Home Chuyên Đề Bốn Di Sản Thuộc Linh Cha Mẹ Có Thể Để Lại Cho Con Cái

Bốn Di Sản Thuộc Linh Cha Mẹ Có Thể Để Lại Cho Con Cái

by Hongan Doan
30 đọc

Trong hành trình làm cha mẹ, chắc chắn ai cũng mong muốn để lại những điều tốt nhất cho con mình. Đôi khi mong muốn đó khiến cha mẹ bị cuốn theo số đông, làm việc vất vả cày ngày cày đêm để có nhiều tài sản, để con cái có cuộc sống tốt nhất. Tuy nhiên, là cơ đốc nhân, đôi khi cha mẹ cần dừng lại để cân nhắc kỹ hơn về điều gì là tốt nhất cho con trẻ. Là tài sản thuộc thể, sự giàu có thịnh vượng về của cải vật chất hay những di sản thuộc linh? Có thể thấy tài sản thuộc thể là những điều cần trong cuộc sống này, nhưng vẫn không phải là điều “nhất”. “Vì người nào dù được cả thế giới mà mất linh hồn mình, người ấy được ích gì? Hay có ai lấy gì để đánh đổi được linh hồn mình không? Vì Con Người sẽ trở lại trong vinh quang của Cha Ngài cùng với các thiên sứ. Bấy giờ, Ngài sẽ báo trả cho mỗi người tuỳ theo công việc họ làm.” Ma-thi-ơ 16:26-27

Di sản thuộc linh chính là những giá trị bền vững cha mẹ có thể để lại cho con cháu, và giá trị đó không chỉ ảnh hưởng và kế thừa trong đời này mà còn được nhận lãnh cơ nghiệp về đời sau nữa. Vì đây chính là: “cơ nghiệp không hư mất, không ô nhơ, và không phai tàn, đã dành sẵn trên thiên đàng cho anh chị em,” I Phi-e-rơ 1:4. Vậy nên, là những cha mẹ cơ đốc, việc xây dựng những giá trị thuộc linh để lại cho con cháu là điều đáng cân nhắc và đầu tư nhất. Dưới đây là bốn di sản thuộc linh cha mẹ cơ đốc có thể để lại cho con cái:

DI SẢN CỦA NHỮNG NỀN TẢNG THUỘC LINH

Trong Thi Thiên 78 tác giả đã nhắc nhở những con dân của Y-sơ-ra-ên phải dạy lại cho con cháu mình, những thế hệ tương lai về những giao ước và luật lệ của Đức Chúa Trời. Đó là điều cần nhất trong hành trình làm cha mẹ, làm thế nào để đưa con cái mình vào trong đường lối Chúa, dạy chúng từ khi còn thơ ấu, cho chúng biết về Đức Chúa Trời mà cha mẹ đang thờ phượng là ai. Những nền tảng thuộc linh phải được xây dựng ngay từ thời thơ ấu. Giống như A-bi-gia mẹ của vua Ê-xê-chia là một người mẹ đã nuôi dưỡng sự tin kính cho con qua những nền tảng thuộc linh. Để rồi không ai có thể đánh giá thấp sức mạnh của một người mẹ tin kính. Mặc dù không có nhiều thông tin về A-bi-gia (mẹ của Vua Ê-xê-chia, nhưng chúng ta biết rằng cô đã nuôi dạy một đứa con trai làm những điều đúng đắn trước mặt Chúa (2 Sử ký 29:1)

Bạn có muốn làm cho thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn? Bạn có muốn ảnh hưởng đến thế hệ kế tiếp? Bạn có muốn để lại một di sản tốt đẹp? Nếu vậy, bạn phải nuôi dạy những đứa trẻ muốn làm những điều đúng đắn trước mặt Chúa.


DI SẢN CỦA NHỮNG TRẢI NGHIỆM THUỘC LINH

Hành trình bước đi với Chúa chính là những di sản thuộc linh cha mẹ có thể để lại cho con cái. Cuộc sống đầy đau thương nhưng sự 

