Home Chuyên Đề Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái

Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái

by Viethungpham.com
30 đọc

Ngày 14/06/2014, Tạp chí Futurism loan tải một tin tức rất bất lợi cho Thuyết tiến hóa: “Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái, và chúng ta không biết tại sao”. Quả thật, vì tất cả các acid amin của sự sống đều thuận tay trái nên sự sống không thể hình thành ngẫu nhiên từ vật chất vô sinh! Do đó, Thuyết tự sinh của Darwin chỉ là một truyện thần thoại dành cho … người lớn! 

Xin đọc bản gốc của bài báo tại đây: https://futurism.com/left-handed-life .

Sau đây là bản lược dịch toàn văn bài báo, được viết bằng chữ nghiêng. Người dịch là tôi (Phạm Việt Hưng). Để làm cho bài báo trở nên dễ hiểu hơn, tôi thực hiện một số thao tác kỹ thuật sau đây:

  • Tô đậm những chữ cần nhấn mạnh.
  • Chú thích những thuật ngữ chuyên môn mà có thể nhiều người chưa biết rõ.
  • Bổ sung phần BÌNH LUẬN nhằm làm rõ những chi tiết khoa học mà tác giả bài báo nói chưa đủ rõ hoặc nói chưa chính xác.
  • Về cách dịch: tôn trọng nguyên bản, đồng thời cố gắng hết mức sao cho bản dịch dễ hiểu, thoát ý.  
  • Khi dịch, đôi chỗ phải bổ sung chữ trong ngoặc đơn để làm rõ nghĩa cho những từ ngữ hoặc khái niệm mà tác giả trình bày không đủ rõ.
  • Bài báo gồm 9 phân đoạn (paragraph). Để tiện theo dõi và bình luận, mỗi phân đoạn sẽ được đánh số thứ tự từ 1 đến 9. Khi bình luận, tôi sẽ nhắc đến các phân đoạn theo số thứ tự của nó.

Bây giờ, xin trân trọng giới thiệu bài báo trên Futurism ngày 14/06/2014, qua bản lược dịch của tôi sau đây:

1 > Kể từ khi các nhà khoa học lần đầu tiên nhìn vào cấu trúc của các acid amin tạo nên sự sống trên Trái đất, họ đã nắm trong tay một bí ẩn. Hầu như tất cả sự sống trên Trái đất đều “thuận tay trái” (đây không phải là chuyện thuận tay nào khi cầm bút viết).

2 > Những phân tử chịu trách nhiệm cho phép sự sống tồn tại có dạng “chiral”[1], về cơ bản có nghĩa là mỗi phân tử có hai dạng đối xứng gương với nhau tương tự như hai bàn tay. Dựa trên cấu hình của các acid amin này, chúng hoặc “thuận trái” hoặc “thuận phải” – phân tử không hề thay đổi, điểm khác biệt duy nhất giữa các phân tử thuận trái với các phân tử thuận phải là ở chỗ chúng là hình ảnh đối xứng gương của nhau. Về lý thuyết, việc tạo ra các acid amin thuận tay phải cũng dễ dàng như việc tạo ra các acid amin thuận tay trái, tuy nhiên, khi nhìn vào sự sống trên Trái đất, chúng ta có xu hướng ưu tiên phân tử thuận tay trái hơn.

3 > Bây giờ, câu hỏi là TẠI SAO. Rốt cuộc, các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm của chúng ta trong lĩnh vực Thuyết tự sinh (Abiogenesis)[2] đã mô phỏng các điều kiện trên Trái đất nguyên thủy và tạo ra lượng acid amin thuận tay phải và thuận tay trái gần như là bằng nhau.

4 > Kết quả đó là một trong những lý do chính ngăn cản các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã khám phá ra cách sự sống có thể ra đời trên Trái đất – ấy là vì các acid amin được tạo ra trong thí nghiệm không cùng loại và cùng thuận một tay với các acid amin mà chúng ta thấy trong mọi thứ (của sự sống) xung quanh chúng ta.

