Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 196: Mất Tự Do Để Làm Điều Lành

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 196: Mất Tự Do Để Làm Điều Lành

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 25:41-46

41 Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa,hãy lui ra khỏi ta; đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó. 42 Vì ta đã đói, các ngươi không cho ăn; ta khát, các ngươi không cho uống; 43 ta là khách lạ, các ngươi không tiếp rước; ta trần truồng, các ngươi không mặc cho ta; ta đau và bị tù, các ngươi không thăm viếng. 44 Đến phiên các người nầy bèn thưa lại rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa, hoặc đói, hoặc khát, hoặc làm khách lạ, hoặc trần truồng, hoặc đau ốm, hoặc bị tù mà không hầu việc Ngài ư? 45 Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa. 46 Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công bình sẽ vào sự sống đời đời.

Lời ngỏ

Trong thời đại của Chúa Giê-xu thì các mục tử thường chăn cả chiên và dê trong cùng một bầy vào ban ngày khi di chuyển giữa các đồng cỏ và đi qua các dòng suối. Có lẽ vì tiếng kêu của chiên rất nhỏ và thường giữ yên lặng nên cần có các con dê đi vòng ngoài với hai lý do: tiếng kêu của con dê giúp các con chiên nhận biết ranh giới của bầy và con dê có hai chiếc sừng cứng có thể bảo vệ cả bầy khỏi những mãnh thú như chó sói, gấu, beo không thể đột ngột tấn công vào bầy cách dễ dàng được.

Tuy nhiên, khi bầy trở về chuồng thì phải phân chiên và dê ra. Vì chiên thì thích nơi thoáng mát, rộng rãi; chỉ nơi như thế thì chúng mới yên tâm mà nằm nghỉ. Trong khi dê thì thích nơi ấm áp và kín sâu trong chuồng; và dê thường phóng uế ngay trong chuồng nơi chúng nằm. Hơn nữa, nếu chiên và dê phải ở trong chuồng có không gian hẹp mà ở thời gian lâu thì những cái sừng dê chắc chắn làm cho chiên bị thương là điều không thể tránh khỏi. Do đó, các mục tử phải bắt buộc phân chiên và dê ra thành hai khu vực tại cửa vào trước khi cho chúng vào chuồng nghỉ trong đêm. 

Trong lời tiên tri của Chúa Giê-xu về sự phán xét của Ngài trong ngày Chúa trở lại thì Chúa sẽ phân chia nhân loại thành hai chủng loại như hình ảnh phân chia chiên và dê ra. Sự phân chia này không dựa trên tiêu chuẩn công đức, nỗ lực trong công tác từ thiện, giúp đỡ người khác nhưng dựa trên sự xưng công bình bởi đức tin vào Chúa Giê-xu. Chiên ở bên hữu là những người thể hiện việc làm bởi đức tin. Còn dê ở bên tả là những người vô tín và những người này không có sự tự do để làm việc lành. Sự phạm tội của họ cho thấy hai điều:

1_ Có hai chủng loại tội lỗi

Thứ nhất, đó là những hành động dẫn đến sự phạm tội cách công khai và hậu quả ngay trước mắt như tội giết người, trộm cướp, tham lam, tà dâm v.v… Đó là những hành vi phạm tội cách rõ ràng. Nhưng trong luật pháp của Chúa khi đề cập đến những hành vi này thường đi chung với những từ mang tính mệnh lệnh như “đừng”, “không nên”, “chớ”. Chẳng hạn như “chớ giết người”, “chớ phạm tội tà dâm”, “chớ trộm cướp”, “chớ nói chứng dối”, “chớ tham lam”…

Còn chủng loại tội lỗi thứ hai là không làm hoặc không chịu làm những điều cần phải làm. Bởi mức độ tinh vi của chủng loại tội lỗi này khiến nhiều người bị nhầm lẫn, vô tình phạm tội mà không biết. Chẳng hạn như những mạng lệnh phải làm trong điều răn Chúa dạy: “hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh”, “hãy hiếu kính cha mẹ ngươi”, “hãy yêu kẻ lân cận như mình”… Quý vị đã thực hiện tốt những điều này chưa? Đây cũng là những mạng lệnh của Chúa. Cho nên nếu chúng ta chưa thực hiện, hay thực hiện không trọn vẹn thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đã phạm tội rồi.

