Home Khoa học -Khảo cổ Khám Phá Cuộn Biển Chết: Giải Mã Những Mảnh Vụn Ít Ai Biết Đến

Khám Phá Cuộn Biển Chết: Giải Mã Những Mảnh Vụn Ít Ai Biết Đến

by Ban Biên Tập
30 đọc

Một trong hai phần cuối của các Cuộn Biển Chết cuối cùng đã được dịch ra bởi các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại Học Haifa.

Tiến sĩ Eshbal Ratson và Giáo sư Jonathan Ben-Dov thuộc khoa Nghiên cứu Kinh Thánh đã thành công trong việc ghép nối 60 đoạn nhỏ của các cuộn sách lại với nhau trong suốt hơn một năm qua, thu lại những khám phá mới mẻ về kì lễ hội đánh dấu sự giao mùa.

Những phát hiện đầu tiên là ở trong một hang động tại Qumran vào năm 1947, 900 cuộn giấy da được tìm thấy đã hình thành các Cuộn Biển Chết; tất cả những gì thu thập được được coi là bản ghi chép Kinh Thánh cổ nhất hiện đang tồn tại, được viết vào khoảng thế kỉ thứ 4 trước Công Nguyên.

Phần lớn những cuộn sách được tìm thấy khoảng giữa những năm 1947 – 1956, hiện nay những cuộc sách vẫn đang được khôi phục và công bố.

Trong phần được tìm thấy mới đây nhất có một chỗ đề cập đến niên lịch 364 ngày, được sử dụng bởi những người Du mục Giu-đa. Hiện chưa rõ ai là tác giả của các Cuộn Biển Chết, nhưng một vài nhà nghiên cứu đã cho rằng một nhóm những Nhà Tu Hành Do Thái, sống từ thế kỉ thứ hai Trước Công Nguyên đến thế kỉ thứ nhất Sau Công Nguyên, đã viết ra.

Các lễ hội từng được tổ chức để kỉ niệm giao mùa bao gồm Lễ Lúa Mới, Rượu Mới và Dầu Mới, gắn liền với Kì Lễ Shavuot của người Do Thái. Theo như  lịch này, Lễ Lúa Mới diễn ra sau 50 ngày tính từ ngày lễ Sa-bát, liền kề sau Lễ Vượt Qua. 50 ngày sau đó, Lễ Rượu Mới bắt đầu và tiếp 50 ngày nữa là Lễ Dầu Mới.

Cuộn sách cũng nói về những ngày đặc biệt cho việc chuyển mùa, được biết đến với tên gọi Tekufah, hay được gọi là Lễ “Chu kỳ” trong tiếng Hê-bơ-rơ.

“Từ ngữ này rất quen thuộc trong các tác phẩm của các học giả Do Thái và với những bức tranh khảm gốm có niên đại từ thời Talmudic. VÌ thế chúng ta cũng có thể giả định rằng những thuật ngữ này được sử dụng với ý nghĩa tương tự trong các cuộn sách nói trên, nhưng phải nói rằng đây là lần đầu tiên những điều này được hé lộ.” Tiến sĩ Ratson và Giáo sư Ben-Dov giải thích trong công bố trên báo gần đây.

Những văn bản cổ đại bị hạn chế về “sự dạy dỗ kín nhiệm” của Chúa Giê-xu với “các anh em” Ngài được tìm thấy.

“Lịch Trăng mà người Giu-đa vẫn dùng ngày nay, phụ thuộc vào phần lớn quyết định của con người”, các nhà nghiên cứu nói thêm. “Người ta phải dựa vào sao, trăng và các tuyên bố dựa trên sự quan sát của mình, rồi một người sẽ được trao quyền để quyết định tháng mới và áp dụng năm nhuận. Tuy nhiên, lịch 364 lại rất hoàn hảo. Vì con số này có thể chia được thành bốn và bảy, những dịp đặc biệt sẽ luôn rơi vào cùng một ngày,” họ viết.

Điều thú vị là, Tiến sĩ Ratson và Giáo sư Ben-Dov có thể giải nghĩa được mật mã từ những chú giải ghi ở rìa, bằng cách sửa lại những phần bị sót từ nguyên bản gốc.

“Điều tuyệt vời ở đây là những lời chú giải này là những lời gợi ý giúp chúng tôi tìm ra được vấn đề – chúng chỉ cho tôi cách để ráp lại cuộn sách này,” Dr. Ratson chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Haaretz.

Dịch: Hồng Ân

Nguồn: foxnews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like