Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 191: Chuẩn Bị Đủ “Dầu” Chưa?

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 191: Chuẩn Bị Đủ “Dầu” Chưa?

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 25:1-13

1 Khi ấy, nước thiên đàng sẽ giống như mười người nữ đồng trinh kia cầm đèn đi rước chàng rể. 2 Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. 3 Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo cùng mình. 4 Song người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu theo trong bình mình. 5 Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục. 6 Đến khuya, có tiếng kêu rằng: Kìa, chàng rể đến,hãy đi ra rước người! 7 Các nữ đồng trinh bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình. 8 Các người dại nói với các người khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt 9 Nhưng các người khôn trả lời rằng: Không, e chẳng đủ cho chúng tôi và các chị; thà các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua. 10 Song trong khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến; kẻ nào chực sẵn, thì đi với người cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 11 Chặp lâu, những người nữ đồng trinh khác cũng đến và xin rằng: Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi!12 Nhưng người đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta không biết các ngươi đâu. 13 Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ.

  Lời ngỏ

Phong tục cưới của người Do Thái thời xưa có nhiều điểm khác biệt với việc cưới hỏi ngày nay. Khi đã được sự đồng ý của cha mẹ mình, chàng rể đến nhà cô dâu thưa chuyện với cha mẹ cô, nếu cô dâu chấp nhận lời cầu hôn thì đó chính là sự đinh ước hôn nhân với những lời thề hứa trước các nhân chứng. Sau nghi thức này thì chàng rể sẽ trở về nhà cha mình để sửa soạn căn phòng tân hôn thật đẹp. Đến khi căn phòng đã chuẩn bị sẵn sàng thì chàng rể mới trở lại rước nàng dâu. Việc rước dâu sẽ không được báo trước cho nhà gái, và chàng rể thường đến đón dâu vào ban đêm để cô dâu ngạc nhiên và bất ngờ. Khi gần đến thì các bạn của chàng rể sẽ la lên “chàng rể đang đến” Vì vậy cô dâu và các bạn của cô là phù dâu luôn luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng để chờ chàng rể đến, sau đó tháp tùng cô dâu về nhà chàng rể và lễ cưới được tiến hành kéo dài trong một tuần lễ với sự chứng kiến của gia đình và cộng đồng.


Phong tục cưới này cũng chính là ví dụ mà Chúa Giê-xu đã kể, được ghi trong Phúc Âm Ma-thi-ơ 25:1-13. Chúa Giê-xu phán rằng “khi ấy nước thiên đàng sẽ giống như mười người nữ đồng trinh kia cầm đèn đi rước chàng rể” Mười trinh nữ trong câu chuyện này phải chờ đợi chàng rể đến đón bất ngờ vào ban đêm. Theo Kinh Thánh, số 10 là con số trọn vẹn. “Mười nữ đồng trinh” thể hiện sự trọn vẹn về tư cách và phẩm chất của những người được tiếp rước vào Nước Chúa trong ngày Chúa Giê-xu tái lâm. Mười phù dâu này đều có trong tay “ngọn đèn”. Mục đích của các ngọn đèn này là để soi sáng lối đi cho đám rước dâu và để nhận ra các thành viên của tiệc cưới giống như các cô phù dâu thời nay có mặc áo đồng phục đặc biệt vậy.

Tuy nhiên, Chúa có nói rõ “Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo cùng mình. Song người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu theo trong bình mình” (câu 2-3) Vì không biết khi nào chàng rể đến nên các cô phù dâu phải nhớ mang thêm dầu dự trữ để đèn mình luôn sáng. Nhưng trong đó có năm cô đã không chuẩn bị dầu, nên Chúa Giê-xu kể là dại, còn năm người kia có chuẩn bị đầy đủ dầu, được kể là khôn. Các cô chờ đợi chàng rể đến, nhưng chờ hoài chưa thấy, Kinh Thánh cho biết  “Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục.” Các cô biết rõ chàng rể sắp đến, nhưng lại không biết chính xác giờ nào chàng rể sẽ đến nên họ buồn ngủ đến nỗi ngủ gục.

