Home Israel Top 10 Khám Phá Khảo Cổ Kinh Thánh Của Năm 2016

Top 10 Khám Phá Khảo Cổ Kinh Thánh Của Năm 2016

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những khám phá khảo cổ được công bố vào năm 2016 giúp chúng ta hiểu Kinh Thánh và thế giới Thánh Kinh tốt hơn và xác nhận những chi tiết của Kinh Thánh về các sự kiện và con người.

Dưới đây là những phát hiện đứng đầu từ những khai quật quan trọng diễn ra tại những vùng đất trong Kinh Thánh hoặc có liên hệ tới Kinh Thánh . (Danh sách này  dựa trên những bản tin chứ không chỉ những điểm báo có trong các ấn phẩm khoa học).

 

10. Giấy cói cổ đề cập đến Giê-ru-sa-lem

Giấy cói cổ

Những phát hiện liên quan đến ngôn ngữ Hê-bơ-rơ phi Kinh Thánh cổ nhất đã được tìm thấy trên một miếng giấy cói cổ do những tên cướp  khôi phục lại. Những tên cướp này tìm thấy nó ở trong một chiếc hang ở xa mạc Judean. Những chữ  viết trên đó nói rằng “Từ một người đầy tớ của vua, từ Na’arat, những bình rượu, đến Giê-ru-sa-lem”. Niên đại thuộc thế kỷ 7 sau Công nguyên (sau Chúa), chữ viết đó đã được tìm thấy cách đây bốn năm nhưng được công bố tháng 10 năm trước. Chỉ có duy nhất một tài liệu giấy cói khác từ Thời Kỳ Đền Thờ Thứ Nhất của Israel cũng vừa  được tìm thấy. Tuy nhiên, một số nhà khảo cổ và  học giả về văn bản đã dậy lên các nghi vấn về nguồn gốc của đoạn viết đó và gợi ý rằng vì nó đã không được tìm thấy trong một cuộc khai quật có giám sát, nó có thể là giả.

 

9. Nhà máy thủy tinh cổ

Tìm thấy nơi sản xuất thủy tinh cổ xưa

Giu-đa được biết đến là một trong số những trung tâm sản xuất thủy tinh trong thời La Mã. Các nhà khảo cổ đã khai quật được những thứ còn lại của các công cụ sản xuất thủy tinh tại chân núi Cạt Mên, gần Haifa, sau khi các công nhân của Dự án Đường Xe lửa Thung lũng Jezreel phát hiện ra.

 

8. Các vật dụng kim loại từ một chiếc tàu cổ bị chìm từ Sê-sa-rê Maritima

Đồng xu kim loại được tìm thấy từ con tàu chở phế liệu

Các vật dụng kim loại cũ trong tàu đã bị nấu chảy và tái chế cho thấy con tàu bị chìm trên đường chở hàng đi tái chế, vì vậy nó đã cũng cấp nhiều báu vật quý giá cho các nhà sử  gia và khảo cổ học.  Con tàu được các thợ lặn tìm thấy vào mùa hè năm ngoái. Được bảo vệ bởi lớp cát dưới đáy biển trong 1600 năm là phần lớn các đồ vật bằng đồng thiếc bao gồm những bức tượng, đèn, và các miếng đồng xu.

 

7. Cung điện của Sa-lô-môn tại Gezer.

Cung điện của vua Sa-lô-môn

Một dinh thự tráng lệ được xây dựng vào thế kỷ 10 trước Chúa và mới được khai quật vào mùa thu năm ngoái  đã được gắn cho cái tên “Cung điện của Sa-lô-môn”, mặc dù không có liên hệ trực tiếp với vua Israel ngoài niên đại được phát hiện thông qua những  đồ gốm và niên đại địa tầng. Theo sách I Các Vua 9:16-17, vua Pha-ra-ôn của Ai Cập đã đánh chiếm và đốt cháy Gezer, rồi lấy quà hồi môn cho hôn lễ của con gái mình với Sa-lô-môn, người đã tái thiết lại thành phố đó.

 

6. Hàng trăm bảng viết chữ La Mã

Bảng chữ La Mã cổ

Từ những tàn tích của Đế chế La Mã đã tìm thấy sự hiện diện của chữ viết ở thế kỷ đầu tiên. (Xa-cha-ri, cha của Giăng Báp-tít, đã sử dụng bảng viết trong Lu-ca 1:63). Hơn 400 bảng  gỗ cổ đã được khai quật tại Luân đôn, với niên đại cổ nhất vào năm 57 sau Chúa. Những bảng này vốn được bọc bằng sáp và được viết lên trên bằng bút trâm. Lớp sáp không còn nhưng dấu vết của nhiều ghi chú bằng tiếng La tinh thì vẫn còn.  Chúng đang được biên dịch và nghiên cứu.

