Home Chuyên Đề Thoả Lòng, Biết Ơn Và Vui Mừng Trong Chúa Luôn Luôn

Thoả Lòng, Biết Ơn Và Vui Mừng Trong Chúa Luôn Luôn

30 đọc

Hỡi anh em, về phần tôi, tôi chẳng có thể nói với anh em như với người thiêng liêng, nhưng như với người xác thịt, như với các con đỏ trong Đấng Christ vậy. Tôi lấy sữa nuôi anh em, chớ chẳng lấy đồ ăn cứng, vì anh em không chịu nổi; đến bây giờ cũng chưa chịu được, vì anh em hãy còn thuộc về xác thịt. Thật, bởi trong anh em có sự ghen ghét và tranh cạnh, anh em há chẳng phải là tánh xác thịt ăn ở như người thế gian sao? (I Cô-rinh-tô 3:1-3)

Trong đoạn Kinh Thánh ở trên, sứ đồ Phao-lô nói về các tín hữu ở thành Cô-rinh-tô như những con đỏ. Thay vì tăng trưởng và trưởng thành trong Chúa, những Cơ Đốc Nhân này vẫn còn là những đứa trẻ có tánh xác thịt, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân, những người này làm hổ danh của Đức Chúa Giê-su Christ.

Đây có phải là trường hợp của bạn không, hỡi bạn của tôi? BẠN có phải là một Cơ Đốc Nhân con đỏ? Không nghi ngờ gì nữa, những người Cô-rinh-tô sẽ chối họ không phải là con đỏ trong Chúa, nhưng sứ đồ Phao-lô đã nói rõ họ đúng là như vậy. Liệu ông có nói như thế về bạn không? Hãy tự tra xét bản thân, hỡi các tín hữu, bởi vì về thuộc linh, BẠN có thể chỉ là con đỏ mà thôi.

 BẠN CÓ THỂ CHỈ LÀ MỘT ĐỨA TRẺ VỀ THUỘC LINH NẾU…

Bạn thấy bản thân mình thường hay gây hấn với các Cơ Đốc Nhân khác

Trẻ con thường gây sự cãi cọ và tranh cạnh về bất cứ điều gì và về mọi thứ. Nếu để chúng một mình, chúng sẽ bạt tai, kéo tóc, đấm đá, chọc ngoáy, cãi vã và hét toáng lên. Chúng chưa học biết rằng anh chị em của chúng không phải là kẻ thù, vì vậy chúng đối xử với nhau như kẻ thù.

Là một Cơ Đốc Nhân, kẻ thù của bạn là thế gian, xác thịt và ma quỷ. Các Cơ Đốc Nhân khác KHÔNG PHẢI là kẻ thù của bạn. Trong đoạn Kinh Thánh ở trên, Phao-lô chỉ ra sự đố kỵ, tranh chấp, và chia rẽ là những đặc điểm của con trẻ! Thật vậy, các hội thánh của chúng ta đầy dẫy những Cơ Đốc Nhân không tìm thấy gì tốt để làm hơn là gây chuyện với các thành viên khác trong hội thánh. Bạn có đang ‘tức điên’ lên và cãi cọ hoặc tranh luận với một tín hữu khác về điều gì đó không? Nguyên nhân của cuộc đấu tranh này có phải là vì một điều gì đó mà chính Chúa Giê-su cũng muốn chống lại hay không? Nếu không phải như vậy thì bạn là một đứa trẻ và bạn cần phải LỚN LÊN và đi theo Chúa của mình.

Hãy bước ra khỏi chiếc cũi dành cho em bé và đặt chân vào chiến trường thật sự. Hãy ngừng đánh nhau một cách trẻ con với các tín hữu khác và bắt đầu đánh trận TỐT LÀNH cho Chúa Giê-su Christ.

Bạn thích thú khi là trung tâm của sự chú ý

Con nít thường thích thú khi là trung tâm của sự chú ý. Nếu thấy ai đó đang nhận được sự chú ý, thì đứa trẻ sẽ làm hoặc nói gì đó để nổi bật mình lên.

Nhiều Cơ Đốc Nhân cũng giống như thế. Thay vì chờ đến lượt của mình (I Phi-e-rơ 5:6), những con đỏ trong Chúa  sẽ bước ra, nói to ý kiến riêng của mình, sẽ có những hành động gây phiền toái, hoặc nỗ lực để gây ấn tượng với người khác nhằm thu hút sự chú ý về phía mình. Sứ đồ Giăng đã nói trong III Giăng 1:9, “Tôi đã viết mấy chữ cho Hội Thánh rồi, nhưng Đi-ô-trép là kẻ ưng đứng đầu Hội Thánh không muốn tiếp-rước chúng ta.” Đi-ô-trép là một Cơ Đốc Nhân chưa trưởng thành, một đứa trẻ về thuộc linh, vì vậy ông ta đã có hành động sai trái khi khước từ sự dạy dỗ của Giăng. Giăng nhận được quá nhiều sự chú ý, vì vậy đứa trẻ thích được chú ý đã quay lưng lại với ông.

