Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 219: Đem Chúa Ra Làm Trò Đùa

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 219: Đem Chúa Ra Làm Trò Đùa

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 27:27-31

27 Lính của quan tổng đốc bèn đem Đức Chúa Jêsus vào công đường, và nhóm cả cơ binh vây lấy Ngài. 28 Họ cởi áo Ngài ra, lấy áo điều mà khoác cho Ngài. 29 Đoạn, họ đương một cái mão gai mà đội trên đầu, và để một cây sậy trong tay hữu Ngài; rồi quì xuống trước mặt Ngài mà nhạo báng rằng: Lạy Vua của dân Giu-đa! 30 Họ nhổ trên Ngài và lấy cây sậy đánh đầu Ngài. 31 Khi đã nhạo báng Ngài rồi, thì họ cởi áo điều ra mà mặc áo của Ngài lại, rồi đem Ngài đi đóng đinh trên cây thập tự.

Lời ngỏ:

Sau khi những âm mưu của các lãnh đạo tôn giáo đã thành trong việc vận động dân chúng thả Ba-ra-ba ra và đòi đóng đinh Chúa Giê-xu thì quân lính liền thi hành bản án ngay, khởi đầu bằng việc đánh đòn trước khi bị hành quyết. Hình phạt của người La mã bằng cách đánh đòn rất tàn bạo và khủng khiếp. Người ta đã lột trần phạm nhân, trói vào cây cột, rồi quân lính dùng một chiếc roi bằng da có gắn những miếng kim loại sắt bén để khi đánh vào lưng, các móc sắc nhọn ấy cũng sẽ móc ra những mảng da thịt, khiến tấm lưng trần tan nát và rỉ máu. Khi bị đánh nhiều, cơ thể bị mất máu trầm trọng, có những người vì đau đớn quá không thể chịu nỗi đã chết trước khi bị đóng đinh. Còn Chúa Giê-xu đã phải trải qua cơn đau đớn cùng cực khi bị đánh đòn đủ 39 roi. Rồi sau đó người ta tiếp tục tra tấn Chúa dưới một hình thức khác.

Trong phần Kinh Thánh hôm nay cho biết, bọn lính đem Chúa trở lại dinh của quan tổng đốc rồi chúng hiệp lại để làm một màn kịch nhạo báng Ngài. Sau khi chịu một trận đòn chí tử, Chúa Giê-xu không còn chút sức lực nào, Ngài kiệt sức vì đau đớn quá mức, trong tình trạng dường như nửa tỉnh nửa mê, đám lính đã lấy Chúa Giê-xu ra để làm trò đùa và chế giễu Ngài. Chúa Giê-xu trở thành một thứ trò chơi cho những kẻ vô tâm, tàn bạo, độc ác này. Thật, sự đau đớn mà Chúa phải chịu tan da nát thịt bởi trận đòn không bằng sự đau đớn và sỉ nhục mà hiện Ngài đang phải mang. “Họ cởi áo Ngài ra, lấy áo điều mà khoác cho Ngài.” (Câu 28). Áo điều là áo hoàng gia, chỉ dành cho vua, quan mặc ở công đường. Bọn lính đã mỉa mai khoát áo điều cho Chúa để bỡn cợt Ngài. Vua thì phải có vương miện và vương trượng nên “họ đương một cái mão gai mà đội trên đầu, và để một cây sậy trong tay hữu Ngài” (Câu 29). Cái mão hay vương miện tượng trưng cho uy quyền, trên mão thường có những viên kim cương lấp lánh. Nhưng ở đây họ đội cho Chúa cái mã có gai. Cái mão gai này không phải để bày tỏ uy quyền, nhưng đâm thủng da đầu, máu chảy ra để họ nhạo cười Ngài. Còn vương trượng thì họ lấy một cây sậy đặt vào trong tay phải của Chúa. Khi đã hóa trang cho Chúa Giê-xu như một con rối trong màn kịch “đăng quang vua” xong thì quân lính “quì xuống trước mặt Ngài mà nhạo báng rằng: Lạy Vua của dân Giu-đa!”. Có lẽ đây là lần đầu bọn lính mới hành quyết một người với danh hiệu là “Vua dân Do Thái” nên họ rất hứng khởi với màn kịch mà họ dựng nên. Thật Đấng Tạo Hóa vĩ đại đã phải chịu sự sỉ nhục từ tạo vật của Ngài. Ngài không những bị chính dân mình ngược đãi mà còn bị làm trò cười cho quân lính ngoại bang nữa.

