Home Chúa sáng tạo Trả Lời Các Câu Hỏi Về Sách Sáng Thế Ký – Phần 4: Sự Sáng Có Trước Khi Có Mặt Trời?

Trả Lời Các Câu Hỏi Về Sách Sáng Thế Ký – Phần 4: Sự Sáng Có Trước Khi Có Mặt Trời?

by Van Anh
30 đọc

Câu hỏi mà tôi nhận được hầu như mỗi tuần là làm sao chúng ta có thể có các ngày trước khi có mặt trời, những người như Hugh Ross (một nhà thiên văn học) thì nói rằng có thể ba ngày đầu tiên khác với các ngày sau đó bởi vì không có mặt trời nên có thể khoảng thời gian ba ngày đó là cả hàng tỷ năm dài. Chúa tạo ra các loài thực vật vào ngày thứ ba, vì vậy tôi không chắc rằng hàng tỷ năm chờ đợi mặt trời xuất hiện liệu có ổn không? Nhưng làm thế nào mà ánh sáng có thể xuất hiện trước mặt trời?

Trong Sáng Thế ký 1: 3, Chúa phán “Hãy có sự sáng”, chữ ‘sự sáng’ được sử dụng trong tiếng Hê-bơ-rơ ở đây là ‘ore’ (אוֹר). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, có hai chữ khác nhau để nói về sự sáng. Chúng ta chỉ có một chữ trong tiếng Anh (light), điều tôi muốn nói đó là bản thân sự sáng là thứ có thể phát ra ánh sáng. Chúng ta chỉ có một từ nhưng từ đó có hai nghĩa khác nhau. Chúng ta biết được nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh mà chúng ta sử dụng từ đó. Nó giống như khi tôi nói ‘bật đèn lên’ hay là ‘thắp sáng căn phòng lên’. Bạn biết đấy, một là loại vật chất nào đó của ánh sáng bất kỳ, hai là nguồn phát ra ánh sáng. Đức Chúa Trời gọi sự sáng là ngày thì nó là như vậy trong ngày thứ nhất. Rõ ràng Đức Chúa Trời đã tiếp thêm sinh lực cho vũ trụ này bằng tiếng phán của Ngài. Trong Sáng Thế ký 1, Ngài phán và lực điện từ đã được tạo ra. Tất cả các sóng năng lượng đã lan tỏa khắp mọi vật.

Có một từ Hê-bơ-rơ khác được sử dụng trong câu 14 để chỉ các vì sáng đó là ‘ma-or’ (מָאוֹר), phải có các vì sáng trong khoảng không; ‘ma-or’ (מָאוֹר) là nguồn phát ra ánh sáng chứ không phải là sự sáng. Vậy Đức Chúa Trời tạo ra hai vì sáng trong khoảng không trên trời để soi sáng đất. Vì lớn hơn để cai trị ban ngày, đó chính là chữ ‘ma-or’ (מָאוֹר) trong câu 16. Đa-vít  nói trong  Thi Thiên 27:1Đức Giê-hô-va là ánh sáng và là sự cứu rỗi tôi’, từ ánh sáng ở đây là dịch ra từ chữ  ‘ore’ (אוֹר) chứ không phải ‘ma-or’ (מָאוֹר). Ngài là sự sáng chứ không chỉ là nguồn phát ra ánh sáng. Bản thân Ngài chính là sự sáng. Tân Ước sử dụng chữ Hy Lạp ‘phos’ (φωτός) giống như khi chúng ta dùng từ chất phát quang. Chúa của chúng ta chính là sự sáng rực rỡ nhất đúng không? Khi tôi nhìn xem các từng trời và các ngôi sao mà Chúa đã tạo ra, Kinh Thánh nói rằng các vì sao đồng hát hòa nhau và hẳn chúng ta sẽ có rất nhiều điều để nói về năng lượng từ ánh sáng của các vì sao và ánh sáng mặt trời; và thậm chí có thể có cả âm nhạc bao gồm trong đó. Bên cạnh việc chiếu sáng, chúng cũng tạo ra âm nhạc.

Khải Huyền 21:23 nói rằng “Thành cũng không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành”. 13 câu đầu tiên của Kinh Thánh không có mặt trời nhưng có sự sáng. 26 câu cuối cùng của Kinh Thánh cũng không có mặt trời nhưng vẫn có sự sáng. Vì vậy sẽ không đúng khi nói rằng phải có mặt trời thì mới có ban ngày. Một vòng quay của trái đất tương ứng với 24 giờ của một ngày. Và chúng ta bắt đầu ngày mới của mình vào lúc nửa đêm (0 giờ) khi mặt trời thậm chí còn chưa ló dạng. Nếu mặt trời biến mất vào ngày mai thì một ngày của chúng ta sẽ dài bao lâu? Vẫn là 24 giờ. Sẽ không lâu hơn thế vì nếu điều đó xảy ra tất cả chúng ta đều sẽ chết như bạn biết đấy. Ít nhất các ngày vẫn là 24 giờ nhưng chúng ta sẽ không biết được vì lúc đó chúng ta không còn tồn tại ở trên đất này nữa rồi.

Tôi nghĩ Chúa đã tạo ra mặt trời muộn hơn một số tạo vật khác là có mục đích, Ngài không muốn con cái của Ngài thờ phượng nó. Thờ phượng Ngài (Đấng sáng tạo) chứ không phải mặt trời (vật thọ tạo). Có nhiều nền văn hoá cổ xưa thờ thần mặt trời. Nếu bạn có cơ hội đến Mexico sẽ thấy rất nhiều biểu tượng mặt trời ở khắp mọi nơi, trong tất cả các cửa hàng quà tặng. Một số người còn treo biểu tượng mặt trời trên tường.

Như vậy, Chúa là sự sáng và Ngài không cần có mặt trời (được tạo ra trong ngày thứ tư) để có sự sáng trong ngày thứ nhất. Sự sáng tạo của Chúa trong Kinh Thánh là hoàn toàn chính xác. Hãy đón chờ các phần tiếp theo để tiếp tục khám phá quyền năng của Chúa qua các dòng chảy lịch sử và sự tể trị của Ngài trên vũ trụ, vạn vật.

(Còn nữa)

Dịch: Eunice

Nguồn: Truth in Genesis

Ảnh: flickr.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like