5 > Kiểm tra kỹ hơn trên các thiên thạch cho thấy các acid amin thuận tay trái có mặt trong các hang hốc bằng đá. Điều đó mang lại sự tin cậy cho giả thuyết cho rằng sự sống bắt nguồn từ không gian vũ trụ và được gửi đến Trái đất qua những vụ va đập bắn phá sao băng và sao chổi. Nhưng, một lần nữa, chúng ta đi đến câu hỏi quan trọng … tại sao acid amin thuận tay trái lại phổ biến hơn? Tại sao lại có thành kiến mạnh mẽ đối với các acid amin thuận tay phải?

6 > Một lời giải khả thi (được nêu lên) liên quan đến tương tác của ánh sáng với acid amin trong không gian vũ trụ. Đây là nơi xảy ra sự phân cực (ánh sáng) quay tròn). Sự phân cực điện là một cách mô tả lạ mắt một trường điện từ không thay đổi cường độ mà là thay đổi hướng quay. Tùy thuộc vào hướng quay tròn, bản thân ánh sáng có khả năng tách bạch các phân tử thuận tay này hoặc tay kia, tạo điều kiện ưu tiên cho những phân tử sống sót may mắn thuận tay trái.

7 > Kiểu phân cực này đã được quan sát thấy trong tinh vân Cat’s Paw, nằm trong chòm sao Scorpius cách chúng ta khoảng 5.500 năm ánh sáng. Một nhóm các nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn quốc gia ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng khoảng 22% Cat’s Paw bị phân cực quay tròn. Điều này cho thấy sự phân cực quay tròn có thể là một đặc điểm chung của sự hình thành sao và có thể có những tác động mạnh mẽ đến sự thuận tay (trái) của sự sống có thể phát sinh.

8 > Cùng với những phát hiện này, các nhà thiên văn học cũng biết rằng các phản ứng hóa học cần thiết để tạo ra acid amin có thể xảy ra trong không gian. Nếu các acid amin hình thành ở giữa sự phân cực quay tròn này, thì phân tử nào thuận tay theo hướng phân cực chắc chắn sẽ hình thành tốt hơn và thường xuyên hơn nhiều so với phân tử thuận chiều ngược lại.

9 > Tất nhiên, từ đây các vật thể trong hệ mặt trời hình thành có xu hướng nghiêng về các acid amin thuận tay trái. Khi những vật thể này chuyển vật liệu hữu cơ quý giá của chúng đến Trái đất, sự sống có nhiều acid amin thuận tay trái hơn để hoạt động so với những phân tử thuận tay phải, điều này giải thích tại sao tất cả (acid amin của) chúng ta đều thuận tay trái.

BÌNH LUẬN

1/ Về tiêu đề của bài báo

Tiêu đề của bài báo, “Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái, và chúng ta không biết tại sao”, là một tiêu đề không đảm bảo tính chính xác về mặt khoa học. Thật vậy, đọc bài báo này, tôi đã từng hiểu lầm rằng “Tất cả mọi phân tử của sự sống đều thuận tay trái”. Mặc dù “nhân vật chính” được nhắc đến trong bài báo này là acid amin, nhưng một độc giả không chuyên về sinh học có thể sẽ hiểu lầm rằng acid amin chỉ là một thí dụ, và những gì bài báo nói về acid amin cũng sẽ đúng với tất cả các phân tử khác của sự sống – đó là lý do để tác giả nói rằng “Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái”. Tôi là một nạn nhân của sự hiểu lầm đó. Thật vậy, về logic, nếu tất cả các phân tử của sự sống đều thuận tay trái thì lập tức suy ra rằng đặc trưng thuận tay trái là một định luật của sự sống, và do đó, chúng ta sẽ có một định luật được gọi là “Định luật sự sống thuận tay trái”. Đó là sai lầm của tôi năm 2014, khi mới tiếp cận với đặc trưng bất đối xứng của sự sống, thông qua bài báo trên Futurism ngày 14/06/2014 (và một số bài báo khác có nội dung tương tự). Tất nhiên, chẳng bao lâu sau, tôi đã nhận ra sai lầm của mình. Chẳng hạn tôi biết rằng, trong khi tất cả các phân tử acid amin của sự sống đều thuận tay trái thì tất cả các nucleotide (cấu tạo nên DNA) đều thuận tay phải. Có nghĩa là trong các phân tử của sự sống, có phân tử thuận tay trái, có phân tử thuận tay phải. Vậy thay vì nói, “Sự sống: Tất cả đều thuận tay trái”, lẽ ra phải nói “Sự sống: Tất cả đều BẤT ĐỐI XỨNG”, và khi đó chúng ta sẽ có “Định luật sự sống bất đối xứng”, đó chính là Định luật Pasteur, do Louis Pasteur khám phá ra năm 1848. Hôm nay, tôi kể cho độc giả nghe sai lầm của chính tôi năm 2014, ngụ ý nói rằng báo chí sách vở Tây phương cũng có nhiều thiếu sót, chứ không phải đáng tin cậy như nhiều người thường nghĩ. Do đó, rất cần có tư duy độc lập, không nô lệ vào sách vở. Thật tiếc để nhận xét rằng người có tư duy độc lập rất hiếm. Độc giả nào cần tìm hiểu kỹ hơn về Định luật Pasteur về tính bất đối xứng của sự sống, xin đọc cuốn “Louis Pasteur – Gregor Mendel và cuộc cách mạng sinh học – y khoa” của Phạm Việt Hưng, do NXB Tri Thức xuất bản ngày 23/12/2022. 