Bạn có phải là một đứa trẻ như vậy không? Bạn có đang cố gắng vượt mặt người khác để giành lấy sự chú ý, hay bạn trông đợi Đức Chúa Trời?

Bạn là người nông cạn trong sự hiểu biết về Kinh Thánh

Trẻ nhỏ thường có ít kiến thức và hiểu biết, vì vậy chúng sẽ uống thuốc độc, ăn côn trùng, chơi giỡn trên đường phố, và thậm chí nhảy xuống khu vực nước sâu quá đầu chúng. Chúng thiếu kiến thức và thiếu hiểu biết, vì vậy chúng phải dựa vào người khác và cần người khác dạy dỗ.

Kinh Thánh nói trong I Phi-e-rơ 2:2, “Hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn.” Cũng giống như một đứa trẻ cần sữa mẹ để phát triển, thì một em bé Cơ Đốc Nhân cũng cần Lời Chúa để lớn lên. Nếu bạn quá nông cạn hay hời hợt trong sự hiểu biết về Kinh Thánh, thì bạn càng trở nên nông cạn khi áp dụng Kinh Thánh vào cuộc sống của mình. Bạn không thể nào vâng theo Kinh Thánh nếu bạn không đọc cách trung tín. Điều này khiến bạn mãi là một đứa trẻ về thuộc linh. Đức Chúa Trời muốn bạn LỚN LÊN để trở thành một người lính tốt cho Đấng Christ.

Bạn dễ bị vấp phạm

Trẻ con thường rất nhạy cảm và cảm xúc của chúng rất dễ bị tổn thương. Khi mọi thứ không theo ý chúng, chúng sẽ rên rỉ, khóc lóc, nhăn nhó, khó chịu, hờn dỗi, và thậm chí nổi cơn tam bành. Chúng không học được cách chịu đựng nỗi đau, vì vậy chúng chỉ biết bực mình mỗi khi gặp rắc rối. Bạn có phải là một người như vậy không?

Thi Thiên 119:165 nói rằng, “Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã.” Bạn của tôi, Lời Chúa có thể làm cho bạn mạnh mẽ và trưởng thành. Đức tin vào những lời hứa tuyệt vời của Đức Chúa Trời có thể ban cho bạn sức mạnh để chịu đựng những sự gian khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Giê-su Christ (II Ti-mô-thê 2:3). Tại sao bạn lại chấp nhận làm một hướng đạo sinh nhỏ nhoi trong khi bạn có thể trở thành một chiến binh kỳ cựu được đào tạo bài bản của Chúa Giê-su Christ?

Bạn không bao giờ thỏa lòng

Một em bé không bao giờ ngừng rên rỉ và khóc vì đủ thứ chuyện. Nó đói nên bạn cho nó ăn. Sau đó, nó mệt thì bạn phải cho nó ngủ. Nó thức dậy với một cái tã ướt. Bạn thay tã rồi nó muốn chơi. Bạn từ chối không chơi với nó, thì nó khóc. Trẻ con lúc thế này rồi lúc thế kia. Rồi có khi nó tự làm mình u đầu. Trẻ con không bao giờ thỏa lòng.

Nhiều con cái Chúa cũng giống như vậy. Họ rên rỉ về mọi thứ. Ông mục sư giảng lâu quá. Hôm nay ông ấy không bắt tay bạn. Ông ấy không cười với bạn. Cái đầm của Sally đẹp hơn của bạn. Vợ của George đẹp hơn vợ bạn. Cái ông già Fred đó không biết là ông ta đang ngồi trên hàng ghế của bạn hay sao? Nhân tiện, ai là người chịu trách nhiệm với cái báo tường mới này vậy? Không ai hỏi ý kiến của bạn hết.

Các Hội Thánh của chúng ta chứa đầy những lời cằn nhằn và lằm bằm không bao giờ dứt. Trong khi các Cơ Đốc Nhân trưởng thành đang cầu nguyện, học tập, làm việc hoặc chiến thắng những linh hồn, thì những đứa trẻ thuộc linh lại đang bị Sa-tan sử dụng để cản trở và làm nản lòng công việc thực sự của chức vụ.

Kinh Thánh nói trong Dân Số ký 11:1, “dân sự bèn lằm bằm, và điều đó chẳng đẹp tai Đức Giê-hô-va…” Đức Chúa Trời KHÔNG ĐẸP LÒNG với tiếng lằm bằm không ngớt của bạn, và Ngài sẽ phán xét bạn vì điều đó nếu bạn không dừng lại. Là người con được tái sinh của Đức Chúa Trời, bạn được trông đợi phải THỎA LÒNG, BIẾT ƠN với cái mình có và VUI MỪNG trong Chúa luôn luôn (Phi-líp 4:11, 4:11, I Tê-sa-lô-ni-ca 5:18). Thiếu bất kỳ điều gì trong ba điều trên đều là phạm tội.

