Home Chuyên Đề 7 Cách Để Đọc Kinh Thánh (Và Thật Sự Gặp Được Chúa)

7 Cách Để Đọc Kinh Thánh (Và Thật Sự Gặp Được Chúa)

by Crosswalk.com
30 đọc

Chúng ta thường đọc Kinh Thánh để có những thông tin, theo một luật lệ hoặc để có bằng thần học. Đọc Kinh Thánh để có thể gặp Đức Chúa Trời nghe có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời cho Cơ Đốc Nhân, nhưng làm sao chúng ta có thể làm được điều này? Làm sao để chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ trong việc coi Kinh Thánh như lời hằng sống, đầy sự khải thị hơn là những đạo lý tôn giáo, hướng dẫn và lịch sử.

Dưới đây là bảy cách để làm điều đó.

1. Đọc toàn bộ câu chuyện.

Nhiều người trong chúng ta học lời Chúa từ Kinh Thánh dành cho trẻ em được tạo ra từ những câu chuyện cụ thể như A-đam và Ê-va, Đa vít và Gô-li-át, Giô-na và con cá lớn, cậu bé với năm cái bánh và hai con cá và những câu chuyện tương tự như vậy. Chúng ta nhìn vào từng câu chuyện, những mảnh nhỏ trong Kinh Thánh. Và chúng thường được đưa đến với những bài học về sự tin cậy Đức Chúa Trời, đưa ra sự lựa chọ đúng đắng, trung thực, phục vụ người khác và một số điều giống như vậy.

Một cách nữa mà chúng ta thường sử dụng trong việc học Kinh Thánh là học theo từng nhân vật. Chúng ta học về đời sống của Ap-ra-ham, Giô-sép, Ru-tơ, Sau-lơ, Sô-lô-môn, Phi-ê-rơ và Phao lô. Chúng ta được dạy về những sai lầm cũng như sự trung tín của họ. Chúng ta được học rằng họ là những tấm gương để chúng ta có thể noi theo, dù họ không phải người hoàn hảo.

Chúng ta phải đọc toàn bộ câu chuyện của Kinh Thánh từ đầu đến cuối cùng. Kinh Thánh là câu chuyện của Đức Chúa Trời về sự cứu chuộc, sự khải thị của Ngài và kế hoạch của Ngài dành cho thế giời này. Tất cả những câu chuyện và những nhân vật này là một phần trong sự trọn vẹn, nhưng tất cả không phải là điểm chính. Tất cả những điều này đều chỉ về: Chúa Giê-xu đã đến, sống một cuộc đời hoàn hảo, chết như một người vô tội để cứu chuộc tội lỗi của tội nhân, chiến thắng sự chết và tội lỗi, và một ngày nào đó Ngài sẽ trở lại để đoán xét mọi người. Chắc chắn một số phần trong Kinh Thánh khó hiểu và khô khan nhưng chúng kết hợp tạo thành một câu chuyện trọn vẹn. Khi chúng ta hiểu Kinh Thánh là một câu chuyện trọn vẹn thì những phần khó hiểu đó sẽ bắt đầu bày tỏ cách rõ ràng hơn theo bối cảnh của nó.

2. Tìm kiếm Chúa Giê-xu.

Đây là một lời khuyên mà tôi thường đưa ra cho tất cả Cơ Đốc nhân đang cảm thấy Kinh Thánh dường như quá cũ và không sống động: tìm kiếm Chúa Giê-xu. Nhiều điều chúng ta bị lỡ mất trong Kinh Thánh bởi vì chúng ta tìm kiếm những nhân vật và chủ đề và bài học hơn là Chúa Giê-xu. Nhưng Ngài đồng thời là nhân vật chính cũng là cốt chuyện chính của Kinh Thánh. Trước khi tìm kiếm những điều khác chúng ta cần nắm lấy trọng tâm của lời Đức Chúa Trời. Bởi vì Chúa Giê-xu là ngôi lời trở nên xác thịt như Giăng 1 có chép.

