Home Quốc Tế Kêu Gọi Cầu Thay Cho Đất Nước Nepal

Kêu Gọi Cầu Thay Cho Đất Nước Nepal

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trận động đất kinh hoàng 7.8 độ richter xảy ra vào ngày 25/04 vừa qua tại Nepal được xem là mạnh nhất trong suốt 80 năm trở lại đây. Con số thương vong vẫn không ngừng tăng lên từng ngày, hiện số người chết đã qua mốc 4.000 người cùng với gần chục ngàn người bị thương. Các nguồn cứu trợ đang tập trung vào quốc gia này, bên cạnh đó sự cầu thay cũng sẽ là một nguồn sức mạnh to lớn để đất nước này mạnh mẽ giải quyết hậu quả của thảm hoạ.

Nepal là một đất nước nhỏ bé có biên giới giáp với Tây Tạng và Ấn Độ, nổi tiếng với 8/10 ngọn núi cao nhất thế giới trong đó có “nóc nhà thế giới” – đỉnh Everest. Nepal là một quốc gia theo Ấn Độ giáo, với trên 80% là người Ấn Độ giáo, ngoài ra còn có các tôn giáo khác chiếm phần lớn như Phật giáo và Hồi giáo, con số thống kê số anh em Cơ đốc tại quốc gia này chỉ chiếm khoảng trên 1% dân số trong tổng số dân vào khoảng 29 triệu người.

Khung cảnh cứu nạn khẩn cấp tại thủ đô Kathmandu, Nepal vào ngày 25/4 - Ảnh Getty Images

Khung cảnh cứu nạn khẩn cấp tại thủ đô Kathmandu, Nepal vào ngày 25/4 – Ảnh Getty Images

Cho đến hôm nay, nhiều cộng đồng ở những nơi hẻo lánh, vùng núi cao của Nepal cũng bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất xảy ra hôm 25/4 nhưng việc tiếp cận các khu vực này đang gặp rất nhiều khó khăn. Số liệu do nhà chức trách Nepal công bố hôm nay cho biết, số người chết do trận động đất hôm 25/4 và những dư chấn sau đó đã lên đến hơn 4.600 người, số người bị thương là hơn 9.000. Những con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Thủ đô Kathmandu là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thảm họa. Các công trình, nhà cửa dường như đã trở thành bình địa. Rất nhiều nạn nhân vẫn đang bị chôn vùi dưới lớp đất đá. Tất cả các bệnh viện đều quá tải và thiếu thốn trang thiết bị trầm trọng. Các lều trú tạm được lập nên khắp nơi, hàng chục nghìn người vẫn phải sống ngoài đường. Họ hoặc không còn nhà để về hoặc không dám trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn.

Biểu đồ tâm chấn và khu vực rung lắc mạnh - Ảnh Vnexpress.net

Biểu đồ tâm chấn và khu vực rung lắc mạnh – Ảnh Vnexpress.net

Ngoài Nepal chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trận động đất, các quốc gia láng giềng cũng chịu nhiều tổn thất về người và của trong trận động đất cũng như những dư chấn sau đó để lại. Hàng triệu người tại khu vực này sẽ phải chịu những ảnh hưởng tàn khốc lâu dài từ trận động đất gây ra, nỗ lực cứu trợ nhân đạo đang được nhiều quốc gia lớn trên thế giới tập trung vào khu vực chịu ảnh hưởng.

Ngoài ra, cũng có nhiều người Việt có mặt tại Nepal khi xảy ra thảm hoạ và hiện vẫn đang mắc kẹt lại tại đây. Hiện đã có một đoàn 10 người Việt Nam vừa về đến Hà Nội vào trưa ngày 28/4, vẫn còn một nhóm 5 người Việt đang mắc kẹt trên núi Namche cùng nhiều người khác vẫn chưa có thể liên lạc được.

Hàng triệu người đang chịu ảnh hưởng nặng nề tại Nepal, các nguồn cứu trợ lương thực cũng như nước uống đang rất khó khăn để đến tay tất cả mọi người. Nơi trú ngụ cũng là một vấn đề nan giải đối với đa phần những nạn nhân. Điều cấp bách lúc này đó là cứu trợ y tế cho những người bị thương và công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hãy cùng dành những lời cầu nguyện cho đất nước Nepal, cho những nạn nhân đã thiệt mạng, những người bị thương và đang mất tích cũng như hàng ngàn hàng triệu người khác hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ trận động đất này. Cũng hãy dành lời cầu thay cho những con dân Việt Nam đang mắc kẹt tại Nepal sẽ trở về nhà an toàn. Ngoài ra, xin con tôi Chúa khắp nơi cũng không quên những con người trực tiếp tham gia vào công tác giúp đỡ và hỗ trợ, nguyện Chúa luôn ở cùng và ban sức dư dật.

Tổng Hợp
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like