Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 241: CHỊU TRÁCH NHIỆM NHỮNG GÌ TA LÀM RA

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 241: CHỊU TRÁCH NHIỆM NHỮNG GÌ TA LÀM RA

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Lời ngỏ:

Trách nhiệm là điều rất quan trọng đối với tất cả mọi người trong chúng ta. Vì vậy ai cũng sợ nhận trách nhiệm, ai cũng lo là mình sẽ không chu toàn được trách nhiệm. Hơn nữa, bị quy trách nhiệm cho một sự việc nào đó có kết quả xấu lại là một việc không thể chấp nhận được. Vì vậy, không nhận trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác là điều dễ dàng xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Những điều trên thường thấy xảy ra trong suy nghĩ của con người khi chính mình là tác giả gây hại mà lại không nhận là do mình đã làm nhưng lại đổ lỗi cho người khác và nếu không có ai để quy trách nhiệm hay đổ lỗi cho cuối cùng thì lại cho là tại vì “trời xui khiến”…

Trong thì giờ suy ngẫm hôm nay, chúng ta đọc lại câu chuyện người con trai hoang đàng do chính Chúa Jesus kể để thấy được Chúa muốn dạy điều gì cho tôi và bạn.

Kinh thánh: Lu-ca 15:11-32

11 Ngài lại phán rằng: Một người kia có hai con trai.
12 Người em nói với cha rằng: Thưa cha, xin chia cho tôi phần của mà tôi sẽ được. Người cha liền chia của mình cho hai con.
13 Cách ít ngày, người em tóm thâu hết, đi phương xa, ở đó, ăn chơi hoang đàng, tiêu sạch gia tài mình.
14 Khi đã xài hết của rồi, trong xứ xảy có cơn đói lớn; nó mới bị nghèo thiếu,
15 bèn đi làm mướn cho một người bổn xứ, thì họ sai ra đồng chăn heo.
16 Nó muốn lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no, nhưng chẳng ai cho.
17 Vậy nó mới tỉnh ngộ, mà rằng: Tại nhà cha ta, biết bao người làm mướn được bánh ăn dư dật, mà ta đây phải chết đói!
18 Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha, mà rằng: Thưa cha, tôi đã đặng tội với trời và với cha,
19 không đáng gọi là con của cha nữa; xin cha đãi tôi như đứa làm mướn của cha vậy.
20 Nó bèn đứng dậy mà về cùng cha mình. Khi còn ở đàng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ mà hôn.
21 Con thưa cùng cha rằng: Cha ơi, tôi đã đặng tội với trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con của cha nữa.
22 nhưng người cha bảo đầy tớ rằng: Hãy mau mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó; đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chân.
23 Hãy bắt bò con mập làm thịt đi. Chúng ta hãy ăn mừng,
24 vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ lại thấy được. Đoạn, họ khởi sự vui mừng.
25 Vả, con trai cả đang ở ngoài đồng. Khi trở về gần đến nhà, nghe tiếng đàn ca nhảy múa,
26 bèn gọi một đầy tớ mà hỏi cớ gì.
27 Đầy tớ thưa rằng: Em cậu bây giờ trở về, nên cha cậu đã làm thịt bò con mập, vì thấy em về được mạnh khỏe.
28 Con cả liền nổi giận, không muốn vào nhà. Vậy cha nó ra khuyên nó vào.
29 Nhưng nó thưa cha rằng: Nầy, tôi giúp việc cha đã bấy nhiêu năm, chưa từng trái phép, mà cha chẳng hề cho tôi một con dê con đặng ăn chơi với bạn hữu tôi.
30 Nhưng nay con của cha kia, là đứa đã ăn hết gia tài cha với phường điếm đĩ rồi trở về, thì cha vì nó làm thịt bò con mập!
31 Người cha nói rằng: Con ơi, con ở cùng cha luôn, hết thảy của cha là của con.
32 Nhưng thật nên dọn tiệc và vui mừng, vì em con đây đã chết mà lại sống, đã mất mà lại thấy được…

Giải thích  (Dựa trên sách giảng giải Kinh Thánh của Ray C. Stedman)

Như chúng ta nhìn thấy trong quá khứ, có một số nhu cầu có tính chất phổ biến –  những nhu cầu xung quanh chúng ta rất thông thường đối với tất cả mọi người. Ngày hôm nay, chúng ta hãy tập trung vào những nhu cầu với một hình thức khác trước đây: những nhu cầu khi phát sinh cũng đồng nghĩa đến trách nhiệm cũng phát sinh và cần phải có người chịu trách nhiệm cho sự phát sinh đó.