Thật vậy, những điều Chúa ngăn cấm với tính cách rõ ràng là thuộc thế giới tối tăm, đầy sự gian ác, tội lỗi, nếu chúng ta tránh được sẽ giúp chúng ta không phạm tội cách rõ ràng. Thế nhưng có những điều thiện, tốt lành thuộc về thế giới sáng láng, đầy sự yêu thương, thánh sạch mà chúng ta dửng dưng hay không thực hiện thì cũng gọi là phạm tội. Đó là điều có thể ví sánh như việc thoả hiệp, đồng loã với tội lỗi.

2_ Không được tự do để làm điều thiện

Sứ đồ Phao-lô cũng từng cho thấy: con người chúng ta có thể nhận biết điều lành, có ý muốn làm điều lành và cố gắng, nỗ lực để làm điều thiện nhưng không thể làm được. Cũng có những lúc chúng ta cảm thấy bức rức vì mình không làm được điều tốt, hay cố gắng làm nhưng không làm được trọn vẹn. Ấy là vì cớ sức mạnh tội lỗi ẩn giấu bên trong khiến ngăn trở chúng ta không được tự do để làm điều tốt (Rô-ma 7:18-20).

Có một câu nói mà có lẽ người Việt ai cũng biết “Tao muốn làm người lương thiện! Ai cho tao lương thiện?” Đấy là câu nói của Chí Phèo trước Bá Kiến trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. Câu nói đó khiến cho những ai là người Việt còn có lương tri đều cảm thấy đau lòng, đều phải ưu tư vì sự mất tự do trong việc làm điều tốt. Tương tự như câu nói đó, sự đau khổ và tuyệt vọng thể hiện sự cùng khốn của cả nhân loại đang ở dưới trướng của Sa-tan và bị làm nô lệ của tội lỗi. Cho nên, để thực sự được tự do mà làm điều thiện và tự do ban phát tình yêu thương cách hiệu quả ấy thì mỗi chúng ta nói riêng và dân tộc chúng ta cần phải nhờ Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền giải phóng ra khỏi thế lực tối tăm, quyền lực tội lỗi và sự chết.

Khi được Chúa Giê-xu cứu chuộc để làm con cái Đức Chúa Trời thì chúng ta sẽ trở nên người tự do. Từ đó, chúng ta mới thấu hiểu được chân lý sự sống của Chúa Giê-xu và được sự dẫn dắt của Thánh Linh là Thần lẽ thật, chúng ta mới có tự do và toàn quyền quyết định trong mọi hành vi của mình. Khi ấy chúng ta mới có thể tự nguyện ban cho người này, giúp đỡ người kia đang phải chịu hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn như tù đày, người lữ khách, người đói khát, người đau ốm… để những người đó thay đổi định hướng cuộc đời.

Kết luận

Ước ao hết thảy những ai nghe được lời này hãy nhanh chóng quy phục Chúa Giê-xu để làm môn đồ thật của Ngài, trở nên con chiên trong bầy của Chúa. Chỉ khi chúng ta thật sự là chiên của Chúa thì Ngài sẽ gọi đúng tên chúng ta để dẫn vào trong chuồng, hay được dẫn ra bãi cỏ xanh tươi, dòng suối êm đềm, mát mẻ. Hãy trở nên chiên thật của Chúa, trở nên môn đồ thật của Ngài hầu cho trong ngày Chúa tái lâm thì chắc chắn được chọn để ở bên hữu ngai của Ngài để đồng trị cùng Đấng Christ và nhận sản nghiệp cao trọng đời đời trong Thiên đàng vinh hiển.

Cầu nguyện:

Lạy Cha, xin tha tội cho chúng con vì chúng con không chỉ phạm những tội rõ ràng Ngài đã ngăn cấm nhưng chúng con cũng vô tình hay cố ý phạm những tội liên quan đến những điều tốt lành mà Chúa khuyên bảo chúng con nên làm.

Lạy Chúa! Nếu còn điều gì liên quan đến tội lỗi mà chúng con chưa ăn năn và từ bỏ thì xin vùa giúp chúng con để hoàn toàn cắt đứt khỏi gốc rễ của nó và được sự tự do trong Thánh Linh mà ban cho vật chất, tinh thần và sức lực thuộc linh cho những người đang đói khát và thiếu hụt xung quanh chúng con.

Nguyện xin Chúa tiếp nhận chúng con và chuyển chúng con sang bên hữu của Ngài để được chiêm ngưỡng Chúa và phục vụ Ngài. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like