Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh – Bài 11: Nguyên Tắc Thánh Khiết

Hẹn Hò Thánh – Bài 11: Nguyên Tắc Thánh Khiết

by AdrianChua
30 đọc

I Tê-sa-nô-ni-ca 4:3-8 -” Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy khiến anh em nên thánh; tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng, chẳng bao giờ sa vào tình dục luông tuồng như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời. Chớ có ai phỉnh phờ anh em mình, hay là làm hại anh em bất cứ việc gì, vì Chúa là Đấng báo oán những sự đó, như chúng tôi đã nói trước cùng anh em và đã làm chứng. Bởi chưng Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy. Cho nên ai khinh bỏ điều chúng tôi nói, thì không phải khinh bỏ người ta đâu bèn là khinh bỏ Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban thánh linh của Ngài trong anh em.”

Ý muốn hay mệnh lệnh của Đức Chúa Trời là chúng ta nên thánh hóa hoặc thánh khiết. Điều này không có nghĩa là Ngài muốn làm cho chúng ta nên thánh, mà đúng hơn là mệnh lệnh của Ngài cho chúng ta nên thánh. Một người thực sự được thánh hóa khi cải đạo, tin tưởng, ăn năn và chịu phép báp têm trong Đấng Christ; nhưng trạng thái thánh khiết là một trong những điều mà Cơ Đốc nhân phải cẩn thận giữ gìn. Do đó, đoạn Kinh Thánh này không nên đưa ra để làm bằng chứng cho thấy chúng ta được thánh hóa. Đó chỉ là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời đòi hỏi sự thánh khiết từ chúng ta.

Ở đây, Phao-lô đang giải quyết cụ thể tội tình dục vô luân và cảnh báo chúng ta đừng phạm tội chống lại anh chị em của chúng ta trong phạm vi này.

1Ti-mô-thê 5:1-2 “Chớ quở nặng như người già-cả, nhưng hãy khuyên-dỗ họ như cha, còn kẻ trẻ thì như anh em, đàn bà có tuổi cũng như mẹ, bọn thiếu nữ như chị em, mà phải lấy cách thanh-sạch trọn-vẹn.”

Lời dạy của Phao-lô ở đây là chúng ta liên hệ với mọi người trong hội thánh như thể họ là những thành viên trong gia đình của chúng ta. Đó là, nếu cần khiển trách một người nam và nữ lớn tuổi, họ nên được đối xử giống như cha mẹ của chúng ta và thực hiện với sự cẩn thận và tôn trọng. Và chúng ta nên coi những người nam và nữ trẻ tuổi hơn là anh chị em ruột của chúng ta, đặc biệt là người nữ và đối xử với họ với sự trong sáng như với chị em ruột thịt.

Điều đó có nghĩa là, không làm những điều bạn sẽ không làm với em gái của bạn tới bạn gái của bạn. Bạn gái vẫn là một người chị em trong Đấng Christ khi cô ấy chưa kết hôn với bạn. Vì vậy, bạn có trách nhiệm giữ cô ấy thánh khiết. Thật không may, nhiều ‘anh em’ xâm phạm tình dục ‘chị em gái’ của họ, chính những người mà họ phải bảo vệ, và họ phạm tội ‘loạn luân’ trong gia đình thuộc linh vì thiếu sự kính sợ Chúa.

Ê-phê-sô 5:23 “Vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội-thánh, Hội-thánh là thân-thể Ngài,và Ngài là Cứu-Chúa của Hội-thánh.”

Nếu Đức Chúa Trời trông đợi người đàn ông trở thành người đứng đầu của gia đình sau khi kết hôn, chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời khiến những người đàn ông phải chịu trách nhiệm là những người lãnh đạo thuộc linh ngay cả trong mối quan hệ hẹn hò. Vì vậy, người đàn ông thiết lập các trạng thái thuộc linh cho hẹn hò. Bạn trai có nghĩa vụ phải dẫn dắt bạn gái trong sự thánh sạch đến khi kết hôn. Nếu bạn không thể dẫn dắt trong sự thánh khiết trong thời gian hẹn hò, bạn không thể lãnh đạo trong sự thánh khiết sau khi kết hôn. Một người bạn trai tốt là người dẫn bạn đến gần Chúa hơn chứ không phải tội lỗi.

Tác động tiêu cực của tình dục trước hôn nhân

Trong văn hóa ngày nay, có một áp lực mạnh mẽ khiến người ta quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nhương bộ cám dỗ có thể mang lại hậu quả tai hại. Cần có kết ước với các giá trị đạo đức và thuộc linh để không bị cuốn theo. Ham muốn và các hoạt động tình dục phải được đặt dưới sự kiểm soát của Đấng Christ. Đức Chúa Trời tạo ra tình dục để sinh sản và cho niềm vui và là một biểu hiện tình yêu giữa các cặp vợ chồng.

Quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải là kiểu hoạt động vô hại. Kinh Thánh gọi đó là “gian dâm”. Không thể vừa gian dâm vừa thuộc linh được. Nó tạo ra cảm giác tội lỗi làm chúng ta bỏ đọc Kinh Thánh hết lòng và cầu nguyện và nó thường làm chúng ta né tránh bạn bè. Quan hệ tình dục là hành động thân mật nên hầu hết các cặp đôi chỉ muốn dành thời gian với nhau thay vì với những người bạn Cơ đốc khác của họ. Khi làm như vậy, họ tự tách mình ra khỏi những người có thể giúp đưa họ trở lại với mối tương giao với Chúa.                                           

Làm giảm đi phẩm chất của chúng ta

Tội dâm dục và ngoại tình đều có những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến phần còn lại của cuộc đời một người. Những người còn trinh khi kết hôn thường ít tìm giải pháp ly dị hơn. Có lẽ cùng một nguyên tắc giải quyết giúp một người trẻ giữ mình trong những năm độc thân, cũng giúp họ vượt qua thời khắc khó khăn của hôn nhân.

Nói có với tình dục trước hôn nhân làm suy yếu nhân cách và phá hủy lòng tự trọng bởi tội lỗi.

Đức hạnh được duy trì bởi sự tự chủ bởi kết quả của nhân cách mạnh mẽ và cam kết đạo đức. Những tính cách này sẽ giúp một cặp vợ chồng giữ sự thánh khiết đạo đức và chung thủy với nhau trong hôn nhân. Vì vậy, nếu chúng ta quan hệ tình dục trước hôn nhân, nó cũng sẽ khiến chúng ta có nguy cơ ngoại tình cao!

Dịch: Mymy

Tác giả: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like