Home Chuyên Đề Gửi Những Ai Đang Trầm Cảm Kinh Thánh Nói Với Bạn Rằng

Gửi Những Ai Đang Trầm Cảm Kinh Thánh Nói Với Bạn Rằng

by Hongan Doan
30 đọc

Bạn đã từng rơi vào trong những cảm xúc u sầu, buồn bã, mất hứng thú, đau khổ, hay tê liệt cảm xúc và tuyệt vọng kéo dài chưa? Nếu có thì rất có thể bạn đã mắc trầm cảm trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời. Ngày nay, vì thế giới đang ngày càng hỗn độn hơn, cuộc sống ngày càng khó nhọc hơn nên người mắc trầm cảm cũng càng ngày càng nhiều hơn. Và trầm cảm cũng không loại trừ cơ đốc nhân, tuy nhiên sự khác biệt giữa cơ đốc nhân và những người không đặt niềm tin nơi Thiên Chúa chính là sự hiện diện và đồng hành của Chúa trong hành trình của cuộc đời chúng ta. “Dù khi con đi qua thung lũng rợp bóng tử thần, con sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Ngài ở với con.” Thi thiên 23:4 sự hiện diện của Chúa chính là chìa khoá để chúng ta có thể đi qua (bước vào và sẽ ra khỏi) thung lũng bóng chết. Có thể có nhiều người sẽ rơi vào trong thung lũng của khổ đau và không thể ra khỏi, có người sẽ bị mắc kẹt trong sự u sầu mãi mãi và chết dần trong sự tuyệt vọng.  Nhưng những ai có Đức Chúa Trời ở bên sẽ đi qua khỏi nơi chết chóc đáng sợ đó mà không hề sợ hãi. Làm sao để cơ đốc nhân có thể thoát ra khỏi sự trầm cảm? Làm sao để chúng ta biết được Đức Chúa Trời đang cùng đồng hành với chúng ta trong sự cùng cực này? Dưới đây là bảy điều mà Kinh Thánh cho chúng ta biết về Ngài và những gì Ngài muốn những ai đang trầm cảm biết được:

1-Kinh Thánh có nói đến trầm cảm hay không?

Kinh Thánh không dùng rõ từ trầm cảm, nhưng với những cảm xúc mà các nhân vật trong Kinh Thánh được thuật tả lại cho chúng ta thấy được họ cũng đã trải qua những cơn khủng hoảng về tinh thần, những lần bị kiệt quệ về cảm xúc, hay chán nản và tuyệt vọng đều là những cảm xúc của trầm cảm. 

Như David tác giả của Thi Thiên 69:1-3

 “ Đức Chúa Trời ôi, xin cứu con,

vì các dòng nước đã ngập đến cổ con.

Con đã bị LÚN SÂU TRONG MỘT VŨNG LẦY ;

Thật là một VŨNG LẦY KHÔNG ĐÁY.

Con bị RƠI VÀO GIỮA DÒNG NƯỚC SÂU;

Dòng CUỒNG LƯU CUỐN HÚT LẤY CON.

Con KÊU VAN ĐẾN KIỆT SỨC;

cổ họng con đã gần TẮT TIẾNG;

Mắt con đã LỜ ĐỜ,

Trong khi trông đợi Đức Chúa Trời của con.”

 Hay sứ đồ vĩ đại Phao lô trong 2 Cô-rinh-tô 1:8-9

“Thưa anh chị em, chúng tôi không muốn anh chị em không biết về những ĐAU BUỒN đã xảy ra cho chúng tôi ở vùng A-si-a, những ĐAU BUỒN ấy thật LỚN LAO, QUÁ SỨC CHỊU ĐỰNG, khiến chúng tôi gần như TUYỆT VỌNG, tưởng HẾT HY VỌNG sống rồi. Thật vậy chúng tôi có CẢM TƯỞNG NHƯ LÃNH BẢN ÁN TỬ HÌNH, nên chúng tôi không cậy vào mình nữa, nhưng cậy hoàn toàn vào Đức Chúa Trời.”