Bạn gặp khó khăn trong việc giữ  mình thánh sạch

Trẻ con đều không thể giữ mình sạch sẽ. Bạn có thể tắm cho nó rồi thoa phấn thật thơm, nhưng, nếu bạn không cẩn thận, nó sẽ bẩn trở lại ngay trước khi bạn kịp xả nước bồn tắm đi. Nó chơi với chậu hoa, trong nhà vệ sinh. Rồi nó cũng chơi được trong khay đi vệ sinh của mèo. Sau đó nó sẽ đổ nước ép táo lên khắp người mình. Trẻ con không tự giữ mình sạch sẽ được.

Bạn có giống như vậy không? Bạn có bước đi trên một con đường thẳng và giữ mình trong sạch cho Chúa Giê-su Christ không, hay là bạn thấy bản thân mình đang chơi đùa với tội lỗi? Bạn có lén nhìn vào cuốn tạp chí khỏa thân khi bạn đi ngang qua quầy trưng bày không? Còn những ‘cảnh tình cảm nóng bỏng’ trên truyền hình thì sao? Những người trẻ, các bạn đã làm gì trong buổi hẹn hò của mình hồi tuần trước? Những người cha, có bao nhiêu trò đùa khiếm nhã mà các bạn đã hưởng ứng theo? Các bà mẹ, có bao nhiêu chuyện ngồi lê đôi mách mà bạn đã giúp lan truyền?

Chúa Giê-su nói, “Các ngươi đã được trong sạch, vì lời Ta đã bảo cho.” (Giăng 15:3) Nhưng hầu hết các Cơ Đốc Nhân không dành đến một phần mười khoảng thời gian mà họ lãng phí khi xem truyền hình để đọc Kinh Thánh. Không có gì ngạc nhiên khi mà bạn không thể giữ cho mình được sạch! Bạn là một Cơ Đốc Nhân con đỏ, luôn tự làm ô uế bản thân mình với tội lỗi.

Bạn ghen tị với sự thành công của người khác

Một đứa trẻ chỉ quan tâm đến bản thân mình. Nó hoàn toàn tự cho mình là trung tâm, vì vậy nó luôn muốn có những gì người khác có. Cho dù nó đã có bao nhiêu đồ chơi đi nữa, nó cũng sẽ ném đi nếu nó không thể có được món đồ chơi từ đứa trẻ khác. Nếu một đứa trẻ khác đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, thì nó sẽ trở nên ghen tuông và đấu tranh để có được sự chú ý cho chính mình!

Cơ Đốc Nhân con đỏ cũng giống vậy. Họ ghen tị khi các Cơ Đốc Nhân khác nhận được sự chúc phước đặc biệt. Họ không thể vui mừng với những người đang vui mừng vì họ quá bận rộn với việc ghen tị! Bạn có ghen tị vì ai đó hát hay hơn bạn không, hay vì ai đó biết Kinh Thánh giỏi hơn bạn? Bạn có ghen tị vì mục sư thường hay nói tốt về một người nào đó, mà người đó lại không phải là bạn? Khi nghe tin ai đó sắp kết hôn, bạn có thấy phiền lòng vì mình vẫn còn độc thân không?

Hỡi các thân hữu của tôi, đôi mắt của các bạn nên nhìn xem Cứu Chúa của mình, chứ không phải chăm xem các Cơ Đốc Nhân khác (Hê-bơ-rơ 12: 2) Nếu bạn thấy mình tập trung vào công việc của người khác, có lẽ đó là vì bạn vẫn còn là một đứa trẻ trong Chúa và bạn cần phải lớn lên.

Sẽ luôn có những đứa trẻ trong hội thánh của chúng ta. Những đứa nhỏ thì ở trong nhà trẻ, và những đứa lớn hơn thì ngồi trên ghế, nhưng BẠN không nhất thiết phải là một trong số chúng. Sự tăng trưởng thuộc linh của bạn là trách nhiệm cá nhân của bạn. Mục tiêu chính trong cuộc đời của bạn là phải trở nên NHƯ Chúa Giê-su Christ. Nếu bạn mang danh thánh của Ngài (CHRISTIAN), thì bạn nên sống một cuộc đời xứng đáng với danh của Ngài.

Nếu Đức Chúa Trời đã chỉ cho bạn thấy rằng bạn là một đứa trẻ về phần tâm linh, thì tại sao bạn không xưng nhận tội lỗi của mình ngay bây giờ và hãy lập một kết ước để bắt đầu tăng trưởng. Tại sao không cởi bỏ cái tã thuộc linh của bạn để mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6: 10-18)?

Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ. Nguyền xin vinh hiển về nơi Ngài, từ rày đến đời đời! A-men. (II Phi-e-rơ 3:18)

 

Dịch: Vietnamese Missionary Institute

Tác giả: James L. Melton

Bình Luận:

You may also like