Home Chuyên Đề Giáo Sư Israel: Khám Phá Dòng Chữ Khắc Có Liên Quan Đến Vua Ê-xê-chia Trong Số Những Phát Hiện Khảo Cổ ‘Quan Trọng Nhất’ Từ Trước Đến Nay

Giáo Sư Israel: Khám Phá Dòng Chữ Khắc Có Liên Quan Đến Vua Ê-xê-chia Trong Số Những Phát Hiện Khảo Cổ ‘Quan Trọng Nhất’ Từ Trước Đến Nay

by Cbn.com
30 đọc

Một tảng đá được phát hiện ở Thành Đa-vít với dòng chữ mô tả những công trạng của Vua Ê-xê-chia trong Kinh Thánh, Nguồn ảnh: Eli Shukron.

JERUSALEM, Israel – Một giáo sư lịch sử cổ đại người Israel cho biết bản dịch gần đây của ông về bản khắc chữ mô tả những công trạng của Vua Giu-đa Ê-xê-chia trong Kinh Thánh tại Thành Đa-vít ở Giê-ru-sa-lem là “một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất mọi thời đại ở Israel”.

Xem xét tốc độ khảo cổ ở Israel chỉ trong năm qua, đó là một tuyên bố quan trọng.

Hai nhà khoa học đã mất hơn 10 năm để giải mã các chữ khắc này sau khi họ bắt đầu kiểm tra một phiến đá được phát hiện trong cuộc khai quật ở Công-viên Quốc-gia Thành Đa-vít vào năm 2007.

Giáo-sư Gershon Galil tại Viện Nghiên-cứu Kinh Thánh và Lịch-sử Cổ-đại thuộc Đại-học Haifa, cùng với Eli Shukron từ Viện Nghiên-cứu Kinh Thánh và Lịch-sử Cổ-đại, đã phát hiện ra rằng những dòng chữ này có niên đại từ thế kỷ thứ 8 TCN – trên một phiến đá không lớn hơn lòng bàn tay – không chỉ bao gồm tên của Ê-xê-chia, mà còn liệt kê những thành tựu của vua trong 17 năm đầu tiên trị vì.

Những thành tựu đó bao gồm việc đào ao Si-lô-ê và đường hầm để dẫn nước vào từ suối Ghi-hôn. Hành động này được cho là đã giúp cứu thành bằng cách ngăn chặn nguồn cung cấp nước cho Vua A-si-ri San-chê-ríp khi ông cố chiếm thành, như được mô tả trong Kinh Thánh.

Khi Ê-xê-chia thấy San-chê-ríp đến và chuẩn bị tấn công Giê-ru-sa-lem, vua hội ý với các thủ lĩnh và những dũng sĩ để ngăn chặn các nguồn nước ở ngoài thành. Họ đều ủng hộ vua. Đông đảo dân chúng tụ họp lại, ngăn các suối nước và các khe chảy qua vùng đất ấy. Họ bảo nhau: “Tại sao chúng ta lại để cho các vua A-si-ri đến đây và tìm được nhiều nước?””(2 Sử-ký 32:2-4).

Trong cuộc đua đánh phủ đầu San-chê-ríp, những người thợ Giu-đa đã đào đường hầm Si-lô-ê từ hai đầu và gặp nhau ở giữa.

Cũng được liệt kê trên những dòng chữ mới được giải mã là những đề cập đến việc cải cách các nghi lễ của người Do Thái và cuộc chinh phục Phi-li-tin.

Galil giải thích, “Đây là những bản khắc hoàng gia hoàn chỉnh nhất mà chúng tôi có, và chúng là bằng chứng xa hơn cho thấy các vị vua của Y-sơ-ra-ên và Giu-đa đã cho lưu lại những bản khắc hoàng gia này để đời sau biết đến danh cùng những việc làm của họ.

Ông cũng nhận xét về niên đại của các bản khắc, có lẽ còn có ý nghĩa quan trọng hơn nội dung của chúng.

Đây thực sự là những bản viết tay sớm nhất của Kinh Thánh. Chúng có trước bùa hộ mệnh Ketef Hinnom khoảng 100 năm và các Cuộn Biển Chết hàng trăm năm. Những phát hiện này cũng ủng hộ tuyên bố rằng các ghi chép Kinh Thánh trong Sách Các-vua dựa trên các văn bản có nguồn gốc từ biên niên sử và bia ký hoàng gia và rằng Kinh Thánh phản ánh thực tế lịch sử chứ không phải là trí tưởng tượng,” Galil nói.

Vị giáo sư tin chắc rằng những dòng chữ cho thấy ngày hoàn thành chính xác của dự án ao chứa nước và đường hầm, đó là ngày 2 của tháng Tamuz theo lịch Do Thái, vào năm 709, TCN.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like