Ngay cả vị tiên tri năng quyền như Ê-li cũng đã trải qua những cảm giác tuyệt vọng của trầm cảm 1Các vua 19:1-18 “… Bấy giờ, Ê-li SỢ HÃI. Ông đứng dậy và CHẠY TRỐN để cứu mạng mình. Ông đến Bê-e Sê-ba ở Giu-đa. Ông để đầy tớ ông lại đó. Còn ông, ông đi thêm một ngày nữa, VÀO SÂU TRONG ĐỒNG HOANG. Ông đến dưới một bóng cây kim tước và CẦU XIN ĐƯỢC CHẾT rằng, “lạy Chúa, con được như thế này là đủ lắm rồi, bấy giờ xin Ngài cất mạng sống con, vì con không hơn gì các tổ tiên con.” 

Ngay cả chính Chúa Giê-xu khi đang mang thân vị là con người Mathiơ 26:36-38 Ngài cũng đã phải trải qua cảm xúc đau buồn đến chết.

“Ngài đem Phi-e-rơ và hai con trai của Xê-bê-đê theo, rồi Ngài bắt đầu BUỒN BÃ và SẦU NÃO. Ngài nói với họ “Linh hồn Ta QUÁ BUỒN BÃ, GẦN CHẾT. Hãy ở đây và thức canh với ta.”

2-Ngài biết những gì bạn đang trải qua

Vì Chúa Giê-xu cũng đã trải qua những cảm xúc như bạn đang trải qua, Ngài thấu hiểu sự từ chối, cô đơn, bị hiểu lầm, gánh nặng về mục vụ hay công việc, sự yếu đuối và những tuyệt vọng trong đời sống bạn. Bởi vì Ngài đã trải nghiệm cuộc sống với tất cả những gánh nặng cảm xúc đó nên Ngài biết rõ những gì bạn đang phải trải qua. 

Đối với người trầm cảm, phương pháp chữa lành gần như hiệu quả không phải là  sử dụng nhiều phương pháp trị liệu cùng lúc  nhưng đôi khi chỉ cần đơn giản là sự đồng cảm và thấu hiểu: rằng vẫn có ai đó đã từng cảm nhận như mình, ai đó cũng đã từng mang một cảm giác bị đè nặng như mình, là những giây phút nhận ra rằng mình không cô đơn.

Hê-bơ-rơ 4:15-16 “ Thầy Thượng Tế ấy cảm thông tất cả những yếu đuối của chúng ta, vì Ngài đã từng trải qua mọi cám dỗ như chúng ta, nhưng không bao giờ phạm tội. Vậy chúng ta hãy vững lòng đến gần Ngai ĐỨC Chua Trời để nhận lãnh tình thương và ơn phước giúp chúng ta khi cần thiết.”

Và bởi vì Ngài đã vượt qua được những gánh nặng của cảm xúc nên Ngài cũng sẽ giúp bạn vượt qua chúng.

3-Chúa chăm sóc cho người của Ngài 

Vì Ngài thấu hiểu những nỗi đau, và sự khó nhọc bạn đang trải qua nên Ngài biết rõ bạn cần sự giúp đỡ của Ngài như thế nào. 

Ngài yêu bạn, và Ngài muốn bạn nương cậy nơi Ngài trong những giây phút bạn đang phải đối diện với khó khăn: “Hãy trao mọi lo âu cho Chúa, vì Ngài luôn luôn chăn sóc anh chị em.” I Phi-e-rơ 5:7

Hay những lúc tuyệt vọng chán nản đầy sự sợ hãi Ngài cũng muốn ở bên bạn: 

“Đừng sợ vì Ta ở với con,

 chớ kinh khiếp vì Ta là Đức Chúa Trời của con! 

Ta sẽ làm cho con mạnh mẽ; 

phải, Ta sẽ giúp đỡ con, 

dùng tay phải công chính của Ta mà nắm giữ con.” Ê-sai 41:10

Khi bạn rơi vào khủng hoảng cần sự giúp đỡ thì cánh tay Ngài đưa ra để nắm lấy bạn: 

“Khi người ngay lành kêu cầu, 

Chúa lắng nghe và giải cứu họ khỏi mọi rắc rối ưu phiền. 

