Home Dưỡng Linh SỐNG BỞI ĐỨC TIN

SỐNG BỞI ĐỨC TIN

by Debbie Thủy
30 đọc

Ha ba cúc kêu van với Chúa:

Bao nhiêu lần rồi con kêu cầu  mà dường như Chúa không lắng nghe, con van nài mà Ngài không giải cứu.

-Con phải đợi cho đến chừng nào nữa, sao Ngài cứ lặng thing nhìn cảnh ngang trái. Sự tàn phá, bạo ngược, tranh chấp, cãi vã khắp nơi. Luật pháp không có hiệu lực, công lý chẳng được thực thi. Kẻ ác hãm hại người công chính, máu vô tội đổ ra  khắp nơi.

Tại sao Ngài là Đức Chúa Trời công chính vậy mà vẫn còn quá nhiều điều ác đang diễn ra. Nhiều người hiền lành phải chịu tai họa.

Chúa trả lời Ha ba cúc:

-Ta không lặng thinh đâu, Ta đang làm, việc Ta làm sẽ khiến con kinh ngạc, sững sờ, chẳng dám tin.

Những kẻ ác mà con nói sẽ phải gặt những gì chúng gieo, chúng hung ác thì sẽ có những kẻ dữ tợn bạo tàn hơn,  kẻ đó sẽ khinh miệt các vua, chế nhạo các thủ lĩnh và chê cười mọi thành trì kiên cố của chúng.

Nó là Babylon, nó sẽ tiến vào như vũ bão, dồn Giu Đa lại như cát và đùa đi như cuồng phong. Chúng hung tợn hơn muông sói, phóng nhanh như đại bàng phi đến chiếm những nơi không thuộc về mình. Chúng sẽ chiếm Giu Đa.

Ha ba cúc thắc mắc:

Nhưng như vậy thì có phù hợp với đặc tính của Chúa không? Ngài là Đấng thánh sạch sao lại nín lặng khi Babylon kẻ gian ác tiêu diệt Giu Đa người công chính hơn nó?  Babylon, những kẻ dâng sinh tế cho tà thần, giết người chẳng thương xót,  phạm tội trọng, xem sức mạnh mình là thần thánh Vậy sao Ngài lại chỉ định chúng để thực thi sự phán xét và trừng phạt dân Ngài?

Hãy trả lời con đi, con sẽ cứ đứng nơi vọng canh, chôn chân nơi đồn lũy,  chăm chú nhìn xem Ngài cho đến khi Ngài trả lời thắc mắc của con.

Đức Giê Hô Va trả lời:

Ngài trả lời Ha ba cúc bằng một khải tượng, có lẽ đó là hình ảnh Ngài sẽ đoán phạt tội lỗi của Babylon. Những kẻ làm đổ máu người sẽ bị người khác làm đổ máu lại, và tất cả những kẻ ác đều bị diệt vong dù họ là ai, dân của Chúa hay dân ngoại.  Ngài là công chính, Ngài yêu tội nhân nhưng ghét tội lỗi. Ngài sẽ phán xét.

Nhưng lòng thương xót của Chúa luôn cho kẻ có tội cơ hội ăn năn, nên Ngài khích lệ Ha ba cúc hãy chờ, đúng thời điểm sự phán xét sẽ xảy ra.

Thật khó để chờ đợi, Ha ba cúc muốn những điều ông mong đợi sẽ xảy ra ngay lập tức tại thời điểm này. Ông muốn kẻ ác phải bị phạt ngay, tội lỗi phải chấm dứt ngay…..

Chúa yên ủi ông:

Người công chính sẽ sống bởi đức tin mình.

Đức tin để biết chắc quyền tể trị của Chúa, kế hoạch hoàn hảo của Ngài, để đứng vững trong những hoàn cảnh vô vọng. Đức tin để nhìn vào Chúa thay vì vào hoàn cảnh, để tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi, chấp nhận những điều mình mong đợi không xảy ra trong thời điểm hiện tại nhưng thời điểm của Chúa.

Tác giả Hê bơ rơ đã giúp độc giả của ông bí quyết để đứng vững trong sự bắt bớ bằng cách noi gương Ha ba cúc “sống bởi đức tin” (Hê 10:37,38).

Phao Lô cũng hai lần trích dẫn câu nói này trong bản thuyết trình về giáo lý niềm tin của mình trong thư gửi cho Hội Thánh Rô Ma và Hội Thánh Galati (Rô 1:17; Galati 3:11).

Sống bởi đức tin là nền tảng căn bản của người tin Chúa.

Sống bởi đức tin giúp Ha ba cúc phản ứng lại với nghịch cảnh bằng sự vui mừng thờ phượng Chúa thay vì cay đắng, giận dữ.

Hoàn cảnh vẫn còn đấy,  những ảnh hưởng từ hai vị vua gian ác nhất lịch sử Giu Đa là vua Ma na se và vua A-môn vẫn đầy dẫy trong Xã hội. Nhưng cảm xúc của Ha ba cúc đã thay đổi. Cách nhìn của ông cũng đã thay đổi.

Hoàn cảnh có thể thay đổi, cảm xúc của chúng ta cũng sẽ thay đổi, nhưng chỉ duy Chúa không bao giờ thay đổi, Ngài vẫn là Ngài, đại quyền, đại năng, công chính, thánh khiết. Đấng kiểm soát muôn loài vạn vật, Đấng nhân từ giầu lòng thương xót… Trí não nhỏ bé của chúng ta không thể hiểu hết được  ý tưởng của Ngài, Ngài có thời điểm của Ngài.

Thờ phượng Chúa không phải bởi khi chúng ta có câu trả lời cho mọi thắc mắc. Gióp đã không thể hiểu  tại sao tai họa lại xảy đến với ông trong khi lẽ ra ông phải được hưởng phước bởi những việc lành và đời sống tin kính, đạo đức của mình. Giống như Ha ba cúc, Gióp cũng thắc mắc với Chúa, nhưng Chúa cũng chẳng trả lời Gióp theo cách Gióp mong đợi, Ngài chỉ nói Ngài là Đấng quyền năng và rồi bởi đức tin Gióp tiếp tục thờ phượng Chúa dù ông không hiểu những điều đang xảy ra với mình.

Bạn thân mến! có thể bạn đã nhiều lần kêu cầu mà Chúa không trả lời, hoặc câu trả lời của Ngài vẫn không thỏa mãn những thắc mắc của bạn. Bạn vẫn không hiểu, không thích… Điều bạn mong đợi vẫn không xảy ra theo ý bạn thì hãy tiếp tục sống bởi đức tin, tiếp tục thờ phượng Chúa vì Chúa vẫn là Chúa và bạn quá nhỏ bé và giới hạn để có thể hiểu hết ý tưởng tuyệt vời mà Ngài dành cho bạn.

Ngài sẽ phục hưng công việc Ngài, để lời ca ngợi Ngài vang vọng khắp đất và sự nhận biết vinh quang Ngài đầy dẫy như nước tràn biển hồ.

Hãy tiếp tục thờ phượng Chúa dù cây nho không ra trái, cây vả không nứt lộc, cây ô liu bị mất mùa, ruộng đồng không sinh sản, bầy chiên bị dứt khỏi ràn và bầy bò không còn trong chuồng nữa. Hãy tiếp tục vui mừng, hớn hở trong Đức Chúa Trời sự cứu rỗi của bạn, sức mạnh của bạn, Đấng giúp bạn vượt qua các đỉnh cao của hoạn nạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình Luận:

You may also like