Home Tôi Viết Bạn Có Đang Thờ “Đạo Người Ta, Đạo Hàng Xóm”

Bạn Có Đang Thờ “Đạo Người Ta, Đạo Hàng Xóm”

by Thanh Tân
30 đọc

Sáng nay, tôi đọc một vấn đề có liên quan đến “Đạo người ta, đạo hàng xóm”. Tác giả bài viết đưa ra những bình luận liên quan đến việc người ta đặt ra quy chuẩn cuộc sống của mình dựa trên “hàng xóm” mình. Cụ thể là “Còn nhỏ, thì sao nuôi con không mập, không trắng bằng con nhà người ta. Lớn lên một chút thì phải vào cái trường nào mà ngon hơn con ông hàng xóm thì mới được. Đi làm, cũng phải chọn cái ngành nào ngon hơn ngành thằng con người ta, không thì thấy người ta làm nhiều dễ kiếm tiền thì mình phải làm theo. Lúc nào cha mẹ cũng nói cái câu, “Thấy con người ta thì phát ham, con mình thì thấy chán.” Các bạn trẻ khi lớn lên, bước chân vào đời cũng sợ cái gọi là “người ta nói”, làm cái gì dính tới đam mê cũng lo ngây ngấy trong lòng, sợ người ta bình luận, người ta đánh giá, rồi cũng vậy mà ước mơ, hoài bão dần chết theo cái miệng người ta”.

Ngày nay, tôi thấy không ít con cái Chúa cũng sống theo những tiêu chuẩn trên, điều đó đồng nghĩa với việc không đặt Chúa làm tiêu chuẩn ưu tiên đời sống mình. Có lần, tôi nghe được cuộc nói chuyện của 2 phụ huynh về việc học của những đứa nhỏ, vấn đề xoay quanh việc bỏ ngày Chúa nhật để đi học thêm và phải đạt thứ hạng cao trong lớp để hơn con của bà hàng xóm. Tôi cũng nghe được cuộc bàn luận của các bạn trẻ về chuyện thi đại học là phải giống khối ngành của anh chị đi trước cho giống ý bố mẹ mặc dù mình không đam mê. Tôi nghĩ, việc phấn đấu để hướng đến cái tốt đẹp hơn là điều hoàn toàn chính đáng nhưng cách chúng ta đang làm dường như sai với cách Chúa muốn chúng ta làm. Đó là lấy “người ta” làm chuẩn mực cho đời sống của mình thay vì phải sống theo chuẩn mực “Chúa Giê-xu”.

Điều Chúa muốn là Chúa chi phối bao nhiêu phần trăm trong những quyết định của cuộc đời chúng ta. Giữa cuộc đời đầy những điều hơn thua, tranh cạnh và ganh ghét lẫn nhau thì chúng ta nên có thái độ như thế nào? Dễ lắm những vinh quang là cám dỗ khiến ngày Chúa nhật không còn nhiều giá trị đối với chúng ta theo cách Chúa đã thiết lập “Biệt riêng ngày nghỉ làm ngày Thánh để thờ phượng Chúa”. Dễ lắm chúng ta cũng rơi vào những hoàn cảnh lấy người khác làm tiêu chuẩn cho tương lai của con mình mà quên mất chúng cần được lắng nghe nhiều hơn để sống đúng với những ta lâng ân tứ mà Chúa ban cho chúng. Chúng ta cần nhắc nhở mình nhiều hơn rằng: Liệu Cơ Đốc Nhân có sống giống với nhận định “Thật ra người Việt không thờ Chúa nhiều bằng thờ “đạo Người ta” với “đạo Hàng xóm””? Hãy suy xét lại thái độ sống của mình và nhờ cậy Chúa nhiều hơn.

 

 

Bình Luận:

You may also like