Home Tin tức Lễ Khánh Thành Và Cung Hiến Nhà Thờ Thanh Quýt – Quảng Nam

Lễ Khánh Thành Và Cung Hiến Nhà Thờ Thanh Quýt – Quảng Nam

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

MSNC Hà Ngọc Khai, Quản nhiệm HTTL Thanh Quýt – Hướng dẫn chương trình:

 

 

Đến dự có MS Nguyễn Xuân Sanh, UV TLH; Các MS Trưởng Ban Đại diện TL thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam; Quản nhiệm các HT trong thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; Đại diện chính quyền địa phương cũng đến chung vui, có lẵng hoa và quà chúc mừng; ngoài ra còn có con dân Chúa từ các HT trong khu vực đến dự, tổng số khoảng khoảng 1000 người.

 


Con dân Chúa ngồi khá đông phía bên ngoài nhà thờ

 

“Lời Tạ Ơn Chúa”: Ban Hát lễ HTTL Thanh Quýt 

 

MS Hội trưởng đã dùng lời Chúa trong II Sử ký 7: 12-20 để khích lệ con dân Chúa về tinh thần phục sự và sống cho Chúa. Được dâng hiến Đền thờ cho Chúa là một phước hạnh lớn lao của con dân Chúa, sự vinh hiển Chúa luôn hiện diện trong Đền thờ của Ngài.

 

 MS Thái Phước Trường, giảng Lời Chúa

 

MS Phan Ân, UV TLH cử hành Nghi thức Cung hiến

 

Nghi thức Cung hiến đền thờ 

 

Nhà thờ Tin Lành Thanh Quýt được xây dựng trên khu đất có kích thước 22x25m, nằm sát quốc lộ 1A trên đường từ Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam. Nhìn từ bên ngoài vào, đây là một công trình khá lớn với chiều cao đến 23,5m, có 3 tầng với diện tích sàn gần 600m2, sức chứa tối đa là 600 người, gồm phòng nhóm chính, hội trường và cơ sở Cơ Đốc Giáo Dục. Tổng kinh phí: trên 3 tỷ đồng, toàn bộ đều do con dân Chúa từ khắp nơi dâng hiến, nhất là những người con của HT Thanh Quýt xa quê.

 


 Tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Giáo Hội, các vị tiền nhiệm và Ban Xây dựng

 

 

Phần lược sử HT thật là cảm động, như một bài ca sống động về cuộc hành trình theo Chúa, có những lúc tưởng chừng bế tắc mọi sự, nhưng trong sự trông cậy vào ơn yêu thương của Chúa đối với HT, Ngài đã mở ra cho con dân Chúa một con đường thật xán lạn, phước hạnh. 93 năm đầy dẫy những bài học ơn Chúa, những tấm gương về sự kiên trì, mềm mại, biết chờ đợi ý Chúa, những nổ lực không mệt mỏi của sự cầu nguyện và sự nâng đỡ nhau trong tình yêu Thiên Chúa… Có lẽ đó là những nét sống động, cái vẻ đẹp tuyệt vời của HT Chúa tại nơi đây.



Nhà thờ Tin Lành Thanh Quýt trải qua thời gian

 

 

LƯỢC SỬ HỘI THÁNH TIN LÀNH THANH QUÝT

 

“Hành trình của một Hội Thánh”

Khởi đầu HT Tin Lành Thanh Quýt là những người tin Chúa đầu tiên vào năm 1915, như bà cụ Ban, và 8 anh chị em của cụ Nguyễn Hữu Thành, tức cụ Hường Thành, ÔB Huỳnh Văn vv…

 

Chi Hội Tin Lành Thanh Quýt được thành lập vào năm 1920, lúc đầu sinh hoạt trong một nhà thờ bằng tranh tre… Năm 1934, ÔB Huỳnh Văn và ÔB Hường Thành đứng ra quyên góp tiền để mua lại đám ruộng của cụ Nguyễn Hữu Mùi nằm trên đường Thiên Lý, Quốc Lộ 1, và xây dựng nhà thờ gọi là nhà giảng. Khởi nguyên, đây là chỗ rất thấp, nên phải xây dựng mất 3 năm, đến tháng 8 năm 1937 mới làm Lễ Khánh thành. Tham dự Lễ Khánh thành nầy có MS Hội trưởng Lê Văn Thái và ông Đốc học Quảng Nam Hazalett, cùng tín hữu các HT giáp cận như Tourane, Faifoo, Lạc Thành (tức là các HT Đà Nẵng, Hội An, Phong Thử đến dự).

 

Sau đó HT đã mời các MS Nguyễn Châu Thông, Dương Nhữ Tiếp, Đoàn Văn Khánh, Hoàng Trọng Thừa, Nguyễn Hữu Đinh, Bùi Trí Hiền và Nguyễn Văn Tôn thay nhau đến giảng Tin Lành 8 ngày đêm, và có được 58 người tiếp nhận Chúa trong kỳ truyền giảng Tin Lành đó.

