Home Tôi Viết Để Được Tôn Trọng – Tùy Cách Bạn Sống

Để Được Tôn Trọng – Tùy Cách Bạn Sống

by Debbie Thủy
30 đọc

Ông ta chỉ thích rượu, ông định nghĩa cuộc đời là những bữa tiệc, ăn, uống… rồi phô trương cho thiên hạ thấy sự giầu có, sang trọng, oai nghi, rực rỡ vinh hiển của mình.

Sau khi khoe của, ông muốn khoe vợ. Đàn ông có giá trị là phải có nhiều tiền, quyền lực và vợ đẹp.

Trong men say ông truyền lệnh đưa hoàng hậu Vả-thi đến để thiên hạ thấy sắc đẹp của bà. Ông biến vợ ông trở thành một thứ đồ chơi đồng hạng với những thứ đồ chơi khác mà ông đang trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng.

Bị hạ bệ trong sự nhục nhã, hoàng hậu Vả-thi đã quyết định lựa chọn làm trái ý vua hơn là bán rẻ danh dự mình.

Tức giận vì vợ đã không theo ý mình, Vua Ba-tư nghe theo các quan trưởng phế bỏ vợ, vua không muốn làm mất lòng họ vì họ là bạn nhậu của ông, họ quan trọng hơn vợ ông, hơn gia đình ông.

Ông lập Ê-xơ-tê làm hoàng hậu thay thế Vả-thi.

Từ một thiếu nữ Do Thái mồ côi nghèo hèn đang bị lưu đầy trên đất Ba- tư bỗng chốc Ê-xơ–tê trở thành hoàng hậu của một vương quốc lớn cai trị 127 tỉnh thành.

Dầu vậy, cha nuôi của cô là Mạc-đô-chê vẫn không dời mắt khỏi con gái mình. Mỗi ngày ông đều đến nơi cổng hoàng cung để xem Ê-xơ-tê có bình an không.

Hoàng hậu Ê-xơ-tê cũng vậy, trên đỉnh vinh quang cô vẫn tôn trọng cha, làm theo mọi điều cha dạy bảo chứ không cao ngạo quên ơn người đã nuôi nấng, chăm sóc mình.

Bởi ngồi nơi cổng hoàng cung mà Mạc-đô-chê đã cứu được vua thoát khỏi âm mưu bị ám sát của hai hoạn quan giữ cửa. Nhưng Vua lại chẳng tự quyết định được điều gì, ông nghe theo lời các quan ban thưởng cho Ha-man thay vì cho Mạc-đô-chê.

Mạc-đô-chê không vì thế mà tranh đấu cho quyền lợi của mình. Giá trị sống của ông là gia đình, là chăm sóc con gái chứ không phải địa vị hay của cải phù du đó.

Nhưng cũng bởi ngồi nơi cổng hoàng cung để bảo vệ con gái mà ông bị Ha-man ghen ghét.

Sau khi cướp công của ông hắn trở nên kẻ có địa vị cao hơn các quan trong triều, hắn sung sướng vì mọi người nơi cổng hoàng cung đều phải cúi chào quỳ lạy hắn, hắn thấy mình được tôn trọng, được có giá trị.

Vậy mà hắn vẫn mất ăn, mất ngủ bởi còn một người nữa không quỳ lạy hắn đó là Mạc-đô-chê. Cơn giận của hắn cứ lớn dần lớn dần lên:

– Giết một mình Mạc-đô-chê thì thật là tầm thường, ta phải giết hết người Do Thái dân tộc của Mạc-đô-chê trong toàn vương quốc này.

Biết vua thích rượu và tiền hắn đem cả hai đến cho vua, vua tháo nhẫn khỏi tay mình trao cho hắn:

– Tùy ý khanh muốn làm gì thì làm.

Vua và hắn lâng lâng trong men rượu còn dân của vua thì kêu khóc, thảm thiết.

Ê-xơ-tê bối rối khó xử, vâng lời cha vào gặp vua xin cho dân tộc mình mà không được lệnh vua mời đồng nghĩa có thể cô sẽ mất ngôi hoàng hậu, mất mạng sống mình. Nhưng cha cô nói đúng, tất cả những gì cô đang có đều đến từ Chúa, chẳng phải để cô sống cho riêng mình và khoe mình giống như chồng của cô nhưng để phục vụ cho những điều cao cả lớn lao.

Hoàng hậu xinh đẹp không nhờ cậy sắc đẹp mình, cô hạ mình kiêng ăn tìm kiếm Chúa cho dân tộc cô.

Mặc lấy sức mạnh, can đảm của Chúa cô vào gặp vua và rồi người phụ nữ thông mình đó đã trở thành người anh hùng vĩ đại giải cứu tất cả những người nam của dân tộc cô. Giải cứu cả ông chồng đần độn của cô khỏi quyết định điên khùng cho phép Ha-man hủy diệt hết dân Do Thái.

Ha-man kẻ tìm kiếm sự TÔN TRỌNG của người khác bằng giầu có, quyền lực và độc ác đã bị treo cổ lên cái giá mà chính hắn đã dựng lên để hại Mạc-đô-chê.

Còn Mạc-đô-chê được thay hắn làm tể tướng của vua Ba-tư, ông được con gái mình và cả dân tộc mình TÔN TRỌNG và quý mến vì ông sống cho họ, mưu cầu hạnh phúc cho họ, hi sinh thân mình để đem lại an ninh cho họ.

Bạn thân mến! Bạn không thể ép người khác TÔN TRỌNG bạn nhưng bạn có thể quyết định để trở nên người được mọi người TÔN TRỌNG phụ thuộc vào việc bạn chọn sống cho hình tượng cá nhân riêng mình hay sống cho tha nhân.

Debbie Thủy

Bình Luận:

You may also like