Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh: Bài 3 – Nhưng Trước Hết, Hãy Tìm Kiếm Nước Đức Chúa Trời

Hẹn Hò Thánh: Bài 3 – Nhưng Trước Hết, Hãy Tìm Kiếm Nước Đức Chúa Trời

by AdrianChua
30 đọc

Một khi đã thống nhất quan điểm không chỉ có một “người đặc biệt duy nhất” để kết hôn, chúng ta mới có thể dành trọn trái tim để học lấy sự khôn ngoan từ Kinh Thánh trong việc chọn lựa người phối ngẫu.

Châm Ngôn 18:22 Ai tìm được một người vợ, tức tìm được một điều phước. Và hưởng được ân điển của Đức Giê-hô-va. 

Châm Ngôn 31:10 Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.

Hai câu Kinh Thánh này giả định chúng ta đang ở trong một sự theo đuổi nghiêm túc, tích cực bằng cả tâm trí để đưa ra lựa chọn khôn ngoan cho vấn đề hôn nhân. Mặc dù có vẻ đang nói với những người nam, nhưng chúng tôi tin tiêu chí của hai câu này thì ngược lại. Chúng ta được khuyến khích sử dụng sự khôn ngoan, không phụ thuộc vào việc để cho duyên số đưa dẫn khi lựa chọn người phối ngẫu.

Hôn nhân có thể là cây thập tự giá lớn nhất hoặc là một thoáng lướt qua thiên đàng của chúng ta ở trên đất này. Chúng ta cần nghiêm túc tự hỏi: “Sau mười năm trong hôn nhân, chúng ta sẽ khóc với những giọt nước mắt vui mừng hay đớn đau?”

Xin hãy ghi nhớ rằng, người mà bạn kết hôn sẽ là người cuối cùng bạn nhìn thấy mỗi tối trước khi ngủ và là người đầu tiên mà bạn thấy khi thức dậy. Mối quan hệ của bạn với người này sẽ mang lại cho bạn niềm vui hay đau khổ, giúp đỡ hay cản trở bạn trong sứ mệnh của bạn với Chúa.

Về tâm lý, cảm giác “tan nát cõi lòng” trong tình yêu được đánh giá là một trong những vấn đề căng thẳng nhất mà một người có thể trải qua, vượt quá cả nỗi đau tâm lý gây ra bởi cái chết của những người thân yêu. Vì vậy, đưa ra một sự lựa chọn khôn ngoan là rất quan trọng.

Cảm xúc là thứ rất mạnh mẽ. Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu chơi đùa với cảm xúc của người khác vì việc mất đi tình yêu có thể khiến một người tự tử hoặc tệ hơn, thậm chí là giết người.

Nhưng Trước Hết, Hãy Tìm Kiếm Nước Đức Chúa Trời

Ma-thi-ơ 6:33 Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.

Lý do bạn kết hôn quan trọng hơn cả người bạn kết hôn!

Trải qua hàng thế kỷ, nhiều cặp vợ chồng đã kết hôn vì tình yêu, nhưng sự thật đáng buồn là chỉ vài người trong số đó vẫn còn hạnh phúc lâu bền trong cuộc hôn nhân đó. Các nghiên cứu cho thấy “mùa trăng mật” của hầu hết các cặp vợ chồng không kéo dài hơn hai năm và thật không may, đang trở nên ngắn hơn nữa trong thế kỷ này.

Do đó, thực tế đã chứng minh kết hôn vì tình yêu không phải là một nền tảng đủ vững chắc để cuộc hôn nhân được hạnh phúc và kéo dài. Tuy nhiên, mỗi năm, hàng trăm ngàn cặp đôi vẫn kết hôn dựa trên nền tảng này. Nếu không học lấy kinh nghiệm từ quá khứ, chúng ta sẽ thật bất hạnh khi lặp lại nó.

Dù tình yêu cũng mạnh mẽ và quan trọng giống như sự lãng mạn, nhưng nó có thể không phải là lý do tốt nhất để kết hôn. Chúng ta cần đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn và nền tảng tốt hơn cho sự lựa chọn đối tác trong hôn nhân.

Ma-thi-ơ 6:33 giữ chìa khóa mở ra một cuộc sống phong phú và đặc biệt khi áp dụng vào hôn nhân. Nếu để câu Kinh Thánh này thúc đẩy quyết định về hôn nhân, chúng ta sẽ có một cuộc hôn nhân mãn nguyện hơn, thuộc linh hơn, mọi mặt được tuyệt vời hơn và cuộc hôn nhân như vậy sẽ làm vinh hiển Đức Chúa Trời.

Nếu Thiên Quốc thực sự là trung tâm của cuộc sống, thì chúng ta cần tự đặt cho bản thân một số câu hỏi nghiêm túc khi tìm kiếm người phối ngẫu.

Người này có thể cùng tôi tiến đến gần với Chúa hơn, sẽ giúp tôi hoàn thành sứ mệnh của mình hay liệu người này sẽ làm tôi xao nhãng khỏi sứ mệnh đó? Liệu anh ta/ cô ta có giúp đỡ tôi trên cuộc chạy mà Chúa đã đặt ra trước mặt, hay liệu anh ta/ cô ta sẽ hành động như một cái neo níu kéo chân tôi?

Bạn không ích kỷ khi chọn lựa cách khôn ngoan trong hôn nhân; nhưng sẽ là người quản lý tốt cuộc đời mà Thượng Đế đã ban tặng. Và nếu chúng ta không tập chú vào việc xác định người phối ngẫu phù hợp để có thể cùng tôn vinh Chúa, thì còn điều gì có thể làm cho bạn chắc chắn rằng chúng ta sẽ có sự tập chú trong việc xây dựng một cuộc hôn nhân thỏa mãn và làm vinh hiển danh Chúa.

Khi sứ mệnh đến trước hôn nhân, chúng ta sẽ tiếp tục phục vụ Chúa cho dù cuộc hôn nhân đang hạnh phúc hay đau buồn.

Cô-lô-se 1:16 Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả.

Chúng ta được tạo ra bởi Ngài, qua Ngài và cho Ngài. Vì vậy, mục đích tối thượng của cuộc sống chúng ta là làm vinh hiển danh Ngài.

Rô-ma 11:36 Vì muôn vật đều là từ Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời, vô cùng! A-men.

Tương tự như vậy hôn nhân được tạo ra bởi Thiên Chúa nhằm mang lại vinh quang cho Ngài. Hôn nhân không chỉ là được hạnh phúc, có một người bạn tâm giao, yêu và được yêu, v.v.. Hôn nhân là tất cả những điều đó, nhưng còn bao gồm một mục đích lớn hơn, đó là thánh hóa chúng ta, giúp chúng ta trở thành nguồn phước của Thiên Quốc trên đất này và tác động tích cực đến thế hệ tiếp theo của chúng ta.

Đức Chúa Trời có thể sử dụng những thách thức xảy ra trong hôn nhân nào để thánh hóa chúng ta, giúp chúng ta học cách phụ thuộc vào Ngài, và gia tăng khả năng yêu thương của chúng ta. Hôn nhân không phải là tìm đúng người để có thể có một cuộc hôn nhân tốt. Mà còn là trở thành một người tốt hơn cho vinh quang của Thiên Chúa.

Nguyện Chúa ban Phước cho bạn.

Dịch: Sophie Nguyễn Thu Vịnh

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: northraleighchurchofchrist.wordpress.com

Bình Luận:

You may also like