Home Người Phụ Nữ Chơ Ro (Châu-ro) Trong Tình Cảnh Hiểm Nghèo

Người Phụ Nữ Chơ Ro (Châu-ro) Trong Tình Cảnh Hiểm Nghèo

by Ban Biên Tập
30 đọc

>> Cô Điểu Thị Hương (Người Phụ Nữ Châu-ro) Đã Về Nước Chúa

 

Vững Tin Trong Sự Bắt Bớ

Cô Điểu Thị Hương sinh năm 1984. Cũng giống như bao người Chơ Ro sinh ra và lớn lên ở xã Phú Lý, từ nhỏ cô đã theo gia đình làm nương rẫy, hằng năm chỉ mong mưa thuận gió hòa để có miếng cơm ăn qua ngày. Nền kinh tế lâu đời của người Chơ Ro là làm nương rẫy theo lối du canh du cư nên cuộc sống vốn đã nghèo nàn và không ổn định. Vật chất là vậy còn đời sống tâm linh, đa phần người dân tin thờ rất nhiều thần như thần lúa (yang va), thần rừng (yang bri), thần suối (yang dal), thần rẫy (yang mir), thần ruộng (yang mơ)… Và hễ có việc gì thì họ tìm đến thầy bóng để mong được quyền năng của những vị thần giúp đỡ.

Tưởng chừng cuộc đời của cô Hương cũng không có gì thay đổi, nhưng lạ thay, Chúa đã đến với cô để cô thoát ra khỏi quyền lực của bóng tối, của sự thờ cúng thần tượng vốn tồn tại lâu đời của dân tộc mình.

Cô kết duyên cùng một thanh niên trong Chúa, là con trai của thầy Truyền Đạo Điểu Săn, người gây dựng và mở mang Điểm nhóm Phú Lý trong vô vàn khó khăn, thử thách.

Sau khi tin nhận Chúa, vợ chồng cô luôn trung tín, sốt sắng đi thờ phượng Ngài.

Cô là một người nữ thường giúp đỡ các chị em trong trong Hội Thánh gặp khó khăn, thiếu thốn, dù gia đình của cô cũng chẳng đủ ăn. Ngoài buổi nhóm sáng Chúa nhật, cô cùng chồng luôn hăng say tham gia nhóm lại vào mỗi buổi chiều sinh hoạt của ban trung tráng niên, các buổi tối thứ tư và thứ sáu nhóm theo khu vực.

Cô cùng chồng đã mạnh mẽ bước với Chúa dù cha ruột của cô ngăn cấm. Đỉnh điểm của sự bắt bớ đến với gia đình cô Hương là việc cha ruột từ bỏ và đòi lấy lại ngôi nhà mà gia đình cô đang sinh sống.

Để giữ vững đức tin trong Chúa và vượt qua sự bắt bớ, cô cùng chồng quyết định vào rẫy làm nhà tạm để ở và nuôi 3 con. Đứa con lớn của vợ chồng cô được 7 tuổi, đứa kế 4 tuổi, đứa nhỏ 1 tuổi. Hằng ngày vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn để có miếng ăn qua ngày. Dầu cuộc sống đầy dẫy khó khăn, thiếu thốn nhưng gia đình cô luôn vui vẻ, thỏa lòng vì được tự do thờ phượng Chúa và làm công việc Ngài, không ăn ngăn cấm bắt bớ nữa.

IMG_7612_500x281

“Túp lều” nơi gia đình cô Hương sinh sống”

Đối Điện Với Tình Cảnh Hiểm Nghèo

Những tưởng cuộc sống giản dị, đơn sơ ấy sẽ trồi thầm lặng theo ngày tháng, nhưng ngờ đâu một sự thử thách quá lớn đã đến trên cô Hương và gia đình.

Cuối tháng 1/2012 , sau một lần bị đau bụng, gia đình đã đưa cô Hương vào bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Tại đây, các bác sĩ cho biết cô bị lủng bao tử, nên đã tiến hành mổ để khâu lại. Sau đó vào khoảng đầu tháng 4, cô lại trở đau bụng, gia đình đưa cô vào bệnh viện huyện nằm được khoảng 10 ngày rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh Đồng Nai. Cô được xét nghiệm và cho biết bị ung thư bao tử. Bệnh viện đã cắt đi khối U 3cm.

Mặc dầu gia đình và Hội Thánh đã cầu nguyện và giúp đỡ chạy chữa nhưng bệnh tình mỗi ngày một nặng thêm. Sức khỏe cô Hương mỗi ngày một yếu dần, gia đình khó khăn nên ngay cả vấn đề ăn uống của cô Hương cũng không đủ dinh dưỡng. Bây giờ cô không ăn bằng miệng được mà phải bơm trực tiếp thức ăn vào bụng để sống.

Chia sẻ với Hoithanh.com, Thầy TĐ Nguyễn Duy Hải, phụ tá Chi Hội Trảng Bom, đặc trách Điểm nhóm Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Tôi vào bệnh viện thăm, cầu nguyện và giúp một ít tài chánh cho cô ngày 11/5/2012 vừa qua. Tôi thấy tình trạng bệnh tình của cô rất nặng. Hỏi thăm những người xung quanh mới biết rằng cô ăn uống  không đủ chất nên không đủ sức để vào thuốc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền nên mỗi ngày chồng cô phải mua gói cháo ăn liền và vài hộp sửa tươi đổ vào bụng cho cô. Tình cảnh thật đáng thương rất cần sự cầu nguyện và giúp đỡ của con cái Chúa xa gần.”

IMG_7844_467x350

Cô Hương cùng chồng trong bệnh viện

Cô Hương là con dâu thứ tư của Truyền đạo Điểu Săng, phụ tá Chi hội Túc Trưng và đặc trách Điểm nhóm Tin Lành Phú Lý (dân tộc), huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Thầy Điểu Săng có 9 người con. Gia đình của thầy cũng rất khó khăn.

Thầy Điểu Săng đã tình nguyện hầu việc Chúa, gây dựng, mở mang Điểm Nhóm Tin Lành Phú Lý từ năm 1993 trong sự bắt bớ. Mãi đến năm 2007 nơi này được nhà nước công nhận Điểm Nhóm Tin Lành và cho phép nhóm lại. Đến năm 2008, Tổng Liên Hội tổ chức lớp học Bổ túc Thần học tại TP HCM. Đến năm 2009 thầy tốt nghiệp khóa học và được công nhận chức danh Truyền đạo.

Thông tin chi tiết về tình hình cô Hương xin liên hệ: TĐ Điểu Săng (ba chồng cô Hương), Số ĐT: 01636.165.147 hoặc TĐ Nguyễn Duy Hải, SĐT: 0933.053.215

Mọi sự dâng hiến xin gởi về  TĐ Nguyễn Duy Hải, STK: 103851639, Ngân hàng ACB, Phòng giao dịch Long Khánh, Đồng Nai

Theo thông tin Hoithanh.com nhận được, trưa hôm nay, 31/5/2012 cô Điểu Thị Hương đã về nước Chúa. BBT xin gửi lời phân ưu đến gia đình cô. Nguyện Thần Yên Ủi ở cùng và thêm sức cho gia đình.

Lê Tuấn

Hình ảnh: TĐ Nguyễn Duy Hải

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: