Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 229: MUA TIN ĐỒN, BÁN SỰ THẬT

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 229: MUA TIN ĐỒN, BÁN SỰ THẬT

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 27:62-66

62 Đến ngày mai (là ngày sau ngày sắm sửa), các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si cùng nhau đến Phi-lát, 63 mà nói rằng: Thưa chúa, chúng tôi nhớ người gian dối nầy, khi còn sống, có nói rằng: Khỏi ba ngày thì ta sẽ sống lại. 64 Vậy, xin hãy cắt người canh mả cẩn thận cho đến ngày thứ ba, kẻo môn đồ nó đến lấy trộm xác đi, rồi nói với dân chúng rằng: Ngài đã từ kẻ chết sống lại. Sự gian dối sau đó sẽ tệ hơn sự gian dối trước. 65 Phi-lát nói với họ rằng: Các ngươi có lính canh; hãy đi canh giữ theo ý các ngươi. 66 Vậy, họ đi, niêm phong mả Ngài lại, cắt lính canh giữ, lấy làm chắc chắn lắm.

Lời ngỏ:

“Mua tin đồn, bán sự thật” là gì? Cụm từ này vốn là một lời khuyên đến từ các nhà đầu tư giao dịch trên thị trường chứng khoán từ nhiều năm trước. Nó liên quan đến một tình huống: giá của một cổ phiếu sẽ tăng cao hơn do được các nhà đầu tư mua vào khi họ nghe được một tin đồn “nội bộ” của một công ty nào đó. Tin đồn có thể là công ty A đang được mua lại bởi một công ty B, hoặc thu nhập của công ty C dự kiến ​​sẽ cao hơn nhiều so với dự đoán. Giới đầu tư nghe được tin đồn và bắt đầu mua với sự tin tưởng rằng tin đồn này cuối cùng sẽ trở thành sự thật và họ sẽ kiếm được một số tiền đáng kể. Đó là ý nghĩa của cụm từ “mua do tin đồn”. Vậy thì “bán sự thật” là gì? Sau khi các tin đồn bị vỡ lẽ chỉ là tin giả không có thật, các khoản thu nhập thực tế của công ty đó hoàn toàn tiêu cực thay vì tích cực, điều này sẽ khiến mọi người bắt đầu bán số lượng lớn cổ phiếu vì họ không chắc rằng giá cổ phiếu này sẽ tăng lên, họ “bán là điều thực tế phải xảy ra” để tránh rủi ro.

Thế nhưng, trong phân đoạn Kinh thánh này thì “mua tin đồn, bán sự thật” có ý nghĩa là những nhà lãnh đạo Do thái đã lập kế “mua tin đồn”. Vì họ sợ mất địa vị cao, quyền lợi lớn nên đã bỏ tiền thuê thám tử để dò xét từng lời ăn tiếng nói của Chúa và tìm cớ giết Ngài, thậm chí giết xong vẫn còn sợ nên tìm cách ém nhẹm những lời phán của Ngài. Nhưng họ không biết rằng họ đã “bán sự thật”. Họ đã bán đứng Chúa Giê-xu là Đấng chân thật từ Cha mà đến.

Đối với người Do thái thì một ngày mới bắt đầu từ 6 giờ chiều. Như vậy, ngày Sa-bát (là Thứ Bảy) của họ được tính bắt đầu từ 6 giờ chiều của ngày Thứ Sáu. Do đó từ 3 giờ chiều đến 6 giờ tối của ngày Thứ Sáu được xem là “thời gian sắm sửa”, và từ sau 6 giờ tối của ngày Thứ Sáu được kể là “ngày mai” nếu đứng ở ngày Thứ Sáu mà tính.

Vì vậy, trong phân đoạn Kinh thánh ghi “đến ngày mai” (là ngày sau ngày sắm sửa) là khoảng thời gian bắt đầu từ 6 giờ tối của ngày Thứ Sáu trở đi, từ giờ đó được xem đã là ngày Sa-bát, và theo nguyên tắc bảo thủ của họ là phải nghỉ cả về công việc hành chính lẫn công việc riêng tư từ trong nhà ra ngoài phố xá. Vậy mà, các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si lại tự mâu thuẫn với họ, họ tự phá vỡ cái lệ mà họ đã đặt ra, họ kết hợp lại với nhau ngay trong ngày nghỉ Sa-bát trọng thể của kỳ lễ Vượt qua để đến gặp Phi-lát lần nữa. Vì lý do gì mà họ lại khuấy động toàn lực như vậy? Lý do đơn giản đó là họ đã từng nghe báo cáo rằng: “Chúa Giê-xu từng nói: Khỏi ba ngày thì ta sẽ sống lại”; Cho dù thế nào đi nữa thì họ xem những lời đó là tin đồn mà không xem đó là chân lý để tin cậy Chúa. Lý do thứ hai là họ đang rất lo sợ vì đa nghi về những tin đồn gây bất lợi cho họ. Họ cố gắng liên minh với kẻ tranh giành quyền lực với họ trong tôn giáo, và thậm chí lợi dụng Phi-lát trong chính trị và quân sự để loại trừ cả tin đồn. Họ đòi Phi-lát rằng “hãy cắt người canh mả cẩn thận cho đến ngày thứ ba, kẻo môn đồ nó đến lấy trộm xác đi, rồi nói với dân chúng rằng: Ngài đã từ kẻ chết sống lại.” Lúc đó, họ cũng lo sợ, nếu Chúa Giê-xu thật sự sẽ sống lại theo lời Ngài nói tiên tri thì mọi âm mưu của họ chắc chắn sẽ bị lộ ra, và hậu quả vô cùng lớn hơn. Nếu Chúa Giê-xu thật là Đấng Christ thì họ bị lộ là kẻ thù của Đấng Christ. Nếu Chúa Giê-xu thật là Chân lý, thì họ bị lộ chân tướng là kẻ lừa dối tất cả dân chúng. Vì thế, họ đến ép Phi-lát cho quân đội Rô-ma là đội thi hành án phải đi canh mộ của Chúa Giê-xu để dập tắt tin đồn. Họ muốn rũ bỏ trách nhiệm về tin đồn cho Phi-lát giải quyết, và nếu có chuyện gì xảy ra thì ép Phi-lát chịu trách nhiệm trước dân chúng, còn họ thì vô tội. Đó là âm mưu “ném đá giấu tay”. Nhưng Phi-lát từ chối “Các ngươi có lính canh; hãy đi canh giữ theo ý các ngươi.” Đó là một sự từ chối khéo léo của Phi-lát; nhưng bày tỏ sự thất bại về chiến lược của những lãnh đạo Do thái giáo.

Dù bị Phi-lát từ chối, nhưng họ cũng không từ bỏ ý định nên trở về dùng địa vị đang có gây áp lực trên Giô-sép để cho lính của thầy tế lễ cả vào vườn của ông nơi có phần mộ đá để niêm phong và canh mộ. Vậy thì, đội quân lính canh giữ xác Chúa Giê-xu trong mồ mả không phải là đội quân Rô-ma như điều mà chúng ta thường ngộ nhận mà đó là những lính canh của thầy tế lễ. Họ đến để “niêm phong mồ mả Ngài lại” và đứng bên ngoài để canh giữ ngày đêm.

Kết luận

Trực tiếp đến với Chúa Giê-xu hay cho người tìm đến Chúa để được nghe lời Chúa Giê-xu giảng dạy và tin theo là một điều vô cùng cần thiết để được cứu rỗi. Thế nhưng, trực tiếp đến gặp Chúa để bắt bẻ Chúa trong lời nói, và lấy những lời Chúa phán như là lời đồn đại để làm chứng cớ nghịch lại Chúa thì đó là con đường dẫn đến sự hư mất.

Vì vậy, là môn đồ thật của Chúa, chúng ta hãy dừng lại việc nghi ngờ Chúa và tìm cách theo dõi Chúa để mà nghịch với Chúa, để cuối cùng chúng ta lại ở trong sự lo lắng và sợ hãi khi sự thật phơi bày mà cố tìm nhiều cách ém nhẹm. Nhưng trước Chúa không có việc gì kín mà không được tỏ ra. Vì thế, nếu ai còn nghi ngờ về Chúa thì hãy sớm trở lại với Chúa là Con đường, Chân lý, và Sự sống để được bước đi trên con đường phước hạnh, sống trong chân lý tự do và hưởng sự sống lại với sự sống vĩnh cửu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Nguyện xin Chúa cho chúng con không trở nên như kẻ mù quáng đến mức đã phóng lao thì đành theo lao, đã lỡ phạm tội mà cứ nhắm mắt đưa chân trong đường tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con biết dừng lại trước khi quá muộn. Để rồi chúng ta nhận ơn thương xót và được sự hồi phục lại địa vị làm con cái yêu dấu của Chúa, sống trong phước hạnh mà Chúa dành sẵn cho. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like