Họ không chỉ nhạo báng Chúa khi bỡn cợt tung hô Ngài là vua dân Giu-đa, mà bọn họ còn nhục mạ Chúa chẳng ra gì khi chúng khạc nhổ vào mặt Chúa, rồi còn lấy cây sậy giả làm vương trượng mà đánh lên đầu Ngài. Chúa Giê-xu phải chịu khinh bỉ, bị làm nhục và đau đớn nặng nề không thể nào diễn tả hết. Tất cả những điều này đều ứng nghiệm lời Chúa trong sách tiên tri Ê-sai 50:6 “Ta đã đưa lưng cho kẻ đánh ta, và đưa má cho kẻ nhổ râu ta; ai mắng hoặc nhổ trên ta, ta chẳng hề che mặt.” Sau khi đã sỉ nhục Chúa chán chê mà Chúa cũng không có một lời đáp trả, Ngài đều hứng chịu tất cả, thì bọn lính chúng cởi áo điều ra, mặc áo lại cho Ngài, rồi “đem Ngài đi đóng đinh trên cây thập tự.”

Bài học áp dụng

Các bạn thân mến, các bạn có biết điều gì đã khiến Đức Chúa Giê-xu, Ngôi Hai Đức Chúa Trời, Đấng toàn năng, Đấng hoàn toàn vô tội, Đấng Thánh khiết, Đấng đã được Đức Chúa Cha làm cho vinh hiển từ trước buổi Sáng thế, vậy mà giờ đây Ngài lại chấp nhận và chịu đựng được những đau khổ và nhục nhã ê chề như thế không? Tại sao Chúa Giê-xu là Đấng vô tội đã phải chịu nhục hình đó? Với sự hiểu biết hạn hẹp của con người, chúng ta không thể nào hiểu thấu hết được sự khổ nạn mà Chúa Giê-xu đã mang nhưng có một điều mà chúng ta có thể biết được vì sao Chúa phải hy sinh, chịu đựng hết tất cả sự ô nhục như thế?  Đó là vì Ngài yêu con người chúng ta. Mục đích đời sống của Đức Chúa Giê-xu ở trên đất được Kinh Thánh nói rất rõ: “Đức Chúa Jesus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội.” (Ti mô thê 1:15). Đức Chúa biết và đã thấy trước kết quả của sự nhục nhã và sự chết của Ngài để chúng ta được sống, được cứu thoát khỏi hình phạt của tội lỗi, cho nên Ngài bằng lòng coi rẻ tất cả mọi điều sỉ nhục để làm giá chuộc cho linh hồn chúng ta. Thật cảm tạ Chúa.

Có thể, chúng ta đã từng bị khinh thường, bị nhục mạ, những lúc ấy chúng ta luôn tìm cách lên tiếng để bênh vực cho danh dự của mình, dù có thể những điều chúng ta làm là đáng bị quở trách và sỉ nhục. Chúa Cứu Thế Giê-xu, dù Ngài là Con Trời Cao cả, nhưng Ngài đã bằng lòng gánh chịu và bỏ qua mọi sự sỉ nhục thậm tệ nhất, để cứu những con người không xứng đáng như chúng ta, Ngài chính là tấm gương để chúng ta học hỏi và noi theo như lời Hê-bơ-rơ 12:2 đã ghi “nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời.”

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Cảm tạ Ngài. Chúa Giê-xu đã bị khinh rẻ, bị sỉ nhục, bị đánh đập, bị nhạo báng, chịu bao nỗi thống khổ, và bị đóng đinh vì tội lỗi của con. Đáng lẽ hình phạt nơi thập tự giá là của con, đó là nơi dành cho con vì đó là giá trả của tội lỗi của chính  con, nhưng Chúa đã thế chỗ cho con. Một lần nữa, con cảm tạ ơn Ngài vì tình yêu và ân điển của Chúa dành cho con thật lớn biết bao, xin giúp con luôn nhớ đến điều này và biết ơn Ngài. Con cầu nguyện. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

 Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like