Home Quốc Tế Chủ Nghĩa Khủng Bố Lan Rộng, Hơn 32000 Người Thiệt Mạng Trong Năm 2014

Chủ Nghĩa Khủng Bố Lan Rộng, Hơn 32000 Người Thiệt Mạng Trong Năm 2014

by Ban Biên Tập
30 đọc

Loạt hành động tấn công khủng bố vừa xảy ra tại Paris vào tuần trước cho thấy phần nào sự phát triển của tư tưởng khủng bố trên toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Global Terrorism Index, số người chết do khủng bố đã tăng 80% trong năm 2014, đạt mức cao nhất từng có, với tổng cộng 32.658 người thiệt mạng so với con số 18.111 người của năm 2013.

Theo bản thống kê này, 78% số người chết và 57% các vụ tấn công diễn ra chủ yếu tại 5 quốc gia: Afghanistan, Iraq, Nigeria, Pakistan và Syria. Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo (ISIS) chịu trách nhiệm cho 51% số người thiệt mạng vì khủng bố trên toàn cầu.

Iraq là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi khủng bố trong năm qua với 9.929 người thiệt mạng, đây là con số cao chưa từng thấy. Trong khi đó, quốc gia châu Phi Nigeria hứng chịu những hoạt động khủng bố tăng đột biến, làm 7.512 người thiệt mạng trong năm 2014, tăng 300% so với năm 2013. Chủ nghĩa khủng bố làm thiệt hại 52.9 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới.

Kể từ năm 2000, đã có hơn 61.000 vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu, làm thiệt mạng hơn 140.000 người. Bản báo cáo còn chỉ ra chỉ có 0.5% số người chết vì các vụ khủng bố diễn tại các quốc gia phương Tây (kể từ năm 2000 và tính cả vụ khủng bố 11/09). Dường như thế giới đang quá chú trọng đến những quốc gia phương Tây mà quên đi chủ nghĩa khủng bố gây thiệt hại còn kinh khiếp hơn nhiều tại không ít các quốc gia khác trên thế giới.

Người dân cùng nhau tưởng niệm những nạn nhân của vụ khủng bố nhắm vào toà soạn Charlie Hebdo tại Pháp vào hồi đầu năm.

Người dân cùng nhau tưởng niệm những nạn nhân của vụ khủng bố nhắm vào toà soạn Charlie Hebdo tại Pháp vào hồi đầu năm.

“Những kẻ tấn công theo hình thức đơn độc là thủ phạm chủ yếu của các hoạt động khủng bố tại phương Tây. Bảy mươi phần trăm số người thiệt mạng vì khủng bố tại phương Tây từ 2006 đến nay gây ra bởi các tay khủng bố đơn độc, số còn lại không xác định được hoặc gây ra bởi nhóm với 3 phần tử khủng bố trở lên”, bản báo cáo này cho biết.

Global Terrorism Index còn nói rằng sự thống trị của tư tưởng Hồi giáo không phải là nguyên nhân chính của chủ nghĩa khủng bố ở phương Tây trong 9 năm qua. Tám mươi phần trăm nạn nhân chết bởi những vụ khủng bố đơn độc ở phương Tây xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chủ nghĩa cực đoan cánh hữu, chủ nghĩa dân tộc, chống chính phủ, chủ nghĩa cực đoan chính trị và các hình thức khác về quyền lực.

Chủ nghĩa khủng bố là động cơ chính của các hoạt động tị nạn trong thời gian gần đây với 10/11 quốc gia trong danh sách có hơn 500 người chết vì khủng bố trong năm 2014 có tỉ lệ người tị nạn và mất nhà cửa cao nhất thế giới.

Số quốc gia có trên 500 người thiệt mạng vì khủng bố đã tăng từ 5 lên 11 quốc gia vào năm 2013. Trong đó bao gồm Somalia, Ukraine, Yemen, Cộng Hoà Trung Phi, Nam Sudan và Cameroon, theo CNN. Ukraine bị cho vào danh sách này vì vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines trúng tên lửa làm 289 người chết.

Ngoài ra, tình trạng bạo lực chính trị và xung đột là nguyên nhân gần nhất liên kết với chủ nghĩa khủng bố. Trong thời gian từ 1989 đến 2014, 92% các vụ khủng bố diễn ra tại các quốc gia nơi mà tình trạng bạo lực chính trị đang lan rộng.

Những con số thống kê ấy cho thấy sự nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu đang ngày càng gia tăng. Một thế giới đầy bất ổn, tràn đầy chết chóc và bi thương, chỉ khoảng một thời gian ngắn chúng ta lại phải đón nhận một tin tức đáng giật mình nào đó. Hơn hết, sự hỗn loạn và bi thương không chỉ diễn ra tại những quốc gia phương Tây, phần lớn hơn của những đau thương còn thuộc về nhiều quốc gia khác ở châu Phi và Trung Đông. Cùng nguyện cầu cho một thế giới bình an.

Tổng hợp

Bình Luận:

You may also like