Home Chuyên Đề Nỗi Sợ Hãi Của Giới Tiến Hóa: Phần 3: Chúa là Đấng Sáng Tạo Chứ Không Phải Quá Trình Tiến Hóa

Nỗi Sợ Hãi Của Giới Tiến Hóa: Phần 3: Chúa là Đấng Sáng Tạo Chứ Không Phải Quá Trình Tiến Hóa

by Viethungpham.com
30 đọc

KN4) Nguyên nhân vũ trụ làm cho sự sống bất đối xứng là một bí ẩn vĩ đại của tự nhiên, để lộ cho chúng ta thấy rõ vai trò của của Nhà Thiết kế vũ trụ. Tính bất đối xứng của vũ trụ và của sự sống là một biểu lộ rõ rệt của Nhà thiết kế vũ trụ. Cháu không cho rằng đây là thái độ tích cực của 1 nhà khoa học. Nó là bí ẩn thì sẽ có ngày nào đó được làm sáng tỏ, sẽ có cách giải thích hợp lý cho nó. Cớ sao phải đổ thừa cho nhà thiết kế nào đó.

Có thể bạn KN còn quá trẻ để hiểu một câu nói thâm thúy sau đây của Perry Marshall trong bài báo “Định lý Bất toàn của Gödel: Đột phá toán học # 1 trong thế kỷ 20”

“Người nào tự phụ tuyên bố “Bạn là người của đức tin, còn tôi là người của khoa học” thì người ấy không hiểu gốc rễ của khoa học hoặc bản chất của tri thức!”

Để hiểu câu nói của Marshall, bạn phải hiểu sâu sắc ý nghĩa của Định lý Bất toàn. Vậy xin chân thành khuyên bạn KN nên tìm hiểu Định lý Bất toàn. Chừng nào bạn thật sự hiểu định lý này, chừng ấy bạn mới hiểu thế nào là khoa học, thế nào là đức tin tôn giáo. Ý kiến của bạn KN ở trên cho thấy bạn coi khoa học mới là cái đáng tin, còn lại không đáng tin. Đó chính là một niềm tin của bạn, chứ không phải là khoa học, nếu tôi không hiểu sai ý bạn. Niềm tin của bạn rất hợp thời ở thời điểm giữa thế kỷ 20, nhưng hiện nay tình hình đã thay đổi. Chính khoa học hiện đại đang tự dẫn mình tới chỗ phải quay lại nhiều niềm tin. Tuy nhiên tôi e rằng vấn đề này vượt quá phạm vi thảo luận và vượt quá khả năng tiếp thu của bạn KN, vì dường như bạn chưa có kiến thức đầy đủ về Định lý Bất toàn. Tôi chỉ xin tâm sự với bạn KN rằng những người giỏi nhất trong khoa học đều tin vào sự hiện hữu của Đấng Sáng tạo. Những người không tin mới là những người kém hiểu biết về khoa học. Có quá nhiều tài liệu để nói về điều này, nhưng bạn có thể đọc một tài liệu rất dễ đọc sau đây:

16/02/2018  / Nếu bạn không nghiên cứu đủ sâu

Rồi hãy dành một chút thời gian để thiền quán về một câu hỏi: Tại sao những bộ óc vĩ đại như Newton, Einstein, Pasteur, Gödel,… đều tin vào Đấng Sáng tạo?

Bạn KN có biết Antony Flew không? Ông là một trong những nhà triết học vô thần nổi tiếng trong thế kỷ 20, một phát ngôn viên số 1 ủng hộ thuyết tiến hóa, quyết liệt chống đối Thuyết Sáng tạo và Lý thuyết Thiết kế Thông minh. Tiêu chuẩn chân lý của ông là BẰNG CHỨNG. Ông từng lập luận rằng ông không tin có Đấng Sáng tạo, vì không có bằng chứng nào để ông tin. Nhưng cuối cùng đã có bằng chứng: DNA ! Với những gì ông biết về DNA, ông đã thay đổi lập trường 180 độ, tuyên bố:

“Những gì tôi nghĩ về sự hình thành DNA chỉ ra rằng trí thông minh ắt phải liên quan tới việc tập hợp những nguyên tố đa dạng phi thường này lại với nhau”

KN 5) Thuyết tiến hóa là một giả thuyết có rất nhiều lỗ hổng. Một trong những lỗ hổng lớn nhất của nó là không biết gì về bản chất bất đối xứng của sự sống. Thuyết tiến hóa là học thuyết giải thích sự đa dạng của sinh giới, nó được xây dựng trên nền tảng là sự sống đã tồn tại. Sao nó lại phải chịu trách nhiệm cho việc không giải thích được nguồn gốc của sự sống vậy chú?

