Home Chuyên Đề Thời Điểm Giáng Sinh Hoàn Hảo Của Đấng Mê-si

Thời Điểm Giáng Sinh Hoàn Hảo Của Đấng Mê-si

by Oneforisrael.org
30 đọc

Các học giả đồng ý rằng Chúa Giê-xu có lẽ không sinh vào ngày 25 tháng 12 năm 0. Trên thực tế, không có năm 0! Vậy Ngài đã giáng sinh khi nào?

Có hai trường phái tư tưởng chính – ý kiến ​​phổ biến là có lẽ Ma-ri (mẹ trên đất của Ngài) đã hoài thai vào dịp lễ Hanukkah (Lễ-hội Ánh Sáng – một lễ hội truyền thống kéo dài tám ngày của dân Do Thái) và sinh ra Ngài vào lễ Sukkot hay Lễ Lều Tạm – đúng vào dịp kỷ niệm Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta!

Manh mối chắc chắn duy nhất trong Kinh Thánh mà chúng ta có là quay ngược lại lịch trình làm công tác tế lễ trong đền thờ của Xa-cha-ri (cha Giăng Báp-tít).

Chúng ta biết rằng thiên sứ Gáp-ri-ên được sai đến để loan báo Tin Mừng cho Ma-ri đúng vào thời điểm Ê-li-sa-bét mang thai Giăng báp-tít được sáu tháng – nghĩa là sáu tháng sau khi Xa-cha-ri theo thứ tự trong ban mình mà làm chức tế lễ trong đền thờ. Điều này đòi hỏi phải tìm hiểu kỹ trong các sách Sử-ký để kiểm tra xem ban nào đã phục vụ vào tháng nào…

1 Sử-ký 24 và 28 mô tả việc Vua Đa-vít ấn định các nhiệm vụ trong đền thờ. Các thầy tế lễ được chia thành 24 ban, thay phiên nhau phục vụ mỗi tuần một lần. Xa-cha-ri thuộc ban A-bi-gia, khoảng một nghìn năm sau, có thể đã phục vụ vào giữa tháng Sivan (tháng thứ ba theo lịch Do Thái, tương ứng với tháng Năm hoặc tháng Sáu) và cũng có thể là vào lần làm nhiệm vụ thứ hai của ban này trong năm đó rơi vào tháng Tishrei (tương ứng với tháng 9 hoặc tháng 10 của chúng ta). Điều này có nghĩa là hài nhi Giê-xu đã bắt đầu thành hình trong lòng mẹ sáu tháng sau tháng Sivan hoặc Tishrei.

Nếu Xa-cha-ri được thiên sứ viếng thăm trong tháng Sivan, điều đó có nghĩa là Chúa Giê-xu đã trở nên xác thịt trong lòng Ma-ri vào tháng 12, và được sinh ra chín tháng sau đó, khi tất cả các lễ của người Do Thái đang diễn ra: Lễ Thổi Kèn, Lễ Chuộc Tội, và Sukkot, Lễ Lều Tạm – tất cả đều nói về việc Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Em-ma-nu-ên!

Ngoài ra, có một truyền thống Do Thái nói rằng Đấng Mê-si sẽ đến ‘một cách bí mật tại lễ Hanukkah và xuất hiện công khai tại lễ Sukkot’. Có thể Đức Chúa Trời, với lòng thương xót, đã gửi Chúa Giê-xu đến thế gian như một hạt giống trong bụng Ma-ri vào dịp lễ Hanukkah, và Ngài đã giáng sinh trong sự chào đón nồng nhiệt của những người chăn chiên và thiên sứ trong lễ Sukkot!

Tuy nhiên, nếu thiên sứ viếng thăm Xa-cha-ri lần thứ hai vào năm đó, trong tháng Tishrei, thì Chúa Giê-xu sẽ được hoài thai vào khoảng thời gian Lễ Vượt Qua và sinh ra chín tháng sau đó, rơi vào tháng 12. Truyền thống Hội-thánh lấy tháng 12 để kỷ niệm sinh nhật Chúa từ khá sớm. Và ở một đất nước Cơ-đốc như Philippines (đất nước có kỳ Giáng Sinh dài nhất thế giới), người dân ăn mừng Giáng Sinh từ tháng 9.

Rõ ràng là chúng ta khó có thể xác định được ngày tháng chính xác. Điều chúng ta biết là Đức Chúa Trời của chúng ta không mắc sai lầm nào và thời điểm của Ngài luôn hoàn hảo. Ngài có thời điểm của mình và Ngài luôn có lý lẽ thuyết phục trong kế hoạch của Ngài.

SÁNG DANH CHÚA TRÊN CÁC TỪNG TRỜI RẤT CAO vì đã sai Chúa Giê-xu đến sống giữa chúng ta! BÌNH AN DƯỚI ĐẤT, ÂN TRẠCH CHO LOÀI NGƯỜI, những người giờ đây có thể được thuận hòa với Đức Chúa Trời thánh khiết! Ngợi khen Chúa vì Ngôi Lời đã trở nên xác thịt! ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA, EM-MA-NU-ÊN.

Chúc các bạn có một mùa Giáng Sinh phước hạnh khi kỷ niệm sự ra đời của Cứu Chúa và Đấng Mê-si của chúng ta.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: oneforisrael.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like