 

Xuyên suốt quá trình sinh hoạt của Hội Thánh có 18 vị MS tiền nhiệm đã hầu việc Chúa tại HT Thanh Quýt trước MSNC Hà Ngọc Khai bây giờ. Đó là:

 

1. MS Hoàng Trọng Thừa (MS Hội Trưởng đầu tiên của HTTL Việt Nam)

2. MS Lê Văn Long (Về sau là MS Chủ Nhiệm Trung Hạt, và là thân sinh MS Tiến Sĩ Lê Hoàng Phu)

3. MS Phan Đình Liệu (Tức là cụ Giáo Lương, một danh sĩ tại tỉnh Quảng Nam)

4. MS Nguyễn Văn Thìn

5. MS Nguyễn Hữu Khanh (con trại cụ Hường Thành)

6. MS Nguyễn Hữu Phiên (con trai cụ Hường Thành)

7. MS Phan Sĩ Kiểm

8. MS Tạ Kế

9. MS Lê Tấn Đặng

10. MS Lê Ứng

11. MS Đoàn Văn Khánh

12. MS Lê Thiện Thị. ÔB và con trai Lê Thiện Hồng tuận đạo vào tháng 4 năm 1947, để lại 3 người con gái là Lê Thị Đào 11tuổi, Lê Thị Lý 7 tuổi, và Lê Thị Hạnh 4 tuổi (tức là bà MS Lê Tự Cam bây giờ)

13. MS Nguyễn Văn Nhung

14. MS Nguyễn Hữu Đinh (em ruột cụ Hường Thành)

15. MS Nguyễn Xuân Diệm

16. MS Dương Kỳ

17. MS Nguyễn Hoài Đức

18. MS Nguyễn Hữu Dục

Và hai mục sư kiêm Quản nhiệm là MS Nguyễn Văn Na và MS Phan Phụng Phục

19. MSNC Hà Ngọc Khai đã hầu việc Chúa với HT Thanh Quýt từ năm 1997 và chính thức Quản nhiệm HT từ năm 2010.

 

Năm 1964 Thầy cô TĐ Nguyễn Hữu Dục được Địa hạt bổ nhiệm chủ tọa HT, sau do chiến tranh ngày càng khốc liệt, nên Hội Thánh phải lánh nạn tại Vĩnh Điện, và lập Chi Hội tại đây. Vào năm 1967, Hội Thánh xây được một ngôi nhà nguyện tại Cửa Bắc huyện Điện Bàn, để tín hữu thờ phượng Chúa.

 

Nhưng vào một đêm, có trận chiến ác liệt xảy ra, nhà nguyện nằm giữa hai làn đạn giao tranh, cơ sở bị thiệt hại nặng, nhưng Chúa che chở bà con cả nam phụ lão ấu chừng 40 người đang trú ngụ đêm đó bình yên. (TĐ. Nguyễn Hữu Dục được tấn phong Mục sư tại đây).

 

Ngày 12/7/1970, Ban Chấp sự Hội Thánh Thanh Quýt lúc ấy là các ông: Lê Tất Xánh, Lê Tự Sâm (thân sinh MS Lê Tự Cam), Nguyễn Huệ, Nguyễn Sa, Nguyễn Chấn và Ông Nguyễn Hữu Sanh đã họp lại dưới sự chủ trì của Mục sư Nguyễn Hữu Dục và quyết định dời chỗ nhóm ra Đà Nẵng và thành lập HTTL Trung Lập bây giờ.

 

Đến năm 1975, đất nước thống nhất, con dân Chúa trở về quê làm ăn sinh sống, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ai nấy một lòng khát khao sự thờ thượng Chúa, nên mỗi chiều Chúa nhật anh em lại tìm về nhà nguyện ở Vĩnh Điện, chờ Mục sư Nguyễn Hữu Dục đến từ Đà Nẵng, dù phải ngồi dưới đất, trên những viên ất-lô, hay những mảng tường vỡ để nghe lời Chúa: Hỡi anh em yêu dấu Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi (Giô-suê 1:9). Và sau Chúa nhật ngày 02/05/1985 chúng tôi phải ngừng nhóm vì chưa được phép. Đó là những lời giảng cuối cùng chúng tôi nghe được tại nhà nguyện này.

