Home Dưỡng Linh Trong Tất Cả Mọi Việc, Hãy Vui Mừng

Trong Tất Cả Mọi Việc, Hãy Vui Mừng

by Rick Warren
30 đọc

“Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời.” (Phi-líp 4:6 – BTT)

Niềm vui là một nhu cầu cơ bản cho cuộc sống của bạn. Cuộc sống không có niềm vui khiến chúng ta bị áp đảo, đè nén và nặng nề quá sức. Các nghiên cứu thực sự cho thấy rằng, càng có nhiều niềm vui trong cuộc sống thì chúng ta càng sống có hiệu quả hơn. Tôi có đọc một bài báo trong “Báo cáo Tin tức Hoa Kỳ và Thế giới”cho biết nhiều công ty thuê mướn những “nhà tư vấn niềm vui” để gây dựng niềm vui trong cuộc sống nhân viên để họ có thể làm việc hiệu quả hơn. Sự thật là bạn có nhiều năng lượng, sự sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn khi bạn có niềm vui trong cuộc sống.

Trong thư tín ngắn gửi cho người ở thành Phi-líp – dù chỉ vỏn vẹn có 4 chương – Phao-lô sử dụng từ “vui mừng” đến những 16 lần. Điều lạ lùng là Phao-lô không viết ra sách này trong khi ông đang đi nghỉ mát ở bờ biển Ca-ri-bê. Ông đang ở trong nhà tù tại La Mã, chờ đợi đến ngày bị hành hình. Trong những ngày tháng tăm tối nhất của cuộc đời mình, ấy thế mà Phao-lô đã có thể viết nên một quyển sách lạc quan nhất trong Kinh Thánh.

Trong thư Phi-líp, Phao-lô đưa ra sáu cách gây dựng sự vui mừng để giúp chúng ta làm tan biến sự ngã lòng và cất đi tâm trạng chán nản.  Để giúp cho dễ nhớ, tôi tóm tắt các yếu tố này trong sáu chữ cái – JOYFUL (theo tiếng Anh). Hôm nay chúng ta xem trước 3 chữ đầu.

J: “Jettison” (vứt bỏ) tất cả mọi nuối tiếc, ân hận về quá khứ của bạn.
“Jettison” có nghĩa là “bỏ đi vì không có giá trị, loại bỏ, vứt bỏ, từ bỏ.” Phao-lô khuyên rằng nếu bạn muốn tận thưởng đời sống thì có những điều bạn cần phải vứt bỏ vì chúng khiến cho bạn mệt mỏi và tạo nên gánh nặng quá mức cho cuộc sống. Kinh Thánh bảo bạn hãy quên đi những nuối tiếc, ân hận vì đó chính là điều mà Chúa làm – Ngài sẵn sàng tha thứ cho những sai lầm của bạn một khi chúng được xưng ra. Điểm khởi đầu của sự vui mừng là buông bỏ quá khứ.  Phi-líp 3:14 chép: “Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước” (BTT).

O: “Omit” (bỏ qua) mọi lo lắng về tương lai của bạn.
Nếu bạn muốn vui hưởng cuộc sống hiện tại, bạn phải bỏ qua mọi lo lắng về tương lai. Lo lắng chắc chắn là “thủ phạm” hàng đầu giết chết niềm vui. Bạn không thể vui mừng và lo lắng cùng một lúc. Phương thuốc của Phao-lô đưa ra là những câu Kinh Thánh này: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời.” (Phi-líp 4:6 – BTT). Bạn có thể hoặc lo lắng, hoặc cầu nguyện.

Y: “Yield” (đầu phục) chính mình cho mục đích của Chúa.
Nếu bạn phó mặc cho số phận, nếu bạn không biết mình đến từ đâu và sẽ đi về đâu, hoặc tại sao bạn lại có mặt ở đây, thì lẽ dĩ nhiên bạn sẽ không có được niềm vui trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều cần một mục đích lớn lao hơn là sống vì bản thân mình. Đó là điều đem đến cho chúng ta niềm vui. Sống riêng cho bản thân mình thôi sẽ không đem lại niềm vui.

Ngay cả khi Phao-lô mất hết tất cả mọi thứ, theo đúng nghĩa đen, thì có một điều không ai có thể lấy đi khỏi ông cả – đó là, mục đích trong cuộc đời ông. Phao-lô nói trong Phi-líp 1:21 như sau: “Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy.” (BTT)

Nếu bạn muốn có một cuộc sống tràn đầy niềm vui thì bạn cần sống theo mục đích của Chúa dành cho cuộc đời của bạn. Khi bạn bắt đầu sống theo mục đích mà bạn được tạo dựng nên thì cuộc sống trở nên ý nghĩa và niềm vui được tìm thấy dễ dàng hơn rất nhiều.

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like