Home Tôi Viết Bói Chơi – Vui Mà Không Vui

Bói Chơi – Vui Mà Không Vui

by Mai Kêxia
30 đọc

Hôm nay tình cờ lướt facebook (fb) tôi thấy có mấy dòng tin nhắn của một vị mục sư trẻ gởi cho ban thanh niên của một hội thánh với nội dung như thế này: “Các em ơi, đừng có chơi trò chơi bói tuổi trong mạng nữa các em nhé. Các em có tin kết quả như vậy không, thầy nghĩ các em chỉ chơi cho vui, nhưng không nên chơi các em nhé. Chúa sẽ buồn lắm khi thấy các em làm như vậy”. Tôi không thường vô fb của các bạn trẻ trong ban thanh niên đó nên khá ngạc nhiên khi đọc được điều này. Hỏi qua người thân còn bảo bây giờ mấy bạn thanh niên cơ đốc còn xem cả cung hoàng đạo nữa. Tôi để ý lại thì thấy đúng thật trên mạng dạo này rộ lên rất nhiều phong trào bói toán kiểu vui vui như: xem tên biết tính người, bói tình yêu theo cung hoàng đạo… Tôi nghĩ chắc là các bạn chỉ chơi cho vui. Nhưng. Không phải cái vui nào cũng đúng.
Nhân chuyện này tôi nhớ lại thời mình còn học phổ thông, cũng từng chơi bói cho vui theo phong trào. Thời đó internet chưa thông dụng như bây giờ, đặc biệt là chưa có fb để dễ dàng đẩy “cái vui của một người thành cái vui của cả hội”, có điều, tôi là người mê đọc báo Mực tím, Hoa học trò… và tuần nào cũng học từ trong đó vài kiểu bói vui để áp dụng mỗi ngày, nhiều bạn trong lớp trong trường tôi cũng chơi giống tôi như vậy. Lúc đó tôi chưa hiểu biết lời Chúa nên không thấy mình làm gì sai, mỗi ngày, tâm trạng vui buồn được điều khiển bằng một bài bói nhỏ. Tôi nhớ lúc đó cũng có mấy kiểu bói xem ngày tháng sinh để biết ngày nào trong tuần là ngày may mắn, rồi bói xem tên mình và tên người ấy có hợp nhau không, rồi gạch xổ bất kỳ 3 dòng để tính xem hôm đó là ngày vui hay buồn, đến cả hột gạo tấm nổi lên trên móng tay cũng xem là trên ngón nào để biết là “buồn, vui, xui, tình” hay là “bạn”… Mỗi khi bài bói có đáp án theo như ý mình mong muốn thì tôi vui, còn nếu có trục trặc gì thì … tôi bói lại, miễn sao cuối cùng như ý tôi là được!!! Nói chung lúc đó cũng không phải vì hoàn toàn tin mà chơi, nhưng nếu nói là không tin chút nào cũng là nói dối. Về sau khi tôi tin Chúa một cách cá nhân, đọc Kinh Thánh, hiểu biết lời Chúa, đặc biệt là phân đoạn Kinh Thánh Phục Truyền Luật Lệ Ký 18 : 9-12: “Khi ngươi đã vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, chớ tập bắt chước những sự gớm ghiếc của các dân tộc ở tại đó. Ở giữa các ngươi chớ nên có ai đem con trai hay con gái mình ngang qua lửa, chớ nên có thầy bói, hoặc kẻ hay xem sao mà bói, thầy phù thuỷ, thầy pháp, kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy, và vì các sự gớm ghiếc ấy, nên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đuổi các dân tộc đó khỏi trước mặt ngươi” thì tôi mới nhận ra, cái vui một thời của mình trước mặt Chúa là sai trật đến độ nào. Cảm ơn Chúa đã tha thứ cho kẻ không biết như tôi và mở mắt tôi mỗi ngày.
Ngẫm lại câu chuyện của các bạn thanh niên trong hội thánh ngày hôm nay, tôi có vài điều băn khoăn. Một, là các bạn đang giống như tôi hồi xưa, vì không biết lời Chúa nên chơi bói cho vui, vậy thì các bạn đừng vui như thế nữa và nên dùng thời gian đó để tra xem lời Chúa thì hơn. Hai, là các bạn hiểu biết lời Chúa nhưng thấy rằng mình chơi bói cho vui, cho có phong trào với mấy bạn trên fb thôi chớ mình không tin, không làm theo thì cũng không có gì là sai. Các bạn có dám chắc là mình không tin chút nào không, các bạn có dám chắc là cảm xúc của các bạn không chịu một chút sự chi phối nào của những bài bói vui đó không? Và rồi những anh em khác, những người chưa biết Chúa nhìn vào trang fb của các bạn có thấy các bạn khác gì họ không, họ có bị ảnh hưởng bởi điều các bạn đang làm hay không? Quan trọng hơn nữa là, Chúa có vui lòng với cái vui đó của các bạn hay không? Tôi nghĩ, các bạn nên đến với Chúa cách riêng tư để xin Ngài tha thứ…
“Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch?
Phải cẩn thận theo lời Chúa”
(Thi Thiên 119 : 9)

Bình Luận:

You may also like