 

Dân sự Chúa lúc bấy giờ như bầy chiên không có người chăn, tản lạc khắp nơi, tìm chỗ nương náu tâm linh ở các Hội Thánh: Phong Thử, Quế Xuân, Hội An, Đà Nẵng. Đó là khoảng thời gian Tin Lành Thanh Quýt phải nín lặng, không biết ngày về!…

 

Nhưng 10 năm sau, vài anh em tri kỷ với Thanh Quýt, đã gặp lại nhau và an ủi nhau rằng: Thanh Quýt vẫn còn cái gốc – vẫn còn nền móng mà Chúa đã lập nên, hãy đứng dậy mà trở về!

 

Sau đó, anh em đã thầm lặng nhóm lại trong nhà ông bà Huỳnh Thê ở An Thanh, chỉ có vài gia đình. Và chiều Chúa nhựt ngày 07/03/1995, Mục sư Nguyễn Hữu Dục, sau khi giảng Lời Chúa trong Kinh Thánh: “Chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả” (Giăng 15:16). Và Mục sư đã đặt tay cầu nguyện để thành lập Ban Chấp sự lâm thời, gồm ông Nguyễn Chấn, ông Hà Ngọc Chung, ông Nguyễn Tần, ông Vy Văn Hát và bà Nguyễn Thị Hạt.

 

Lúc ấy, Ban Chấp sự thấy cơ sở Nhà Chúa vẫn còn một tư thất, dù tàn tích vẫn là nhà Cha lưu dấu, nên đã tập trung tín hữu về đây nhóm lại được 02 Chúa nhựt (ngày 10 và ngày 17/09/1995) với ấp ủ sẽ tổ chức Lễ Giáng sinh thật ấm áp tại đây. Nhưng sau bất thành vì chưa được phép nên phải giải tán.

 

Qua năm 1996, Mục sư Nguyễn Hữu Dục đột ngột qua đời, vào dịp Lễ Phục sinh năm ấy. Sau lễ tang, anh em chúng tôi lặng lẽ ra về, tâm trạng như chới với giữa dòng…

 

Lãnh đạo Giáo Hội đã kịp thời cử Mục sư Nguyễn Văn Na, Chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Hải Châu đến kiêm nhiệm. Nhưng đến tháng 01/2004 Mục sư Nguyễn Văn Na cũng qua đời. Chỉ một thời gian không dài, hai MS đã lần lượt về nước Chúa. Anh em chúng tôi lúc ấy cảm thấy bơ vơ, lạc lõng… Hai vị MS  đã tận lực vì công việc Chúa ở đây, dù gặp phải khó khăn, gian nguy, thử thách, đã thường xuyên thăm viếng, chăm sóc, an ủi, HT Chúa trong lúc hoạn nạn. Những cung bậc cảm xúc trong Bài Ca Ngày về của Hội Thánh Thanh Quýt, có những khoảng lặng chẳng nói nên lời!

 

Nhưng quả thật, khi mọi cánh cửa đều khép lại, thì cánh cửa Thiên đàng đã mở ra. Khi chẳng còn chi để mất thì ngày mai trong sự thành tín Chúa vẫn còn.

 

Suốt thời gian từ năm 1995 về sau anh em vẫn giữ sự nhóm lại, với hình thức học Kinh Thánh tại các gia đình tín hữu.

 

Đến tháng 10/2004, lãnh đạo Giáo Hội cử Mục sư Phan Phụng Phục quản nhiệm Hội Thánh Phong Thử đến kiêm nhiệm. Và sau buổi họp với Ban Chấp sự chiều ngày 27/10/2004 anh em lại bắt tay tiếp tục công việc HT. Chúa đã dùng ông bà MS Phan Phụng Phục giảng dạy cho HT, tiếp tục trình xin các cấp chính quyền tái lập HT và khôi phục đền thờ.

 

Ngày 05/02/2005 (mồng 8 tết Âm Lịch) Hội Thánh được phép nhóm lại mỗi chiều Chúa nhựt tại nhà ông bà Lê Tự Sáu ở xóm Côi, có khoảng chừng 20 -30 người nhóm lại.

 

Tiếp đến, Hội Thánh được Nhà nước công nhận Chi Hội, tái lập Hội Thánh vào ngày 13/12/2006. Và một sự kiện làm nức lòng bà con tín hữu là Hội Thánh được phép chuyển về nhóm lại dước mái nhà xưa vào ngày 10/06/2007, nơi mà những người đi trước đã chọn làm Bê-tên cho Thanh Quýt, nơi mà qua 5 năm dưới mái hiên tôn, che bạt chịu cảnh nắng mưa nhưng HT vẫn  nhóm sinh hoạt thật vui vẻ, ấm áp vô cùng.

 

Khép lại hành trình suốt 40 năm lưu lạc, kể từ lúc ra đi năm 1967. Một cuộc hành trình, khẳng định sự tồn tại và sự sống của Hội Thánh Chúa. Như lời Chúa phán rằng: Ta sẽ lập Hội Thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó (Ma-thi-ơ 16:18)

 

40 năm – Thời gian ngắn cho một đời người, tuy ngắn mà lê thê vô cùng!

