cũng không một gánh nặng nào trong quá khứ lớn đến nỗi Ngài chẳng thể gánh thay và vùa giúp chúng ta giải quyết và ghép lại từng mảnh nhỏ. Ngài chẳng mỏi mệt cũng không bao giờ từ bỏ chúng ta.

Trong khi chờ đợi:

  • Hãy cầu nguyện xin Chúa dẫn dắt và ban cho bạn sự khôn ngoan. Nguyện Chúa che chở, bảo vệ và vùa giúp để bạn có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho mọi mối quan hệ. Nguyện xin lẽ thật của Chúa khiến bạn được tự do mọi bề.
  • Hãy tin vào điều tốt nhất dành cho mình. Bạn thật quý báu và được Đức Chúa Trời trân quý vô cùng. Đừng tin những lời dối trá rằng bạn không xứng đáng hay cũng cần víu giữ người bạn không hoàn toàn tin tưởng và đối xử không tôn trọng và yêu thương bạn như đáng ra bạn nên được.
  • Hãy trao phó tương lai mình cho Chúa và tin cậy nơi Ngài. Có thể chúng ta chẳng thấy được gì về những gì sẽ diễn ra hay ai sẽ đến trong tương lai. Nhưng Ngài là Đấng nắm giữ tương lai chúng ta. Ngài luôn luôn tốt lành. Chúa đang hành động dẫu cho chúng ta chẳng thể nào trông thấy được. Đừng nghĩ rằng có một giây phút nào Chúa quên mình nhưng phải luôn nhớ rằng Ngài là Đấng hằng yêu thương và quan tâm mỗi chúng ta. Và Ngài là Đấng đầy năng quyền làm nên những điều vĩ đại.

Dịch: Annie Nhỏ

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like