Như Naomi người mẹ của đức tin và lòng yêu mến Chúa dầu cuộc đời đầy những cay đắng. Sau khi chuyển đến nơi xa lạ, Naomi mất chồng và cả hai đứa con trai đã lớn. Có thể hiểu được lý do cô muốn đổi tên thành Mara vì nó có nghĩa là cay đắng. Vì sau nhiều năm yêu thương và chăm sóc gia đình, cô chỉ có một mình trên thế giới này. Cô ấy có thể làm gì? Cô quyết định về nhà, nhưng thay vì bỏ đi một mình, Ru-tơ, con dâu của Naomi nhất quyết đòi đi cùng. Và kể từ giây phút đó, Chúa đã ban cho Naomi đứa con gái mà cô chưa từng có. Cô trở thành người cố vấn và người mẹ cho người phụ nữ trẻ này và đưa Ru-tơ đến với người đàn ông mà cô ấy sẽ kết hôn. Naomi đã che chở cho Ru-tơ và hướng dẫn con gái vượt qua khoảng thời gian khó khăn trong cuộc đời của cả hai. Bạn có thể đã già đi và nghĩ rằng hành trình làm mẹ của mình đã kết thúc, nhưng không… sự kêu gọi làm mẹ không bao giờ kết thúc, và những trải nghiệm bạn có trong cuộc đời này trong hành trình bước đi với Chúa chính là những di sản không bao giờ mất bạn có thể để lại cho thế hệ sau.

Hay như Bát-sê-ba là vợ của U-ri. Đó là cho đến khi vua Đa-vít ra lệnh giết ông trong trận chiến để ông có thể cướp Bát-sê-ba về tay mình. Đứa con đầu lòng họ có với nhau đã chết vì tội lỗi của đả-vi. Nhưng sau này, Bát-sê-ba sinh ra Solomon người trở thành người khôn ngoan nhất từng sống trên trái đất. Bát-sê-ba đã ở trong một tình thế vô cùng khó khăn. Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng, cô ấy đã phải mang một trái tim đầy đau buồn và mất mát với nỗi đau mất chồng và mất đi đứa con mà cô đã mang trong mình suốt chín tháng. Cô ấy có thể đổi lỗi điều này cho ai?  Nhưng người mẹ của Kinh Thánh này là người kiên trì, cô ấy bị ngã quỵ nhưng vẫn đứng dậy. Cô đã không cho phép mình bỏ cuộc. Đúng hơn, cô ấy dùng hết sức và tận dụng hết cuộc đời của mình để nuôi dạy những đứa con của mình theo cách tốt nhất mà cô ấy có thể. Những trải nghiệm trong cuộc đời đầy mất mát và đau thương không ngăn được cô nuôi dạy các con của mình và đó chính là di sản lớn lao từ những trải nghiệm đặc biệt đó của cô. 

DI SẢN CỦA ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN

Anne đã phải vật lộn nhiều năm với chứng vô sinh. Kinh Thánh đã nói về việc cô ấy khóc lóc, cầu nguyện và nài xin Chúa cho cô một đứa con. (1 Sa-mu-ên 2) Anne đã mang theo những ước muốn sâu sắc của mình và với đức tin để chạy đến với Chúa. Sau đó, khi Chúa ban phước cho cô, cô đã không quên lời khấn nguyện mà cô đã hứa với Ngài, cô quay trở lại và trả sự hứa nguyện mình, trao Sa-mu-ên cho Chúa. Để rồi Chúa tiếp tục ban phước cho Anne có thêm nhiều hơn một đứa con mà cô đã cầu xin hết lòng. Sự cầu nguyện của Anne chính là một di sản bền vững mà cô đã để lại cho con của mình. Chúa đã nhìn thấy những lời cầu nguyện của Anne thì Ngài cũng nhìn thấy những lời cầu nguyện của bạn dành cho con trẻ. Ngài đáp lại lời cầu nguyện này và ban phước cho đức tin của chúng ta ngay cả khi nó đầy nước mắc và lộn xộn. Nếu bạn đang phải vật lộn để cầu nguyện cho các con của mình. Hãy cứ tiếp tục bền đỗ, vì Ngài nghe thấy tiếng kêu cầu của bạn. Hãy cứ tiếp tục trung tín cầu nguyện, vì đó là lúc bạn đang xây dựng những di sản lớn lao cho các con mình.

DI SẢN CỦA ĐỨC TIN

Ơ-nít và Lô-ít là mẹ và bà ngoại của Ti-mô-thê.  Chúng ta đều biết Ti-mô-thê, cậu thanh niên được Phao-lô dìu dắt trong chức vụ. Và Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết chàng trai trẻ này xuất thân từ di sản của những người phụ nữ có đức tin.  Mặc dù chúng ta không biết nhiều về Ơ-nít và Lô-ít nhưng chúng ta biết rằng cả hai đều có một niềm tin chân thành và họ đã truyền lại cho Ti-mô-thê. 

Bạn sẽ được nhớ đến vì điều gì? Vì đức tin chân thành của bạn? Hay vì những đứa trẻ tin kính mà bạn đã nuôi dạy? Bạn sẽ là những người cha người mẹ được nhắc đến chứ? Điều đó tuỳ thuộc ở những di sản thuộc linh bạn để lại trên các con của mình.

Hongan Doan

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like