Rồi Mục sư Phan Phụng Phục về hưu hạ. Theo sự trình xin của Ban Chấp sự ngày 15/01/2009 TĐ Hà Ngọc Khai đang phụ tá Mục sư Phan Phụng Phục hầu việc Chúa cùng Hội Thánh – 16 năm từ 1997. Chúa đã dùng MSNC Hà Ngọc Khai cùng các tôi tớ Chúa gây dựng HT giữa muôn ngàn khó khăn. Chúng tôi vô cùng cảm tạ Chúa và Cảm ơn Ban Trị sự Tổng Liên Hội đã đào tạo, bổ nhiệm MSNC Hà Ngọc Khai là người có ân tứ, nỗ lực, tận tâm, trong việc phát triển Hội Thánh, xây dựng cơ sở nhà Chúa, thời gian qua đã dẫn dắt Hội Thánh  đi trong đường lối Chúa và giữ được mối thông công, tình thân ái giữa anh em tín hữu với nhau trong sự hiệp một của tình yêu Cứu Chúa Giê-xu.     

 

Do nhu cầu ngày càng nhiều, để đáp ứng nơi thờ phượng Chúa cho hơn 200 tín hữu, tập trung sinh hoạt. Hội Thánh được Nhà nước cấp phép xây dựng đền thờ. Ngày 11/06/2012 Hội Thánh đã tổ chức Lễ Đặt Viên Đá móng khởi công xây dựng lại Đền thờ của Chúa và xây nhà tư thất. Công trình được hoàn thành sớm hơn dự định và được tổ chức Lễ Khánh thành và Cung hiến Đền thờ lên cho Chúa.

 

Và bây giờ, để khép lại những lời này, xin thay cho Hội Thánh: Trước hết, dâng lời tạ ơn Chúa, dù trải qua những chặng đường gian nan, nhưng Đức Chúa Trời vẫn đồng hành cùng Hội Thánh của Ngài. Chân Thành cảm ơn qúy tôi tớ Chúa, quý con dân Chúa từ các Hội Thánh; những người con tha hương luôn nặng lòng, hướng về Thanh Quýt qua lời cầu nguyện, chia sẻ vui buồn và góp phần lớn hầu lo công việc Chúa tại đây. Ban Chấp sự hiện nay có 08 người  là ông Nguyễn Chấn, bà Trần Thị Xuân, ông Nguyễn Tần, ông Nguyễn Đức Hoàng, bà Phan Thị Minh Hòa, bà Nguyễn Thị Vinh, ông Huỳnh Bá Hưng và cô Vy Mỹ Linh.

 

Cảm ơn quý cấp chính quyền, các ban ngành đã quan tâm giúp đỡ, để Hội Thánh có được ngày vui trọng đại hôm nay. Xin cảm ơn tất cả đã trả lại tên cho Hội Thánh Thanh Quýt! đã để lại trong lòng chúng tôi những dấu ấn, với biết bao kỷ niệm không thể phai nhòa…

 

Ngày nay Châu về hiệp phố, chúng tôi đã xây lại Đền thờ tại chính mảnh đất mà người xưa đã vun đắp bởi tình yêu và sự bao dung. Tất cả đã tạo nên một giai thoại về Chi Hội Thanh Quýt, như  một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, với một phần kết có hậu. Và giờ đây, mỗi khi nhớ lại, như câu chuyện trong mơ –  một giấc mơ nhiệm mầu!

 

Hội Thánh đã kết thúc cuộc hành trình suốt 40 năm như một Sứ mệnh – để những dấu chân Người đi qua, Tin Lành được kết quả (như HTTL Vĩnh Điện, HTTL Trung Lập,)

 

Từ nay, lịch sử Hội Thánh lại sang một chương mới, kể từ năm thành lập HT được 93 năm, thế hệ kế cận mà Chúa đã dự bị, đã sẵn lòng đứng lên, để viết tiếp trang sử mới cho Hội Thánh quê nhà. Nơi mà Chúa đã trả lại sự ngọt ngào cho Thanh Quýt, như đúng nghĩa cái tên của nó.

 

Và tin rằng: Những điều kỳ diệu trong Hồng Ân Cứu Chúa Giê-xu đã xuất hiện sẽ tiếp tục tràn đầy từ ngày vui hôm nay…

 

Một lần nữa, xin tỏ lòng tri ân – xin cảm ơn tất cả và trân trọng kính chào!

 

Dịp Lễ Khánh thành và Cung hiến Đền thờ Thanh Quýt.

Ngày 08 tháng 03 năm 2013

 

Vũ Hướng Dương (theo hoithanhtinlanhvietnam.org)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like