Home Dưỡng Linh Ngày 23 – Môi Thật Thà Và Môi Dối Trá

Ngày 23 – Môi Thật Thà Và Môi Dối Trá

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn ngày hôm nay so sánh vai trò của môi lưỡi của kẻ ác với môi lưỡi của người công chính.

Châm Ngôn 12:15-28 

15 Đường lối của kẻ ngu dại vốn ngay thẳng theo mắt nó, nhưng người khôn ngoan lắng nghe lời khuyên dạy.16 Kẻ ngu dại bộc lộ ngay lòng giận dữ, nhưng người khôn khéo bỏ qua điều làm sỉ nhục mình.17 Nhân chứng thật nói ra điều công chính, còn kẻ chứng gian chỉ nói chuyện lọc lừa.18 Lời nói bừa bãi khác nào nhát gươm đâm, nhưng lưỡi người khôn ngoan đem lại sự chữa lành.19 Môi chân thật bền vững đời đời, còn lưỡi dối trá chỉ tồn tại trong chốc lát.20 Lòng dạ kẻ mưu ác chứa đầy sự lừa đảo, nhưng tấm lòng người hòa giải tràn ngập niềm vui.21 Chẳng có sự tổn hại nào xảy đến cho người công chính, nhưng tai họa phủ đầy trên kẻ gian ác.22 Môi dối trá là điều ghê tởm đối với Đức Giê-hô-va, còn người hành động chân thật làm vui lòng Ngài.23 Người khôn khéo chẳng khoe khoang tri thức, lòng kẻ ngu dại bộc lộ sự điên rồ.24 Tay siêng năng sẽ nắm quyền cai trị, còn tay lười biếng thì phải phục dịch.25 Sự lo âu trong lòng làm cho con người suy sụp, nhưng một lời lành khiến lòng vui vẻ.26 Người công chính dẫn lối cho bạn mình, còn đường kẻ ác khiến họ lạc lầm.27 Kẻ lười biếng không nướng thịt đã săn được, nhưng người siêng năng được tài sản quý báu. 28 Trên đường công chính có sự sống, bước đi trên lối nó không có sự chết.

Suy ngẫm và hiểu

Trong sách Châm Ngôn, có nhiều sự dạy dỗ về môi miệng (cái lưỡi). Điều này là vì ngôn từ có một chức năng quan trọng trong đời sống hằng ngày của con người. Một người khôn ngoan sẵn sàng lắng nghe lời khuyên của người khác, làm chứng một cách trung thực và nói những lời an ủi tấm lòng tan vỡ. Nhưng kẻ ngu dại coi thường lời khuyên của người khác, liên tục dối trá và nói những lời làm tổn thương người ta. Người này lại còn thiếu kiên nhẫn và thường giận dữ. Vì vậy, một người khôn ngoan dẫn người khác đến con đường đúng đắn, nhưng kẻ ngu dại có kết cục làm nô lệ cho người khác và bước trên con đường bất hạnh (c.15-28).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.22 Đức Chúa Trời ghét môi dối trá, nhưng lời lẽ và hành động thật thà làm đẹp lòng Ngài. Chân lý có thể có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận những lỗi lầm của chúng ta và từ bỏ bản ngã của chúng ta, điều có thể rất khó làm, nhưng chỉ làm được khi chúng ta thành thật rằng chúng ta có thể được Đức Chúa Trời và người khác thừa nhận một cách đúng đắn. Cho nên chúng ta không được nói dối để thoát khỏi khó khăn, hoặc để thể hiện bản thân mình. Thay vào đó, chúng ta phải thành thật trong lời nói và hành động của mình và phải là niềm vui của Đức Chúa Trời.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.24, 27 Người ta gặt bông trái tùy thuộc theo đời sống của họ. Vì thế, không phân biệt địa vị xã hội của mình, chúng ta không được lười biếng mà phải trung tín làm việc.

Tham khảo   

12:15 Trong những câu châm ngôn, một người ngay thẳng (hoặc khôn ngoan) trong mắt mình, không nhìn thấy sự cần thiết phải tìm kiếm sự chỉ dẫn hoặc lời khuyên từ những người khác và vì thế cũng không sẵn lòng lắng nghe lời quở trách. Những câu châm ngôn này cảnh báo một cách mạnh mẽ chống lại điều này (xem 3:5-7), bởi vì không ai được miễn trừ khỏi sự tự lừa dối (xem 16:2; 21:2), điều có thể dẫn đến tình trạng gần như tuyệt vọng của việc có một tấm lòng cứng cỏi (xem 26:12).

12:18 Kiểu mẫu lời nói bình thường của một số người luôn luôn buộc tội, coi thường, lạm dụng, chế nhạo, lăng mạ, hoặc kết tội, và những lời nói vội vã của họ làm tổn thương những người khác và cảm giác như gươm đâm. Điều này ngược lại với cách của sự khôn ngoan dạy trong những câu châm ngôn này, vì lưỡi của người khôn ngoan mang đến sự chữa lành (so sánh với Ê-phê-sô 4:29).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con chỉ nói những lời làm lành vết thương của người khác, và mang đến sự bình an và vui mừng cho những người khác.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Gióp 32-34

Bình Luận:

You may also like