Chúa ở gần những người có tấm lòng bị tan vỡ,

 và cứu giúp ai bị tan nát tâm hồn.” Thi thiên 34:17-18

4- Ngài giúp bạn chiến đấu với những suy nghĩ tiêu cực bên trong

Người trầm cảm thường rơi vào khủng hoảng với những suy nghĩ tiêu cực, bi quan và đôi khi phi thực tế. Nhưng suy nghĩ  lại có mối liên hệ trực tiếp và mạnh mẽ đến cảm xúc của con người. “vì điều hắn nghĩ trong lòng chính là con người hắn.” Châm ngôn 23:7

Thay đổi suy nghĩ tiêu cực có thể tạo ra sức mạnh rất lớn trong việc vượt qua trầm cảm. Thực tế việc thay đổi suy nghĩ không đơn giản, đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ sự nhận thức, mục tiêu, trải nghiệm, thói quen, thái độ, sự công nhận, kết quả, giáo dục và cộng đồng. Để thay đổi được suy nghĩ cần đổi mới được tất cả những yếu tố trên. Điều đó đòi hỏi  rất nhiều sự cố gắng, bền bỉ và kiên trì trong một khoảng thời gian dài. Nhưng với những người trầm cảm đang kiệt quệ về cảm xúc thì họ không còn sức lực để có thể theo đuổi hay nỗ lực cho những thay đổi đó nữa. Nhưng với cơ đốc nhân,  sức mạnh duy nhất của họ là Chúa vì chính Ngài là năng lực để giúp họ chiến đấu với những suy nghĩ tiêu cực bên trong. “Vì nhờ Thánh Linh đổi mới tâm trí anh em “ Ê-phê-sô 4:23

Kinh Thánh lời Chúa chính là vũ khí để chiến đấu với những suy nghĩ tiêu cực bên trong chúng ta cách mạnh mẽ nhất. 

“Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ,…..

Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va,

Và suy dẫm luật pháp ấy ngày và đêm.

Người áy sẽ như cây trồng cần dòng nước,

Sanh bông trái theo thì tiết,

Lá nó cũng chẳng tàn héo; mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.”

Thi thiên 1:1-3

5- Bạn có thể chất bỏ gánh nặng trên Ngài

Mỗi ngày trôi qua thật nặng nề đối với ai đang trầm cảm. Chúa lại luôn nhắc nhở con cái của Ngài hãy giao phó tất cả trong tay Ngài, Ngài muốn mang vác tất cả những gánh nặng đó thay chúng ta, và Ngài muốn chúng ta nhận lấy ách nhẹ nhàng thoải mái của Ngài.  “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường, nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta, thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ, vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng. Ma-thi-ơ 11:28-30

Trầm cảm chính là hệ quả của việc phải gánh vác những áp lực quá sức với một người dẫn đến kiệt quệ về xúc cảm, thể lực và tâm trí. Nên Chúa muốn chúng ta: “Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi. Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động. Thi thiên 55:22

6-Ngài là sức mạnh và năng lực của bạn

“Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức. Những kẻ trai trẻ cũng phải mòn mỏi mệt nhọc, người trai tráng cũng phải vấp ngã. Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.” Ê-sai 40:28-31

Sự kiệt quệ cảm xúc, sự khó nhọc của cuộc sống, sự đau đớn với những vấp ngã khi mắc lỗi lầm, sẽ được giải quyết khi chúng ta để Ngài là nguồn năng lượng là sức mạnh của chúng ta. 

7-Trong Ngài tương lai của bạn đầy hy vọng

Chúa tạo ra chúng ta cho mục đích của Ngài, Ngài có lý do để tạo nên chúng ta.  Nhưng đôi khi trong hành trình đi đến mục tiêu của Ngài, chúng ta đang phải vật lộn với những nỗi đau cùng cực đầy tuyệt vọng và rồi chúng ta nghĩ rằng mình thật vô dụng và cuộc sống của mình là vô nghĩa. Sẽ là vô nghĩa thật sự nếu chúng ta cố để kết thúc cuộc sống này, nỗi đau này bằng cách lựa chọn cái chết. Nhưng Ngài đã có thể biến hoá chỉ năm cái bánh và hai con cá cho hơn năm ngàn người ăn thì với một ít sức lực yếu mỏn của chúng ta nếu dâng trong tay của Ngài cũng đủ để trở thành một sức mạnh vô tận để thay đổi tương lai và cuộc sống của chúng ta. 

Hãy tin cậy Ngài vì Ngài đảm bảo cho chúng ta rằng: “ vì Ta biết rõ chương trình Ta sẽ làm cho các con, đó là chương trình làm cho các con được bình an thịnh vượng chứ không phải bị tổn hại, hầu ban cho các con một hy vọng và một tương lai.” Giê-rê-mi 29:11

Mong rằng những ai đang trầm cảm, khi bạn biết rõ về những gì Kinh Thánh muốn nói với bạn, bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh và năng lực để vượt qua cơn khủng hoảng cảm xúc này của cuộc đời bạn. 

Hongan Doan

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like