Home Dưỡng Linh Ngày 27 – Tội Lỗi Của Sa-ma-ri Và Giê-ru-sa-lem

Ngày 27 – Tội Lỗi Của Sa-ma-ri Và Giê-ru-sa-lem

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ê-xê-chi-ên 23:1-21

1 Lại có lời Đức Giê-hô-va phán với tôi: 2 “Hỡi con người, có hai phụ nữ là con cùng một mẹ. 3 Chúng bán dâm ở Ai Cập, bán dâm từ khi còn trẻ; tại đó, ngực chúng bị nắn và trinh tiết bị mất. 4 Đứa chị tên là Ô-hô-la và đứa em tên là Ô-hô-li-ba. Chúng thuộc về Ta và sinh con trai, con gái. Ô-hô-la tức là Sa-ma-ri, còn Ô-hô-li-ba tức là Giê-ru-sa-lem.

5 Ô-hô-la hành nghề mại dâm trong khi nó đã thuộc về Ta. Nó đi theo tình nhân nó là dân A-si-ri, kẻ lân cận nó. 6 Chúng mặc áo tím, là các tổng đốc và các cấp chỉ huy, tất cả đều là những thanh niên tuấn tú, những kỵ binh. 7 Nó bán dâm cho những người ưu tú nhất của A-si-ri; nó tự làm ô uế với những kẻ mà nó tham muốn cùng mọi thần tượng của chúng. 8 Nó không từ bỏ nghề mại dâm mà nó đã đem đến từ Ai Cập là nơi người ta đã làm nhục nó lúc còn trẻ, làm cho nó mất đi trinh tiết và trút đổ sự dâm dục của chúng trên nó. 9 Vì thế, Ta đã phó nó trong tay các tình nhân nó, tức là trong tay những người A-si-ri mà nó đã say đắm. 10 Chúng lột trần nó, bắt lấy con trai, con gái nó và giết nó bằng gươm. Nó đã trở nên câu tục ngữ trong đám đàn bà và sự phán xét đã giáng trên nó.

11 Em gái nó là Ô-hô-li-ba đã thấy mọi việc đó; dù vậy nó buông mình theo tình dục hơn chị nó, và dâm đãng còn nhiều hơn nữa. 12 Nó phải lòng những người A-si-ri, các tổng đốc và các cấp chỉ huy, tức là kẻ lân cận nó; chúng ăn mặc sang trọng, thích cưỡi ngựa, tất cả đều là những thanh niên tuấn tú. 13 Ta thấy nó cũng đã tự làm ô uế và cả hai chị em cùng theo một cách. 14 Nó lại càng dâm dục hơn nữa khi thấy những hình người được chạm trên vách thành, những hình tượng của người Canh-đê sơn đỏ, 15 thắt dây lưng và bịt khăn trên đầu thả thòng xuống, trông giống các nhà lãnh đạo. Tất cả chúng giống như những người Ba-by-lôn sinh trưởng tại xứ Canh-đê. 16 Vừa thấy chúng thì nó đã say mê và sai sứ giả đến với chúng ở Canh-đê. 17 Những người Ba-by-lôn đến với nó, lên giường âu yếm và làm ô uế nó bởi sự dâm dục mình. Sau khi bị ô uế với chúng rồi thì lòng nó sinh ra chán ghét. 18 Nó đã phơi bày thói dâm ô mình, lột trần mình ra thì lòng Ta cũng chán nó như đã chán chị nó. 19 Nhưng nó thêm nhiều sự dâm dục khi nhớ lại những ngày nó còn trẻ, thuở nó bán dâm trong đất Ai Cập. 20 Nó ham mê những tình nhân của nó, là những kẻ thích chuyện xác thịt như lừa, dâm ô như ngựa. 21 Vì ngươi mong ước sự dâm dục hồi còn trẻ, lúc những người Ai Cập sờ mó ngực ngươi và làm mất trinh tiết của ngươi. 

SUY GẪM:

C. 9,10  Đức Chúa Trời làm nhục nhã những kẻ biến đồ vật làm chúa của mình, tin cậy và tìm kiếm niềm vui nơi chúng. Y-sơ-ra-ên chết dưới tay tình nhân của họ là A-si-ri, các con trai con gái họ sẽ bị làm nhục và giết bỏ. Nếu có điều gì đó chúng ta yêu thích và nương cậy hơn Đức Chúa Trời, chúng ta phải chạy khỏi chúng. Bạn đang tìm kiếm tình yêu từ ai? Hãy ở mãi trong vòng tay của Đức Chúa Trời không thay đổi của chúng ta.

C. 5-7  Sa-ma-ri tình nguyện làm trò đồi bại với người tình nhân nó là A-si-ri (những nhà lãnh đạo, tướng lĩnh, các kỵ binh, chiến binh). Quân đội hùng mạnh và sự xa hoa của A-si-ri rất ấn tượng đối với Y-sơ-ra-ên, nên họ liên minh với A-si-ri và bắt đầu thờ phượng các thần tượng của họ. Tội tà dâm thuộc linh của Y-sơ-ra-ên còn ghê tởm hơn cả liên minh chính trị. Qua việc liên mình với A-si-ri, họ đã từ bỏ Chúa vĩ đại. Bạn có tin cậy tiền bạc hay quyền lực hơn cả Chúa hay không?

C. 8  Ô-hô-la không thể bỏ thói xấu trong mình kể từ khi ở Ai-cập. Dù họ là dân chọn của Đức Chúa Trời, Y-sơ-ra-ên vẫn không thể từ bỏ tội thờ thần tượng. Dù đã kinh nghiệm tình yêu diệu kỳ của Đức Chúa Trời, dân này vẫn không từ bỏ thói thờ tà thần và sa vào sự hủy diệt. Bạn vẫn còn đang phạm cùng một thói quen tội lỗi trước mặt Chúa dù hiện đang sống trong ân điển hay không?

Cầu nguyện Lạy Chúa, xin giúp con không yêu hoặc theo đuổi bất cứ điều gì hơn Ngài.

Bình Luận:

You may also like