2 / Bài báo đã che đậy Định luật Pasteur

Phân đoạn 1 viết: “Kể từ khi các nhà khoa học lần đầu tiên nhìn vào cấu trúc của các acid amin tạo nên sự sống trên Trái đất, họ đã nắm trong tay một bí ẩn. Hầu như tất cả sự sống trên Trái đất đều “thuận tay trái”. Nhận định này không chính xác, vì thực ra ngay từ năm 1848, Louis Pasteur đã khám phá ra sự thật là các phân tử của acid tartaric chiết xuất từ nho thuận tay trái rồi! Không cần phải đợi đến sinh học phân tử sau này người ta mới biết đến đặc trưng “thuận tay trái” của sự sống. Tóm lại, bài báo trên Futurism 14/06/2014 đã tảng lờ không nhắc gì đến khám phá của Louis Pasteur! Tại sao họ làm vậy? Phải chăng tác giả bài báo ấy không biết đến khám phá của Pasteur? KHÔNG! Tôi không nghĩ họ không biết, mà nghĩ rằng họ sợ Định luật Pasteur, vì định luật này trở thành chướng ngại lớn đối với lý thuyết nguồn gốc sự sống của Thuyết tiến hóa, tức Thuyết tự sinh (Abiogenesis), như chính bài báo trên Futurism đã thừa nhận trong phân đoạn 4 rằng “Kết quả đó là một trong những lý do chính ngăn cản các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã khám phá ra cách sự sống có thể ra đời trên Trái đất”. Xin nói rõ hơn: các thí nghiệm của Thuyết Tự Sinh đều thất bại, vì acid amin chế tạo ra trong phòng thí nghiệm luôn luôn đối xứng, thay vì chỉ thuận tay trái! Có nghĩa là tồn tại một “PHÉP LẠ” nào đó làm cho acid amin của sự sống chỉ thuận tay trái, và điều này làm cho các nhà tiến hóa vô cùng thất vọng, đúng như bài báo trên Futurism đã phải thốt lên, rằng “chúng ta không biết tại sao”.

3/ Thuyết tiến hóa, ông vua của giả thuyết

Xin độc giả nhớ cho rằng Thuyết tiến hóa không phải là một lý thuyết khoa học đã được chứng minh, mà chỉ là một đống các giả thuyết vô bằng chứng. Vâng, Thuyết tiến hóa là một ÔNG VUA CỦA CÁC GIẢ THUYẾT!

