Home Tôi Viết Không Vào Đại Học Con Sẽ Về Đâu ?

Không Vào Đại Học Con Sẽ Về Đâu ?

by Thanh Tân
30 đọc

Bộ giáo dục và đào tạo vừa công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp và đại học. Các em học sinh đón nhận kết quả đó với nhiều tâm trạng khác nhau. Hẳn là “người cười kẻ khóc”. Trong vòng 2 ngày nay, theo dõi trên trang facebook, bạn sẽ bắt gặp những dòng tâm trạng đa dạng cung bậc cảm xúc của các em học sinh sau khi xem kết quả:

Cảm ơn Chúa, với con như vậy là thỏa lòng rồi. Xin Chúa cho con biết điều gì là thích hợp với con. Cảm ơn gia đình….”

“Yeah, vui quá, kết quả vượt quá sự mong đợi, cảm ơn Chúa…”

“Chúa ôi, con buồn quá, phải chi con cố gắng thêm chút nữa, giờ cuộc đời con sẽ ra sao đây…”

Đọc từng dòng tâm trạng đó, tôi cũng nhớ đến mình 3 năm trước. Cũng thời gian này, cũng một trong những tâm trạng này. Cảm xúc của tôi lúc đó là biết ơn Chúa hơn là tự trách mình, trách Chúa. Bởi vì, lúc thi Đại học tôi bị bệnh. Điều đó gây khó khăn trong những ngày thi của tôi và cả những lúc tôi làm bài. Kết quả cuối cùng tôi vẫn đậu đại học nhưng ngành mà tôi đậu không phải là ước mơ của tôi.

Những tháng ngày đầu tiên khi bước chân lên Sài Gòn, tôi nhóm lại với một nhóm nhỏ mà tôi được giới thiệu, nhóm nhỏ đó cũng toàn các bạn sinh viên mới đậu đại học như tôi. Và ngày đầu tiên ấy, chúng tôi chia sẻ với nhau biết bao cảm xúc về việc “đậu đại học”. Tôi vẫn còn nhớ một bạn gái đã chia sẻ điều này với nhóm làm tôi không quên được:

Bách Khoa là nguyện vọng 2 của em, do em rớt Y mới vào Bách khoa. Em không biết tại sao Chúa lại muốn điều đó với em. Em khá buồn và thất vọng về mình. Đó là suy nghĩ đầu tiên của em nhưng suy nghĩ đó đã bị đánh tan khi mấy ngày trước em đi dự đám tang của con nhỏ bạn bằng tuổi, lúc đó em lặng người và trách mình rằng bao năm qua ngồi cạnh nó mà không nói về Chúa cho nó… Em cảm nhận được là dường như Chúa nhắc em về trách nhiệm của mình và giờ đây em biết rằng Chúa cho em vào Bách Khoa là muốn trách nhiệm của em được bày tỏ ở nơi này, vì Chúa biết nơi này cần em. Em không trách Chúa, trách mình nữa mà sẽ sống với những gì Chúa muốn.

Bạn ấy giờ đây cộng tác rất tốt với nhóm thông công nơi bạn sinh sống và học tập. Quả thật như thế, nơi ấy cần bạn và cần những việc bạn làm. Chẳng những thế, kết quả học tập của bạn gái ấy cũng rất giỏi và bạn cũng có thời gian làm công tác Chúa hơn. Rõ ràng là Chúa chọn cho bạn tương lai tốt hơn bạn ấy nghĩ. Chính tôi cũng vậy, tuy ước mơ tôi chưa đạt được trong hiện tại nhưng những năm qua môi trường mà Chúa đặt để tôi giúp tôi thực hiện trách nhiệm chia sẻ niềm tin của mình hữu hiệu, đồng thời ngành mà tôi học bổ trợ cho tôi có nhiều kiến thức liên quan đến niềm tin của mình.

Kết quả thi đại học hay tốt nghiệp vừa được công bố có lẽ chưa hài lòng với một số bạn. Điều đó ảnh hưởng đến việc chọn trường cũng như chọn tương lai sau này của bạn. Tôi cũng đã từng trải qua điều đó. Vì thế, tôi chia sẻ với bạn rằng: Chúa chọn tương lai cho bạn, việc bạn cần là tin cậy và bước đi, sống hết lòng với tương lai Chúa chọn để thấy được kết quả vẹn phần hơn từ nơi Chúa ban. Bởi vì, khi đi học đại học tôi biết rằng có nhiều bạn mượn danh đại học để hoang phí thời gian tuổi trẻ với những thú vui vô bổ. Cũng có nhiều bạn không thích học ngành mình đang học (do không đủ điểm vào ngành mình thích) nên học đại học “cho có” chứ không có thái độ học tập nghiêm túc. Điều đó không tốt chút nào, phải không?

Tôi nghĩ rằng, dù ngành mình đã chọn hoặc đang học có là ngành mình không thích đi chăng nữa thì mình cũng phải học thật nghiêm túc với nó để một mặt giúp cho tương lai của mình, mặt khác làm sáng danh Chúa nơi học đường.

Những ngày gần đây với thông tin về kết quả thi đại học, tốt nghiệp năm 2015 giúp tôi có cơ hội nhìn lại chặng đường theo Chúa của mình cũng như là trường học, ngành học mà Chúa đã cho tôi được học. Tôi cảm ơn Chúa vì Chúa cho tôi nhận ra rằng điều tôi nghĩ, tôi chọn trước kia chưa chắc là tốt hơn điều Chúa cho tôi bây giờ.

Bạn với tôi đều còn quá trẻ để nếm trải hết chặng đường đi với Chúa. Vì thế hãy để Chúa dẫn dắt tương lai của bạn bằng việc cầu nguyện cho trường học, ngành học của mình (nếu bạn chưa chọn). Còn nếu bạn đã chọn ngành, trường mà chưa cầu nguyện thì hãy đến với Chúa ngay để xin Ngài hướng dẫn nhiều hơn. Vì tôi tin rằng, chỉ có trong tay Ngài thì tương lai bạn mới được bảo toàn “bền vững”. Hãy giữ những cảm xúc của bạn hôm nay để rồi mấy năm sau bạn sẽ cảm tạ Chúa nhiều hơn với việc Chúa bảo bọc và ban phước cho cuộc đời bạn, như tôi đã kinh nghiệm vậy.

Bình Luận:

You may also like