Mọi trang trong Kinh Thánh đều chỉ về Chúa Giê-xu. Tất cả được kết nối cùng với nhau để chỉ về Ngài cũng như ngợi khen, bày tỏ, khải thị về chính Ngài. Khi chúng ta đọc toàn bộ câu chuyện và nhìn thấy Chúa Giê-xu qua tất cả các trang, chúng ta sẽ nhìn Ngài một các mới mẻ hơn hẳn những nhận thức mà chúng ta đã từng có trước đây. Chúng ta sẽ nhìn thấy Ngài hơn cả một người thầy, một người chữa bệnh hay một nhân vật gương mẫu. Chúng ta sẽ nhìn nhận một cách chính xác về Chúa Giê-xu từ một người ngồi với trẻ em và yêu thương những người góa phụ cho đến một vị Vua nắm thanh gươm của sự vinh hiển và công chính.

3. Khi chúng ta thấy Chúa Giê-xu, hãy tìm hiểu về Ngài.

Trong Kinh Thánh chúng ta có nhiều cách để có thể biết Chúa Giê-xu. Chúng ta có cách để đi từ sự quan sát, nhận thức và tìm kiếm lẽ thật sang mối quan hệ thật và cá nhân với Ngài. Làm cách nào? Như khi chúng ta cư xử trong bất kỳ mối quan hệ nào khác.

Làm cho điều này trở nên thường xuyên. Quay lại với Phúc Âm thường xuyên. Lời của Đức Chúa Trời không có điểm dừng và có thể làm cho sự hiểu biết và niềm tin của chúng ta phát triển một cách chắc chắn hơn. Chúng ta không giới hạn mình trong những cuộc trò chuyện với người mà chúng ta yêu thương bởi vì chúng ta “đã nói với họ rồi” và cũng giống như vậy chúng đừng giới hạn bản thân mình trong việc đọc Kinh Thánh bởi vì chúng ta “đã đọc nó rồi”.

Hỏi những câu hỏi về Chúa Giê-xu trong Kinh Thánh. Hỏi về đặc tánh của Ngài. Hỏi về ý nghĩa của Ngài. Hỏi về sự sống của Ngài. Hỏi về sự tập chú của Ngài. Và để Kinh Thánh trả lời cho bạn.

4. Đừng ngại những điều khó.

Một trong những điểm yếu của nhiều người dạy Kinh Thánh trong hội thánh truyền thống đó là bỏ qua những điều khó trong Kinh Thánh. Việc giả vờ những phần khó không có không thể xoá bỏ chúng trong Kinh Thánh. Nếu Đức Chúa Trời không muốn chúng ta nhìn, biết và nghĩ về chúng, Ngài sẽ không khải thị chính Ngài cho chúng ta qua điều đó.

Chúng ta phải đọc và suy nghĩ về chúng. Chúng ta cần phải sẳn sàng để chiến đấu với chúng. Chúng ta phải nhìn chúng không phải là những sự kiện hoặc câu chuyện diển ra một cách mơ hồ nhưng hãy xem đó là một phần của sự toàn vẹn của Kinh Thánh. Nếu chúng ta dự định đọc toàn bộ câu chuyện và tìm ra cách mà tất cả chỉ về Chúa Giê-xu, thì chúng ta cần phải tìm ra cách mà các phân đoạn khó được kết nối. Tất cả những điều đó đều có lý do bởi vì chúng vẽ nên một bức tranh toàn vẹn về Đức Chúa Trời. Và không phải bởi vì chúng ta không hiểu thì chúng ta có thể bỏ qua chúng.

5. Bắt đầu với những điều nhỏ như sách thiếu nhi và kết hợp với những tài liệu khác.

Kinh Thánh là nền tảng xây dựng đức tin của chúng ta. Nhưng thế không có nghĩa là chúng ta chỉ đọc Kinh Thánh. Những sách được viết bởi những tác giả tin kính Chúa có thể mở tâm trí cũng như tấm lòng của chúng ta cho lời của Ngài.

Một số tài liệu tốt nhất thường được viết cho trẻ em. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng và có được một tấm bằng thần học, sau khi làm việc làm việc trong nhà xuất bản Cơ Đốc nhiều năm và đọc hàng tá những cuốn sách dạy Kinh Thánh, tôi vẫn cảm thấy những tài liệu đó có điểm tốt nhất và tươi mới nhất để bước vào thông điệp của Kinh Thánh. Chúng làm Kinh Thánh trở nên thích thú qua việc đưa tới những câu chuyện cũng với những điểm chính một cách rõ ràng và nhẹ nhàng.