Ngay giữa đêm, các cô dâu đều được đánh thức bởi tiếng kêu “Kìa, chàng rể đến, hãy đi ra rước người!” Các cô ngồi bật dậy ngay lập tức và mỗi người phải sẵn sàng trong tay đèn của mình. Ngay lúc ấy, các cô nữ đồng trinh “dại” đã nhận ra họ không có đủ dầu nên đèn của họ không chiếu sáng. Năm cô dại đã quay sang các cô khôn mà nài nỉ: “Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt” nhưng các cô khôn đã không thể giúp  được vì lượng dầu họ có không có dư để chia sẻ, mà họ cần lượng dầu đủ để đi đoạn đường xa đến nhà chàng rể. Vì thế các cô dâu dại kia buộc phải đi ra để mua dầu khi chàng rể đến. Mấy cô dâu khôn đã sẵn sàng đi với chàng rể vào dự tiệc cưới. Khi các cô dâu dại mua dầu về tới, thì đã quá trễ vì “cửa đã đóng lại” rồi. Khi họ đến tại bữa tiệc, họ đứng ngoài cửa gọi chàng rể: “Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi!” Nhưng chàng rể đáp lại với họ: “Ta không biết các ngươi đâu“.

Kết thúc ví dụ, một lần nữa Chúa Giê-xu nhắc lại: “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ“. Từ ví dụ này cho chúng ta những bài học sau

1. Chúng ta cần luôn chuẩn bị sẵn sàng đủ “dầu” thuộc linh, tức luôn cần có chính Thánh Linh của Chúa ấn chứng trong lòng. Ngày nay nhiều người mang danh là Cơ Đốc nhân chỉ trên phương diện tôn giáo, phương diện xã hội, hoặc chỉ nhận biết Chúa trên phương diện lý trí mà chưa từng bao giờ đầu phục Đấng Christ từ trong tấm lòng mình nên đến ngày sau rốt sẽ không có chính Thánh Linh ấn chứng thì cũng không được tiếp nhận vào trong Nước Trời. Hoặc cũng có những Cơ Đốc nhân đã tiếp nhận ân điển của Đức Chúa Trời nhưng đời sống lại không có sự chuẩn bị sẵn sàng để tiếp rước Chúa Giê-xu trở lại. Nhiều Cơ Đốc nhân thường cho rằng còn lâu Chúa mới đến nên không trang bị cho mình một đời sống với kết quả của Đức Thánh Linh mà lại ngủ quên trong lối sống chạy theo trần thế này.  Nếu chúng ta chỉ miệt mài trong tội lỗi và không quan tâm đến đời sống thánh khiết, nếu chúng ta mải mê lo cho cuộc sống đời này mà không quan tâm đến đời sống tâm linh, thì khi Chúa đến thình lình chúng ta sẽ không kịp ăn năn.  Đến khi Chúa đến thì quay lại không còn kịp nữa.

2. Qua ví dụ này, Chúa cũng cảnh cáo chúng ta rằng có những điều chúng ta không thể vay mượn. Nhất là vấn đề thuộc linh. Các cô gái đồng trinh dại khi biết mình đã thiếu dầu thì không thể mượn ở đâu được cả. Chúng ta không thể mượn mối quan hệ với Đức Chúa Trời, và chúng ta cũng không thể được cứu nhờ vào vốn thuộc linh của người khác mà chính mỗi chúng ta cần phải có mối quan hệ riêng tư với chính Chúa Giê-xu.

3. Việc Chúa Giê-xu trở lại là điều chắc chắn. Việc của chúng ta là chuẩn bị sẵn sàng để bước vào nơi phước hạnh với Ngài. Mỗi người chúng ta phải quyết định và chuẩn bị cho riêng mình. Chúng ta không thể chuẩn bị vào phút chót. Số phận mỗi người được định đoạt bởi thái độ của chính mình trong hiện tại. Khi cửa ân điển của Chúa đã đóng lại thì lúc đó số phận đời đời của chúng ta đã được quyết định rồi. Một là ở với Chúa đời đời trong nơi vinh hiển, hai là ở hỏa ngục, đau đớn và tối tăm đời đời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa

Xin tỉnh thức đời sống con luôn sẵn sàng trong từng giây phút của đời con để chờ đón Chúa Giê-xu trở lại. Xin đừng để con như những người nữ dại dột kia nhưng cho con luôn dầm thấm trong Thánh Linh Ngài và tận dụng đời sống mình cách hữu ích như thể con chỉ còn sống trong những giây phút cuối của cuộc đời mình, vì không biết lúc nào con được gặp Ngài. Ngày đó chắc hẳn sẽ là một ngày vui mừng biết bao khi con được gặp Chúa mặt đối mặt và sống với Chúa đời đời. Con thật cảm tạ Chúa. Nhân Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like