Hãy suy nghĩ về đứa con trai hoang đàng. Người thanh niên trẻ tuổi này đã có tất cả mọi thứ, anh có quyền hưởng tất cả mọi thứ trong nhà, bất cứ điều nào anh muốn đều có thể có được. Anh ta đang sống trong một ngôi nhà đẹp, có thức ăn đầy đủ, và sống lớn lên trong một gia đình giàu có và nổi tiếng. Tuy nhiên, anh ta đã đặt mắt của mình vào một một điều mà mình không có: đó là uy tín. Anh ta muốn trở thành người đàn ông của riêng mình và rời bỏ, chối từ sự che chở bảo bọc của cha và anh trai của mình. Mặc dù những điều anh đang có, có thể nói là tốt nhất cho cuộc sống của anh mà anh có thể có. Nhưng điều đầy đủ sung túc đó không làm anh thỏa mãn bản chất phản loạn của anh, và anh quyết định chọn sống tự do theo tư dục mình.

Kết quả là gì? Người đàn ông trẻ tuổi này đã có một giai đoạn tuyệt vời, nhưng những điều tuyệt vời đó tưởng chừng sẽ tồn tại lâu dài, nhưng cuối cùng chỉ trong một thời gian rất ngắn đã lụi tàn. Anh ta mong muốn khát khao niềm vui và cùng với thành công trong sự chọn lựa của mình, và anh ta đã không để đến bất cứ điều gì, và anh ta quên rằng, những đòi hỏi của sự tự do và giàu có thì luôn bắt buộc anh phải có tinh thần trách nhiệm đối với sự lựa chọn đó.

Vì vậy anh ta đã tự đưa mình vào trong thế giới của khốn khó và túng thiếu mà anh ta chưa bao giờ nghĩ đến trước đây. Và vì anh ta không có ai để đổ lỗi nên cuối cùng anh tự quy trách nhiệm cho chính bản thân mình đã quyết định sai lầm.

Sự chọn lựa của anh đã làm cho bản thân anh rơi vào hoàn cảnh bị tổn thương, đói rách và cô đơn, người con trai hoang đàng biết thế nào là cuộc sống đầy đủ và biết rõ nơi nhu cầu thật sự của mình là gì và điều anh cần sẽ được đáp ứng như thế nào. Và sau đó, chấp nhận trách nhiệm (nhận lỗi của mình) anh quay lại lên đường quyết định trở về nhà.

Các bạn thân mến! Khi chúng ta làm tổn thương mình, chúng ta thường cố gắng tìm một người khác để đổ lỗi. Thật có thể là điều đau lòng khi nhận ra lỗi thực sự là của chúng ta. Khi điều này mô tả tình cảnh của tôi và bạn, giống như người con trai hoang đàng. Nếu bạn đang thấy mình ở trong tình cảnh giống như người con hoang đàng thì bạn cần bỏ đi niềm kiêu hãnh và quay trở về với Cha Thiên Thượng.

Hãy quay trở về hôm nay, Bạn sẽ khám phá rằng Cha yêu thương đã giang tay ra để đón tiếp nhận bạn, Ngài sẵn sàng tha thứ phục hồi nhu cầu của bạn.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa xin tha thứ cho những sai lầm mà con đã chọn những ngày qua, xin giúp con đủ can đảm quay về với Ngài. Nhận ra và ăn năn những tội lỗi mà con đã phạm. Xin sự tha thứ và sự phục hồi của Ngài trên cuộc đời con. Con cảm tạ Ngài. Nhân Danh Chúa Giê-xu. Amen.

N.L.T

Nguồn: radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like