Những tài liệu và sách bồi linh cũng có thể giúp ích. Một số người thích những sách chú giải; một số người khác lại bị thu hút bởi những chương trình học Kinh Thánh. Những thứ nhằm giúp chúng ta đào sâu và hiểu rõ hơn. Đừng ngại khi sử dụng chúng. Hãy tìm những tài liệu phù hợp với cách học của bạn và có thể giúp ích nhiều nhất cho bạn.

6. Đừng đọc Kinh Thánh theo bất kỳ quy tắc nào nhưng hãy đọc như một cuốn sách.

Nhiều Cơ Đốc nhân mất đi sự đụng chạm trong Kinh Thánh bởi vì họ thường tiếp cận sách qua những quy tắc nhất định. “Bạn phải đọc Kinh Thánh mỗi ngày”. Đọc Kinh Thánh mỗi ngày là một điều tuyệt vời, nhưng với những trang như vậy đã miêu tả cách mà luật lệ dẫn chúng ta đến tội lỗi. Khi chúng ta đặt những luật lệ trong việc làm, chúng ta dường như lấy đi sự sống của nó bất kể điều đó có tốt như thế nào.

Chúng ta nên tiếp cận Kinh Thánh như một cuốn sách. Đó là cách mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta. Cho tất cả những người yêu thích việc đọc, có thể đưa sách vào những danh mục như những tiểu thuyết tuyệt vời cho tâm trí, một câu chuyện tuyệt vời, một triết học sâu sắc, một tiểu sử phong phú. Khi chúng ta nghĩ Kinh Thánh như những cách này, chúng ta sẽ nhìn thấy những điều khác nhau trong những tranh giấy, vâng, nhưng quan trọng hơn cả chúng ta sẽ vượt qua những phần khó khăn nhất để có thể đọc được tất cả.

Tách biệt chúng ta khỏi những nhóm đọc Kinh Thánh như một luật lệ. Điều đó sẽ lấy đi sự kinh ngạc cũng như niềm vui từ tấm lòng của bạn. Kinh Thánh thật phong phú và sâu sắc; đọc để có thể khám phá và kinh ngạc về lời Chúa.

7. Cầu nguyện xin Đức Thánh Linh giúp sức.

Chúng ta có một đấng giúp sức và một giáo sư lớn. Chúa Giê-xu nói đó là một điều tốt khi chính Ngài ra đi bởi vì sự giúp đỡ này là một điều tuyệt vời. Thật không? Chúng ta tốt hơn khi Chúa Giê-xu không ở trên đất với chúng ta? Đúng vậy! Bởi vì Đức Thánh Linh ngự giữa mỗi Cơ Đốc nhân, vận hành giữa chúng ta như cách Chúa Giê-xu, dạy dỗ tâm trí và làm cho tấm lòng chúng ta trở nên mềm mại cũng như cáo trách tấm lòng của chúng ta.

 

Nếu chúng ta tìm cách để làm những điều mà tôi đã viết bằng chính sức của bạn, bạn sẽ trở nên khô cằn, mất đi động lực, chán nản, trở nên kiêu ngạo, mất đức tin, cảm thấy mơ hồ và từ bỏ Đức Chúa Trời. Điều này hoàn toàn không thể.

Để kết nối với Chúa thông qua lời của Ngài cần có Đức Thánh Linh và không có một công thức chính xác nào. Tất cả những điều tôi đề nghị không phải là công thức để có thể thêm lên mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Chúng là những nguyên liện cần được bày ra nhưng chỉ có Thánh Linh mới có thể trộn lẫn và chuẩn bị chúng theo cách mà chúng ta có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời trong sự vinh hiển của Ngài và đồng thời dẫn chúng ta tới việc đi theo và thờ lạy Ngài. Vì vậy hãy cầu xin Đức Thánh Linh mở mắt chúng ta để chúng ta có thể đọc. Cầu xin Đức Thánh Linh cho bạn có sự thu hút trong việc đọc lời Ngài. Và Ngài sẽ ban cho chúng ta. Có thể sẽ không ngay tức khắc, nhưng Ngài sẽ làm điều đó. Và khi bạn nghiên cứu sâu hơn lời của Ngài, bạn sẽ thấy Đức Thánh Linh và lẽ thật của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh sẽ thay đổi bạn.

 

Dịch: Sam

Nguồn : Crosswalk.com

Bình Luận:

You may also like