Một số người bênh vực cho thuyết tiến hóa cũng đã từng nói như bạn KN, rằng vấn đề nguồn gốc sự sống không nằm trong thuyết tiến hóa. Điều này một lần nữa nói lên rằng giới tiến hóa rất sợ đụng chạm tới vấn đề nguồn gốc sự sống, và trong một số trường hợp buộc phải nói đến nó, họ đành nói liều và nói bừa rằng thuyết tiến hóa và vấn đề nguồn gốc sự sống là hai lý thuyết khác nhau, độc lập với nhau, không liên quan với nhau. Tôi nghĩ bạn KN cũng chỉ là một nạn nhân của sự chạy trốn đó, ý tôi nói rằng có thể bạn KN đã tiếp thu quan điểm này từ những ai đó.

Thưa bạn KN, chính Darwin, ông tổ thuyết tiến hóa, cũng đã từng có phản ứng như bạn. Ông đã tỏ ra bực bội khi có người chất vấn ông về nguồn gốc sự sống. Nhưng rồi chính ông, sau một thời gian suy nghĩ, ông tự thấy câu hỏi chất vấn đó là có lý, và ông không thể trốn tránh nữa, thế là ông đã sáng tác ra câu chuyện về “Cái ao ấm áp” để giải thích nguồn gốc sự sống. Tất nhiên câu chuyện ông kể hoàn toàn là tưởng tượng 100%, hay gọi là bịa đặt cũng được. Vô tình ông đã đặt một gánh nặng lên vai những người tôn thờ lý thuyết của ông. Những người này bằng mọi giá phải biến giấc mơ về “Cái ao ấm áp” thành hiện thực, nếu không sẽ bị thiên hạ chê cười. Thế là hình thành nên cái gọi là Lý thuyết Nguồn gốc Sự Sống của thuyết tiến hóa, với RẤT NHIỀU tên gọi cụ thể làm choáng váng đầu óc thiên hạ, nhất là những người mắc bệnh tôn sùng khoa học (scientitsm). Cái tên nghe có vẻ học thuật khoa học nhất là “Abiogenesis”, tiếng Việt gọi là Lý thuyết Phi Tạo Sinh, vì nó chống lại Định luật Tạo Sinh (The Law of Biogenesis) do Louis Pasteur khám phá năm 1862.

Câu chuyện về Abiogenesis đã từng được thảo luận trên PVHg’s Home, nhưng ý kiến của bạn KN cho thấy sự cần thiết phải thảo luận thêm. Tuy nhiên bài viết này đã dài, xin tạm kết thúc ở đây. Hẹn một dịp tới, chúng ta lại bàn thêm về Abiogenesis.

Nhưng dù chưa thảo luận về Abiogenesis, tôi xin khẳng định với bạn rằng vấn đề Nguồn gốc Sự Sống không những liên quan đến thuyết tiến hóa, mà còn là một trong những bộ phận quan trọng nhất của thuyết tiến hóa. Tiếc thay, đây cũng là một trong những bộ phận yếu nhất của thuyết tiến hóa. Đó là lý do nhiều nhà tiến hóa muốn chối bỏ bộ phận này. Nhiều nhà tiến hóa trung thực đã thay đổi 180 độ để chống lại thuyết tiến hóa, bất chấp những thông tin ủng hộ thuyết tiến hóa vẫn thường xuyên xuất hiện. Chẳng hạn bản tin BBC News ngày 13/02/2006 nói: “Tư tưởng về cái ao ấm áp của Darwin đã được kiểm tra” Đó là những cố gắng cứu vãn học thuyết Darwin, cứu vãn thanh danh Darwin. Những người có khả năng tự nghiên cứu đều thấy rõ đó là một cố gắng đáng thương, vì nó tự biết đó là tự đánh lừa mình mà thôi. Từ lâu mọi người đã biết “Cái ao ấm áp” của Darwin là chuyện thần tiên dành cho người lớn. Có người lại ví nó với “Hoàng đế cởi truồng”. Đó không còn là chuyện nói đùa nữa, mà là tên của một cuốn sách khoa học nghiêm túc:

Hoàng đế cởi truồng: Bóc trần học thuyết Darwin, tác giả là Antony Latham, một luật sư người Anh ở Southampton, một nhà viết sách phổ biến khoa học nổi tiếng.

PVHg 02/04/2018

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

[1] Quotes on Darwinism 2.1 https://viethungpham.com/2018/04/01/quotes-on-darwinism-trich-dan-ve-hoc-thuyet-darwin-3/#_ftn8

[2] https://quotefancy.com/quote/763210/Albert-Einstein-I-see-a-pattern-but-my-imagination-cannot-picture-the-maker-of-that

[3] http://www.businessinsider.com/25-best-quotes-from-albert-einstein-2014-8#on-scope-2

[4] https://www.nature.com/news/force-of-nature-gave-life-its-asymmetry-1.15995

[5] https://cosmicfingerprints.com/incompleteness/

[6] Quotes on Darwinism 5.20 https://viethungpham.com/2018/04/01/quotes-on-darwinism-trich-dan-ve-hoc-thuyet-darwin-3/#_ftn8

[7] http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/4702336.stm

Bình Luận:

You may also like