 

5. Nhận dạng các trang trí của nền của Núi Đền Thờ

Đá lát nền của Đền thờ thời vua Hê-rốt

Những khuôn mẫu hình học trên nền đá lát của mái cửa Đền Do Thái do vua Hê-rốt xây dựng được nhận dạng từ những mảnh ngói vỡ đã được sửa lại trong Dự Án Tu Sửa Núi Đền. Những tình nguyện viên đã kiên trì xử lý nhiều tấn bụi đất bị khai thác bất hợp pháp từ Núi Đền Giê-ru-sa-lem vào năm 1999. Cho đến nay bảy thiết kế ngói khác nhau vẫn đang được tái tạo lại bởi Frankie Snyder, một thành viên của nhóm dự án có trình độ toán học và những nghiên cứu về người Do Thái.

 

4. Khai quật nghĩa trang của người Phi-li-tin

Nghĩa trang của người Phi-li-tin được khai quật lần đầu tiên

Một số những bí mật về người Phi-li-tin cung sự báo trả của người Israel xưa đang mong đợi được hé mở khi các nhà khảo cổ tiến hành nghiên cứu những tàn dư được khai quật từ một nghĩa trang tại Ách-kê-lôn. Việc khai quật đã diễn ra qua ba mùa hè trước nhưng chỉ mới được tiết lộ vào năm 2016. Mặc dù phần lớn các thành phố chính của Phi-li-tin đã được khai quật, tuy nhiên vẫn còn nhiều thông tin quan trọng vượt quá tầm hiểu biết của các học giả. Nhưng điều đó có thể thay đổi bằng những thông tin mới thu được từ việc chôn cất này. “Đó chính là mỏ vàng nghĩa trang”, Thạc sĩ Daniel  nói, ông là giảng viên của trường Đại học Wheaton và cũng đồng chỉ đạo việc khai quật.

 

3. Nơi sản xuất các bình bằng đá được tìm thấy gần Ca-na

Khai quật các bình bằng đá

Nửa đường giữa Ca-na và Na-xa-rét có một cái hang được tìm ra là nơi  đá vôi đã được khai thác và dùng để đục thành những chiếc cốc, bát và bình có giá trị rất cao trong các nghi lễ thanh tẩy trong suốt thế kỷ thứ nhất. Khoảng cách gần giữa hang và Ca-na cho thấy nó có thể đã là nơi cung cấp những bình chứa nước được sử dụng cho đám cưới tại Ca-na mà Chúa Giê-xu và các môn đồ Ngài đã được mời dự trong sách Giăng 2:1-11.

 

2. Cổng miếu thờ La-chi minh họa lại việc cải cách của vua Ê-xê-chia

Hố xí được tìm thấy

Trong đống đổ nát của một miếu thờ được khai quật gần cổng thành La-chi, thành phố lớn nhất vương quốc Giu-đa sau Giê-ru-sa-lem, các nhà khảo khổ đã tìm thấy một bàn thờ có những chiếc sừng bị cắt góc. Họ cũng tìm thấy một nhà vệ sinh bằng đá chưa bao giờ được sử dụng được đặt trong nơi chí thánh, để làm xú uế nơi đó. Họ cho rằng  cả hai khám phá này chính là cuộc cải cách tôn giáo dưới thời vua Ê-xê-chia, được mô tả trong sách II Các Vua 18:4.

 

1. Hé mở ngôi mộ của Chúa Giê-xu

Nhà thờ Holy Sepulchre

Sự kiện đáng chú ý nhất của việc tu sửa diễn ra tại ngôi mộ của Chúa Giê-xu (theo truyền thống ) vào tháng Mười – ngôi mộ nằm tai Nhà thờ Holy Sepulchre ít nhất từ năm 1555 – là việc những công nhân đã tìm thấy những gì họ mong đợi. Đá cẩm thạch cần sửa chữa bao quanh ngôi mộ đã bị tháo bỏ tới tận thềm đá vôi nơi mà người ta tin rằng thi thể Chúa Giê-xu đã được đặt tại đó sau khi bị đóng đinh. “Đó dường như là bằng chứng hữu hình về việc vị trí của ngôi mộ không hề bị dịch chuyển theo thời gian, là một điều  mà các nhà khoa học và các sử gia đã thắc mắc nhiều thập kỷ” Fredrik Hiebert, một nhà khảo cổ của Địa Lý Học Quốc Gia sống tại đó nói. Những bức tường của cái hang bằng đá vôi của ngôi mộ cũng được bảo tồn ở mức độ cao hơn mong đợi.

Liên Hà dịch

Nguồn: http://www.christianitytoday.com

Ảnh: http://www.timesofisrael.com, The Times of Israel, http://www.haaretz.com, Public Radio InternationalBiblical Archaeology Societynoticiasdelfin.comBehold Israel

Bình Luận:

You may also like