Thật vậy, nội dung của Thuyết tiến hóa Darwin gồm hai bộ phận chủ yếu:

  1. Sự tiến hóa từ loài này thành loài khác.(gồm 2 cuốn sách chủ yếu của Darwin: “On the Origin of Species” (1859) và “The Descent of Man” (1871). 
  2. Sự sống đầu tiên đã ra đời một cách ngẫu nhiên và tự phát từ vật chất vô sinh.(gồm Giả thuyết về “Cái ao ấm áp” của Darwin (1871) và một loạt giả thuyết khác của các nhà tiến hóa sau này như “Nồi súp nguyên thủy”, “Nồi súp tiên sinh thái”, “Tiến hóa hóa học”, …) 

Xin nói ngay rằng cả hai bộ phận đó đều là giả thuyết vô bằng chứng. Thật vậy, không hề có bằng chứng biến đổi loài, và không hề có bằng chứng về sự sống đầu tiên đã ra đời từ vật chất vô sinh.

Hai “cơ chế” chủ yếu được dùng để giải thích cho Thuyết tiến hóa là:

  1. Chọn lọc tự nhiên (natural selection).
  2. Đột biến ngẫu nhiên (random mutation).

Cả 2 cơ chế này đều phản lại Thuyết tiên hóa. Thật vậy:

  1. Khái niệm “Chọn lọc tự nhiên” nói lên rằng tự nhiên có khả năng chọn lọc, tức là có trí thông minh. Nếu tự nhiên có trí thông minh thì tự nhiên chính là Chúa, điều này trái với mong muốn của các nhà tiến hóa. Vả lại, chọn lọc tự nhiên sẽ loại bỏ sinh vật trung gian trong quá trình tiến hóa. Thí dụ, theo Thuyết tiến hóa, bò sát có một nhánh tiến hóa thành chim. Vậy nó phải mọc cánh. Nhưng chiếc cánh mới nhú ra sẽ không đủ để bay, và trở thành một vật chướng ngại phiền phúc cho sự sống. Do đó, cơ chế chọn lọc tự nhiên sẽ loại bỏ chiếc cánh vô dụng đó, có nghĩa chính cơ chế chọn lọc tự nhiên chống lại sự biến đổi để tiến hóa!!!
  2. Trong thực tế thí nghiệm, đột biến ngẫu nhiên không hề dẫn tới sự thích nghi tốt hơn, mà chỉ dẫn tới thoái hóa, bệnh tật, và cái chết. Thí nghiệm gây đột biến ở ruồi giấm cho thấy rất rõ điều này.

Đó là lý do để Thuyết tiến hóa bịa ra hết giả thuyết này đến giả thuyết khác, nhằm bào chữa cho những bế tắc không thể vượt qua. Định luật Pasteur về tính bất đối xứng của sự sống là một trong những vật cản không thể vượt qua đối với Thuyết Tự Sinh (Abiogenesis) do đó họ đang phải bịa ra giả thuyết mới, đó là giả thuyết về “tiến hóa vũ trụ” (cosmic evolution) mà các phân đoạn 6, 7, 8, 9 trong bài báo Futurism 14/06/2014 dường như là một phần của giả thuyết đó. Nội dung của giả thuyết này là đổ thừa cho sự sống đầu tiên từ vũ trụ đến Trái Đất. Đối với tôi, giả thuyết này là một trò hề, đúng như TS Don Boys đã nói: “Evolution is a Farce, A Fraud, A Fake and A Faith”[3]. Đây là một câu nói nổi tiếng, đại ý là Thuyết tiến hóa gồm 4 chữ “F”. Xin độc giả tự dịch 4 chữ “F” ấy ra tiếng Việt.

DJP, 05/04/2024


[1] Một hình “chiral” là hình bất đối xứng và không chồng khít lên hình đối xứng gương của nó. Thí dụ: Chữ “B” là một hình chiral, chữ “A” là một hình “không chiral”. (chú thích của Phạm Việt Hưng).

[2] Thuyết Tự Sinh là Giả thuyết về Nguồn gốc Sự Sống của Thuyết tiến hóa Darwin, do chính Charles Darwin nêu lên lần đầu tiên vào năm 1871, trong đó nói rằng sự sống đầu tiên đã ra đời cách đầy khoảng 3,7 tỷ năm một cách ngẫu nhiên từ sự kết hợp tình cờ của các phân tử vật chất vô sinh. (chú thích của Phạm Việt Hưng)

[3] http://www.cstnews.com/Code/FaithEvl.html

Nguồn: Viethungpham.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like